Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

Chaien_09

Xe máy
Biển số
OF-35140
Ngày cấp bằng
12/5/09
Số km
58
Động cơ
474,680 Mã lực
1) Các vị trí quan trọng của xe cần lưu ý:
6 vị trí cơ bản: 4 điểm ở 4 góc xe
2 điểm ở giữa hai bên sườn xe.
4 vị trí cho các kỹ thuật khó: 4 vị trí của 4 bánh xe.
Học được điều 1 của bác thôi là các bác vào pass giữa hai xe ngon lành cành đào. Em nói vậy đúng không các bác nhể:)).
@ Bác Schumacher, Thank bác nhiều nhé. Khi nào em có vodka em mời bác 1 ly nha.
 

shikari

Xe tải
Biển số
OF-31662
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
365
Động cơ
480,784 Mã lực
TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC XÁC ĐỊNH BÁNH CHỦ ĐỘNG: Cầu trước FWD hay Cầu sau RWD
Nhiều người lái xe hầu như không quan tâm đến vấn đề này. Trong hầu hết các trường hợp thì việc bánh chủ động là bánh trước hay bánh sau không quan trọng lắm. Đặc biệt là khi chạy trong thành phố. Tuy nhiên trong một số trương hợp đặc biệt, việc biết rõ chiếc xe mình đang cầm lái bánh chủ động là bánh trước (FWD) hay bánh sau (RWD) là cực kỳ quan trọng. Còn với các xe 4WD hay AWD thì không nói làm gì.
Một kinh nghiệm thực tế: Một lần em đi dự một đám cưới, đoàn xe phải đỗ ở trên một đoạn đê hẹp, nhìn không thấy chỗ nào quay đầu, các bác tài đang định chạy lên một đoạn để tìm chỗ quay đầu xe thì thấy một bác xe 12 chỗ quay đầu bằng cách đâm đầu xuống thân đê rồi lùi lên. (Xin nói thêm là tối hôm trước trời mưa nên đường rất trơn, đặc biệt là hai bên thân đê toàn cỏ nên lại càng trơn). Các bác tài thấy vậy liền bắt chước luôn, 4,5 bác 4chỗ cũng đâm đầu xuống thân đê để quay đầu, nhưng khi đâm đầu xuống rồi thì không tài nào lùi lên được nữa. Kết quả là các bác phải xúm lại đẩy từng chiếc lên và toàn bộ các bác lái xe hôm đó chở đám cưới với một bộ quần áo nhuộm bùn đất. Bác tài xe 12 chỗ cũng phải đẩy giúp, vừa đẩy vừa "Chửi": "Sao chúng mày ngu thế (xin lỗi các bác, em chỉ trích dẫn thôi) xe tao bánh chủ động là bánh sau, tao đâm đầu xuống thì bánh sau vẫn còn trên mặt đê mới lùi lên được, còn chúng mày 4chỗ bánh chủ động là bánh trước thì phải lùi xuống quay đầu thì mới lên được chứ,....". Đó là lần đầu tiên em có ý thức về việc xác định xem bánh chủ động của xe mình là bánh trước hay bánh sau.

Một vấn đề lưu ý: Đó là bộ vi sai của xe (cơ cấu cụ thể thì em cũng không ngâm cứu) tác dụng của nó là khi một bánh xe nào đó mà lực tác động từ mặt đường nhỏ hơn bên kia thì nó xẽ quay nhanh hơn. Cơ cấu này làm cho việc vào cua dễ dàng hơn vì khi vào cua thì bánh xe phía ngoài sẽ phải đi một quãng đường dài hơn nên phải quay nhanh hơn, Nếu hai bánh quay cùng tốc độ thì việc vào cua sẽ khó khăn. Bác nào đã đi xe mà có cài cầu (chính xác là khóa vi sai, phải xuống vặn bằng tay ở đầu trục láp bánh xe - chứ không phải cài cầu trước - sau bằng tay cài cầu ở gần cần số), khi cài khóa cầu rồi sẽ cảm nhận được tay lái cứng như thế nào. Tuy nhiên, cơ cấu vi sai nó cũng có nhược điểm là khi lực tác động lên một bánh quá nhỏ thì hầu như bánh xe bên kia không quay nữa, do đó sẽ gây ra hiện tượng Ba-ti-nê (em không biết viết như thế nào :) ).

