[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Hình như chỗ này là quy hoạch dự trữ mở rộng depot, tăng số đoàn tàu sau này. Nhìn ngay ngắn phết.

View attachment 7107234
Quy hoạch tuyến 2A này kéo dài tới Xuân Mai, tức là sẽ còn thêm nhiều đoàn tàu nữa mà cụ. Bọn Tàu nó quy hoạch cho cả phần mở rộng trong tương lai luôn chứ không giống các bạn Nhật và Pháp chỉ nhằm nhăm làm mỗi phần việc đã nhận, còn tương lai của mày thì mặc xác. Sau này mở rộng hay kéo dài tuyến Nhổn- Ga HN và BTST thì lại làm lại A-Z chứ không còn đất quy hoạch hay dự trữ. Chi phí chắc chắn đội lên rất nhiều vì không tận dụng được nhiều hạ tầng đã có sẵn.
Nhìn cái tầm quy hoạch depot đã thấy thằng nào có ý giúp đỡ thật và thằng nào kiểu "xanh vỏ đỏ lòng" rồi cụ.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,302
Động cơ
504,812 Mã lực
Nhật Bản không biết thi
Bọn nhà thầu Tàu phát sinh 50 triệu $ vì dự án chậm tiến độ 5 năm (nguyên nhân là do giải phóng mặt bằng và mất tới 3 năm để nghiệm thu) nhưng nhà thầu vẫn chưa đòi bồi thường.
Trong khi dự án Nhổn - Ga HN chưa đào được mét hầm nào đã yêu cầu bồi thường hơn 100 triệu $ vì chậm bàn giao mặt bằng phát sinh do thi công.
Còn bạn Nhật dọa đòi bồi thường 50 triệu $ vì chậm giải phóng mặt bằng ở BTST cách đây mấy năm. (Ấy thế mà lỗi tùm lum, chậm tiến độ thi công thì không thấy chủ đầu tư VN dọa kiện lại nhà thầu gì cả.)
Trước đây ở cái topic của thiên tài về CL-HĐ thì em cũng phân tích lý do vì sao tăng rồi.
- Đầu tiên là ông BQL, chỉ chắc chắn những khối lượng cố định, biết rõ vật liệu và biện pháp thi công thì mới ký trọn gói, chứ những cái không chắc thì có 2 trường hợp: trường hợp 1 có khả năng tăng lên ngoài hợp đồng thì dù có ký trọn gói vẫn phải ký phụ lục hợp đồng để tăng tiền, trường hợp 2 là có khả năng giảm đi thì coi như mất.
- Thông tư về dự toán của BXD (TT 04/2010) làm cả nước lập dự toán sai hết, cao vống lên, về sau Bộ LĐTB&XH mới tuýt còi để xác định đúng lại giá trị. Cái này cả 3 thằng CL-HĐ, N-gHN, BT-ST đều dính hết vì điều chỉnh tổng mức đầu tư trong giai đoạn này, chỉ có điều là thằng nào lộ sớm hay lộ ra muộn thôi.
- Tư vấn lập dự án/thiết kế cùi bắp, thứ thì rất thiếu, thứ thì thừa. Thiếu thì phải bổ sung rất nhiều và bọn nó tính đơn giá rất cao khi bổ sung, thừa thì bọn nhó nhân vụ hợp đồng EPC mà lơ đi/hoặc điều chỉnh đơn giá rất thấp.

Em thật, cho em thanh tra, kiểm toán mấy tuyến này thì em còn móc vào khía cạnh kỹ thuật nữa. Từ kỹ thuật mới ra khối lượng, từ khối lượng mới ra dự toán. Phải đi từ gốc mới thấy ta vừa yếu kém vừa non kinh nghiệm thế nào.
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,663
Động cơ
264,621 Mã lực

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,302
Động cơ
504,812 Mã lực
Em vừa được biết vụ rơi gối này lỗi của NB là 100%.
Không trách đơn vị thi công hay giám sát, vì họ chỉ làm theo đúng thiết kế, đúng chỉ dẫn kỹ thuật.

