[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Kavulunga

Xe máy
Biển số
OF-780226
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
58
Động cơ
16,635 Mã lực
Tuổi
43
Lobby của Nhật hơi bị ra gì đấy, nên báo viết có lợi cho nhà thầu không phải là chuyện mới có nữa.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Chính ra chúng ta phải chuẩn bị trước, đào tạo bài bản trước một lớp kỹ sư có thể nắm bắt hiểu biết về metro để có thể làm chủ món này.
Trước đây món cầu đúc hẫng cân bằng và cầu dây văng thì không khó, ta chỉ cần theo dự án là có thể học được luôn công nghệ, vì chúng ta có sẵn nền tảng rồi.

Còn hiện nay, nền tảng đường sắt của ta bị chậm nhịp so với thế giới rất lâu, nên chúng ta phải học hỏi bài bản từ đầu, chứ cho theo dự án ngay thì lại dở.
Ví dụ như ông abcz đi, cũng Đại học Giao thông ngành Đường sắt ra, cho theo hết đường sắt cao tốc bắc nam (lập bcnctkt), đường sắt CL-HD,... nhưng không hiểu được công nghệ, lâu ngày tích tụ chán nản, thành ra nảy sinh tâm lý phản kháng, lên đủ mọi diễn đàn viết bêu xấu linh tinh. Mấy thành phần xấu lại lấy đó làm bằng chứng để ra sức dèm pha, thêm cả mấy đài VOV, VTC mời chiên za tào lao cố tình định hướng nữa.

Em vốn chả phải dân đường sắt, nhưng từ khi phát hiện ông abcz luyên thuyên trên các diễn đàn là em phải học đường sắt bài bản từ đầu. Càng học em càng nhận thấy Việt Nam thiếu hụt chuyên gia đường sắt thật sự. Mấy công ty như TEDI, TEDI South, TRICC thì cũng không có chuyên gia về đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao luôn. Vì còn yếu như vậy nên bị nước ngoài gài hàng là rất dễ, chất lượng dự án chưa tương xứng số tiền bỏ ra, thậm chí còn bị cài ở tầm quy hoạch nữa.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Tình hình là dễ cứ thế mà chạy tàu, vụ này sẽ vào quên lãng chăng?
Em thấy báo tàu nhanh có bài về đợt tàu mới về chỉ hiện bình luận khi nào chạy, khi nào thử nghiệm... Còn bình luận về gối trượt rơi bị lọc.
Không đâu cụ, ai dám ký nếu có đe doạ an toàn?
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Chính ra chúng ta phải chuẩn bị trước, đào tạo bài bản trước một lớp kỹ sư có thể nắm bắt hiểu biết về metro để có thể làm chủ món này.
Trước đây món cầu đúc hẫng cân bằng và cầu dây văng thì không khó, ta chỉ cần theo dự án là có thể học được luôn công nghệ, vì chúng ta có sẵn nền tảng rồi.

Còn hiện nay, nền tảng đường sắt của ta bị chậm nhịp so với thế giới rất lâu, nên chúng ta phải học hỏi bài bản từ đầu, chứ cho theo dự án ngay thì lại dở.
Ví dụ như ông abcz đi, cũng Đại học Giao thông ngành Đường sắt ra, cho theo hết đường sắt cao tốc bắc nam (lập bcnctkt), đường sắt CL-HD,... nhưng không hiểu được công nghệ, lâu ngày tích tụ chán nản, thành ra nảy sinh tâm lý phản kháng, lên đủ mọi diễn đàn viết bêu xấu linh tinh. Mấy thành phần xấu lại lấy đó làm bằng chứng để ra sức dèm pha, thêm cả mấy đài VOV, VTC mời chiên za tào lao cố tình định hướng nữa.

