Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

kiple

Xe tăng
Biển số
OF-36039
Ngày cấp bằng
26/5/09
Số km
1,099
Động cơ
483,700 Mã lực
Còn một điều này em viết ra chắc làm một số cụ cười chảy nước mắt. :^)
Ngày trước có đọc một cuốn truyện, trong đó có một câu của một tay đua già khuyên tay đua trẻ:
"Sự dũng cảm sẽ đưa cậu vượt lên trên người khác, nhưng chính sự sợ hãi mới đưa cậu về đến đích !!!!!!!!!"
Khi đọc thì cũng không hiểu lắm, nhưng qua một thời gian cấm lái cũng tương đối mới ngộ ra được ý nghĩa của nó. Nếu cứ "dũng cảm" mà đạp hết ga thì hậu quả là rõ rồi. Nhưng mà cứ rón rén trên đường thì thà cài số lùi mà đi còn hơn, chưa nói là cản trở người khác. Nếu như mỗi khi cầm lái, người lái xe hiểu rằng họ phải đối mặt với rất nhiều hiểm họa thì có lẽ số TNGT sẽ giảm đi rất nhiều.
Cá nhân em thì mỗi lần cầm lái vẫn cảm thấy hợi sờ sợ, vì có mấy lần không thấy sợ thì đã suýt toi rồi, may mà số vẫn còn hên :21:
Nhà êm không bàn luận vế thứ nhất-còn vế thứ hai- Tay đua hiểu sự sợ hãi là nhút nhát, nên lái xe "rón rén".... Nhà êm thì hiểu: sự sợ hãi ở đây có ý tương đồng với sự cẩn trọng (?)-có thể chậm một tí, nhường nhịn một tí, chậm hơn một tí...nhưng thật là tuyệt nếu chính điều đó sẽ đưa bạn về đích AN TOÀN. Sự vượt lên đôi khi là cần thiết, song chả có ý nghĩa gì khi ta không đến được đích. Vài lời thô thiển xin các cụ gần xa thể tất!
 

ChinhUy

Xe buýt
Biển số
OF-28432
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
586
Động cơ
487,540 Mã lực
Em thấy rằng cái gì cũng phải do rèn luyện mà nên và 100 hay không = tay quen bác ợ, cứ cẩn văn thận thì okie. Còn khi nào rõ ràng mọi thứ thì mới vượt như lái đêm, vượt chướng ngại vật, vượt dốc, vượt đường vòng.
 

whoiswho

Xe hơi
Biển số
OF-28634
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
129
Động cơ
484,790 Mã lực
Hôm nay em mới đọc hết thớt này, rất bổ ích, cám ơn các bác nhiều (c)
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
Nói chung là em thấy nhiều bác vẫn có khẩu hiệu:

CHĂM HAY KHÔNG BẰNG TAY QUEN

Nghĩa là lái nhiều thì tay lái sẽ vững vàng hơn. Điều này thì đúng rồi, QUÁ ĐÚNG luôn :41:

Tuy nhiên, cách ứng xử khi chạy trên đường nó cũng có những qui luật riêng của nó. Tay lái vững vàng đôi khi người ta chỉ đề cập đến việc căn đường chính xác thôi. Còn cách xử lý tình huống lại là vấn đề khác. Nếu có một cách hành xử đúng đắn và chính xác, tiên liệu trước được những rủi ro để có thể tránh được những va chạm không đáng có là điều rất cần thiết.

Em xin tiếp tục cái thớt mà em đã bỏ bễ cũng lâu lâu rồi với phần tiếp theo:

NHỮNG VA CHẠM ĐIỂN HÌNH hay CÁC LOẠI "BẪY" !!!!!!!!!

Tuy nhiên cũng phải xin lỗi các bác trước là có thể em không viết liên tục được vì lười vẽ lắm. Mong các bác cũng chỉ giáo thêm.
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
Các loại bẫy trên đường và những va chạm điển hình !!!

Trước khi đi vào vấn đề chính, em xin nói thêm vài thứ "Vớ vẩn" nữa ạ.

