Thảo luận Trạm sạc ôtô điện của Vinfast sẽ không phục vụ xe của hãng khác, các cụ nghĩ thế nào?

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,037
Động cơ
618,997 Mã lực
Các cụ biết thị trường Vn rồi đấy, ông nào làm ăn chuẩn chỉ, công bằng thì chỉ có chết vị bị lâu nhâu rỉa thịt. Vì vậy muốn giữ khách thì phải tìm cách cho khách phụ thuộc vào mình chứ nếu thả ra là bọn lâu nhâu dùng giá thấp cướp mất hết.
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
10,769
Động cơ
1,035,719 Mã lực
Em thấy nó là người đầu tư trang bị kiểu bán hàng nên muốn bán cho ai thì bán và cũng không muốn bán cho ai thì họ cũng ko bán, còn mình là người mua thì cũng có quyền không mua của nó.
 

daiminh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-10035
Ngày cấp bằng
23/9/07
Số km
397
Động cơ
537,870 Mã lực
Ai có tiền thì cứ việc rước, ko ai cấm ai dc cả.
Trăm người 10 ý ko ai cấm dc NTD bày tỏ ý kiến về 1 sp nào của bất kỳ doanh nghiệp nào (trừ VF) cả :D
Còn nói "tâm lý ghét người giàu" sao nta vẫn mua/ thích Mẹc, BMW, Porsche... âm ầm ra đấy, hay tại mấy hãng đó nghèo kiết xác ra nên được NTD thương tình hâm mộ? :D
Ghét thằng giỏi giàu phe ta thôi còn có tí Tây thì yêu lắm!
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,420 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Nhỏ gọn đến mấy thì cũng phải đỗ xe trong vài tiếng, thế thì có khác gì phải xây bãi đỗ xe đâu.
Cái trạm sạc nó nhỏ gọn như cái cây xăng hiện tại. Diện tích đậu thì chắc cũng như cỡ cây xăng là ổn. Mỗi trạm đủ diện tích đỗ 1 con là ok.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,256
Động cơ
554,221 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Theo như em được biết thì hầu hết các nước phát triển xe điện đều yêu cầu các hãng làm theo chuẩn để có thể sạc chung. Trạm sạc Vinfast nghe nói là chuẩn CCS combo 2 (Combined Charging System) chuẩn này đang áp dụng ở nhiều nước và xe nào vào sạc thì trả tiền.

Nếu nhìn vào mục tiêu lợi nhuận, mục tiêu phủ thị trường thì quyết định của Vin ko sai.

Nếu nhìn vào việc thay đổi thói quen tiêu dùng, phát triển xe điện ở VN thì đây là 1 bước lùi.

Theo em biết TQ yêu cầu các hãng sx phải làm 1 chuẩn, Châu Âu cũng tương tự. Riêng Mỹ thì khác 1 chút vì Tesla có công nghệ siêu sạc vì vậy chỉ xe Tesla mới xạc được ở trạm siêu sạc. Còn nếu xạc chậm thì vẫn có thể sạc chung ở các trạm khác.

Em nhớ thông tin không chính xác lắm nhưng từ những năm 2015, họ đã có ý thâu tóm chuỗi mặt bằng nhỏ lẻ của một tập đoàn nhà nước về ngành biu điện. Cái thông tin này cần kiểm chứng. Sau đó lại hình thành chuỗi Vinmart bảo là kết hợp để làm trạm sạc bin xe máy điện và đi lên phục vụ ô tô điện.

Em không nghĩ là họ sẽ không phục vụ xe hãng khác, có thể ban đầu họ chọn chuẩn nọ chuẩn kia là tính toán về đầu tư hoặc rào cản về kỹ thuật, chứ khách nào chả là khách ếch nào chả thịt. Mà có kéo khách hãng khác về thì mới chuẩn bại cạnh tranh tiếp thị chứ.

Tuy nhiên, chúng mình cứ háo hức tưởng bở rồi lại ú òa! Cá nhân em thì cho là trong vòng độ dăm năm có khi chả đến, chúng mình lại giật mình đánh thót một cái. Hóa ra! Tưởng vậy mà không phải vậy.
 
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,400
Động cơ
639,494 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Theo như em được biết thì hầu hết các nước phát triển xe điện đều yêu cầu các hãng làm theo chuẩn để có thể sạc chung. Trạm sạc Vinfast nghe nói là chuẩn CCS combo 2 (Combined Charging System) chuẩn này đang áp dụng ở nhiều nước và xe nào vào sạc thì trả tiền.

