Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
Em xin tiếp ạ:

Giả sử các cụ đang đi 70km/h và tốc độ xe trước là 50km/h. Khi đó tốc độ tương đối của các cụ với xe trước là:

v1' = 70 - 50 = 20 km/h

Với tốc độ 20km/h mà xe các cụ phanh 5m mới dừng lại được thì D2 = 5m.

Giả sử phản xạ của các cụ là 3s thì vùng đệm sẽ là:

20.000 m/3600s = 5,5m/s x 3 = 16,5m :102:

Phân tích một cách đơn giản đã cho thấy một điều là chạy sau xe khác trên đường trường là một việc rất nguy hiểm. Đòi hỏi sự tập trung cao độ và phản xạ linh hoạt.
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
Xem xét riêng xe 2 và xe 3:

Cũng gần giống xe 1 và xe 2, tuy nhiên do xe 3 là xe tải nên quán tính lớn hơn, nghĩa là thời gian và quãng đường phanh cần thiết sẽ lớn hơn. Do đó, khoảng an toàn cho xe 1 là D1 (cũng là vùng nguy hiểm đối với xe 3) sẽ lớn hơn so với D2.

Xét cả 3 xe 1,2 và 3:

Với trường hợp này thì các cụ đặc biệt lưu ý đến "Hiệu ứng lò xo", giả sử xe 2 đi đầu đạp chết phanh, thì xe 1 và xe 3 cũng phải đạp chết phanh, nhưng xe 1 không thể phản ứng đồng thời với xe 2 được mà sẽ phản ứng sau xe 2 từ 2~3s, xe 3 sau xe 1 cũng 2~3 giây do đó gọi là hiệu ứng lò xo. Với trường hợp này thì rất nhiều khả năng là xe 3 sẽ va vào đuôi xe 1.

PHANH THEO XE TRƯỚC HAY PHANH THEO XE SAU:

Phải phanh theo xe trước là tất nhiên rồi, tuy nhiên, với phân tích như trên thì các cụ đã hiểu ý của em định trao đổi. Nếu chạy trên đường trường mà các cụ bị kẹp giữa hai xe như trong hình. Nếu xe 3 cách xa xe các cụ thì không vấn đề gì. Nhưng nếu xe 3 mà đi sát vào đuôi xe các cụ quá (xe 3 là xe tải, có quãng đường phanh dài hơn) thì các cụ nên đi lùi lại cách xa xe 2 ra. Lúc này vùng đệm D2++ sẽ phải được cộng thêm quãng đường phanh của xe 3. Nếu xe 2 đạp phanh đột ngột thì các cụ cũng không được đạp phanh đột ngột như xe 2 mà phải đạp phanh từ từ để xe 3 có đủ quãng đường cần thiết để dừng lại. Như thế gọi là "Phanh theo xe sau" :6:

Tất nhiên là các con số em đưa ra trên đây chỉ có tính chất tham khảo. Các khoảng cách khi chạy trên đường thì không thể đem thước ra đo được mà do người lái xe cảm nhận thôi. Nên em mới đặt tên cho phần 2 này là CHIA XẺ VÀ CẢM NHẬN

Kính các cụ !
 
Chỉnh sửa cuối:

audi80

Xe đạp
Biển số
OF-15254
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
32
Động cơ
512,520 Mã lực
Ví dụ các cụ đang đi với tốc độ 120km/h = 33m/s
240m/ 33m = 7s

7 giây thì có vẻ hơi ít. Nếu như không hạn chế tốc độ nữa thì chỉ còn khoảng 2~3 s để rẽ :^) :102:
mình hơi nhầm 1 chút. Xin lỗi nhé. đẻ dễ hiểu minh se giải thích lại:


còn trươc đó it nhất 1000m đã có biển chỉ dẫn đuờng đi rõ lắm rồi
trước khi đến đương rẽ khoảng 500m có biển chỉ


sau đó sẽ la biển



lần lượt 3 vạch = 300m 2 vạch = 200m 1 vạch =100m
rồi mới đến lối rẽ.
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
NHỮNG ĐIỀU VỚ VẨN:

Gọi là VỚ VẨN bởi vì nó thực sự vớ vẩn :21: Cụ nào có hứng thú với những thứ vớ vẩn thì đọc tý cho nó FUN, cụ nào không thích thì nên bỏ qua bài này ạ.

