[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,815
Động cơ
314,856 Mã lực
Mới chỉ là đề xuất đầu tư, mà cũng phải gắn vào là có nhiều nhà đầu tư quan tâm, trong đó có Hitachi của NHẬT, cứ phải thòng là NHẬT vào.
Nếu đầu bài dự án này mà chốt tốc độ 190km/h tàu khách, 120km/h tàu hàng, vốn 7 tỷ USD, thì có vẻ hơi đắt so với tuyến của LÀO nhỉ.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Mới chỉ là đề xuất đầu tư, mà cũng phải gắn vào là có nhiều nhà đầu tư quan tâm, trong đó có Hitachi của NHẬT, cứ phải thòng là NHẬT vào.
Nếu đầu bài dự án này mà chốt tốc độ 190km/h tàu khách, 120km/h tàu hàng, vốn 7 tỷ USD, thì có vẻ hơi đắt so với tuyến của LÀO nhỉ.
Quá đắt. Làm đường sắt chủ yếu chạy trên mặt đất, chỉ có 2 đoạn đi trên cao trong Cần Thơ và Tp HCM chắc dài chưa tới 20km. Mà giá trị tới 7 tỷ $. Tổng chiều dài chỉ 135 km. Trong khi bọn Lào làm tàu có tốc độ tương đương dài 400km, trong đó 200km là cầu và hầm cũng chỉ tốn 5 tỷ $.
Còn phần giá vé:
"Theo dự định, khi hoàn thành, nhà đầu tư khai thác 25 năm để hoàn vốn, sau đó chuyển giao Bộ Giao thông vận tải. Giá vé được đề xuất cho từng chặng. Cụ thể TP.HCM - Long An là 120.000 đồng/vé; từ TP.HCM đi Tiền Giang 280.000 đồng/vé; TP.HCM đi Vĩnh Long 325.000 đồng/vé; TP.HCM - Cần Thơ 400.000 đồng/vé".
BOT 25 năm thì ai dám đầu tư?
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,815
Động cơ
314,856 Mã lực
Quá đắt. Làm đường sắt chủ yếu chạy trên mặt đất, chỉ có 2 đoạn đi trên cao trong Cần Thơ và Tp HCM chắc dài chưa tới 20km. Mà giá trị tới 7 tỷ $. Tổng chiều dài chỉ 135 km. Trong khi bọn Lào làm tàu có tốc độ tương đương dài 400km, trong đó 200km là cầu và hầm cũng chỉ tốn 5 tỷ $.
Còn phần giá vé:
"Theo dự định, khi hoàn thành, nhà đầu tư khai thác 25 năm để hoàn vốn, sau đó chuyển giao Bộ Giao thông vận tải. Giá vé được đề xuất cho từng chặng. Cụ thể TP.HCM - Long An là 120.000 đồng/vé; từ TP.HCM đi Tiền Giang 280.000 đồng/vé; TP.HCM đi Vĩnh Long 325.000 đồng/vé; TP.HCM - Cần Thơ 400.000 đồng/vé".
BOT 25 năm thì ai dám đầu tư?
Dự án này đưa lên đến 7 tỷ USD, đầu tư theo hình thức PPP, nếu chính phủ hỗ trợ 40%, thì đã 2.8 tỷ USD, đủ tiền xây. Và đc kinh doanh 25 năm thì quá ngon rồi.
Dự án này tốt nhất cứ phải đấu thầu rộng rãi, thì ko bao giờ có giá đến 7 tỷ USD.
P/s: TQ đề xuất tuyến Lào Cai- HN-HP có 5 tỷ USD cho vận tốc tương đương, và chiều dài gấp hơn 3 lần luôn. Nhìn cũng thấy có sự chênh lệch lớn.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,845
Động cơ
339,702 Mã lực
Tuổi
44
Pháp thì kéo dài thành 20 năm thêm đội vốn.
Nhật thì 12~13 năm chưa xong thêm rớt gối nhẹ. Giờ đang cố đi đêm để ăn thêm 1 cục nữa.
Tàu xây nhanh nhất chất lượng OK nhất thì bị chửi thậm tệ bị hành đủ thứ.
???!
Nó oái oăm như vậy đó. Giờ ôi quá nên mới có định hướng đổ tội cho BQL dự án kém chứ ko phải thằng đối tác bẩn thỉu. Tự dưng bào chữa cho cả Nhật lẫn Pháp. Lúc trước chửi CL-HD thì cả Táo quân cũng lôi ra chửi. Ko biết Táo có chửi Nhật với Pháp kiểu đó ko.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,845
Động cơ
339,702 Mã lực
Tuổi
44
Mới chỉ là đề xuất đầu tư, mà cũng phải gắn vào là có nhiều nhà đầu tư quan tâm, trong đó có Hitachi của NHẬT, cứ phải thòng là NHẬT vào.
Nếu đầu bài dự án này mà chốt tốc độ 190km/h tàu khách, 120km/h tàu hàng, vốn 7 tỷ USD, thì có vẻ hơi đắt so với tuyến của LÀO nhỉ.
Ko hiểu sao mấy anh miền Nam khoái vốn Nhật thế.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,815
Động cơ
314,856 Mã lực
Nó oái oăm như vậy đó. Giờ ôi quá nên mới có định hướng đổ tội cho BQL dự án kém chứ ko phải thằng đối tác bẩn thỉu. Tự dưng bào chữa cho cả Nhật lẫn Pháp. Lúc trước chửi CL-HD thì cả Táo quân cũng lôi ra chửi. Ko biết Táo có chửi Nhật với Pháp kiểu đó ko.
Đợi đến 2029 thì mấy cái tàu nhập về thành sắt rỉ ah? May ra chạy được tý trên cao, đúng là chán toàn tập.
Sao VN ko quyết liệt GPMB đi nhỉ? Có mặt bằng thì ko có cớ gì ko làm cả. Cái này cũng trách cả phía VN. Nếu có vướng vài cái nhà, thì phá đi dù có đền bù hẳn nhà mới. Chứ để chậm thế này thì thiệt hại quá lớn.
Giờ lđ cũng cứ vo tròn, đ.éo dám quyết liệt. Trong khi cụ T thì cứ kêu gọi phải quyết liệt, dám làm, nhưng những người quyết liệt nhất thì bị bắt. Người ko làm gì may ra mới ko nhúng chàm, :((
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
857
Động cơ
137,740 Mã lực
Tuổi
46
Tại sao GDP của Mỹ cao (trên giấy tờ) mà hạ tầng đường bộ, đường sắt, cảng biển, nhất là đường sắt, của Mỹ so với Trung Quốc, kể cả số lượng và chất lượng, thì như sh…