Phần này em hóng hớt một chút, nó không phải là kinh nghiệm của em, nhưng nó lại liên quan đến phần sau, nên em cứ nêu ra, các bác đừng cười nhé.

Kỹ thuật Drift:(Hoành tá tràng chưa :)) ) nói vậy thôi chứ em không đi vào kỹ thuật drift mà chỉ đề cập đến phần liên quan đến đoạn em sắp nói thôi.
Muốn Drift thì điều kiên tiên quyết là phải xe dẫn động cầu sau và phải sử dụng số sàn. (Vì số tự động do đã cài đặt sẵn tỷ số sang số - Gear Ratio -do đó không chạy Over Power (nôm na là ép ga) được). Muốn chạy drift thì bánh xe phải quay nhanh hơn vòng quay cần thiết, nghĩa là nó phải trượt trên đường và hai bánh xe phải quay đồng tốc. Muốn hai bánh xe quay đồng tốc thì lại phải triệt tiêu tác dụng của cơ cấu vi sai. Để làm được điều đó thì phải làm cho lực tác dụng lên hai bánh xe gần như bằng nhau, các tay lái drift đều thực hiện bằng cách dùng phanh tay, nghĩa là kéo phanh tay khi đó lực tác động lên hai bánh sau chủ yếu là do phanh tay, lực tác động từ mặt đường sẽ nhỏ hơn nhiều lực của phanh tay, vì vậy lực tác động lên hai bánh xe sẽ cân bằng.

Còn đây mới là kinh nghiệm của em:
Sử dụng kỹ thuật Drift để chống Ba-ti-nê (Oách chưa :21: )
Như em đã nói ở trên, Ba-ti-nê là hiện tượng khi một bánh xe có lực tác động từ mặt đường lên nhỏ hơn nhiều so với bánh kia (vào vũng nước, vũng bùn,v.v.) làm cho bánh đó quay tít còn bánh bên kia đứng im làm cho xe cũng đứng im luôn. Muốn đưa xe khỏi tình trạng ba-ti-nê thì phải làm cho lực tác động lên bánh xe đang quay tít đó tăng lên.
Áp dụng kỹ thuật drift vào trong tình huống này: Chỉ áp dụng được cho xe dẫn động cầu sau. Các bác kéo phanh tay lên, cứ kéo dần, khi nào thấy bánh xe bên kia bắt đầu chuyển động thì đạp tăng chân ga lên, xe sẽ ra khỏi vũng lầy. (Trường hợp bị trượt cả hai bánh, nghĩa là hai bánh cùng quay mà xe vẫn không chạy được thì không gọi là Ba-ti-nê mà gọi là sa lầy)

Với xe dẫn động cầu trước thì không áp dụng được cánh trên, các bác phải nhồi gạch, đá, rơm,...nói chung là mọi thứ có thể để tăng ma sát bánh đang bị quay tít, nếu kiếm thêm được em chân dài nữa thì tốt, bảo em đó ngồi lên nắp cabô phía trên bánh xe bị trượt, tiến lùi vài lần => lấy đà =>vọt. :)):)):))