Một "Sản phẩm quái thai":

Chắc một số bác còn nhớ vụ tai nạn giao thông đã gây phẫn nộ cho nhiều người, đó là vụ xe chở rác va chạm với một người đi xe máy. Sau khi va chạm, lái xe đã lùi lại (một cách có chủ ý) để chèn qua người bị nạn :77:
Em không muốn đề cập đến khía cạnh "Đạo đức" chỉ bàn thêm về việc tại sao họ lại làm như vậy. Trong giới lái xe tải xe khách thường lưu truyền nhau một "Khẩu hiệu" là " ...(:77:) .... còn hơn bị thương", tại sao vậy? Cái đó là do Luật và "LỆ" của nhà mình. Nếu xảy ra tai nạn ....(Thương tâm lắm)... thì cũng chỉ mất 100 triệu là cùng, nhưng nếu người bị nạn mà bị thương nặng thì người lái xe mất .... nhiều nhiều $$$ + cả quãng đời còn lại phải ôm "Món nợ" đó.

Thôi, cái này em không dám bàn thêm, chỉ muốn nói là đó là một "Sản phẩm quái thai" của cái .....(cũng chả dám bàn ở đây ạ)....

Một sản phẩm khác "Ít quái thai hơn", đó là "Thông lệ" xe to phải đền xe nhỏ !!!
Chắc là nhiều bác thấy thực "Bức xúc" với tình trạng, xe máy, xe đạp đi nghênh ngang trên đường, có gí vào đít mà bấm còi họ cũng chả có phản ứng gì, thậm chí còn thách thức "Có giỏi thì đâm đi" :102: . Vì họ biết rằng, nếu ô tô có va chạm vào họ thì "Thằng ô tô tha hồ mà đền" .

HY VỌNG MONG MANH hay ANH SAO BĂNG LÓE SÁNG RỒI VỤT TẮT

Ai tham gia giao thông cũng mong muốn một điều là Luật pháp được hành xử một cách "Công bằng", nghĩa là ai sai thì phải đền chứ không phải "Xe to đền xe nhỏ" và XXX chỉ vặt ông "Có tóc".

Một vụ cũng điển hình và cũng đã tốn nhiều giấy bút của báo giới là vụ một phụ nữ đi bộ cắt ngang qua cầu vượt (HÌnh như ở TP.HCM) gây ra tai nạn với một xe máy và cả hai người đều bị thương nhưng hình như người đi bộ bị thương nặng hơn. Sau đó tòa xử theo hướng là người phụ nữ đó sai và phải bồi thường cho nạn nhân. Em không theo dõi kết quả vụ đó như thế nào.
Vụ việc đó dấy lên một niềm hy vọng là "Pháp luật đã hành xử công bằng", nhưng rồi sau đó thì .....

Em không phê phán AI hay CÁI GÌ ở đây cả. Em chỉ muốn nói là đã tham gia giao thông thì phải biết mình đang đi ở đâu và đi với ai. Mọi người đều nói đến cái "Ý THỨC" của người tham gia giao thông, nhưng mà muốn lái xe an toàn thì các bác đừng có "Mơ hồ" về cái "Ý thức" đó, muốn tránh những vao chạm đáng tiếc và những BỨC XÚC không đáng có thì phải xác định là mình đang tham gia giao thông trong một môi trường "KHÔNG CÓ Ý THỨC". Có như vậy mới có cách hành xử chính xác và an toàn khi tham gia giao thông được ạ.
 

bachcamthuy

Xe tải
Biển số
OF-25833
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
365
Động cơ
636,580 Mã lực
E ghét nhất là mấy Bố xe Khách đường dài, chạy cực kỳ ẩu, nhiều khi mình đã né hết sang phần đường của mình mà nó còn lấn qua.
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
Em xin đi vào nội dung chính đây ạ:

LẤN ĐƯỜNG hay NHƯỜNG:

Khái niệm LẤN hay NHƯỜNG đường chỉ sử dụng trong trường hợp hai hay nhiều phương tiện giao thông sẽ phải đi cùng vào một phần đường mà nếu như các phương tiện không nhường nhau thì có khả năng sẽ xảy ra va chạm.

Nguyên tắc của sự "NHƯỜNG":
Vịt Lam nhà mình chỉ "NHƯỜNG" nhau trong trường hợp họ "Không thể LẤN" được (Không chỉ khi tham gia giao thông đâu nhé :'( ) . Nói vậy có thể nhiều bác sẽ không đồng ý, nhưng mà mình cứ nói theo quan điểm của số đông vậy.