Đơn vị thiết kế mắc một lỗi rất ngớ ngẩn (em xin không tiết lộ), nhưng nó cũng tương tự như ví dụ mô hình dây văng bằng phần tử thanh vậy, tức là giả thiết tính toán không đúng với điều kiện làm việc thực tế. Lỗi như vậy mà để cho qua là rất vô trách nhiệm, phải bắt họ thiết kế cho đúng, thay thế gối có khả năng làm việc đúng thì mới được. Còn nếu không sẽ lưu danh thiên cổ vụ này luôn.
 

dixelead

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-617749
Ngày cấp bằng
21/2/19
Số km
93
Động cơ
117,328 Mã lực
Em vừa được biết vụ rơi gối này lỗi của NB là 100%.
Không trách đơn vị thi công hay giám sát, vì họ chỉ làm theo đúng thiết kế, đúng chỉ dẫn kỹ thuật.

Đơn vị thiết kế mắc một lỗi rất ngớ ngẩn (em xin không tiết lộ), nhưng nó cũng tương tự như ví dụ mô hình dây văng bằng phần tử thanh vậy, tức là giả thiết tính toán không đúng với điều kiện làm việc thực tế. Lỗi như vậy mà để cho qua là rất vô trách nhiệm, phải bắt họ thiết kế cho đúng, thay thế gối có khả năng làm việc đúng thì mới được. Còn nếu không sẽ lưu danh thiên cổ vụ này luôn.
Cái này nghe chuẩn đấy cụ; có vẻ như điều kiện tính toán phụ thuộc vào vị trí địa lý, thời tiết, môi trường tác động xung quanh có sai số, làm ảnh hưởng đến khâu thiết kế rồi. Có điều không biết phía nhà thẩm quyền VN có đủ quyền chất vấn, định tội để gây sức ép cho bên NB hay không ?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,302
Động cơ
504,812 Mã lực
Cái này nghe chuẩn đấy cụ; có vẻ như điều kiện tính toán phụ thuộc vào vị trí địa lý, thời tiết, môi trường tác động xung quanh có sai số, làm ảnh hưởng đến khâu thiết kế rồi. Có điều không biết phía nhà thẩm quyền VN có đủ quyền chất vấn, định tội để gây sức ép cho bên NB hay không ?
Không phải điều kiện tự nhiên đâu cụ, mà điều kiện làm việc của cấu kiện.
Một lỗi vô cùng ấu trĩ nhưng hậu quả thì khá lớn. Em thấy Điều 298 Bộ Luật hình sự có phạm vi điều chỉnh về cái này, dù có phạm lỗi vô ý về thiết kế mà gây ra thiệt hại lớn về tiền thì vẫn khép vào được đó.
 

Ni No Kuni 2

Xe container
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
5,516
Động cơ
211,197 Mã lực
CL-HD đúng phong cách practical, không màu mè gì hết cụ nhỉ.
1 năm tàu nó làm thêm 1 Đường metro ở thượng hải cụ ạ =)) kinh nghiệm quá nhiều nên cứ thuê mịa hết tàu làm có khi hay
 

dixelead

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-617749
Ngày cấp bằng
21/2/19
Số km
93
Động cơ
117,328 Mã lực
Không phải điều kiện tự nhiên đâu cụ, mà điều kiện làm việc của cấu kiện.
Một lỗi vô cùng ấu trĩ nhưng hậu quả thì khá lớn. Em thấy Điều 298 Bộ Luật hình sự có phạm vi điều chỉnh về cái này, dù có phạm lỗi vô ý về thiết kế mà gây ra thiệt hại lớn về tiền thì vẫn khép vào được đó.
Ý cụ là cách thiết kế cấu trúc của công trình, cụ thể là cột gối dầm, không đủ điều kiện để chịu áp lực khi đưa vào hoạt động à ? Thế để mà chất vấn chuyên gia Nhật thì cũng phải đủ trình độ lẫn hiểu biết cụ ơi, ca này khó...
 

