[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,049
Động cơ
120,231 Mã lực
TP.HCM tiếp tục đề xuất vay ODA của Nhật để làm tuyến Metro mới, với lý do: đồng bộ công nghệ của Nhật. Lạ thật, họ dường như thấy sự cố là bình thường thì phải. Với đề xuất kiểu này, thì thấy lđ TP vẫn theo lối mòn quá.
Rốt cuộc có vấn đề gì ngăn cản tàu Nhật đồng bộ với các nước khác cụ nhỉ?

Em chỉ nghĩ được thẻ và cập nhật giờ chạy, lịch trình. Mà 2 cái này xử lý để đồng bộ với các chuyến khác chắc không khó đâu. 2 mảng này VN mình có thể nghiên cứu mà làm được ấy chứ.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,997
Động cơ
203,282 Mã lực
Tuổi
44
Ơ
Không làm cùng của Nhật thì chả nhẽ mỗi line metro bán vé một kiểu ?

Không biết làm thế nào mới phải thuê tư vấn, và anh ấy lại bẩu ảnh "chưa lường hết bối cảnh 10 năm sau" và anh " không hiểu hết các chính sách của chủ đầu tư"
Thế chả hiểu thuê tư vấn để làm gì nhỉ

Trích báo :
Hệ thống thu phí metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) không áp dụng được chính sách giảm giá vé, chưa hỗ trợ nạp tiền, thanh toán điện tử...

Để chuẩn bị cho việc vận hành, từ năm 2010 hệ thống thu phí tự động (AFC) đã được lên ý tưởng, lập hồ sơ mời thầu. Sau 5 năm, thiết kế chi tiết được hoàn thiện. Hệ thống này chỉ hỗ trợ ba loại vé cơ bản, gồm: vé lượt, vé ngày (một và ba ngày) cùng vé tích tiền (nạp tiền rồi trừ dần khi đi, hết phải nạp thêm). Đây là các loại vé không định danh, nên không áp dụng được chính sách giảm giá cho học sinh, sinh viên, người già, khuyết tật...
Lý giải về những hạn chế này, chủ đầu tư cho biết phía tư vấn cũng chưa hiểu hết các chính sách giá vé tại thành phố, nên đề xuất ba loại vé cơ bản.

Việc mua vé, nạp tiền chỉ thực hiện được ở máy bán vé hoặc nhà ga, chưa hỗ trợ các hình thức như chuyển khoản, ví điện tử, thẻ tín dụng... AFC cũng chưa được thiết kế để liên thông các loại hình giao thông công cộng khác như xe buýt, BRT.

TS Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông, cho rằng 10 năm qua, công nghệ trong nước phát triển rất nhanh. Do vậy, khi lên ý tưởng thiết kế hệ thống AFC cho Metro Số 1 từ hơn một thập kỷ trước, đơn vị tư vấn chưa lường hết bối cảnh hiện nay là điều dễ hiểu.



TP.HCM tiếp tục đề xuất vay ODA của Nhật để làm tuyến Metro mới, với lý do: đồng bộ công nghệ của Nhật. Lạ thật, họ dường như thấy sự cố là bình thường thì phải. Với đề xuất kiểu này, thì thấy lđ TP vẫn theo lối mòn quá.
Rốt cuộc có vấn đề gì ngăn cản tàu Nhật đồng bộ với các nước khác cụ nhỉ?

Em chỉ nghĩ được thẻ và cập nhật giờ chạy, lịch trình. Mà 2 cái này xử lý để đồng bộ với các chuyến khác chắc không khó đâu. 2 mảng này VN mình có thể nghiên cứu mà làm được ấy chứ.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,710
Động cơ
161,604 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Rốt cuộc có vấn đề gì ngăn cản tàu Nhật đồng bộ với các nước khác cụ nhỉ?