Có người cho rằng mọi thứ diễn ra một cách ngẫu nhiên, có người thì cho rằng nó diễn ra theo một qui luật nào đó. Ai cũng có cái lý riêng. Nhiều người cố gắng đi tìm những qui luật để lý giải những điều của cuộc sống. Tử vi là một trong những thứ như vậy. Nhưng có điều là Tử vi chỉ có khoảng 700.000 lá số thôi. Nếu thế chả lẽ trên đời này chỉ có 700.000 số phận thôi hay sao? Nhưng chắc chắn là không thể có hai người có lá số tử vi giống hệt nhau mà cuộc đời lại giống hệt nhau được. :102: Do đó, nếu nói là trên đời này chỉ có 700.000 số phận thôi thì có vẻ không ổn, nhưng nếu nói là trên đời này có thể chia ra làm 700.000 loại người thì có vẻ được nhiều người công nhận, và trên thực tế thì có thể phân loại ít hơn.

Ơ, mà em đang nói cái gì ấy nhỉ ??? Đúng là vớ vẩn :))

Mà thôi, không dài dòng nữa, em xin đi vào những thứ vớ vẩn đây ạ:

SỰ HOÀN THIỆN CỦA TRI GIÁC:

Đây là một khái niệm của TÂM LÝ HỌC, em không phải nhà một nhà ngâm cứu nên cứ nói mọi thứ nó LÔM LA thôi ạ :D

Nói chung con người nhận thức thế giới qua một quá trình gọi là GIÁCTRI

GIÁC là việc nhận biết mọi sự vật sự việc qua 6 giác quan của chúng ta. Tại sao không phải là 5 mà lại là 6. Điều này thì còn nhiều tranh luận, nhưng theo quan điểm của em là 6 thì đúng hơn. Một số trường phái còn cho rằng phải 7 mới đúng. 5 giác quan thì OK roài, nhưng còn 6 là gì ? Nếu cụ nào có đọc cuốn BLINK (Trong chớp mắt) có nói đến việc có một số người có thể nhận biết, đánh giá một sự vật sự việc nào đó trong vài giây, nó như một thứ linh cảm, nhưng thực tế thì không phải như vậy. Cái đó và tương tự cái đó là giác quan thứ 6 ạ.

TRI là việc tổng hợp các thứ GIÁC thành một khái niệm trừu tượng nào đó trong não con người.

Quá trình nhận thức là việc con người so sánh những thứ nhận biết được qua những giác quan so với những khái niệm có sẵn trong não để đưa ra kết luận, đánh giá.

Mời các cụ xem hình sau:



Một ví dụ "cổ điển": Khi ăn chanh thấy CHUA. Chua sẽ trở thành một khái niệm trong não, Khi chúng ta thấy quả chanh chúng ta sẽ gắn nó với khái niệm CHUA.

SỰ HOÀN THIỆN CỦA TRI GIÁC là gì?


Lúc đầu, chúng ta phải xem xét rất nhiều các thuộc tính nhận biết được bằng các giác quan của khái niệm nào đó thì chúng ta mới kết luận được khái niệm. Ví dụ như phần 1 của hình, để xác định khái niệm A là A, thì chúng ta phải xem xét một sự vật có nhiều thuộc tính tương đương với A chúng ta mới kết luận đó là A được.

Giai đoạn phát triển hơn: Chúng ta chỉ cần nhìn một số thuốc tính cơ bản của A là đã có thế kết luận đó là A rồi. (Phần 2)

Phát triển cao: Chúng ta chỉ cần "nhìn thoáng" một vài thuộc tính cơ bản của A đã có thể kết luận đó là A rồi. (Phần 3)

HAI MẶT CỦA MỘT VẤN ĐỀ:

- Sự HOÀN THIỆN CỦA TRI GIÁC giúp con người nhận thức được thế giới xung quanh dễ dàng và chính xác.
- Tuy nhiên chúng ta thấy rằng muốn nhận thức được chính xác thì lại phải cần hai yếu tố:
1) Có đầy đủ các khái niệm cần thiết trong não.
2) Nhận biết được đầy đủ các thuộc tính của khái niệm.