Em vốn chả phải dân đường sắt, nhưng từ khi phát hiện ông abcz luyên thuyên trên các diễn đàn là em phải học đường sắt bài bản từ đầu. Càng học em càng nhận thấy Việt Nam thiếu hụt chuyên gia đường sắt thật sự. Mấy công ty như TEDI, TEDI South, TRICC thì cũng không có chuyên gia về đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao luôn. Vì còn yếu như vậy nên bị nước ngoài gài hàng là rất dễ, chất lượng dự án chưa tương xứng số tiền bỏ ra, thậm chí còn bị cài ở tầm quy hoạch nữa.
Em hoàn toàn đồng ý với cụ, VN cần có 1 system integrator, là một nhà thầu đủ năng lực đứng đầu một dự án. Nếu không sẽ còn bị "bạn" làm thịt dài hạn.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,541
Động cơ
157,769 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chính ra chúng ta phải chuẩn bị trước, đào tạo bài bản trước một lớp kỹ sư có thể nắm bắt hiểu biết về metro để có thể làm chủ món này.
Trước đây món cầu đúc hẫng cân bằng và cầu dây văng thì không khó, ta chỉ cần theo dự án là có thể học được luôn công nghệ, vì chúng ta có sẵn nền tảng rồi.

Còn hiện nay, nền tảng đường sắt của ta bị chậm nhịp so với thế giới rất lâu, nên chúng ta phải học hỏi bài bản từ đầu, chứ cho theo dự án ngay thì lại dở.
Ví dụ như ông abcz đi, cũng Đại học Giao thông ngành Đường sắt ra, cho theo hết đường sắt cao tốc bắc nam (lập bcnctkt), đường sắt CL-HD,... nhưng không hiểu được công nghệ, lâu ngày tích tụ chán nản, thành ra nảy sinh tâm lý phản kháng, lên đủ mọi diễn đàn viết bêu xấu linh tinh. Mấy thành phần xấu lại lấy đó làm bằng chứng để ra sức dèm pha, thêm cả mấy đài VOV, VTC mời chiên za tào lao cố tình định hướng nữa.

Em vốn chả phải dân đường sắt, nhưng từ khi phát hiện ông abcz luyên thuyên trên các diễn đàn là em phải học đường sắt bài bản từ đầu. Càng học em càng nhận thấy Việt Nam thiếu hụt chuyên gia đường sắt thật sự. Mấy công ty như TEDI, TEDI South, TRICC thì cũng không có chuyên gia về đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao luôn. Vì còn yếu như vậy nên bị nước ngoài gài hàng là rất dễ, chất lượng dự án chưa tương xứng số tiền bỏ ra, thậm chí còn bị cài ở tầm quy hoạch nữa.
Cũng có đấy cụ. Tầm những năm 2004, 2005, để đón đầu lĩnh vực mới trường ĐH Giao thông có cử mấy khóa sinh viên sang học về metro, đường sắt đô thị tại Nga, toàn những sinh viên giỏi theo diện học bổng của NN. Nhưng khi đào tạo xong, sau khi về nước theo em biết thì hình như mỗi đứa một phương, không đứa nào làm trong ngành đường sắt thì phải. Vì ngành đường sắt đói quá, không thu hút được nhân lực.
 

brick

Xe buýt
Biển số
OF-53148
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
673
Động cơ
457,489 Mã lực
Chính ra chúng ta phải chuẩn bị trước, đào tạo bài bản trước một lớp kỹ sư có thể nắm bắt hiểu biết về metro để có thể làm chủ món này.
Trước đây món cầu đúc hẫng cân bằng và cầu dây văng thì không khó, ta chỉ cần theo dự án là có thể học được luôn công nghệ, vì chúng ta có sẵn nền tảng rồi.