Tuyến tàu đầu tiên tại Mỹ mà đáng được gọi là là cao tốc ở Mỹ, tức là tốc độ trên 250 km/h nối từ thành phố Los Angeles đến San Francisco, khoảng 800 km, đang được xây với ngân sách là 105 tỷ USD. Trong khi đó tuyến của Lào xây 400 km trên đất Lào chỉ có 5 tỷ USD.

Hai tuyến này khác nhau thế nào (thông tin do em cóp nhặt từ nhiều nguồn khác nhau, đa phần trên mạng, mỗi nguồn một kiểu nên cũng có thể chưa hoàn toàn chính xác, cụ nào ở Mỹ hoặc hiểu rõ hơn thì cứ bổ sung):

  • Tuyến ở Lào (từ Boten đến Viêng-chăn) khoảng 400 km là đường sắt đơn, điện khí hóa, khổ tiêu chuẩn, cho phép chạy đến 200 km/h (do đường đơn nên giới hạn chỉ 160 km/h với tàu khách). Địa hình Lào chủ yếu là đồi núi nên tuyến này khoảng 60% là hầm và cầu cạn. Ngân sách chỉ có 5 tỷ USD. Xây chỉ khoảng 5 năm. Tuyến này chưa thật sự là cao tốc theo tiêu chuẩn thế giới, nhưng có thể nâng cấp lên thành cao tốc được.
  • Tuyến của Mỹ như nói ở trên, 800 km, đường sắt đôi, khổ tiêu chuẩn, địa hình bang California có vẻ bằng phẳng hơn, xây từ lâu (cụ thể là ngày nào thì không rõ, nhưng đã có một số đoạn được xây rồi, và được phê duyệt từ khoảng 2008 với ngân sách 33 tỷ USD), dự kiến khoảng 2030 sẽ hoàn thành. Dự kiến sẽ đội vốn lên thành 105 tỷ USD (số liệu 2022 của LA Times). Ngoài ra, có nguồn khác nói là đã lên tới 150 tỷ USD.