Vậy nguyên tắc cơ bản của "LẤN ĐƯỜNG" là phải "CHỨNG MINH" cho những người tham gia giao thông cùng với mình, những người đang ấp ủ một "Hy vọng LẤN ĐƯỜNG" như mình là họ "KHÔNG THỂ LẤN ĐƯỢC ĐÂU".

Nói vậy có thể một số bác cho rằng em cổ vũ cho kiểu lái xe "Phóng nhanh vượt ẩu".???!!!!

Xin thưa là không phải ạ !!!!

Còn tại sao lại không phải thì em sẽ phân tích trong từng tình huống cụ thể ạ.


Khái niệm thứ hai: CHƯỚNG NGẠI VẬT
Chướng ngại vật là tất cả những thứ có thể cản trở đến việc giao thông của mình, hay nói theo kiểu của em thì CHƯỚNG NGẠI VẬT là tất cả mọi thứ bao gồm ai, cái gì ... xâm phạm vào "Diện tích mặt đường khả dụng" của mình. Với khái niệm này thì chướng ngại vật bao gồm cả những vật cố định (vỉa hè, cột điện, hố ga mất nắp, .....) và những người tham gia giao thông với mình.
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
Tình huống thứ nhất: Đây là một tình huống va chạm xảy ra khá thường xuyên.



Em up hình lên trước đã ạ. Sẽ phân tích cụ thể sau, em lại bận chút việc rồi.

Sorry các bác !
 

buggy

Xe tăng
Biển số
OF-2772
Ngày cấp bằng
13/12/06
Số km
1,467
Động cơ
576,920 Mã lực
Vụ slow in này chạy ở Việt Nam (trong thành phố có vẻ không ổn) vì mình đang slow in, sẽ có thằng lao nhanh vào cướp đường (bên trái hoặc bên phải). Bò rề rề, chèn vạch, chiếm đường lâu. Theo em nên vào cua với tốc độ bình thường, lấy góc cua rộng, khi sắp cua đệm tí phanh (tùy tốc độ) để giảm bán kính cua, (không bao giờ ga trước và trong khi vào cua), rồi từ từ bò theo đà cho đến khi thẳng lái rồi bắt đầu ga, đi tiếp. Chỉ nên nhấn ga khi đã thẳng lái (tiết kiệm nhiên liệu)
Cái này em ko đồng ý với bác. Em đã chạy thử vào cua có đêm ga & ko ga.

Khúc cua thứ nhất ko ga/ko phanh xe qua bánh nghiến đường kêu két két & hơi lắc.

Khúc cua thứ hai, đệm nhẹ chân ga, xe qua nhẹ nhàng & đằm hơn nhiều.

Em nghĩ vào cua tốc độ cao, nên đệm nhẹ chân ga, xe sẽ qua cua nhẹ nhàng hơn.
 

ChinhUy

Xe buýt
Biển số
OF-28432
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
586
Động cơ
487,540 Mã lực
Em thấy các bài phân tích của bác Sù -khơ hay nhưng hơi dài, ý của em là kụ túm lại 1 vài điểm chính với các bác mới có bằng lái thì hay hơn.

Ví dụ:
1. Khi lùi xe vào chuồng. Có 3 điểm cần chú ý

....
2. Khi đi trên phố. Có n điểm chú ý sau:
....
3. Khi đi trên đường, có n điểm chú ý
...
4.Khi lái đêm, có n điểm chú ý
....
5. Khi vượt, tránh xe ngược chiều, cùng chiếu trên đường trường.
....
6. Các chú ý gì cũng được cần quan tâm ( kiểu như học bảng cửu chướng ý)
.....
vân vân và vân vân


Lưu ý là n=5 or <5 thui bác nhớ.

Bác làm thía thì anh em mới lái sẽ dễ dàng nhớ và làm theo, chứ bác làm mấy chục trang khó nhớ lém bác ợ.


Còn bản thân em là cứ thực hành nhiều thì sẽ chuẩn. Chứ hồi xưa mà em mới biết lái mà có cái otofun.net, trong đó có bài viết của bác thì thật là bổ ích và thiết thực.

