Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

Miracle

Xe đạp
Biển số
OF-20130
Ngày cấp bằng
19/8/08
Số km
29
Động cơ
501,090 Mã lực
Hồi đầu khi lùi mình toàn chỉ chú ý gương hai bên, có 1,2 lần suýt đâm vì chướng ngại vật ở chính giữa. Về sau thêm thói quen nhìn gương giữa hoặc ngoái hẳn đầu lại.

Về sau lắp cảm biến lùi thấy văn minh hơn hẳn.
Ngoái đầu lại em toàn đánh ngược lái, nhìn gương em thấy ổn hơn
 

Mexanhxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26291
Ngày cấp bằng
24/12/08
Số km
492
Động cơ
493,010 Mã lực
khổ quá, muốn thuê xe ở chợ giời nhưng phải 50post mới được thuê, em vào đây post cái.
 

DOLA

Xe buýt
Biển số
OF-6504
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
625
Động cơ
548,610 Mã lực
Cả hai đều đúng

chumacher viết http://otofun.net/showthread.php?p=605925#post605925
TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC XÁC ĐỊNH BÁNH CHỦ ĐỘNG: Cầu trước FWD hay Cầu sau RWD
Nhiều người lái xe hầu như không quan tâm đến vấn đề này. Trong hầu hết các trường hợp thì việc bánh chủ động là bánh trước hay bánh sau không quan trọng lắm. Đặc biệt là khi chạy trong thành phố. Tuy nhiên trong một số trương hợp đặc biệt, việc biết rõ chiếc xe mình đang cầm lái bánh chủ động là bánh trước (FWD) hay bánh sau (RWD) là cực kỳ quan trọng. Còn với các xe 4WD hay AWD thì không nói làm gì.
Một kinh nghiệm thực tế: Một lần em đi dự một đám cưới, đoàn xe phải đỗ ở trên một đoạn đê hẹp, nhìn không thấy chỗ nào quay đầu, các bác tài đang định chạy lên một đoạn để tìm chỗ quay đầu xe thì thấy một bác xe 12 chỗ quay đầu bằng cách đâm đầu xuống thân đê rồi lùi lên. (Xin nói thêm là tối hôm trước trời mưa nên đường rất trơn, đặc biệt là hai bên thân đê toàn cỏ nên lại càng trơn). Các bác tài thấy vậy liền bắt chước luôn, 4,5 bác 4chỗ cũng đâm đầu xuống thân đê để quay đầu, nhưng khi đâm đầu xuống rồi thì không tài nào lùi lên được nữa. Kết quả là các bác phải xúm lại đẩy từng chiếc lên và toàn bộ các bác lái xe hôm đó chở đám cưới với một bộ quần áo nhuộm bùn đất. Bác tài xe 12 chỗ cũng phải đẩy giúp, vừa đẩy vừa "Chửi": "Sao chúng mày ngu thế (xin lỗi các bác, em chỉ trích dẫn thôi) xe tao bánh chủ động là bánh sau, tao đâm đầu xuống thì bánh sau vẫn còn trên mặt đê mới lùi lên được, còn chúng mày 4chỗ bánh chủ động là bánh trước thì phải lùi xuống quay đầu thì mới lên được chứ,....". Đó là lần đầu tiên em có ý thức về việc xác định xem bánh chủ động của xe mình là bánh trước hay bánh sau.




Hai bác này mâu thuẫn với nhau roài. Các bác đọc kỹ nhé! bác nào đúng bác nào sai*-)*-)

Bác đọc lại đi, bác thứ nhất: do trời mưa nên cỏ ở triền đê rất trơn, cho nên bánh chủ động ở trên đê nó kéo lên được. Bác thứ hai: trời nắng ráo.
 

DOLA

Xe buýt
Biển số
OF-6504
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
625
Động cơ
548,610 Mã lực
Không nên còi tay trái là đúng

Em xin bàn thêm về còi bằng tay nào????

Hôm nay rảnh, hơi lan man tý :) Các cụ cố gắng đọc rồi ủng hộ em một ly Vốt ka nhé (b)

Cụ nào đánh Tennis không ạ? Khi thầy dậy đánh quả đoa phải tay (Fore Hand) đa số đều yêu cầu học trò "Phải vắt vợt lên vai !!!". Thực chất của vấn đề là VỢT CHẠM BÓNG NHƯ THẾ NÀO mới là điều quan trọng. (Hóng hớt thôi nhá, chứ em dốt môn này lắm :P ) Khi ta thực hiện đúng động tác thì vợt sẽ chạm bóng tại một điểm chính xác trên quỹ đạo di chuyển của vợt, và sau thời điểm vợt chạm bóng nó sẽ đi lên vai trái (với người thuận tay phải). Thực chất là việc vợt đi đâu thì có quan trọng gì nữa đâu vì quả bóng đã đi xa mất rồi :21:.