Em chỉ nghĩ được thẻ và cập nhật giờ chạy, lịch trình. Mà 2 cái này xử lý để đồng bộ với các chuyến khác chắc không khó đâu. 2 mảng này VN mình có thể nghiên cứu mà làm được ấy chứ.
Đồng bộ cái mạng nhện dọc tuyến ấy cụ, mỗi ông Nhật dùng tiếp điện trên không mà.
 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
5,982
Động cơ
347,375 Mã lực
TP.HCM tiếp tục đề xuất vay ODA của Nhật để làm tuyến Metro mới, với lý do: đồng bộ công nghệ của Nhật. Lạ thật, họ dường như thấy sự cố là bình thường thì phải. Với đề xuất kiểu này, thì thấy lđ TP vẫn theo lối mòn quá.
Có Jav bảo kê, lỡ có sai sót gì đỡ bay chức
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Ơ
Không làm cùng của Nhật thì chả nhẽ mỗi line metro bán vé một kiểu ?

Không biết làm thế nào mới phải thuê tư vấn, và anh ấy lại bẩu ảnh "chưa lường hết bối cảnh 10 năm sau" và anh " không hiểu hết các chính sách của chủ đầu tư"
Thế chả hiểu thuê tư vấn để làm gì nhỉ

Trích báo :
Hệ thống thu phí metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) không áp dụng được chính sách giảm giá vé, chưa hỗ trợ nạp tiền, thanh toán điện tử...

Để chuẩn bị cho việc vận hành, từ năm 2010 hệ thống thu phí tự động (AFC) đã được lên ý tưởng, lập hồ sơ mời thầu. Sau 5 năm, thiết kế chi tiết được hoàn thiện. Hệ thống này chỉ hỗ trợ ba loại vé cơ bản, gồm: vé lượt, vé ngày (một và ba ngày) cùng vé tích tiền (nạp tiền rồi trừ dần khi đi, hết phải nạp thêm). Đây là các loại vé không định danh, nên không áp dụng được chính sách giảm giá cho học sinh, sinh viên, người già, khuyết tật...
Lý giải về những hạn chế này, chủ đầu tư cho biết phía tư vấn cũng chưa hiểu hết các chính sách giá vé tại thành phố, nên đề xuất ba loại vé cơ bản.

Việc mua vé, nạp tiền chỉ thực hiện được ở máy bán vé hoặc nhà ga, chưa hỗ trợ các hình thức như chuyển khoản, ví điện tử, thẻ tín dụng... AFC cũng chưa được thiết kế để liên thông các loại hình giao thông công cộng khác như xe buýt, BRT.

TS Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông, cho rằng 10 năm qua, công nghệ trong nước phát triển rất nhanh. Do vậy, khi lên ý tưởng thiết kế hệ thống AFC cho Metro Số 1 từ hơn một thập kỷ trước, đơn vị tư vấn chưa lường hết bối cảnh hiện nay là điều dễ hiểu.
Bọn tư vấn Nhật mất dại thôi. Hệ thống tàu điện Tokyo là hệ thống metro lớn nhất thế giới, mức độ hiện đại hàng đầu thế giới. Vậy mà chúng nó tư vấn cung cấp cho VN thứ công nghệ lạc hậu có từ cách đây 40 năm. Mục đích không gì khác là để VN dùng đồ thải loại của Nhật, bọn Nhật vừa có chỗ quăng rác, vừa đỡ phải làm, vừa bán "rác" được giá cao có lãi lớn. 1 công 3 việc với tôn chỉ lợi ích cho nước Nhật.
Cái ga Bến Thành là ga trung tâm của cả hệ thống metro Tp HCM trong tương lai, nước nào chiếm được ga này đầu tiên sẽ có lợi thế lớn về việc áp dụng công nghệ sau này. Bọn Nhật thấy rõ tầm nhìn tương lai nên nhanh chân đánh chiếm xây dựng ga Bến Thành, bây giờ tp đâm lao thì phải theo lao chứ làm khác thì đại sứ Nhật lại kêu "ảnh hưởng quan hệ ngoại giao" thì bỏ mẹ. Thà đốt tiền thuế của dân làm lợi cho Nhật chứ không thể làm mất lòng đại sứ Nhật được.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,822
Động cơ
314,765 Mã lực
Nói chung do lđ kém thôi, chứ cứ đặt đầu bài là có lời giải hết. Đây dưới nó trình lên thì ko có ý kiến gì, mặc dù ai cũng biết giờ vay ODA của Nhật là đắt mà vẫn lao vào vay.
TP. đc phép phát hành trái phiếu, vốn trong tay rồi, thì kêu gọi các nhà thầu đến là xong. Nếu dự án này tiếp tục đc giao cho JP, thì các dự án sau cũng vậy. Được thể bọn JP càng lên mặt, ra giá.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Nói chung do lđ kém thôi, chứ cứ đặt đầu bài là có lời giải hết. Đây dưới nó trình lên thì ko có ý kiến gì, mặc dù ai cũng biết giờ vay ODA của Nhật là đắt mà vẫn lao vào vay.
TP. đc phép phát hành trái phiếu, vốn trong tay rồi, thì kêu gọi các nhà thầu đến là xong. Nếu dự án này tiếp tục đc giao cho JP, thì các dự án sau cũng vậy. Được thể bọn JP càng lên mặt, ra giá.
Dự án metro mà Tp HCM tính vay ODA của Nhật sẽ phải trình thủ t.ướng và quốc hội quyết định. Nếu thủ t.ướng và quốc hội yêu cầu Tp HCM tính thêm phương án khác thì câu chuyện sẽ lại rẽ ra hướng khác chứ không phải như ngày xưa làm tuyến BTST. Khóa này phải hoàn thành 3 tuyến tàu điện xong xuôi mới tính tiếp được.
 