Hồi xưa em mới lấy bằng, em sợ nhất là đi trong Hà nội, thứ nhì là trời mưa to và thứ 3 là ban đêm. Sợ kinh lên được, lần nào mà ngồi vào vô lăng là lần đó về còn hơn cả đánh trận, trời mùa đông cứ gọi là như tắm. Thần kinh thì ko vấn đề gì? nhưng chung quy lại là do kỹ năng của mình kém, thía là em âm thầm luyện Le-vồ bằng cách:

- Sáng đi sớm, tránh tắc đường, tránh va quyệt vào các xe khác khi tham gia giao thông, chiều về muộn cùng tránh tắc đường, hum nào trời mưa là nhiều ô tô kiểu gì cũng tắc đường là em cứ 2b em đi cho lành ( vì trình non mờ, EM LÀ CỨ NHÀ QUÊ ĂN CHẮC ).

- THứ 7 chủ nhật bỏ vợ con âm thầm vác xe ra Mỹ Đình luyện 1 mình, tiến lùi, lùi tiến, đi sát vật cản, ...đủ kiểu. Sau khoảng 2 tháng thì tự tin dưng vẫn phải trả giá 1 vài lần. Mà bác biết rùi ợ.

MỌI SAI LẦM ĐỀU PHẢI TRẢ GIÁ BẰNG TIỀN MẶT


Em đã vốt -ka cho bác rùi.
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,765
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Em viết ra cái này chắc đã có cụ viết ở trên rồi :
1-Đang lái xe mà buồn ngủ thì kiểu gì cũng phải dừng lại (làm gì thì làm : hút thuốc cho tỉnh, ngủ một giấc cho sướng, xuống đường chạy bộ tí, lau mặt ...)
2- Tập thói quen giữ khoảng cách tương đối với xe chạy trước (trong bất kể hoàn cảnh nào)
 

ChinhUy

Xe buýt
Biển số
OF-28432
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
586
Động cơ
487,540 Mã lực
Có nhiều bác mà có vấn đề về thần kinh hay là hay giật mình thì em khuyên chân thành là không nên đi xe ô tô, kể cả các kụ thi đậu bằng lái đàng hoàng.

Vì chiện là thía này, em gặp 1 trường hợp 3 lần kụ ý lên xe là 3 lần xe rồ ga cái vút. Lần 1: lần đó em ngồi trong xe, kụ ấy lái quay đầu, đã cố bằng rồi nhá, bằng xịn. Xe đang chạy đáng lẽ kụ này phải rà phanh thì kụ lậy rà mạ nó ga, nó lại phi vào nhà kụ cà cuống lại dẫm mạnh ga hơn, lao cái rầm vào cột nhà trước mặt, em nhanh tay oánh lái để khỏi đâm vào cột thì chắc chắn là đổ nhà xe va vào bậc tam cấp mắc luôn ở đó, thía mà kụ nầy vưỡn dẫm thêm tý ga nữa cho chắc ăn làm máy gầm lên ầm ầm, chực lao khỏi bậc tam cấp, iem sau 1 giây hết sợ hãi thò tay tắt khóa điện làm mấy kụ đứng quanh đó hết hồn, hôm đó đang đám cưới chứ, may mà lúc nhầm ga với phanh thì xe đang quay đầu và lao vầu nhà. Chứ quả đó mà lùi rồi lao vào đám cưới thì toi tói toi luôn.


Lần 2: Kụ nầy lùi cũng lại lỗi tương tự, nhưng lần này là lùi, đang lùi thì kụ ý bị mắc kẹt cái bậc lên xuống của vỉa hè, xe số tự động nên khi kẹt thì phải mớm tý ga để lùi, 1 kụ đứng sau xin nhan, tự nhiên xe lao cái rầm, kụ xin nhan kia tý thì bị ép Plattic vào tường luôn, may mà kịp nhảy ra ngoài, xe chả ảnh hưởng gì đến động cơ vì máy vưỡn nổ, còn phần đuôi sau thì nét bét như tương bần, đèn đóm nát hơn cơm. Quả nầy nhắc nhở kụ nầu đi xe số tự động mà mới chạy xe nhớ, cực nguy hiểm.