Nếu nhìn vào mục tiêu lợi nhuận, mục tiêu phủ thị trường thì quyết định của Vin ko sai.

Nếu nhìn vào việc thay đổi thói quen tiêu dùng, phát triển xe điện ở VN thì đây là 1 bước lùi.

Theo em biết TQ yêu cầu các hãng sx phải làm 1 chuẩn, Châu Âu cũng tương tự. Riêng Mỹ thì khác 1 chút vì Tesla có công nghệ siêu sạc vì vậy chỉ xe Tesla mới xạc được ở trạm siêu sạc. Còn nếu xạc chậm thì vẫn có thể sạc chung ở các trạm khác.
Em nghĩ vin đang tính tới độ phủ sản phẩm và hướng tới người dùng hệ sinh thái vin trước. Còn sau này nâng cấp tính sau, chứ xây dựng hệ thống sạc phục vụ cư dân vin mà các ông bên ngoài vào sạc hết phần thì cũng bực :D
 

Hư Không

Xe tăng
Biển số
OF-81435
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
1,500
Động cơ
584,175 Mã lực
Ko cấm thế thì mấy ông sau xác định là ko đầu tư gì luôn cho nhanh :D. Kiểu gì rồi mấy ông sau muốn vào, chịu đầu từ thì lại ngồi với nhau bàn bạc để kết hợp thôi, các cụ ko phải lo
 

dielac1

Xe tải
Biển số
OF-491768
Ngày cấp bằng
26/2/17
Số km
342
Động cơ
209,125 Mã lực
Tuổi
33
Thì sẽ có cáp chuyển từ cổng Vin phát sang cổng Toi y o ta hay Tét la made in Vin gờ-rúp :D
 

GothicStyle

Xe hơi
Biển số
OF-778393
Ngày cấp bằng
26/5/21
Số km
179
Động cơ
43,056 Mã lực
Nó bỏ đống tiền ra làm 1 đống trạm nó phục vụ cho xe của nó là đúng rồi các cụ, nó chỉ cho sạc của xe nó thì mới là lợi thế cạnh tranh lớn chứ ;)) cho sạc xe khác được kể cả mất phí sẽ ảnh hưởng đến doanh thu VF lắm, nó đang muốn những người mua xe điện vì cái bất tiện này sẽ ưu tiên VF hơn, rõ ràng đây là việc kinh doanh và VF đang đúng hoàn toàn.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,206
Động cơ
553,835 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Cụ hỏi cụ Dũng Ốc ấy ợ, thấy cụ ấy bảo là nhỏ gọn kiểu cây rút tiền atm thôii. Em chưa hình dung ra nên ko dám chém.
Nếu chỉ tính phần thiết bị thì nhỏ hơn trụ bơm xăng nhiều Cụ ạ ! Có mỗi cái cột sắt nhỏ tý để treo dây sạc, Phía dưới cột có chỗ để gài cổng sạc và 1 hộp nhỏ chứa thiết bị tính tiền. Trên này có 1 số Cụ đang ở Mỹ, sở hữu xe Tesla có thể vào cho ý kiến ạ !
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,211
Động cơ
895,520 Mã lực
Nếu chỉ tính phần thiết bị thì nhỏ hơn trụ bơm xăng nhiều Cụ ạ ! Có mỗi cái cột sắt nhỏ tý để treo dây sạc, Phía dưới cột có chỗ để gài cổng sạc và 1 hộp nhỏ chứa thiết bị tính tiền. Trên này có 1 số Cụ đang ở Mỹ, sở hữu xe Tesla có thể vào cho ý kiến ạ !
1 cái cột sạc nhanh của Tesla có công suất 250kw đấy. Họ làm chìm, chỉ để mỗi cái cột chứa ổ cắm, nên trông nó như 1 cái parkautomatic.
2 cái cột cho 2 chỗ xe đỗ-sạch bằng 1 cái biến thế hay treo ven đường cho cả 1 khu dân cư ở HN hiện nay (thường là 450 hay 630kw; cái trạm trong ảnh cấp điện cho cả 1 thôn với công suất nhỏ hơn một chút)!