Tinh thần thái độ và chất lượng làm việc của Mỹ thật tuyệt vời. Với số tiền và thời gian đó thì Trung Quốc chắc xây được ít nhất 10,000 km đường sắt cao tốc. Và với thái độ làm việc chăm chỉ cần mẫn, ít đòi hỏi của dân Tàu, chắc chắn về mặt chất lượng, cá nhân em sẽ yên tâm hơn nhiều so với đám “professional” của Tây, cả “chuyên gia” và công nhân, làm việc đến đúng 17h thì nghỉ, thêm 15 phút là tính overtime, hơi nguy hiểm một chút là nói là việc này mất an toàn không làm được, nói chung là vô tích sự trong công việc nhưng đòi hỏi cực cao
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,940
Động cơ
395,754 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Quá đắt. Làm đường sắt chủ yếu chạy trên mặt đất, chỉ có 2 đoạn đi trên cao trong Cần Thơ và Tp HCM chắc dài chưa tới 20km. Mà giá trị tới 7 tỷ $. Tổng chiều dài chỉ 135 km. Trong khi bọn Lào làm tàu có tốc độ tương đương dài 400km, trong đó 200km là cầu và hầm cũng chỉ tốn 5 tỷ $.
Còn phần giá vé:
"Theo dự định, khi hoàn thành, nhà đầu tư khai thác 25 năm để hoàn vốn, sau đó chuyển giao Bộ Giao thông vận tải. Giá vé được đề xuất cho từng chặng. Cụ thể TP.HCM - Long An là 120.000 đồng/vé; từ TP.HCM đi Tiền Giang 280.000 đồng/vé; TP.HCM đi Vĩnh Long 325.000 đồng/vé; TP.HCM - Cần Thơ 400.000 đồng/vé".
BOT 25 năm thì ai dám đầu tư?
v c l về giá
so với tầu chạy trên cầu cạn rât nhiều . ít ảnh hưởng tới canh tác nông nghiệp giá có 22 triệu mỗi kilomet
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,940
Động cơ
395,754 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Tại sao GDP của Mỹ cao (trên giấy tờ) mà hạ tầng đường bộ, đường sắt, cảng biển, nhất là đường sắt, của Mỹ so với Trung Quốc, kể cả số lượng và chất lượng, thì như sh…

Tuyến tàu đầu tiên tại Mỹ mà đáng được gọi là là cao tốc ở Mỹ, tức là tốc độ trên 250 km/h nối từ thành phố Los Angeles đến San Francisco, khoảng 800 km, đang được xây với ngân sách là 105 tỷ USD. Trong khi đó tuyến của Lào xây 400 km trên đất Lào chỉ có 5 tỷ USD.

Hai tuyến này khác nhau thế nào (thông tin do em cóp nhặt từ nhiều nguồn khác nhau, đa phần trên mạng, mỗi nguồn một kiểu nên cũng có thể chưa hoàn toàn chính xác, cụ nào ở Mỹ hoặc hiểu rõ hơn thì cứ bổ sung):