Kinh nghiệm này của bác rất hay và thực tế. Chính em đã dính một quả y như lày, phải hô hào gần chục anh em chú bác trong họ ra đẩy mới lên được trong một lần về quê, bây giờ nghĩ lại còn ....ngượng. :)):)):))
 

omerta77

Xe điện
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
4,403
Động cơ
513,419 Mã lực
Có 1 bác tài già nói cho e 1 câu đầy kinh nghiệm và đến giờ e vẫn thấy đúng và nhớ như in: "Khi nào mình cảm thấy làm chủ được chiếc xe thì lúc đó tai nạn mới xảy ra". Lúc mới lái xe e chưa bao giờ bị va quệt. Nhưng đúng là khi e cảm thấy tin tay thì bị quệt. Cũng may là chưa phải bị nặng. Tốt nhất là phải tự tin khi cầm lái nhưng ko được ẩu
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,767
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Hì em đỗ xe ở Linh Đàm nhà em, lúc lùi cứ nhè cái gương hậu đè lên gạt nước của xe sau là OK. Khoảng cách có lúc lên tới gần 2m chả ít. Còn khi lùi mà đằng sau là SUV hoặc địa hình thì đè lên mép ca bô là được. Nếu là loại 16 chỗ thì 1/2 ca bô

Cụ quan tâm thì nên đọc kỹ các bài em đã post.
Chính vì vị trí từ chỗ người lái đến 6 vị trí quan trọng của xe là khác nhau với từng xe và với mỗi người lái xe lại khác nhau nữa, nên chỉ có cách là thử nghiệm và cảm nhận thôi ạ.
Em xin nhắc lại một vài điều em đã post cho cụ tiện ngâm cứu.
Để rèn luyện khả năng cảm nhận các khoảng cách và các vị trí của xe. Nên ra một bãi rộng, rồi cắm một cái cọc (cọc nhỏ, yêu cầu nếu có va chạm vào cọc thì không làm hư hại đến xe) rồi các cụ cứ tiến, lùi, cua lấy điểm cọc đó làm điểm căn. Ngồi trên xe cảm nhận các khoảng cách rồi xuống xe kiểm tra lại thực tế. Ví dụ các cụ cho rằng một vị trí nào đó của xe cách cái cọc 1m, nhưng khi xuống xe thì thấy nó cách thực tế là 2m hoặc có khi chỉ là 20cm. Làm như vậy nhiều lần sẽ có cảm giác chính xác về các khoảng cách và các vị trí quang trọng của xe. Khi có cảm giác chính xác rồi thì tay lái sẽ tự tin lên rất nhiều.
 

thinhhvnh

Xe máy
Biển số
OF-34217
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
68
Động cơ
476,180 Mã lực
Đấy là bài học ở trường, xe hiện đại bây giờ có bộ đồng tốc nên không phải "vút cạch cạch", "cạch vù cạch" như trước nữa.(b)(b)(b)(b)
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
NHỮNG ĐIỀU VỚ VẨN:

Gọi là VỚ VẨN bởi vì nó thực sự vớ vẩn :21: Cụ nào có hứng thú với những thứ vớ vẩn thì đọc tý cho nó FUN, cụ nào không thích thì nên bỏ qua bài này ạ.

Có người cho rằng mọi thứ diễn ra một cách ngẫu nhiên, có người thì cho rằng nó diễn ra theo một qui luật nào đó. Ai cũng có cái lý riêng. Nhiều người cố gắng đi tìm những qui luật để lý giải những điều của cuộc sống. Tử vi là một trong những thứ như vậy. Nhưng có điều là Tử vi chỉ có khoảng 700.000 lá số thôi. Nếu thế chả lẽ trên đời này chỉ có 700.000 số phận thôi hay sao? Nhưng chắc chắn là không thể có hai người có lá số tử vi giống hệt nhau mà cuộc đời lại giống hệt nhau được. :102: Do đó, nếu nói là trên đời này chỉ có 700.000 số phận thôi thì có vẻ không ổn, nhưng nếu nói là trên đời này có thể chia ra làm 700.000 loại người thì có vẻ được nhiều người công nhận, và trên thực tế thì có thể phân loại ít hơn.