tram-bien-ap.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Vito_Corleone

Xe máy
Biển số
OF-531529
Ngày cấp bằng
11/9/17
Số km
62
Động cơ
170,652 Mã lực
Tuổi
33
Hiện nay hầu như không có trạm sạc, nhà sản xuất hay nhập khẩu xe điện ở VN cũng nên có trách nhiệm xây dựng hệ thống trạm sạc để phục vụ cho chính khách hàng của mình. Các trạm sạc chắc sẽ tương thích với đa số xe điện vì dùng chuẩn charge chung, nhưng đó là việc đàm phán giữa các hãng xe điện, chứ người tiêu dùng ko thể tự yêu cầu riêng đc.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,206
Động cơ
553,835 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
1 cái cột sạc nhanh của Tesla có công suất 250kw đấy. Họ làm chìm, chỉ để mỗi cái cột chứa ổ cắm, nên trông nó như 1 cái parkautomatic.
1 cột ở chính giữa 2 chỗ đỗ xe quay đuôi vào với nhau, chỗ đỗ sơn màu trắng, hình như dưới chỗ đỗ ghi Smart Parking. Có biển Electric vehicles only nữa ạ !
 
Chỉnh sửa cuối:

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
2,711
Động cơ
562,711 Mã lực
Chuẩn cụ ạ. Cơ chế của nó kiểu như nếu ông bán được 1000 cái xe thì phải phát triển 10 trạm sạc, nếu được như thế thì là chuẩn nhất. Và nếu chính phủ có tiền thì cứ doanh nghiệp làm 10 cái, chính phủ ủng hộ thêm 5 cái nữa
Chính phủ chỉ nên làm quy hoạch thôi ạ, tạo hành lang pháp lý và môi trường cho việc kinh doanh trạm sạc. Chính phủ sẽ yêu cầu quy mô trạm sạc, công suất tối thiểu - tối đa, biểu phí và thuế cho các trạm sạc. Như xăng hiện nay có thuế môi trường thì với mỗi kw điện tiêu thụ cũng vậy.

Quan điểm của em là VF có thể tự mở các trạm sạc cho riêng xe VF, nhưng cần bị giới hạn nếu trạm sạc đó chỉ phục vụ cho 1 hãng xe, chẳng hạn như ở các trung tâm dịch vụ của hãng, hoặc ở những nơi họ đầu tư 100% vốn. Ở trung tâm dịch vụ không nói nhưng ở nơi họ đầu tư 100% vốn thì sẽ có yêu cầu về sản lượng xe nạp nhiên liệu (điện) và công suất trạm điện. Nếu 1 trạm mở ra cần phải đáp ứng được tiêu chí số lượt sạc và công suất tiêu thụ điện. Số lượng lượt sạc càng nhiều thì càng được ưu đãi.

Ngoài ra thì ở những nơi công cộng như nhà ga, cây xăng, siêu thị, trạm dừng nghỉ, các khu đô thị, vv. thì không cho phép các trạm sạc độc quyền mà phải dùng chung được cho các hãng xe.

Em chợt nhận thấy có 2 mảng có thể tiến hành startup là sản xuất adapter chuyển đổi cho các đầu sạc và sản xuất biến áp cho các trạm sạc.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,559
Động cơ
376,641 Mã lực
Em thấy chả sao...đã là lợi nhuận thì thị trường quyết định tất. Cứ giá được hấp nhận và tính chất sẵn có là thành công. Ngược lại là tèo
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,211
Động cơ
895,520 Mã lực
Chính phủ chỉ nên làm quy hoạch thôi ạ, tạo hành lang pháp lý và môi trường cho việc kinh doanh trạm sạc. Chính phủ sẽ yêu cầu quy mô trạm sạc, công suất tối thiểu - tối đa, biểu phí và thuế cho các trạm sạc. Như xăng hiện nay có thuế môi trường thì với mỗi kw điện tiêu thụ cũng vậy.

Quan điểm của em là VF có thể tự mở các trạm sạc cho riêng xe VF, nhưng cần bị giới hạn nếu trạm sạc đó chỉ phục vụ cho 1 hãng xe, chẳng hạn như ở các trung tâm dịch vụ của hãng, hoặc ở những nơi họ đầu tư 100% vốn. Ở trung tâm dịch vụ không nói nhưng ở nơi họ đầu tư 100% vốn thì sẽ có yêu cầu về sản lượng xe nạp nhiên liệu (điện) và công suất trạm điện. Nếu 1 trạm mở ra cần phải đáp ứng được tiêu chí số lượt sạc và công suất tiêu thụ điện. Số lượng lượt sạc càng nhiều thì càng được ưu đãi.