  • Vodka
Reactions: A98

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,279 Mã lực
TP.HCM tiếp tục đề xuất vay ODA của Nhật để làm tuyến Metro mới, với lý do: đồng bộ công nghệ của Nhật. Lạ thật, họ dường như thấy sự cố là bình thường thì phải. Với đề xuất kiểu này, thì thấy lđ TP vẫn theo lối mòn quá.
Em thấy dùng công nghệ khác cũng được, thay bộ điều khiển trên tàu và mặt đất là xong. Còn cái thẻ vé thì lại rất dễ, thay đổi xoành xoạch theo xu thế là bình thường. Chẳng qua người ta không muốn làm khác thì sẽ kiếm lý do thôi.

Đồng bộ cái mạng nhện dọc tuyến ấy cụ, mỗi ông Nhật dùng tiếp điện trên không mà.
Khi nghiên cứu về món đường sắt này thì em thấy cái trên cao và ray thứ 3 có những cái hay riêng. Xu thế tương lai người ta sẽ cho chung ga đường sắt đô thị và đường sắt cao tốc thì tiếp điện trên cao cũng tiện đó. Tuy nhiên tuyến đi nổi mà làm tiếp điện trên cao thì xấu xí thật.

Mỗi tuyến có đường ray riêng mà nhỉ?
Theo em hiểu là làm tuyến này thì tàu sẽ chạy thẳng từ Tân Kiên đến Suối Tiên, tức là nối ray 2 tuyến này.
Về món đường sắt này, tuyến càng dài, càng nhiều ga thì càng thu hút hành khách.

Tóm lại, là có kinh nghiệm làm các tuyến tiếp điện trên cao và ray thứ 3 rồi, mà bây giờ vẫn phải đi vay ODA để rồi phụ thuộc công nghệ thì hơi kém nhỉ. Sao không kêu gọi PPP xem có ai nhảy vào không? Bây giờ VN đã và đang ban hành rất nhiều tiêu chuẩn về đường sắt, các tư vấn trong nước cử người đi học về món này đi chứ, nếu không lại bị bọn nó múa cho không biết đâu là đúng/sai nữa. Vụ gối dầm là ví dụ nhãn tiền rồi.
 