Lần 3: thì kụ đi xe tý bị xe nguọc chiều đâm vầu mẹt chỉ vì oánh lái nhầm.:21::21::21::21::21::21::21::21::21::21::21: Em thề là chưa gặp trường hợp này bao giờ, nên kụ nào mà như thía này thì em khuyên là nên thuê lái xe nếu muốn đi, 2 là đi 2B cho lành nhá.

Trong trường dạy lái xe cho quân đội, trước là học 2 năm, bây giờ là học 1 năm vưỡn có những trường hợp thầy khuyên là không nên lái xe vì những cái như trên.


Tóm lại, theo em quan trọng là tin vào bản thân, khi kụ mới lái đừng thấy kụ khác lụa hơn và chạy nhanh hơn mà mình theo, vì các kụ đó có h lái nhiều hơn, kinh nghiệm nhiều hơn và đương nhiên là lái tốt hơn.
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
Có nhiều bác mà có vấn đề về thần kinh hay là hay giật mình thì em khuyên chân thành là không nên đi xe ô tô, kể cả các kụ thi đậu bằng lái đàng hoàng.

Vì chiện là thía này, em gặp 1 trường hợp 3 lần kụ ý lên xe là 3 lần xe rồ ga cái vút. Lần 1: lần đó em ngồi trong xe, kụ ấy lái quay đầu, đã cố bằng rồi nhá, bằng xịn. Xe đang chạy đáng lẽ kụ này phải rà phanh thì kụ lậy rà mạ nó ga, nó lại phi vào nhà kụ cà cuống lại dẫm mạnh ga hơn, lao cái rầm vào cột nhà trước mặt, em nhanh tay oánh lái để khỏi đâm vào cột thì chắc chắn là đổ nhà xe va vào bậc tam cấp mắc luôn ở đó, thía mà kụ nầy vưỡn dẫm thêm tý ga nữa cho chắc ăn làm máy gầm lên ầm ầm, chực lao khỏi bậc tam cấp, iem sau 1 giây hết sợ hãi thò tay tắt khóa điện làm mấy kụ đứng quanh đó hết hồn, hôm đó đang đám cưới chứ, may mà lúc nhầm ga với phanh thì xe đang quay đầu và lao vầu nhà. Chứ quả đó mà lùi rồi lao vào đám cưới thì toi tói toi luôn.


Lần 2: Kụ nầy lùi cũng lại lỗi tương tự, nhưng lần này là lùi, đang lùi thì kụ ý bị mắc kẹt cái bậc lên xuống của vỉa hè, xe số tự động nên khi kẹt thì phải mớm tý ga để lùi, 1 kụ đứng sau xin nhan, tự nhiên xe lao cái rầm, kụ xin nhan kia tý thì bị ép Plattic vào tường luôn, may mà kịp nhảy ra ngoài, xe chả ảnh hưởng gì đến động cơ vì máy vưỡn nổ, còn phần đuôi sau thì nét bét như tương bần, đèn đóm nát hơn cơm. Quả nầy nhắc nhở kụ nầu đi xe số tự động mà mới chạy xe nhớ, cực nguy hiểm.

Lần 3: thì kụ đi xe tý bị xe nguọc chiều đâm vầu mẹt chỉ vì oánh lái nhầm.:21::21::21::21::21::21::21::21::21::21::21: Em thề là chưa gặp trường hợp này bao giờ, nên kụ nào mà như thía này thì em khuyên là nên thuê lái xe nếu muốn đi, 2 là đi 2B cho lành nhá.

Trong trường dạy lái xe cho quân đội, trước là học 2 năm, bây giờ là học 1 năm vưỡn có những trường hợp thầy khuyên là không nên lái xe vì những cái như trên.


Tóm lại, theo em quan trọng là tin vào bản thân, khi kụ mới lái đừng thấy kụ khác lụa hơn và chạy nhanh hơn mà mình theo, vì các kụ đó có h lái nhiều hơn, kinh nghiệm nhiều hơn và đương nhiên là lái tốt hơn.

Em có một thớt riêng bàn về vấn đề bị GIẮT GA rồi, nhiều người cho đó là do người cầm lái chưa có kinh nghiệm, bị nhầm chân phanh thành chân ga. Thực tế thì có nhiều bác tài già có kinh nghiệm nhiều năm vẫn mắc phải rồi ạ.