Ngoài ra thì ở những nơi công cộng như nhà ga, cây xăng, siêu thị, trạm dừng nghỉ, các khu đô thị, vv. thì không cho phép các trạm sạc độc quyền mà phải dùng chung được cho các hãng xe.
...
Điều bác viết sẽ đúng nếu mấy chỗ như TL GV không mọc lên mấy tòa nhà cao vút hỗ trợ cho mấy cái tặc lưỡi: "đằng nào chỗ ấy cũng như hũ nút rồi thì có tắc thêm cũng chỉ là tắc thôi!".
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,665
Động cơ
645,226 Mã lực
Chính phủ chỉ nên làm quy hoạch thôi ạ, tạo hành lang pháp lý và môi trường cho việc kinh doanh trạm sạc. Chính phủ sẽ yêu cầu quy mô trạm sạc, công suất tối thiểu - tối đa, biểu phí và thuế cho các trạm sạc. Như xăng hiện nay có thuế môi trường thì với mỗi kw điện tiêu thụ cũng vậy.

Quan điểm của em là VF có thể tự mở các trạm sạc cho riêng xe VF, nhưng cần bị giới hạn nếu trạm sạc đó chỉ phục vụ cho 1 hãng xe, chẳng hạn như ở các trung tâm dịch vụ của hãng, hoặc ở những nơi họ đầu tư 100% vốn. Ở trung tâm dịch vụ không nói nhưng ở nơi họ đầu tư 100% vốn thì sẽ có yêu cầu về sản lượng xe nạp nhiên liệu (điện) và công suất trạm điện. Nếu 1 trạm mở ra cần phải đáp ứng được tiêu chí số lượt sạc và công suất tiêu thụ điện. Số lượng lượt sạc càng nhiều thì càng được ưu đãi.

Ngoài ra thì ở những nơi công cộng như nhà ga, cây xăng, siêu thị, trạm dừng nghỉ, các khu đô thị, vv. thì không cho phép các trạm sạc độc quyền mà phải dùng chung được cho các hãng xe.

Em chợt nhận thấy có 2 mảng có thể tiến hành startup là sản xuất adapter chuyển đổi cho các đầu sạc và sản xuất biến áp cho các trạm sạc.
Cụ chém chuẩn ạ. Còn về vụ startup mà cụ nói thì bọn Tàu giờ nó vô địch rồi ... biến áp trạm sạc nó cũng vô địch thế giới về rẻ luôn. Giờ chỉ có 1 cửa cho anh em kinh doanh là bê về xin đất đặt trạm bán điện thôi :D
Screen Shot 2021-06-02 at 5.15.22 PM.png
 

phunv74

Xe tải
Biển số
OF-133761
Ngày cấp bằng
8/3/12
Số km
488
Động cơ
377,755 Mã lực
Cho xe thằng khác cắm xác mình thì xe mình cũng phải di cắm xạc của thằng khác.Xe nó cũng như vợ thôi, ko cho nó cắm xạc lung tung dc (mặc dù mình vẫn muốn dùng xạc của thằng khác)
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
E chả yêu cũng chả ghét, nhưng vào thớt thấy 1 số cụ cứ mồm 5 miệng 10 cấm ko cho người khác "ghét", người "có cái đầu" ko ai làm thế nhé.
Yêu ghét quan trọng phết đấy cụ ạ! Việc Vinfast không cho xe các hãng khác sạc ở trạm của họ là quyền của họ, không phạm luật hiện nay. Tuy nhiên hành động này của họ phải nói là không đẹp. Mà đã không đẹp thì nhiều người ghét. Bản thân các trạm sạc cũng không phải là 100% của Vin mà thường do họ liên kết với các đối tác khác. Các đối tác sẽ e dè hơn khi Vin có chính sách chỉ dành cho riêng xe Vin. Như vậy là họ tự làm khó họ khi mở rộng mạng lưới các trạm sạc.
Về mặt nhà nước, quản lý nhà nước ở VN đúng là toàn bọn ăn hại, ngồi tốn tiền máy lạnh của dân. Đáng ra công tác quản lý nhà nước phải đi trước một bước, mở ra hành lang pháp lý cho các hoạt động xã hội. Nếu như bộ công thương làm đúng trách nhiệm họ phải công bố các tiêu chuẩn sạc xe điện cho Việt nam, và yêu cầu các hãng phải thống nhất theo 1 chuẩn nhất định. Từ đó mới có thể có tiêu chuẩn về cấp năng lượng cho xe ô tô điện và xây dựng hệ thống hạ tầng cấp điện dùng chung cho nhiều hãng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top