- Do sự HOÀN THIỆN CỦA TRI GIÁC nên con người "một cách tự nhiên" thường "Qui" những thứ chúng ta cảm nhận được về những KHÁI NIỆM chúng ta đã biết. Do đó, nhiều khi dẫn đến sai lầm, bởi vì những điều chúng ta biết là quá ít.

Vậy thì nói đến SỰ HOÀN THIỆN CỦA TRI GIÁC có liên quan gì đến Ô tô ạ? Em sẽ xin hầu các cụ ở phần sau. ;)
 
Chỉnh sửa cuối:

3 gac

Xe tải
Biển số
OF-9129
Ngày cấp bằng
1/9/07
Số km
382
Động cơ
539,820 Mã lực
Nơi ở
Các bác hỏi anh em OF Hải Phòng ấy
có cụ nào như em chưa? Số là như thế này, buồn quá hôm qua rủ 2 ông bạn đi bia hơi, ngồi khoảng 4 tiếng hix, khi ra lấy xe em phát hiện xe vẫn để nổ máy, may mà không có thằng nào nó gửi xe hộ em... hú hồn
 

chongco

Đi bộ
Biển số
OF-33176
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
8
Động cơ
477,680 Mã lực
Nhà cháu mới vào OF mong các cụ chỉ giáo.

Cho cháu leo bàn (bàn leo) với: cụ Schumacher nói chí lý cháu xin ý kiến thêm:
- Vượt xe khác cũng là 1 nghệ thuật cho nên cần ước lượng được khoảng cách, tốc độ và lúc vượt là đúng luật+ quyết đoán.
- Các bác đi xe xịn thì gia tốc rất nhanh nhưng xe nhỏ cần phải biết lấy đà để vượt được nhanh nhất.
 

mobifone0906

Xe tải
Biển số
OF-33589
Ngày cấp bằng
20/4/09
Số km
446
Động cơ
480,717 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
Đây là vài kinh nghiệm của bản thân, hy vọng có ích cho ai đó.
Có gì BUỒN CƯỜI xin các bác tài già đừng cười em nhé.

1) Các vị trí quan trọng của xe cần lưu ý:
6 vị trí cơ bản: 4 điểm ở 4 góc xe
2 điểm ở giữa hai bên sườn xe.
4 vị trí cho các kỹ thuật khó: 4 vị trí của 4 bánh xe.

Em hỏi hơi ngu 1 tý: 6 và 4 vị trí là căn như thế nào ạ ? Ước lượng từ ghế lái à ? Là vì em thấy kích thước các xe khác nhau (VD: 5 c và 7 c)
 

mobifone0906

Xe tải
Biển số
OF-33589
Ngày cấp bằng
20/4/09
Số km
446
Động cơ
480,717 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
NHỮNG ĐIỀU VỚ VẨN:

Gọi là VỚ VẨN bởi vì nó thực sự vớ vẩn :21: Cụ nào có hứng thú với những thứ vớ vẩn thì đọc tý cho nó FUN, cụ nào không thích thì nên bỏ qua bài này ạ.

Có người cho rằng mọi thứ diễn ra một cách ngẫu nhiên, có người thì cho rằng nó diễn ra theo một qui luật nào đó. Ai cũng có cái lý riêng. Nhiều người cố gắng đi tìm những qui luật để lý giải những điều của cuộc sống. Tử vi là một trong những thứ như vậy. Nhưng có điều là Tử vi chỉ có khoảng 700.000 lá số thôi. Nếu thế chả lẽ trên đời này chỉ có 700.000 số phận thôi hay sao? Nhưng chắc chắn là không thể có hai người có lá số tử vi giống hệt nhau mà cuộc đời lại giống hệt nhau được. :102: Do đó, nếu nói là trên đời này chỉ có 700.000 số phận thôi thì có vẻ không ổn, nhưng nếu nói là trên đời này có thể chia ra làm 700.000 loại người thì có vẻ được nhiều người công nhận, và trên thực tế thì có thể phân loại ít hơn.