Ơ, mà em đang nói cái gì ấy nhỉ ??? Đúng là vớ vẩn :))

Mà thôi, không dài dòng nữa, em xin đi vào những thứ vớ vẩn đây ạ:

SỰ HOÀN THIỆN CỦA TRI GIÁC:

Đây là một khái niệm của TÂM LÝ HỌC, em không phải nhà một nhà ngâm cứu nên cứ nói mọi thứ nó LÔM LA thôi ạ :D

Nói chung con người nhận thức thế giới qua một quá trình gọi là GIÁCTRI

GIÁC là việc nhận biết mọi sự vật sự việc qua 6 giác quan của chúng ta. Tại sao không phải là 5 mà lại là 6. Điều này thì còn nhiều tranh luận, nhưng theo quan điểm của em là 6 thì đúng hơn. Một số trường phái còn cho rằng phải 7 mới đúng. 5 giác quan thì OK roài, nhưng còn 6 là gì ? Nếu cụ nào có đọc cuốn BLINK (Trong chớp mắt) có nói đến việc có một số người có thể nhận biết, đánh giá một sự vật sự việc nào đó trong vài giây, nó như một thứ linh cảm, nhưng thực tế thì không phải như vậy. Cái đó và tương tự cái đó là giác quan thứ 6 ạ.

TRI là việc tổng hợp các thứ GIÁC thành một khái niệm trừu tượng nào đó trong não con người.

Quá trình nhận thức là việc con người so sánh những thứ nhận biết được qua những giác quan so với những khái niệm có sẵn trong não để đưa ra kết luận, đánh giá.

Mời các cụ xem hình sau:



Một ví dụ "cổ điển": Khi ăn chanh thấy CHUA. Chua sẽ trở thành một khái niệm trong não, Khi chúng ta thấy quả chanh chúng ta sẽ gắn nó với khái niệm CHUA.

SỰ HOÀN THIỆN CỦA TRI GIÁC là gì?


Lúc đầu, chúng ta phải xem xét rất nhiều các thuộc tính nhận biết được bằng các giác quan của khái niệm nào đó thì chúng ta mới kết luận được khái niệm. Ví dụ như phần 1 của hình, để xác định khái niệm A là A, thì chúng ta phải xem xét một sự vật có nhiều thuộc tính tương đương với A chúng ta mới kết luận đó là A được.

Giai đoạn phát triển hơn: Chúng ta chỉ cần nhìn một số thuốc tính cơ bản của A là đã có thế kết luận đó là A rồi. (Phần 2)

Phát triển cao: Chúng ta chỉ cần "nhìn thoáng" một vài thuộc tính cơ bản của A đã có thể kết luận đó là A rồi. (Phần 3)

HAI MẶT CỦA MỘT VẤN ĐỀ:

- Sự HOÀN THIỆN CỦA TRI GIÁC giúp con người nhận thức được thế giới xung quanh dễ dàng và chính xác.
- Tuy nhiên chúng ta thấy rằng muốn nhận thức được chính xác thì lại phải cần hai yếu tố:
1) Có đầy đủ các khái niệm cần thiết trong não.
2) Nhận biết được đầy đủ các thuộc tính của khái niệm.

- Do sự HOÀN THIỆN CỦA TRI GIÁC nên con người "một cách tự nhiên" thường "Qui" những thứ chúng ta cảm nhận được về những KHÁI NIỆM chúng ta đã biết. Do đó, nhiều khi dẫn đến sai lầm, bởi vì những điều chúng ta biết là quá ít.

Vậy thì nói đến SỰ HOÀN THIỆN CỦA TRI GIÁC có liên quan gì đến Ô tô ạ? Em sẽ xin hầu các cụ ở phần sau. ;)
Vừa rồi em bận quá, với lại bị "tái nghiện" một thứ mà cai mãi không được, rồi cũng tìm được thuốc rồi, tạm ổn định trong một thời gian.

Em xin hầu các cụ tiếp ạ.