Việc còi tay nào cũng như vậy thôi. Vấn đề là các cụ lái bằng tay nào? Với xe tay lái nằm bên trái của xe thì việc lái bằng tay trái gần như là một sự lựa chọn hợp lý và duy nhất (đảm bảo các thao tác thuận tiện và an toàn) cho dù bạn thuận tay nào. Với xe tay lái bên phải thì ngược lại, phải lái bằng tay phải.
Tại sao không nên còi bằng tay trái?
Nói chung là chạy tốc độ chậm, gặp vấn đề gì thì đạp phanh thì các cụ thích còi bằng tay nào cũng được, làm sao cảm thấy thoải mái nhất là được.
Nhưng khi chạy tốc độ cao, hoặc khi gặp đoạn đường phức tạp, đòi hỏi phải chắc tay lái và có những thao tác lái xe linh hoạt thì vấn đề lại khác hẳn, đặc biệt là với xe không có trợ lực tay lái. Nếu còi bằng tay trái thì các cụ phải cẩm vào phía trong của vô lăng, tay nắm hờ thôi (thì mới còi được). Do đó rất dễ dẫn đến trường hợp mất lái hoặc phản xạ đánh lái không kịp thời. Trong trường hợp các cụ còi bằng tay trái mà phải giữ chắc lái hoặc phải đánh lái linh hoạt thì các cụ lại phải lái bằng tay phải. Với xe số tự động thì không sao chứ với xe MT thì không ổn rồi.

Nói chung là kinh nghiệm của em:

Tay trái: Phụ trách lái xe là chính.
Kiêm nhiệm: Nháy pha, xi nhan.

Tay phải: Các thao tác còn lại (số, còi, điều hòa, radio,...)
Kiêm nhiệm: Nghe điện thoại và thao tác khác sang bên ghế phụ :))
Em thì không giỏi giải thích bằng các chứng cứ khoa học như bác Schumacher nhưng theo ngu ý của em thì: Tay trái là tay lái chuẩn nhất và thuận lợi + linh hoạt nhất. Không tin các bác cư thử đi: tay trái nằm vô lăng ở vị trí 9 giờ và xoay vô lăng hết sang phải xem nó xuống được đến vị trí mấy giờ ? Ngược lại tay phải nắm ở vị trí 3 giờ cũng xoay hết sang trái xem xuống đến mấy giờ. Từ đó rút ra lí do tại sao chỉ dùng tay trái để lái cho linh hoạt.
 

tom_nongdan

Xe tải
Biển số
OF-2940
Ngày cấp bằng
1/1/07
Số km
271
Động cơ
562,820 Mã lực
Em muốn chia xẻ với các bác về kinh nghiệm đo khoảng cách bằng ánh sáng mà em học của 1 anh tài ở cty. Với em nó là 1 công cụ tốt :).

- Khi dí đầu vào đâu đó thì nháy pha, nhìn tâm sáng (độ rộng, cao) có thể biết được khoảng cách của đầu xe với tường (hoặc xe đằng trước). Có thể căn đến 5-10cm.

- Khi lùi ở chỗ hẹp buổi tối thì em hay bật đèn hazard: nhìn ánh đèn nháy vàng trên 2 tường xung quanh và đằng sau có thể ước lượng được khoảng cách 2 bên sườn và đuôi dựa vào ánh đèn trên tường 2 bên và đuôi

- Khi lấy lái ra ở chỗ hẹp, ko có điều kiện lùi hoặc lấy lái rộng thì cũng nháy pha, nhìn ánh pha trên đít xe trước cũng biết được có thoát hay ko.



Tôm
 

duongtm

Xe tăng
Biển số
OF-3464
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
1,985
Động cơ
574,500 Mã lực
Nếu bác đi đường cao tốc thì để 2 tay ở vị trí 7h và 5h là không lo mỏi tay, còn chỗ đông người hoặc vào cua thì 10h15 là chuẩn nhất:30:
10h15 còn có cái lợi nữa là tiện cho việc nháy đèn, em không dùng còi mấy nên hầu như để đó và 7h25 nếu đi Pháp Vân-Cầu Giẽ
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
Em muốn chia xẻ với các bác về kinh nghiệm đo khoảng cách bằng ánh sáng mà em học của 1 anh tài ở cty. Với em nó là 1 công cụ tốt :).