Còn hiện nay, nền tảng đường sắt của ta bị chậm nhịp so với thế giới rất lâu, nên chúng ta phải học hỏi bài bản từ đầu, chứ cho theo dự án ngay thì lại dở.
Ví dụ như ông abcz đi, cũng Đại học Giao thông ngành Đường sắt ra, cho theo hết đường sắt cao tốc bắc nam (lập bcnctkt), đường sắt CL-HD,... nhưng không hiểu được công nghệ, lâu ngày tích tụ chán nản, thành ra nảy sinh tâm lý phản kháng, lên đủ mọi diễn đàn viết bêu xấu linh tinh. Mấy thành phần xấu lại lấy đó làm bằng chứng để ra sức dèm pha, thêm cả mấy đài VOV, VTC mời chiên za tào lao cố tình định hướng nữa.

Em vốn chả phải dân đường sắt, nhưng từ khi phát hiện ông abcz luyên thuyên trên các diễn đàn là em phải học đường sắt bài bản từ đầu. Càng học em càng nhận thấy Việt Nam thiếu hụt chuyên gia đường sắt thật sự. Mấy công ty như TEDI, TEDI South, TRICC thì cũng không có chuyên gia về đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao luôn. Vì còn yếu như vậy nên bị nước ngoài gài hàng là rất dễ, chất lượng dự án chưa tương xứng số tiền bỏ ra, thậm chí còn bị cài ở tầm quy hoạch nữa.
0 rõ cụ có phải dân GT 0, nếu có thì nhẽ cụ hiểu cả cái ngành này thiếu nhân lực cụ ah. Cả lớp em 50 người giờ còn đúng 1 người theo ngành này vì nhà có lực ở Tỉnh, còn lại tất cả các mảng từ xây dựng cơ bản, quy hoạch, vận tải đều hẹo hết. Thằng bạn em làm trong 1 cơ quan tư vấn chiến lược cho Bộ, làm đủ dự án tây tàu, đi học nước ngoài về còn bếch mông chạy vì bảo đói quá. Em khá hơn đa phần cả lớp vì có ngoại ngữ và làm dự án vốn nước ngoài mà cũng 0 chịu nổi, phải chuyển ngành.

Cách đây 2 3 năm em đọc được bài trên fb của 1 thầy ở khoa công trình, cay đắng thừa nhận các lớp xây dựng công trình càng ngày càng ít sv, có khi đếm trên đầu ngón tay, đến mức các thầy còn phải cho điểm thi cao hơn trình độ thật để các em 0 bỏ học. Đúng là vừa thiếu, vừa yếu. Chán cái ngành...
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực

Mặc dù tiến độ đưa các tàu từ Nhật Bản về thành phố chậm trễ 5 tháng, nhưng đây là nỗ lực đáng ghi nhận của Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR – chủ đầu tư) và nhà thầu trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát từ năm 2020.

Có cảm tưởng thông tin luôn nhập nhèm theo cách nào đó. Giả sử nhập hết tàu đúng tiến độ đi, theo cái mốc trong bài thì sẽ là 12/2021 (trước đó 5 tháng). Thì có nhập đủ hết tàu vẫn không thể nào chạy được ngay theo mốc cũ (quý IV năm 2021).

Có vẻ thằng BT-ST không tính thời gian của các công đoạn vận hành thử, nghiệm thu, kiểm tra công tác nghiệm thu, kiểm định tàu, chứng nhận an toàn hệ thống nhỉ. Nếu cộng thời gian các công việc kia thì nhanh cũng phải thêm khoảng 2 năm nữa nhé.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực

Sao sang tháng 5 rồi mà chưa thấy báo cáo nhỉ?

Năm ngoái thì em dự thế này, chắc là đúng rồi
Sau khi mày mò một hồi thì có lẽ em đã hiểu tại sao gối rớt. Em xin hiến kế để nếu ông chủ đầu tư có đọc được thì có cách mà sửa.

Cái dầm này thiết kế cũng chẳng có vấn đề gì lắm. Nhưng khi kết hợp với ụ chống xô và gối cao su lại ra vấn đề.