"Sự hoàn thiện của tri giác" lý giải một điều là tại sao "gieo thói quen thì gặt tính cách, gieo tính cách thì gặt số phận". Có một câu nói là "Bạn nói một điều gì đó không đúng sự thật, nhưng cứ nói đi nói lại 100 ++ lần thì chính bạn lại bị thuyết phục bởi điều không đúng đó". Cách hành xử của con người nếu một ứng xử nào đó được lặp đi lặp lại thì nó sẽ thành bản năng của chính người đó.
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
Em xin quay lại chủ đề chính:

Những điều vớ vẩn em nói trên nó liên quan đến "những điều không vớ vẩn" đó là Thói quen của những người tham gia giao thông. Chắc là các cụ đều nhất trí là nếu như mọi người tham gia giao thông cùng có ý thức chấp hành luật (và cả lệ) giao thông và cùng nhường nhịn nhau một chút thì chắc là tình trạng tắc nghẽn giao thông và va chạm trên đường sẽ giảm đi rất nhiều.

Với một số người họ đã quen thuộc với "cách thức" đi lại ở những nơi vắng vẻ, giao thông đơn giản, khi tham gia vào giao thông trên các đường đông đúc thì họ vẫn có "xu hướng ứng xử" như khi đang chạy trên đường vắng vẻ. Ba thói quen "nguy hiểm" nhất của họ là:

- Chỉ chú ý đến phía trước mà không chú ý đến hai bên và phía sau.
- Coi mọi đối tượng cùng tham gia giao thông như là "chướng ngại vật cố định".
- Cứ thấy chỗ nào trống là đi vào, không cần biết có nguy hiểm hoặc gây nguy hiểm cho người khác hay không. Đặc biệt là không hề có ý thức về làn đường, sẵn sàng chạy cắt ngang đường để rẽ hoặc "chả để làm gì cả".


Ba thói quen này không chỉ là thói quen của các bác vùng sâu vùng xa mà cả các bác vùng nông vùng gần cũng có. Tuy nhiên, em chỉ nói theo "quan điểm thống kê" thôi ạ. Ba thói quen này cực kỳ nguy hiểm, các va chạm trên đường chủ yếu đều do ba nguyên nhân này gây ra.
Những vấn đề cụ thể em sẽ phân tích ở phần sau. Chỉ xin lưu ý các cụ khi chạy trên đường là hết sức chú ý ba điều trên, cả đối với bản thân và "dự đoán xu hướng ứng xử" của những người cùng tham gia giao thông trên đường nữa ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-38127
Ngày cấp bằng
13/6/09
Số km
114
Động cơ
472,140 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sìgòn
BÀN VỀ ĐI ĐƯỜNG DỐC:


XUỐNG DỐC:
Đây mới là cái quan trọng. Các cụ lưu ý là xuống dốc nguy hiểm hơn lên dốc gấp nhiều lần...
...
Tóm lại, khi xuống dốc cần lưu ý hai điều:
- Không chạy tốc độ cao (cái này em đã lưu ý ở trên rồi, nhưng nói thêm ở đây nữa vì xuống dốc mà chạy tốc độ cao thì nguy hiểm hơn gấp nhiều lần).
- Không rà chân phanh liên tục mà phải phanh chân kết hợp phanh động cơ (phanh bằng số).

Kính các cụ !!!
Xin chào bàn anh em OF cái nhỉ (b)(b).

Cảm ơn bác Su nhiều. Bài viết của bác rất bổ ích. Rất bổ ích cho cả "tài trung niên" như iem.

Iem sẽ xin sớm đóng góp bổ sung một vài kinh nghiệm cá nhân về vụ chạy đèo ợ, nhất là đèo Lò xo ở Kontum để ae tài trẻ tham khảo:101:.

---------

Bỗng một tiếng hét: Two beers or Not two beers?