Ơ, mà em đang nói cái gì ấy nhỉ ??? Đúng là vớ vẩn :))

Mà thôi, không dài dòng nữa, em xin đi vào những thứ vớ vẩn đây ạ:

SỰ HOÀN THIỆN CỦA TRI GIÁC:

Đây là một khái niệm của TÂM LÝ HỌC, em không phải nhà một nhà ngâm cứu nên cứ nói mọi thứ nó LÔM LA thôi ạ :D

Nói chung con người nhận thức thế giới qua một quá trình gọi là GIÁCTRI

GIÁC là việc nhận biết mọi sự vật sự việc qua 6 giác quan của chúng ta. Tại sao không phải là 5 mà lại là 6. Điều này thì còn nhiều tranh luận, nhưng theo quan điểm của em là 6 thì đúng hơn. Một số trường phái còn cho rằng phải 7 mới đúng. 5 giác quan thì OK roài, nhưng còn 6 là gì ? Nếu cụ nào có đọc cuốn BLINK (Trong chớp mắt) có nói đến việc có một số người có thể nhận biết, đánh giá một sự vật sự việc nào đó trong vài giây, nó như một thứ linh cảm, nhưng thực tế thì không phải như vậy. Cái đó và tương tự cái đó là giác quan thứ 6 ạ.

TRI là việc tổng hợp các thứ GIÁC thành một khái niệm trừu tượng nào đó trong não con người.

Quá trình nhận thức là việc con người so sánh những thứ nhận biết được qua những giác quan so với những khái niệm có sẵn trong não để đưa ra kết luận, đánh giá.

Mời các cụ xem hình sau:



Một ví dụ "cổ điển": Khi ăn chanh thấy CHUA. Chua sẽ trở thành một khái niệm trong não, Khi chúng ta thấy quả chanh chúng ta sẽ gắn nó với khái niệm CHUA.

SỰ HOÀN THIỆN CỦA TRI GIÁC là gì?


Lúc đầu, chúng ta phải xem xét rất nhiều các thuộc tính nhận biết được bằng các giác quan của khái niệm nào đó thì chúng ta mới kết luận được khái niệm. Ví dụ như phần 1 của hình, để xác định khái niệm A là A, thì chúng ta phải xem xét một sự vật có nhiều thuộc tính tương đương với A chúng ta mới kết luận đó là A được.

Giai đoạn phát triển hơn: Chúng ta chỉ cần nhìn một số thuốc tính cơ bản của A là đã có thế kết luận đó là A rồi. (Phần 2)

Phát triển cao: Chúng ta chỉ cần "nhìn thoáng" một vài thuộc tính cơ bản của A đã có thể kết luận đó là A rồi. (Phần 3)

HAI MẶT CỦA MỘT VẤN ĐỀ:

- Sự HOÀN THIỆN CỦA TRI GIÁC giúp con người nhận thức được thế giới xung quanh dễ dàng và chính xác.
- Tuy nhiên chúng ta thấy rằng muốn nhận thức được chính xác thì lại phải cần hai yếu tố:
1) Có đầy đủ các khái niệm cần thiết trong não.
2) Nhận biết được đầy đủ các thuộc tính của khái niệm.

- Do sự HOÀN THIỆN CỦA TRI GIÁC nên con người "một cách tự nhiên" thường "Qui" những thứ chúng ta cảm nhận được về những KHÁI NIỆM chúng ta đã biết. Do đó, nhiều khi dẫn đến sai lầm, bởi vì những điều chúng ta biết là quá ít.