  • Tuyến ở Lào (từ Boten đến Viêng-chăn) khoảng 400 km là đường sắt đơn, điện khí hóa, khổ tiêu chuẩn, cho phép chạy đến 200 km/h (do đường đơn nên giới hạn chỉ 160 km/h với tàu khách). Địa hình Lào chủ yếu là đồi núi nên tuyến này khoảng 60% là hầm và cầu cạn. Ngân sách chỉ có 5 tỷ USD. Xây chỉ khoảng 5 năm. Tuyến này chưa thật sự là cao tốc theo tiêu chuẩn thế giới, nhưng có thể nâng cấp lên thành cao tốc được.
  • Tuyến của Mỹ như nói ở trên, 800 km, đường sắt đôi, khổ tiêu chuẩn, địa hình bang California có vẻ bằng phẳng hơn, xây từ lâu (cụ thể là ngày nào thì không rõ, nhưng đã có một số đoạn được xây rồi, và được phê duyệt từ khoảng 2008 với ngân sách 33 tỷ USD), dự kiến khoảng 2030 sẽ hoàn thành. Dự kiến sẽ đội vốn lên thành 105 tỷ USD (số liệu 2022 của LA Times). Ngoài ra, có nguồn khác nói là đã lên tới 150 tỷ USD.

Tinh thần thái độ và chất lượng làm việc của Mỹ thật tuyệt vời. Với số tiền và thời gian đó thì Trung Quốc chắc xây được ít nhất 10,000 km đường sắt cao tốc. Và với thái độ làm việc chăm chỉ cần mẫn, ít đòi hỏi của dân Tàu, chắc chắn về mặt chất lượng, cá nhân em sẽ yên tâm hơn nhiều so với đám “professional” của Tây, cả “chuyên gia” và công nhân, làm việc đến đúng 17h thì nghỉ, thêm 15 phút là tính overtime, hơi nguy hiểm một chút là nói là việc này mất an toàn không làm được, nói chung là vô tích sự trong công việc nhưng đòi hỏi cực cao

những đường hầm đầu tiên của tuyến Trans-America đã do lao động trung quốc thi công
 

hanhcu119

Xe hơi
Biển số
OF-497132
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
155
Động cơ
189,000 Mã lực
Em lại up cái cho các cụ xem.
Đm nhà nó mong chờ tuyến N-GHN mãi mà nó lại lùi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,202
Động cơ
504,316 Mã lực
Có một cái này hơi chuyên ngành tí, em gõ vội lên đây vì sợ sau này quên.
Thằng CL-HD có chiều ngang tàu là 2,8m; khoảng cách tim hai đường là 4,2m.
Tuy nhiên, thằng BT-ST có chiều ngang tàu là 2,95m, khoảng cách tim hai đường là 3,5m.

Cái này sẽ đặt tình huống là khi 2 tàu chạy ngược chiều ở tốc độ cao, thì ảnh hưởng đến nhau như thế nào. Thằng CL-HD cách nhau tận 1,4m, tương tự khoảng cách cho thiết kế tàu cao tốc rồi nên bỏ qua. Còn thằng BT-ST cách nhau có 0,55m thôi, rất đáng lưu ý.

Em hóng cái thử nghiệm cho 2 tàu chạy ngược chiều với Vmax để xem có vấn đề gì không.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,202
Động cơ
504,316 Mã lực

Cái metro 1 này thực tế sẽ cần hơn 700 người để vận hành. Ấy thế mà chẳng có báo chí nào ý kiến gì đâu nhé.
 

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,028
Động cơ
201,283 Mã lực
Tuổi
34
Có một cái này hơi chuyên ngành tí, em gõ vội lên đây vì sợ sau này quên.
Thằng CL-HD có chiều ngang tàu là 2,8m; khoảng cách tim hai đường là 4,2m.
Tuy nhiên, thằng BT-ST có chiều ngang tàu là 2,95m, khoảng cách tim hai đường là 3,5m.

Cái này sẽ đặt tình huống là khi 2 tàu chạy ngược chiều ở tốc độ cao, thì ảnh hưởng đến nhau như thế nào. Thằng CL-HD cách nhau tận 1,4m, tương tự khoảng cách cho thiết kế tàu cao tốc rồi nên bỏ qua. Còn thằng BT-ST cách nhau có 0,55m thôi, rất đáng lưu ý.