Bác có thể tham khảo thêm ở đây ạ:

http://www.otofun.net/showthread.php?p=576976
 

checkout_2k

Xe hơi
Biển số
OF-39210
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
130
Động cơ
471,000 Mã lực
Em mới lấy xe hơn 02 tuần "bị" 02 phát:
- một phát vào đầu xe: chẳng là mua xe để phục vụ F1 đi học, mà lúc tan học đúng vào khi tan tầm nên xe cộ đông vô kể, kẹt xe, nhích từng tí một ... cũng hơi bị nôn nóng nên em cũng lấn tới tới, vậy nên bị một thằng 2b tạt đầu - rẹt một vạch 30cm, may mà không sâu lắm (về nhà mới thấy, dưng mà em đã mua bảo hiểm thân vỏ nên thôi kệ, từ từ tút lại). Kinh nghiệm: chú ý mấy thằng 02b lấn tạt đầu
- một phát vào kính hậu: em chạy trong đường 5m5, có một xe tải đậu lề trái, một 2b đậu lề phải. Em từ từ canh, cho xe qua, được, vừa khít. Đến gần cuối đuôi tải, hơi e thằng 2b nên em đánh tay qua tài chút vì thấy đầu xe mình đã qua được bánh xe tải rùi - bụp, kính chiếu hậu bên tài chơi ngay vào vè chắn mưa bánh sau xe tải, cũng may là mới trầy sơ sơ, nhìn kỹ mơi thấy. Kinh nghiệm: căn đến cùng, cẩn thận đến cùng.
Mà em nói thật sau mấy lần đi khi tan tầm thấy lên tay, lên chân hẳn ... (may mà chưa va quẹt gì nghiêm trọng). :69::69::69:
 

xà ích

Xe hơi
Biển số
OF-34384
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
190
Động cơ
477,200 Mã lực
THÊM VÀI NGUYÊN TẮC VÀNG KHI CHẠY TRÊN ĐƯỜNG:

1 - Không nên thử phanh xe tải và xe khách::^)
Nhiều bác cứ thích giành đường hay chạy chèn qua đầu xe tải, xe khách. Nên lưu ý là các xe đó phanh không ăn lắm, hơn nữa quán tính lại lớn. Tốt hơn hết là cứ cho nó chạy qua rồi mình đi sau.

2 - Đất không chịu trời thì trời chịu đất::)
Khi chạy đường trường nếu các bác chủ động chạy lấn đường các xe chạy ngược chiều, đặc biệt là xe tải, xe khách thì họ sẽ lấn đường lại. Lý do là xe tải không muốn phải đạp phanh về số vì sợ tốn xăng. Họ hay chạy lấn đường ép xe ngược chiều phải nhường đường để họ không phải giảm tốc độ. Nên tốt nhất là các bác cứ chủ động nhường đường trước, họ cũng sẽ không lấn đường của các bác nữa.

3 - Không bám đuôi xe to hơn minh khi vượt xe khác:
Nhiều bác chạy trên đường hay bám đuôi xe khác khi vượt xe đi cùng chiều. Điều này rất nguy hiểm bởi vì mình không nhìn rõ đường. Khi xe chạy trước mình vượt xong, láng vào làn đường bên phải thì mình mới thấy một xe đang chạy ngược chiều lao thẳng vào mình. Hậu quả là sao thì các bác cũng thấy rồi.
Nói chung là khi vượt xe cùng chiều phải quan sát thật kỹ trước khi vượt. Nhiều khi các bác đang đạp ga vượt lên thì xe phía trước lại láng ra để tránh 1 bác 2B hay một bà xe thồ làm các bác lại phải đạp phanh dúi dụi

4 - Tuyệt đối không vượt ở đoạn đường vòng hoặc đang lên dốc mà sắp đến đỉnh dốc::s
Không vượt ở đoạn đường vòng thì rõ rồi, nhưng nhiều bác tự tin vào tay lái lụa vẫn coi thường. Đang lên dốc cũng vậy, chúng ta không nhìn được các xe phía trước, kể cả cùng chiều và ngược chiều.
(Hình như luật cấm vượt trên đường dốc thì phải, còn đường vòng thì đương nhiên rồi !)