- Khi dí đầu vào đâu đó thì nháy pha, nhìn tâm sáng (độ rộng, cao) có thể biết được khoảng cách của đầu xe với tường (hoặc xe đằng trước). Có thể căn đến 5-10cm.

- Khi lùi ở chỗ hẹp buổi tối thì em hay bật đèn hazard: nhìn ánh đèn nháy vàng trên 2 tường xung quanh và đằng sau có thể ước lượng được khoảng cách 2 bên sườn và đuôi dựa vào ánh đèn trên tường 2 bên và đuôi

- Khi lấy lái ra ở chỗ hẹp, ko có điều kiện lùi hoặc lấy lái rộng thì cũng nháy pha, nhìn ánh pha trên đít xe trước cũng biết được có thoát hay ko.



Tôm

Đây là một kinh nghiệm hay! :41:

Em nhớ có lần chui vào hầm để xe của Sofitel (chả bít viết có đúng không nữa) ở đầu đường Thanh niên. Lúc ra, phần thì cũng hơi xỉn, phần thì các xe đỗ sát quá mà lại chả thành hàng lối gì cả, chả có đường ra. Em lách mãi mà vẫn không ra được. Có bác tài nào đó đến gõ vào kính rồi bảo em "Bật đèn lên mà đi". Em bật đèn lên thì đúng là nhìn đường chính xác hơn hẳn. Nên từ đó cứ đi vào bãi xe đông xe, đôi khi cả lúc tắc đường em cũng hay bật đèn lên, đi cảm giác tin tay và "NHÀN" hơn hẳn.

Kinh nghiệm của bác TÔM rất hay, các cụ nên học tập.
 

newstory

Xe máy
Biển số
OF-10599
Ngày cấp bằng
4/10/07
Số km
88
Động cơ
533,695 Mã lực
Em muốn chia xẻ với các bác về kinh nghiệm đo khoảng cách bằng ánh sáng mà em học của 1 anh tài ở cty. Với em nó là 1 công cụ tốt :).

- Khi dí đầu vào đâu đó thì nháy pha, nhìn tâm sáng (độ rộng, cao) có thể biết được khoảng cách của đầu xe với tường (hoặc xe đằng trước). Có thể căn đến 5-10cm.

- Khi lùi ở chỗ hẹp buổi tối thì em hay bật đèn hazard: nhìn ánh đèn nháy vàng trên 2 tường xung quanh và đằng sau có thể ước lượng được khoảng cách 2 bên sườn và đuôi dựa vào ánh đèn trên tường 2 bên và đuôi

- Khi lấy lái ra ở chỗ hẹp, ko có điều kiện lùi hoặc lấy lái rộng thì cũng nháy pha, nhìn ánh pha trên đít xe trước cũng biết được có thoát hay ko.



Tôm
Cái kinh nghiệm này của bác Tôm hay đấy, đúng phần em yếu nhất.
 

newstory

Xe máy
Biển số
OF-10599
Ngày cấp bằng
4/10/07
Số km
88
Động cơ
533,695 Mã lực
Đây là một kinh nghiệm hay! :41:

Em nhớ có lần chui vào hầm để xe của Sofitel (chả bít viết có đúng không nữa) ở đầu đường Thanh niên. Lúc ra, phần thì cũng hơi xỉn, phần thì các xe đỗ sát quá mà lại chả thành hàng lối gì cả, chả có đường ra. Em lách mãi mà vẫn không ra được. Có bác tài nào đó đến gõ vào kính rồi bảo em "Bật đèn lên mà đi". Em bật đèn lên thì đúng là nhìn đường chính xác hơn hẳn. Nên từ đó cứ đi vào bãi xe đông xe, đôi khi cả lúc tắc đường em cũng hay bật đèn lên, đi cảm giác tin tay và "NHÀN" hơn hẳn.

Kinh nghiệm của bác TÔM rất hay, các cụ nên học tập.
Bác chủ topic ơi, em thấy từ trang đầu đến giờ các bác đã chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm rồi, nhưng nó nằm rải rác ở khắp nơi. Theo em bác nên tổng hợp lại và cho lên đầu tiên để những AE mới họ tiện theo dõi.
 