Vậy thì nói đến SỰ HOÀN THIỆN CỦA TRI GIÁC có liên quan gì đến Ô tô ạ? Em sẽ xin hầu các cụ ở phần sau. ;)
Em thì không thõi lắm về vấn đề này
Em chỉ thấy rằng lái xe vào ngày có phong độ thoải mái lắm (phong độ , theo cách hiểu của em là kết hợp: Thoải mái về tinh thần + sức khỏe) chạy sướng lắm.
Hôm nào chạy ra đường ức chế+va quyệt y như rằng hôm đó là ngày "Hắc đạo" đúng phắp trong "Lịch vạn sự". Mà cũng lạ thật, vào những ngày này, tâm trí không được minh mẫn thì phải.
Tiện cũng cảnh báo các cụ trên OF luôn, năm 2009 là năm có 3 ngày "Thứ Sáu, ngày 13". 2 qua rồi, còn 1 ngày duy nhất của năm trong tháng 11 tới. Các cụ thận trọng nhé.
 

thỏ

Đi bộ
Biển số
OF-10770
Ngày cấp bằng
7/10/07
Số km
3
Động cơ
532,530 Mã lực
cám ơn các bác nhiều. Em mới biết lái xe mong các bác cho ít kinh nghiêm:^)
 

kduc

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,136
Động cơ
1,605,978 Mã lực
Em thì không thõi lắm về vấn đề này
Em chỉ thấy rằng lái xe vào ngày có phong độ thoải mái lắm (phong độ , theo cách hiểu của em là kết hợp: Thoải mái về tinh thần + sức khỏe) chạy sướng lắm.
Hôm nào chạy ra đường ức chế+va quyệt y như rằng hôm đó là ngày "Hắc đạo" đúng phắp trong "Lịch vạn sự". Mà cũng lạ thật, vào những ngày này, tâm trí không được minh mẫn thì phải.
Tiện cũng cảnh báo các cụ trên OF luôn, năm 2009 là năm có 3 ngày "Thứ Sáu, ngày 13". 2 qua rồi, còn 1 ngày duy nhất của năm trong tháng 11 tới. Các cụ thận trọng nhé.
Cái này đúng đó cụ, hình như là cộng hưởng ba chu kỳ gì đó, có hãng vận tải gì em ko nhớ tên cũng lập danh sách lái xe, những ngày trùng là lái xe nghỉ. E nghĩ mình nên học cái này
 

daoctruc

Đi bộ
Biển số
OF-34507
Ngày cấp bằng
3/5/09
Số km
2
Động cơ
475,120 Mã lực
Mới tham gia diễn đàn nên chủ yếu đọc các bài pots, thật hữu ít , thanks các bác nhiều(b)(b)(b)
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
Đây là vài kinh nghiệm của bản thân, hy vọng có ích cho ai đó.
Có gì BUỒN CƯỜI xin các bác tài già đừng cười em nhé.

1) Các vị trí quan trọng của xe cần lưu ý:
6 vị trí cơ bản: 4 điểm ở 4 góc xe
2 điểm ở giữa hai bên sườn xe.
4 vị trí cho các kỹ thuật khó: 4 vị trí của 4 bánh xe.

Em hỏi hơi ngu 1 tý: 6 và 4 vị trí là căn như thế nào ạ ? Ước lượng từ ghế lái à ? Là vì em thấy kích thước các xe khác nhau (VD: 5 c và 7 c)
Cụ quan tâm thì nên đọc kỹ các bài em đã post.
Chính vì vị trí từ chỗ người lái đến 6 vị trí quan trọng của xe là khác nhau với từng xe và với mỗi người lái xe lại khác nhau nữa, nên chỉ có cách là thử nghiệm và cảm nhận thôi ạ.
Em xin nhắc lại một vài điều em đã post cho cụ tiện ngâm cứu.
Để rèn luyện khả năng cảm nhận các khoảng cách và các vị trí của xe. Nên ra một bãi rộng, rồi cắm một cái cọc (cọc nhỏ, yêu cầu nếu có va chạm vào cọc thì không làm hư hại đến xe) rồi các cụ cứ tiến, lùi, cua lấy điểm cọc đó làm điểm căn. Ngồi trên xe cảm nhận các khoảng cách rồi xuống xe kiểm tra lại thực tế. Ví dụ các cụ cho rằng một vị trí nào đó của xe cách cái cọc 1m, nhưng khi xuống xe thì thấy nó cách thực tế là 2m hoặc có khi chỉ là 20cm. Làm như vậy nhiều lần sẽ có cảm giác chính xác về các khoảng cách và các vị trí quang trọng của xe. Khi có cảm giác chính xác rồi thì tay lái sẽ tự tin lên rất nhiều.
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
Sorry các cụ là dạo này em bận quá, không hầu các cụ được. Hơn nữa, với những phân tích của em thì phải vẽ hình, không thì rất khó giải thích mà cái này lại là sở đoản của em.
Em sẽ cố gắng hầu các cụ tiếp trong time gần nhất ạ.
 