Người hét: Ham Lết
Người xúi: Sexỳ Bia
Bản quyền: sgb345
 
Chỉnh sửa cuối:

khoinguyen

Xe điện
Biển số
OF-11230
Ngày cấp bằng
24/10/07
Số km
2,816
Động cơ
560,730 Mã lực
Em nghe các cụ tài già kể, hồi trước (không biết từ hồi nào), ở trường lái luôn treo khẩu hiệu "phóng nhanh không phải anh hùng" để nhắc nhở anh em tài xế luôn cẩn trọng, không phóng nhanh vượt ẩu. Kinh nghiệm cá nhân cho thấy, hầu hết va quệt trên đường là do mình chủ quan, lơ là, thiếu tập trung và chạy ẩu, chạy nhanh quá. Tất nhiên trên đường còn đầy tình huống mình cẩn thận rồi vẫn bị người ta lao vào mình thì chỉ có botay.com thôi.
 

xe chưa mua

Xe máy
Biển số
OF-38738
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
86
Động cơ
471,060 Mã lực
Cụ chủ thớt hay các cụ nào lái xe AT cho em hỏi: xe số tự động đang chạy ở D thì mình có chuyển số về L được không ạ? Các cụ cho em ít kinh nghiệm sử dụng xe AT với. Em mới lái thử AT nên không biết gì, các cụ chỉ giáo.
 

Khuu

Xe tăng
Biển số
OF-9047
Ngày cấp bằng
30/8/07
Số km
1,317
Động cơ
549,510 Mã lực
Nơi ở
Lang thang trên đường
Website
www.facebook.com
Cụ chủ thớt hay các cụ nào lái xe AT cho em hỏi: xe số tự động đang chạy ở D thì mình có chuyển số về L được không ạ? Các cụ cho em ít kinh nghiệm sử dụng xe AT với. Em mới lái thử AT nên không biết gì, các cụ chỉ giáo.
Đang đi số D chuyển về L hoặc N hoặc 2 bình thường cụ ạ. Cụ chú ý khi đổ đèo bằng xe AT thì chuyển sang L để phanh bằng số chứ không rà phanh sẽ rất nguy hiểm và tốn kém ạ!(b)
 

Hiep CTM

Xe tải
Biển số
OF-38754
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
425
Động cơ
474,420 Mã lực
Nơi ở
Rạch Giá Kiên Giang
tay lái gà mờ như em mà ko có tính học hỏi cần cù thì chắc ít gì làm bệnh nhân mối với bác sĩ bệnh viện lâu năm luôn quá:77::77:
bài viết rất hay, rất thực tế, nhưng bác cho em nói 1 điều nhà đừng giận em
thực ra khi lái xe ở vận tốc cao...hay là vào cua với vận tốc(?) thì thực ra 60% là cảm tính, 20% là đầu óc, 20% còn lại là kiến thức:77::77:
khi lái xe đa số em hỏi mấy bác tài xế conternal thì 10 người trả lời em hết 9 là cảm tính nó giúp mình tránh nguy hiểm, vs đút kết kn còn 1 người là bác đó giải thích trên lý thuyết vật lý khoa học ( bác ngoài đời chắc là thầy giáo vật lý quá hihi đùa tí)
cho em nói 1 cảm nhận nữa nhé. em đọc từ trang 1 đến trang 34 em thấy bác viết rất hay, khoa học có, chứng minh thực tế cũng có, nhưng % ít
bài viết có ý nói lên cảm tính rất nhiều % trong bài viết này ( đừng nói em gà nhé, vì thực tế em lái xe mới được 1 năm kinh nghiệm thôi)
cho em nói 1 điều nữa nhé hihi điều cuối cùng đấy:ohmy:
khi vào cua hay gặp bất cứ 1 tình huống nào sắp xảy ra nguy hiểm đối với tài xế thì đa phần " đạp phanh là phản xạ tự nhiên vô điệu kiện" việc đạp phanh là trên hết...!
 