freakingprime

Xe buýt
Biển số
OF-113794
Ngày cấp bằng
22/9/11
Số km
585
Động cơ
393,149 Mã lực
Lần cuối đào vụ này lên cũng cách đây 2 tháng rồi, có thông tin gì mới chưa nhỉ?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,851
Động cơ
339,799 Mã lực
Tuổi
44
Nói chung là giặc nội xâm đáng sợ hơn ngoại xâm. Bọn Jav có bọn lđ tp tiếp ứng thế cơ mà. Nhưng lãnh đạo trung ương chắc ko ngu để bọn nó dắt mũi.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Nhổn - Ga HN "điều chỉnh chi phí" và "lùi tiến độ" đế năm 2029. Mẹ nó, bên Thái với Mã Lai nó thuê bọn Tàu làm có 3-4 năm 1 tuyến dài cỡ 20km. Đây VN thượng đẳng thuê Tây với Nhật nó làm 20 năm chưa xong 1 tuyến, lại còn đắt hơn 3-4 lần.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,954
Động cơ
219,809 Mã lực
TP.HCM tiếp tục đề xuất vay ODA của Nhật để làm tuyến Metro mới, với lý do: đồng bộ công nghệ của Nhật. Lạ thật, họ dường như thấy sự cố là bình thường thì phải. Với đề xuất kiểu này, thì thấy lđ TP vẫn theo lối mòn quá.
nói chung là có gan "làm giàu". Dự án mới không thể đổ thừa cho mấy ông cũ như Tất Thành Cang được nữa nhé! Thôi kê gối chờ xem sao! Chắc chắng Trung ương sẽ có ý kiến. :D
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,822
Động cơ
314,765 Mã lực
Nói chung là giặc nội xâm đáng sợ hơn ngoại xâm. Bọn Jav có bọn lđ tp tiếp ứng thế cơ mà. Nhưng lãnh đạo trung ương chắc ko ngu để bọn nó dắt mũi.
Lđ TP kiểu này thì bao giờ có đột phá được. Nhìn cái đề xuất Vôn NS TW hỗ trợ vành đai 3, 4 là thấy kém rồi, đã quy định ko đc hỗ trợ quá 50%, mà cứ trình lên, chỉ tổ làm mất thời gian làm lại, cứ vòng vo.
Đề xuất dự án đường sắt đô thị thì cứ như mơ ngủ, phải cho Jap thấy ko phải dễ mà có đc dự án ở VN chứ. Nó làm kém vậy mà vẫn giao dự án, rồi vay ODA đắt đỏ.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,822
Động cơ
314,765 Mã lực
Nhổn - Ga HN "điều chỉnh chi phí" và "lùi tiến độ" đế năm 2029. Mẹ nó, bên Thái với Mã Lai nó thuê bọn Tàu làm có 3-4 năm 1 tuyến dài cỡ 20km. Đây VN thượng đẳng thuê Tây với Nhật nó làm 20 năm chưa xong 1 tuyến, lại còn đắt hơn 3-4 lần.
Không biết sau vụ này, báo chí có còn chê dự án CL-HD nữa ko? Chắc cũng ngượng rồi.
 

Harukoi

Xe đạp
Biển số
OF-426032
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
10
Động cơ
216,578 Mã lực
Người Việt thường nói "Thâm như tàu " mà xét về độ thâm thì tàu phải gọi nhật là bố .
cái trò hợp tác với doanh nghiệp bản địa để được vào thị trường trong nước rồi sau đó là ăn cắp công nghệ đã được bọn nhật áp dụng từ thập niên 60 thế kỉ trước sau đó hàng hóa nhật giá rẻ đấm cho mỹ và tây âu sấp mặt .
Tiếc là chúng ta còn ngây thơ mà ko biết gặp phải cáo già vừa bán công nghệ cũ đội giá cao , tăng lương cho cái gọi là chuyên gia nhật và dìm lương kỹ sư trong nước.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,104
Động cơ
-155,190 Mã lực
Tuổi
35
Pháp thì kéo dài thành 20 năm thêm đội vốn.
Nhật thì 12~13 năm chưa xong thêm rớt gối nhẹ. Giờ đang cố đi đêm để ăn thêm 1 cục nữa.
Tàu xây nhanh nhất chất lượng OK nhất thì bị chửi thậm tệ bị hành đủ thứ.
???!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top