nissantiida

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,175
Động cơ
121,218 Mã lực
Ý cụ là cách thiết kế cấu trúc của công trình, cụ thể là cột gối dầm, không đủ điều kiện để chịu áp lực khi đưa vào hoạt động à ? Thế để mà chất vấn chuyên gia Nhật thì cũng phải đủ trình độ lẫn hiểu biết cụ ơi, ca này khó...
Thuê bên thứ 3 tư vấn cho. Nhưng thuê kiểu để dọa dẫm nội bộ là tốt nhất. Để có gì nắm thóp tụi nó nhưng vẫn nên đàm phán giải quyết êm thấm đôi bên cùng có lợi, chừa đường để sau nghe ngóng xem Nhật có muốn hợp tác kiểu mới không.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,302
Động cơ
504,812 Mã lực
Ý cụ là cách thiết kế cấu trúc của công trình, cụ thể là cột gối dầm, không đủ điều kiện để chịu áp lực khi đưa vào hoạt động à ? Thế để mà chất vấn chuyên gia Nhật thì cũng phải đủ trình độ lẫn hiểu biết cụ ơi, ca này khó...
Không phải.
Cái này chỉ ngang trình độ sinh viên thôi, nhưng không hiểu bản chất vấn đề thì sẽ mắc lỗi ngay, hê hê.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,302
Động cơ
504,812 Mã lực
Thuê bên thứ 3 tư vấn cho. Nhưng thuê kiểu để dọa dẫm nội bộ là tốt nhất. Để có gì nắm thóp tụi nó nhưng vẫn nên đàm phán giải quyết êm thấm đôi bên cùng có lợi, chừa đường để sau nghe ngóng xem Nhật có muốn hợp tác kiểu mới không.
Cái món này thì đơn giản lắm, không cần thuê bên thứ 3 đâu cụ.
Nhưng có vẻ các bên liên quan đang cố che giấu. Nhưng có ngụy biện kiểu gì đi nữa, mà cái gối nhốt trong lồng thép là duy nhất trên thế giới rồi, cái này lồ lộ thì có giấu đằng giời.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,302
Động cơ
504,812 Mã lực
Do tính toán thiết kế gối sai nên việc gối rơi ra khi có tác động ngoài tính toán là dễ hiểu.
Tuy nhiên lúc này phát sinh một mối quan ngại là móng, mố, trụ cầu nhận lực trực tiếp từ gối cầu. Nếu đã tính toán gối cầu sai thì các thành phần móng, mố, trụ cầu đã đảm bảo xác định đúng lực tác dụng chưa?
Nếu chưa xác định đúng thì toàn bộ hệ móng mố trụ cầu này phải tính toán kiểm chứng lại, nếu không trong quá trình sử dụng sẽ gây hậu quả vô cùng thảm khốc. Lúc này thì không chỉ gia cố cái gối, mà phải gia cố toàn bộ kết cấu phần dưới. Hoặc phủi phui cái mồm, đập đi xây lại đó.

Cái gối rơi tưởng rất đơn giản, nhưng nó mở ra rất nhiều vấn đề đó thưa các cụ.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,050
Động cơ
397,584 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Cái món này thì đơn giản lắm, không cần thuê bên thứ 3 đâu cụ.
Nhưng có vẻ các bên liên quan đang cố che giấu. Nhưng có ngụy biện kiểu gì đi nữa, mà cái gối nhốt trong lồng thép là duy nhất trên thế giới rồi, cái này lồ lộ thì có giấu đằng giời.
khóc thì học vụ trên thái nguyên

còn nhốt vào lồng là theo phong cách chỉ đạo hiện thời

Đúng nhập gia tùy tục , còn đòi hỏi gì
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,302
Động cơ
504,812 Mã lực
Cách đơn hơn 1 năm, đến tư vấn của dự án cũng phải cầu cứu Hiệp hội cầu đường Nhật Bản thì chứng tỏ tư vấn không biết gì thật.
Mà cái Hiệp hội kia chắc cũng hiểu vấn đề rồi, mày sai thì mày tự chịu, đừng kéo bọn tao vào dính chùm ;;)
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,137
Động cơ
313,892 Mã lực
TP.HCM tiếp tục đề xuất vay ODA của Nhật để làm tuyến Metro mới, với lý do: đồng bộ công nghệ của Nhật. Lạ thật, họ dường như thấy sự cố là bình thường thì phải. Với đề xuất kiểu này, thì thấy lđ TP vẫn theo lối mòn quá.
 

nissantiida

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,175
Động cơ
121,218 Mã lực
TP.HCM tiếp tục đề xuất vay ODA của Nhật để làm tuyến Metro mới, với lý do: đồng bộ công nghệ của Nhật. Lạ thật, họ dường như thấy sự cố là bình thường thì phải. Với đề xuất kiểu này, thì thấy lđ TP vẫn theo lối mòn quá.
Rốt cuộc có vấn đề gì ngăn cản tàu Nhật đồng bộ với các nước khác cụ nhỉ?