Chú ý:
Khi lái xe các bác còn phải phán đoán cách ứng xử của các phương tiện giao thông cùng đường với mình, như thế thì xử lý mới chủ động được. Nhiều khi phải nhìn qua kính của xe phía trước. Ví dụ thấy một ông 2B chạy cắt mặt ông chạy phía trước thì chắc chắn xe đó phải phanh gấp, các bác cứ chủ động rà phanh trước đi là vừa.

Hai loại tốc độ:
Cái này thì đơn giản, ai cũng biết, nhưng không phải bác tài nào cũng cảm nhận rõ ràng khi cầm lái.
Hai loại tốc độ đó là: Tốc độ chạy thẳng & tốc độ chạy ngang
(Như kiểu phân tích chuyển động thành 2 vector theo trục X&Y ấy)
Thường thì chúng ta chỉ chú ý đến chuyển động chạy thẳng lên phía trước. Nhưng khi tốc độ các phương tiện bằng nhau thì chuyển động sang 2 bên lại giữ vị trí quan trọng. Các bác không để ý là va phải các xe đi cùng chiều ngay. Nên khi chuyển làn đồng tốc thì phải chú ý nhìn gương và chuyển làn từ từ thôi.

Vài kinh nghiệm của bản thân. Bác nào thẩy bổ ích thì cho em xin một ly Vốt Ka nhé ! (b)
Thế mà mỗi khi em thấy thằng xe tải nó lấn đường, em tránh nó thì bị thầy dạy lái ngồi bên cạnh nói là nhát chết, cứ giữ phần đường của mình là nó phải tránh. Thầy còn giằng lái của em để giữ phần đường nữa. Không biết thế có đúng không? Em giả sử thằng ngược chiều vì tránh 2B chẳng hạn mà nó có hơi lấn đường mà mình cứ giữ nguyên lái thì có tông nhau không nhỉ? (xe nó to làm sao mình nhìn thấy 2B đi bên phải nó)*-)
 

xà ích

Xe hơi
Biển số
OF-34384
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
190
Động cơ
477,200 Mã lực
Có nhiều bác mà có vấn đề về thần kinh hay là hay giật mình thì em khuyên chân thành là không nên đi xe ô tô, kể cả các kụ thi đậu bằng lái đàng hoàng.

Vì chiện là thía này, em gặp 1 trường hợp 3 lần kụ ý lên xe là 3 lần xe rồ ga cái vút. Lần 1: lần đó em ngồi trong xe, kụ ấy lái quay đầu, đã cố bằng rồi nhá, bằng xịn. Xe đang chạy đáng lẽ kụ này phải rà phanh thì kụ lậy rà mạ nó ga, nó lại phi vào nhà kụ cà cuống lại dẫm mạnh ga hơn, lao cái rầm vào cột nhà trước mặt, em nhanh tay oánh lái để khỏi đâm vào cột thì chắc chắn là đổ nhà xe va vào bậc tam cấp mắc luôn ở đó, thía mà kụ nầy vưỡn dẫm thêm tý ga nữa cho chắc ăn làm máy gầm lên ầm ầm, chực lao khỏi bậc tam cấp, iem sau 1 giây hết sợ hãi thò tay tắt khóa điện làm mấy kụ đứng quanh đó hết hồn, hôm đó đang đám cưới chứ, may mà lúc nhầm ga với phanh thì xe đang quay đầu và lao vầu nhà. Chứ quả đó mà lùi rồi lao vào đám cưới thì toi tói toi luôn.


Lần 2: Kụ nầy lùi cũng lại lỗi tương tự, nhưng lần này là lùi, đang lùi thì kụ ý bị mắc kẹt cái bậc lên xuống của vỉa hè, xe số tự động nên khi kẹt thì phải mớm tý ga để lùi, 1 kụ đứng sau xin nhan, tự nhiên xe lao cái rầm, kụ xin nhan kia tý thì bị ép Plattic vào tường luôn, may mà kịp nhảy ra ngoài, xe chả ảnh hưởng gì đến động cơ vì máy vưỡn nổ, còn phần đuôi sau thì nét bét như tương bần, đèn đóm nát hơn cơm. Quả nầy nhắc nhở kụ nầu đi xe số tự động mà mới chạy xe nhớ, cực nguy hiểm.