Chỉnh sửa cuối:

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
tay lái gà mờ như em mà ko có tính học hỏi cần cù thì chắc ít gì làm bệnh nhân mối với bác sĩ bệnh viện lâu năm luôn quá:77::77:
bài viết rất hay, rất thực tế, nhưng bác cho em nói 1 điều nhà đừng giận em
thực ra khi lái xe ở vận tốc cao...hay là vào cua với vận tốc(?) thì thực ra 60% là cảm tính, 20% là đầu óc, 20% còn lại là kiến thức:77::77:
khi lái xe đa số em hỏi mấy bác tài xế conternal thì 10 người trả lời em hết 9 là cảm tính nó giúp mình tránh nguy hiểm, vs đút kết kn còn 1 người là bác đó giải thích trên lý thuyết vật lý khoa học ( bác ngoài đời chắc là thầy giáo vật lý quá hihi đùa tí)
cho em nói 1 cảm nhận nữa nhé. em đọc từ trang 1 đến trang 34 em thấy bác viết rất hay, khoa học có, chứng minh thực tế cũng có, nhưng % ít
bài viết có ý nói lên cảm tính rất nhiều % trong bài viết này ( đừng nói em gà nhé, vì thực tế em lái xe mới được 1 năm kinh nghiệm thôi)
cho em nói 1 điều nữa nhé hihi điều cuối cùng đấy:ohmy:
khi vào cua hay gặp bất cứ 1 tình huống nào sắp xảy ra nguy hiểm đối với tài xế thì đa phần " đạp phanh là phản xạ tự nhiên vô điệu kiện" việc đạp phanh là trên hết...!
Bác nói là nhiều % cảm tính, nhưng em nghĩ là khi đã cầm lái thì 100% là cảm tính ạ. Có điều cái "Cảm tính" đó nó được hình thành qua một quá trình học hỏi và rèn luyện. Ví dụ như một phép tính: 12 x 2 = bao nhiêu chẳng hạn. Đa số có thể trả lời được ngay và chúng ta cũng không mất nhiều thời gian suy nghĩ xem là phép toán đó được thực hiện cụ thể là như thế nào. Khi bác đi xe trên đường, đặc biệt là với tình trạng giao thông đông đúc trong các đô thị như hiện nay thì chúng ta không thể chạy cách các xe khác vài mét hay vài chục mét được. Hoặc khi đỗ xe, chúng ta không thể đỗ giữa đường được. Vậy thì xe của chúng ta đang cách các xe khác bao nhiêu? 1m ? nửa mét ? hay 20 cm? Chúng ta đang đỗ cách vỉa hè bao nhiêu? 1 mét hay 20 cm ? Dạ thưa là chúng ta không thể đem thước ra mà đo được, mà cái đó chính là "Cảm tính" đấy ạ. Có điều là cái "Cảm tính" đó phải được thử nghiệm và rèn luyện rất nhiều mới chính xác được ạ.

Vì thế, "Triết lý" :P của em là: (CẢM NHẬN, THỬ NGHIỆM và RÈN LUYỆN) x N

Có điều là Thử nghiệm và Rèn luyện trong một điều kiện AN TOÀN và HOÀN TOÀN CHỦ ĐỘNG. Vì thế em mới khuyên các bác ra một bãi trống, cắm một cái cọc nhỏ (có va vào cũng không sao) hoặc vạch những vạch lên mặt đất để kiểm nghiệm những "CẢM TÍNH" của mình xem nó chính xác đến mức độ nào.

Em mong muốn chia xẻ những kinh nghiệm của em, và qua đây cũng học hỏi kinh nghiệm của các bác.
 

xe chưa mua

Xe máy
Biển số
OF-38738
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
86
Động cơ
471,060 Mã lực
Đang đi số D chuyển về L hoặc N hoặc 2 bình thường cụ ạ. Cụ chú ý khi đổ đèo bằng xe AT thì chuyển sang L để phanh bằng số chứ không rà phanh sẽ rất nguy hiểm và tốn kém ạ!(b)
Cảm ơn cụ nhé!
 