Mickey8803747

Xe đạp
Biển số
OF-35350
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
23
Động cơ
474,020 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy HN
nhiều kinh nghiệm cho người mới học lái quá
lên cho mọi người cùng tham khảo nào
O2xda
 

ChuotLon

Xe hơi
Biển số
OF-32025
Ngày cấp bằng
22/3/09
Số km
107
Động cơ
480,270 Mã lực
Mình cũng mới lái xe đọc bài viết này mình rát cảm ơn các Cụ đã tham gia thớt này.
 

TunaPR

Xe đạp
Biển số
OF-34275
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
25
Động cơ
475,740 Mã lực
TẮC ĐƯỜNG VÌ ĐÂU?

Có người bảo tại ô tô !?
Có người bảo tại xe máy !?
Có người phân tích "Khoa học" hơn thì bảo tại "Dân trí nhà mình thấp" !?

Ai cũng có cái lý riêng. Nhưng mà có điều là "DÂN TRÍ" mà cao lên tý nữa thì chả hiểu là tình trạng giao thông có được cải thiện không thì em không biết chứ có điều chắc chắn là khối cụ "mất ăn mất ngủ" đấy :^)

Công thức của em:

Ô tô là: SỎI
Xe máy, xe thô sơ là: CÁT
Còn dân trí là: XI MĂNG

Cả 3 cái đó tạo nên một hỗn hợp gọi là Bê tông :))

Thử phân tích theo lý thuyết trò chơi xem nào? :^) :))

Giả sử trên đường có hai cụ A và cụ B

Nếu 2 cụ cùng nhường thì tốc độ của hai cụ đều là 30km/h

Nếu 1 cụ nhường còn 1 cụ lấn đường thì cụ nhường đường chỉ còn 10km/h và cụ lấn đường sẽ đi được 60km/h

Không được rồi, tớ chả ngu gì mà nhường đường đâu nhé, và 2 cụ cùng lấn đường và tốc độ của 2 cụ đều là 5km/h.

Mô tả như hình dưới đây ạ :



FUN tý thôi ạ. Vấn đề là nếu xét trên quan điểm cộng đồng thì cùng nhường nhau thì sẽ có lợi hơn. Còn cá nhân thì cứ lấn được thằng nào là ta cứ lấn. Cái đấy gọi là "Nền văn minh lúa nước" đấy ạ.

Cái này thì có vẻ chả liên quan đến những nội dung mà em đang đề cập :^)
Dạ, thưa các cụ là có đấy ạ.

Thứ nhất nó liên quan đến cách ứng xử, hay còn gọi là "đạo đức" của người lái xe. Nhưng mà cái này cao siêu quá, em không dám bàn đến.

Cái thứ hai mới là điều quan trọng: Khi nào thì lấn được ? Khi nào phải nhường :^) Điều này em sẽ trao đổi trong những phần tiếp theo ạ.
Cảm ơn bác về những điều này. Em vodka cho bác, sau này nhớ vodka cho em nhé.
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,857
Động cơ
572,909 Mã lực
Cụ nào tư vấn em cái: viết cái ji tiếp ??? Em chả nghĩ ra cái ji nữa, ngu ghê cơ !!!:'(
Cám ơn vì sự nhiệt tình và hiểu biết của Bác. Các thầy giáo ở các trung tâm dạy lái xe mà nhiệt tình chỉ bảo như Bác thì đỡ được nhiều tai nạn xảy ra. Rất mong có dịp giao lưu và mời Bác cà phê
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
Qua sự kiện bác SF đâm vào hàng rào, lưu ý các bác thêm vài điều.