3 gac

Xe tải
Biển số
OF-9129
Ngày cấp bằng
1/9/07
Số km
382
Động cơ
539,820 Mã lực
Nơi ở
Các bác hỏi anh em OF Hải Phòng ấy
em thấy hay quá, quý cho những bác mới lên tài, trăm hay không bằng tay quen, nhưng có đọc rồi thì lại thấy nhanh quen tay hơn, quan trọng là có lý thuyết mới nên thực hành.
 

Cyber

Xe máy
Biển số
OF-23951
Ngày cấp bằng
11/11/08
Số km
55
Động cơ
492,950 Mã lực
bởi vậy tôi thường thấy mấy thằng lexus, honda nhập khẩu lúc nào cũng mở đền sương mù là sao các cụ ạ
 

ASD

Xe tải
Biển số
OF-27380
Ngày cấp bằng
13/1/09
Số km
249
Động cơ
488,155 Mã lực
Tiện đây hỏi bác chủ thớt: thế đang lái, có điện thoại, bác nghe và cầm bằng tay nào? Tay trái đúng không? như vậy cầm vô lăng bằng tay phải, thế bác đi MT, lúc đó lại phải lên xuống số, do đường đông. Suy ra là bác bỏ tay phải trên vô lăng để chuyển số :ohmy:
 

k66473

Xe tăng
Biển số
OF-1165
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
1,630
Động cơ
96,504 Mã lực
Nơi ở
earth
về nguyên tắc thì không được phép nghe phone khi đang lái xe
 

duc_thanhbk2005

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-27333
Ngày cấp bằng
12/1/09
Số km
20
Động cơ
486,300 Mã lực
Chúc các cụ nhà ta 1 năm mới An Khang-Thịnh vượng, sang năm mới các cụ nhà ta nhớ lái xe cẩn thận nhé!
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,080
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Tiện đây hỏi bác chủ thớt: thế đang lái, có điện thoại, bác nghe và cầm bằng tay nào? Tay trái đúng không? như vậy cầm vô lăng bằng tay phải, thế bác đi MT, lúc đó lại phải lên xuống số, do đường đông. Suy ra là bác bỏ tay phải trên vô lăng để chuyển số :ohmy:
Theo em khi lái xe mà có điện thoại, nếu đường vắng có thể châm trước nghe vì sợ có việc quan trọng (cầm ĐT bằng tay nào tùy trường hợp cụ thể). Nếu đường đông thì tuyệt đối tránh. Hôm trước, một ông mải nghe điện thoại, đường phố đông ông ấy đi sát sạt suýt quệt vào mình! Tự nhủ sẽ không bao giờ nghe điện thoại lúc lái xe đường đông!:6::6:
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
Tiện đây hỏi bác chủ thớt: thế đang lái, có điện thoại, bác nghe và cầm bằng tay nào? Tay trái đúng không? như vậy cầm vô lăng bằng tay phải, thế bác đi MT, lúc đó lại phải lên xuống số, do đường đông. Suy ra là bác bỏ tay phải trên vô lăng để chuyển số :ohmy:
Nói chung là không nên làm những việc khác khi đang lái xe!

Lý thuyết là như thế. Nhưng thực tế là có nhiều khi phải vừa lái xe vừa làm nhiều thứ khác nữa, nghe điện thoại chẳng hạn.

Trường hợp này với xe AT thì đơn giản rồi. Các bác quen lái bằng tay phải thì cầm điện thoại bằng tay trái và ngược lại. Tuy nhiên, em vẫn khuyên các bác là nên lái bằng tay trái và tay phải thực hiện các thao tác khác.

Với xe MT thì lái bằng tay trái gần như là bắt buộc rồi vì tay phải dùng để thao tác cần số. Do đó, với xe MT thì phải cầm ĐT bằng tay phải. Trong trường hợp cần vào số thì vẫn vừa cầm ĐT vừa thao tác số được (tất nhiên là không áp điện thoại vào tai rồi).

Nếu các bác hay phải sử dụng ĐT trên xe thì tốt nhất là kiếm một tai nghe Bluetooth cho nó LÀNH !

Năm mới chúc các bác luôn lái xe an toàn !
 

chuotdong

Xe điện
Biển số
OF-24462
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
4,020
Động cơ
580,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi mà đang lái xe có DT toàn phải rút ra nhờ người khác nghe. Một số tính huống phải nghe thi nghe 1 lúc thấy tình hình đường xá không ổn vứt sang ghế rồi nghe lại sau, nói chung thấy nghe DT đâng đi thấy bất an.

Tiện đây cho hỏi theo Luât GT VN, Police có phạt nếu thấy lái xe đang nghe điện thoại khi lái không các bác nhỉ ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top