Giangduydat

Xe tăng
Biển số
OF-13836
Ngày cấp bằng
10/3/08
Số km
1,113
Động cơ
528,024 Mã lực
Nơi ở
463 Giải phóng, Thanh xuân, Hà nội
Website
www.giangduydat.vn
Gặp một tình huống trời mưa mà em không mở thread riêng, xin "thả" vào đây cùng các bác.

Trưa nay, trời đang mưa rào nhẹ, em chạy trên đê đoạn qua bến xe Lương Yên. Đang đi bỗng có 1 xe ngược chiều chạy nhanh làm nước bẩn bắn lên đầy kính xe em trong hơn 2 giây (em ước lượng). Khi đó tốc độ xe đang <60km/h và cần gạt nước xe đang hoạt động. Tuy bị mất hẳn tầm nhìn trong hơn 2s đó, thoáng choáng nhưng trong đầu vẫn nghĩ được là nước bắn rồi gạt sẽ hết. Em vẫn chắc lái ...và rồi "trời quang mây tạnh"...

Thiết nghĩ, trường hợp này nếu trời tạnh mưa gạt nước không hoạt động + xe chạy sát phân cách quá + tốc độ cao và thêm chút thiếu tập trung thì tai nạn cũng rất có thể sảy ra và khá nguy hiểm vì thụ động hoàn toàn. Nhất là với những bác tài chưa ..."già hẳn" hay non non như em.

Em cũng hi vọng không làm các bác mất thời gian đọc bài này :))
 

bunga

Xe đạp
Biển số
OF-41103
Ngày cấp bằng
20/7/09
Số km
48
Động cơ
467,680 Mã lực
cám ơn bác chủ thớt.e vốt ka cho bác hẳn tuyệt vời đới bác nhé
 

son_ktt

Xe hơi
Biển số
OF-40296
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
160
Động cơ
469,810 Mã lực
Hôm nay em mất đúng gần 1 ngày làm việc (từ 8h30 tới 15h30) để đọc topic này, rất dài và rất hay. Cảm ơn bác chủ thớt nhiều, rất bổ ích cho lái mới bọn em. Mong bác tiếp tục cống hiến cho anh em được nhờ. Kính kụ!
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
cám ơn bác chủ thớt.e vốt ka cho bác hẳn tuyệt vời đới bác nhé
Hôm nay em mất đúng gần 1 ngày làm việc (từ 8h30 tới 15h30) để đọc topic này, rất dài và rất hay. Cảm ơn bác chủ thớt nhiều, rất bổ ích cho lái mới bọn em. Mong bác tiếp tục cống hiến cho anh em được nhờ. Kính kụ!
Cám ơn các cụ ! Cái thớt này em bỏ bê lâu quá, một phần cũng vì dạo này em bận quá, một phần vì em thấy phần hai của em có vẻ không được các bác quan tâm nhiều. Để thời gian tới em rảnh rỗi đôi chút sẽ hầu các cụ tiếp ạ.
 

son_ktt

Xe hơi
Biển số
OF-40296
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
160
Động cơ
469,810 Mã lực
Cám ơn các cụ ! Cái thớt này em bỏ bê lâu quá, một phần cũng vì dạo này em bận quá, một phần vì em thấy phần hai của em có vẻ không được các bác quan tâm nhiều. Để thời gian tới em rảnh rỗi đôi chút sẽ hầu các cụ tiếp ạ.
Với các bác khác thế nào không biết, nhưng với những lái mới như tụi em thì thấy rất hay, đấy là những kinh nghiệm sống, biết đâu một ngày em về quê lại học được quả lùi dốc đê như bài của bác. Cái quả quay đầu trong phạm vi hẹp em thấy nó khoai quá. Mong pác tiếp tục giúp anh em nhé! (b)
 

Tungbin

Xe buýt
Biển số
OF-41369
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
737
Động cơ
474,190 Mã lực
Hay quá bổ ích voo cùng. up nữa đi(b)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top