Lần 3: thì kụ đi xe tý bị xe nguọc chiều đâm vầu mẹt chỉ vì oánh lái nhầm.:21::21::21::21::21::21::21::21::21::21::21: Em thề là chưa gặp trường hợp này bao giờ, nên kụ nào mà như thía này thì em khuyên là nên thuê lái xe nếu muốn đi, 2 là đi 2B cho lành nhá.

Trong trường dạy lái xe cho quân đội, trước là học 2 năm, bây giờ là học 1 năm vưỡn có những trường hợp thầy khuyên là không nên lái xe vì những cái như trên.


Tóm lại, theo em quan trọng là tin vào bản thân, khi kụ mới lái đừng thấy kụ khác lụa hơn và chạy nhanh hơn mà mình theo, vì các kụ đó có h lái nhiều hơn, kinh nghiệm nhiều hơn và đương nhiên là lái tốt hơn.
Bác này 1 là kể chuyện tiếu lâm 2 là kể về một bác "đần đần, ngu ngu, ngố ngố" mới mua được cái bằng lái xe. Thằng con em mới hơn 3 tuổi, lần đầu nó cầm lái (tất nhiên là xe điện) nó cũng không đến nỗi đánh lái nhầm:21::21::21:
 

xà ích

Xe hơi
Biển số
OF-34384
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
190
Động cơ
477,200 Mã lực
Em viết ra cái này chắc đã có cụ viết ở trên rồi :
1-Đang lái xe mà buồn ngủ thì kiểu gì cũng phải dừng lại (làm gì thì làm : hút thuốc cho tỉnh, ngủ một giấc cho sướng, xuống đường chạy bộ tí, lau mặt ...)
2- Tập thói quen giữ khoảng cách tương đối với xe chạy trước (trong bất kể hoàn cảnh nào)
Thế đang cầm lái mà ngủ rồi thì có bài nào chữa không cụ?:77::77:
 

ChinhUy

Xe buýt
Biển số
OF-28432
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
586
Động cơ
487,540 Mã lực
Bác này 1 là kể chuyện tiếu lâm 2 là kể về một bác "đần đần, ngu ngu, ngố ngố" mới mua được cái bằng lái xe. Thằng con em mới hơn 3 tuổi, lần đầu nó cầm lái (tất nhiên là xe điện) nó cũng không đến nỗi đánh lái nhầm:21::21::21:

Đấy là bác ích nói thía thoai, em nói là người bình thường, chứ em nói thật có nhiều người thầy giáo chống chỉ định cấm động vào xe 4 b, kể cả người đó đã có bằng lái của Quân đội cấp. Mà bác biết, kể từ khi bác học lái xe ở ngoài cho đến khi bác lấy bằng chắc chỉ chạy được có 50 km là nhiều, em thì chả chạy km mạ nầu cả. Còn mấy chú trường lái thì học lái qua tất cả các địa hình bằng phẳng cho đến rừng núi, đi trên địa hình ko bằng phẳng, khó như các kụ nhà ta ợp-dốt ý, rùi lùi lên dốc, đi hình zich-zăc lên dốc, nhiều lắm, em ko kể ra hết được. Bác có thể đến các trường dạy lái của Quân đội, vì thằng bạn em có đứa nó dạy lái ở đó mà, bác xin cái danh sách các chú được cho ra quân sớm or danh sách các chú lái xe được thầy khuyên là ko nên động vào 4 b ( mà cũng ko ít đâu kụ ợ ) vì những lí do như em nói.


- Còn hiện tượng mà đá nhầm phanh sang ga như mấy kụ nói đó là do thỉnh thoảng mình vưỡn hay quên, trường hợp đó thì bình thường như thỉnh thoảng kụ vưỡn hay quên 1 cái gì đó ấy mà, như có hum em ngồi nghĩ mãi ko ra tên người iu hồi đại học, sâu đậm lắm mà quên, ngồi ngẫn mãi ra mới nhớ - trường hợp này em hay gọi là TRÍ TUỆ ĐI VẮNG hay gọi là hiện tượng MA LÀM.

Cuối cùng mọi sai lầm đều trả giá bằng tiền mặt Kụ ợ, cái gì không trả giá được bằng tiền thì phải trả giá bằng rất nhiều tiền kụ nhớ.:21::21:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top