Em chỉ nghĩ được thẻ và cập nhật giờ chạy, lịch trình. Mà 2 cái này xử lý để đồng bộ với các chuyến khác chắc không khó đâu. 2 mảng này VN mình có thể nghiên cứu mà làm được ấy chứ.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,110
Động cơ
208,030 Mã lực
Tuổi
45
Ơ
Không làm cùng của Nhật thì chả nhẽ mỗi line metro bán vé một kiểu ?

Không biết làm thế nào mới phải thuê tư vấn, và anh ấy lại bẩu ảnh "chưa lường hết bối cảnh 10 năm sau" và anh " không hiểu hết các chính sách của chủ đầu tư"
Thế chả hiểu thuê tư vấn để làm gì nhỉ

Trích báo :
Hệ thống thu phí metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) không áp dụng được chính sách giảm giá vé, chưa hỗ trợ nạp tiền, thanh toán điện tử...

Để chuẩn bị cho việc vận hành, từ năm 2010 hệ thống thu phí tự động (AFC) đã được lên ý tưởng, lập hồ sơ mời thầu. Sau 5 năm, thiết kế chi tiết được hoàn thiện. Hệ thống này chỉ hỗ trợ ba loại vé cơ bản, gồm: vé lượt, vé ngày (một và ba ngày) cùng vé tích tiền (nạp tiền rồi trừ dần khi đi, hết phải nạp thêm). Đây là các loại vé không định danh, nên không áp dụng được chính sách giảm giá cho học sinh, sinh viên, người già, khuyết tật...
Lý giải về những hạn chế này, chủ đầu tư cho biết phía tư vấn cũng chưa hiểu hết các chính sách giá vé tại thành phố, nên đề xuất ba loại vé cơ bản.

Việc mua vé, nạp tiền chỉ thực hiện được ở máy bán vé hoặc nhà ga, chưa hỗ trợ các hình thức như chuyển khoản, ví điện tử, thẻ tín dụng... AFC cũng chưa được thiết kế để liên thông các loại hình giao thông công cộng khác như xe buýt, BRT.

TS Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông, cho rằng 10 năm qua, công nghệ trong nước phát triển rất nhanh. Do vậy, khi lên ý tưởng thiết kế hệ thống AFC cho Metro Số 1 từ hơn một thập kỷ trước, đơn vị tư vấn chưa lường hết bối cảnh hiện nay là điều dễ hiểu.



TP.HCM tiếp tục đề xuất vay ODA của Nhật để làm tuyến Metro mới, với lý do: đồng bộ công nghệ của Nhật. Lạ thật, họ dường như thấy sự cố là bình thường thì phải. Với đề xuất kiểu này, thì thấy lđ TP vẫn theo lối mòn quá.
Rốt cuộc có vấn đề gì ngăn cản tàu Nhật đồng bộ với các nước khác cụ nhỉ?

Em chỉ nghĩ được thẻ và cập nhật giờ chạy, lịch trình. Mà 2 cái này xử lý để đồng bộ với các chuyến khác chắc không khó đâu. 2 mảng này VN mình có thể nghiên cứu mà làm được ấy chứ.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,831
Động cơ
164,588 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Rốt cuộc có vấn đề gì ngăn cản tàu Nhật đồng bộ với các nước khác cụ nhỉ?

Em chỉ nghĩ được thẻ và cập nhật giờ chạy, lịch trình. Mà 2 cái này xử lý để đồng bộ với các chuyến khác chắc không khó đâu. 2 mảng này VN mình có thể nghiên cứu mà làm được ấy chứ.
Đồng bộ cái mạng nhện dọc tuyến ấy cụ, mỗi ông Nhật dùng tiếp điện trên không mà.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top