Em hóng cái thử nghiệm cho 2 tàu chạy ngược chiều với Vmax để xem có vấn đề gì không.
về ảnh hưởng khí động học chắc chắn là có. Không biết khi thiết kế có mô phỏng mô hình vật lý không.
 

Alevonic

Xe hơi
Biển số
OF-787514
Ngày cấp bằng
15/8/21
Số km
190
Động cơ
34,451 Mã lực
Tuổi
45
Ngày 5/6 có đoàn của lãnh đạo chính phủ đến thăm và kiểm tra, làm việc với BQL dự án BT-ST.

Không biết các ảnh sẽ báo cáo ra răng? Có xin lùi tiếp không?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,845
Động cơ
339,702 Mã lực
Tuổi
44
Ngày 5/6 có đoàn của lãnh đạo chính phủ đến thăm và kiểm tra, làm việc với BQL dự án BT-ST.

Không biết các ảnh sẽ báo cáo ra răng? Có xin lùi tiếp không?
Hình đây là lần đầu lãnh đạo chính phủ tới thăm cụ nhỉ. Trước đây toàn thấy đập bàn đập ghế ở CL-HĐ mà 2 cái dự án này ko thấy các bác đập cái gì.
 

Alevonic

Xe hơi
Biển số
OF-787514
Ngày cấp bằng
15/8/21
Số km
190
Động cơ
34,451 Mã lực
Tuổi
45
Em lục lại bài viết này. DCM, trước chúng nó bẩu do Covid nên việc điều tra bị chậm trễ, Sg đã mở cửa bao lâu rồi mà không có tin tức gì?


Bài 8/3/2021
Theo yêu cầu của chủ đầu tư, Tổng thầu đã mời 1 chuyên gia Nhật Bản và 1 chuyên gia Hàn Quốc sang giải quyết sự cố. Riêng chuyên gia Systra đến nay vẫn chưa có mặt để giải quyết.

Bài tháng 11/2021:

Sau khi có kết quả cuối cùng về các công tác thí nghiệm còn lại, tư vấn độc lập bên thứ 3 sẽ có đánh giá về các nguyên nhân của sự việc rơi, chuyển vị gối cầu cao su (dự kiến 15-12). Trên cơ sở đó, chủ đầu tư và tư vấn NJPT sẽ đưa ra đánh giá, kết luận cuối cùng và có báo cáo cụ thể hơn về nguyên nhân sự việc để đề xuất cho UBND TP hướng xử lý.

Bài tháng 4/2022:


Sự cố gối cao su metro số 1 hơn một năm rồi chưa có kết luận
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,845
Động cơ
339,702 Mã lực
Tuổi
44
Bài tháng 4/2022:

Sự cố gối cao su metro số 1 hơn một năm rồi chưa có kết luận
Đúng phong cách trẻ trâu. Éo có 1 chữ nào liên quan tới Nhật bản cả. Thằng truyền thông vô liêm sỷ.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Có một cái này hơi chuyên ngành tí, em gõ vội lên đây vì sợ sau này quên.
Thằng CL-HD có chiều ngang tàu là 2,8m; khoảng cách tim hai đường là 4,2m.
Tuy nhiên, thằng BT-ST có chiều ngang tàu là 2,95m, khoảng cách tim hai đường là 3,5m.

Cái này sẽ đặt tình huống là khi 2 tàu chạy ngược chiều ở tốc độ cao, thì ảnh hưởng đến nhau như thế nào. Thằng CL-HD cách nhau tận 1,4m, tương tự khoảng cách cho thiết kế tàu cao tốc rồi nên bỏ qua. Còn thằng BT-ST cách nhau có 0,55m thôi, rất đáng lưu ý.

Em hóng cái thử nghiệm cho 2 tàu chạy ngược chiều với Vmax để xem có vấn đề gì không.
Khi hai tàu đi qua nhau sẽ có một tiếng "đùng", tàu rung nhẹ, sau đó tiếng gió ồn cụ ạ. Đây là hiện tượng em thấy khi đi tàu Nhật với khoảng cách ray tương tự.

Thực sự càng tìm hiểu càng thấy hàng TQ ngon hơn nhiều!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top