Em xin chia sẻ với bác SF-OF169-Son2 và xin chia buồn cùng gia đình cô giáo.
Mong rằng bác Son2 sớm qua khỏi vụ này.


MỘT LƯU Ý VỀ SỐ TỰ ĐỘNG


Với hộp số AT, các tỷ lệ sang số (Gear Ratio - các bác xem ở phần sang số ở trên) đã được cài sẵn (mặc định) chỉ trừ một số xe cao cấp thì người lái xe có thể thay đổi được tỷ lệ này. Vì thế khi các bác nhấn chân ga, xe sẽ tăng tốc đều và em ái (có vài xe hơi giật cục một cái khi chuyển số :P ). Khi lực tác động của mặt đường lên bánh xe giảm đi thì nó sẽ tự động chuyển sang số cao hơn, và ngược lại, khi lực tác động của mặt đường tăng lên thì nó sẽ về số để cung cấp thêm lực đẩy cho bánh xe. (Đại loại thế) Tuy nhiên, với các xe bây giờ thì hộp số tự động thường có 2 chế độ, mỗi thằng có một tên gọi, nhưng nói chung là : chế độ thườngchế độ thể thao.

Ở chế độ thể thao, hộp số sẽ thay đổi tỷ lệ sang số để cung cấp cho bánh xe nhiều lực đẩy hơn làm cho xe tăng tốc nhanh hơn. Một số xe thì nó có một công tắc chuyển đổi chế độ thường và chế độ thể thao. Nếu như vậy thì không có gì mà nói cả, tuy nhiên một số xe lại tự động chuyển đổi sang chế độ thể thao khi các bác đạp chân ga sát sàn xe. Đó mới là vấn đề. Đi đường trường, khi vượt xe khác mà cần gia tốc nhanh hơn, các bác đạp chân ga sát sàn xe (nói chung là gần sát thôi, có sai số chút - vấn đề sai số này có vài chuyện tiếu lâm, lúc nào rảnh em hầu các bác sau) khi đó xe sẽ vọt lên => cảm giác rất là ..... THỂ THAO :21::21::21:.
Nhưng đây mới là vấn đề: Khi leo lên vỉa hè, trèo qua một chường ngại vật hoặc phi qua một ổ voi nào đó, đang nhè nhẹ chân ga => xe vẫn ỳ, không qua được => thêm tý ga nữa => vẫn ỳ => đạp mạnh phát xem còn ỳ nữa không nào => xe vọt lên luôn, OK. Nhưng mà nó lại vọt lên đột ngột và mạnh hơn mức cần thiết rất nhiều làm nhiều bác giật mình và xử lý không kịp.

Điều này các bác cũng nên lưu ý.

Em cũng có bài viết về vấn đề này, các bác tham khảo ở đây ợ:

http://www.otofun.com/showthread.php?p=576976#post576976
em thấy chế độ thường hay thể thao nó chỉ khác nhau ở cái ngưỡng vòng tua tăng giảm số thôi. chả có gì. bác kể thiếu e thấy còn có cả chế độ tăng tốc ở chế độ này hộp số sẽ chỉ chuyển lên đến sô 3. đạp kịch sàn thì hộp số sẽ tự nhẩy về một số, có tác dụng trong những lúc vượt xe khác.vv và vv
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
nhà e có cái này muốn hỏi các cụ nhé. thỉnh thoảng đi ra đường trường muốn vọt nhanh mà xe có 1.1 nên e thường kéo số 2 lên đến 40 rồi vào số 4 luôn, hoặc số 3 lên 50 rồi vào số 5 và vẫn cẩn thận dừng qua số mo 1/5s nới ga hoàn toàn để k bị kẹt chân ga. đi như thế đỡ được thao tác mà lại lấy tốc độ nhanh hơn hẳn. dạo này nhà e toàn đi thế. đi thế có sao k hả các cụ.
 

c1477

Xe tải
Biển số
OF-35576
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
380
Động cơ
477,160 Mã lực
Đúng bác tên là "Schumacher" nên có nhiều kinh nghiệm quá. Kính bác (b)(b)(b).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top