1. Chắc chắn sẽ không chọn cách làm lại dầm rồi vì rất tốn kém và mất thời gian, nên phương án này bỏ qua.

2. Giữ cái gối lại ở trên trụ bằng cách cố định nó với trụ hoặc làm cái chặn thì là hạ sách. Tuy nó không rớt nhưng vẫn bị xáo động trong phạm vi chặn, hoặc tích lũy lực khi bị cố định dẫn đến nhanh phải thay gối hơn.
Về sau cộng dồn chi phí bảo trì, bảo dưỡng thì lại lớn quá.

2. Cách tốt hơn là thay hẳn một loạt gối cầu hoặc gối chậu như CL-HĐ. Tất nhiên phải làm thế nào để thằng thiết kế dầm và thằng thiết kế trụ (bao gồm gối, bệ kê gối, ụ chống xô) cùng phải bỏ tiền.
Thay xong rồi thì có thể yên tâm ngủ ngon.

3. Cách tuyệt cú mèo là ép thằng xây cái này phải bảo hành suốt vòng đời sản phẩm. Cứ lỗi gì là nó phải thay thế, sửa chữa. Tất nhiên phải có khoản bảo lãnh ngân hàng, và cái này phải cầm đằng chuôi. Ví dụ phải cầm 100 năm, cứ 1 năm trôi qua không vấn đề gì thì trả lại cho nó ít tiền.
Gần năm trước em cũng dự là không sửa lại dầm đâu. Còn hạ sách sẽ chỉ gia cố cái gối.
Tuy nhiên như vậy là LẦN ĐẦU TIÊN TRONG LỊCH SỬ ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ GIA CỐ LỒNG THÉP GỐI CAO SU.
Xin chúc mừng.

PS: Cụ có thể bật mí nghiệm thu lắp đặt dầm theo tiêu chuẩn nào không vậy. Cụ có tên tiêu chuẩn thì tốt quá.
Xin chúc mừng lần nữa nha.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,943
Động cơ
120,171 Mã lực

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Bây giờ em nhìn kỹ lại hình này, phát hiện ngoài gối gắn camera ra thì gối còn lại (phía xa) cũng được "nhốt" trong cái lồng thép


Vậy em đoán họ sẽ kiên quyết không nhận thiết kế sai đâu. Họ sẽ không thiết kế lại hoặc thay thế gối đủ chịu lực. Họ sẽ dùng giải pháp tình thế là "nhốt" hết tất cả gối lại, không cho chạy nữa.

Cảm quan thì đánh giá giải pháp này ưu điểm hơn giải pháp dán gối của thiên tài nào đó. Có khi đạt giải Nobel đấy vì trên thế giới lần đầu tiên thấy như vậy đấy.
Hôm nay nhìn kỹ lại thì em giải thích thêm tại sao cái này ưu điểm hơn dán gối. Vì nó dùng bu lông bắt vít nên tháo lắp sẽ nhanh hơn. Tức là Jap cũng lường trước là sẽ phải thay gối liên tục nên dùng kiểu bu lông - vít này.

Cả 2 gối cùng hướng đều nhốt trong lồng thép, hướng phía kia thì không có thì chứng tỏ họ xác định nhốt các gối ở đầu di động rồi. Vậy thì cầu có bao nhiêu gối cao su thì dự báo 1/2 số này phải làm lồng thép.

Mấy tháng im ắng không thấy tin gì mà tự nhiên bây giờ lại rộ lên thì đoán họ đã thống nhất dùng giải pháp này rồi.

Như vậy cái yếu kém của thiết kế sẽ bị bỏ qua. Thay vì ép họ phải có sản phẩm chuẩn (trang 100 thì em ám chỉ tiêu chuẩn của Jap không đáp ứng yêu cầu, thử bằng tiêu chuẩn EU, US thấy lỗi ngay), phía Việt Nam sẽ chịu chi phí lớn bảo trì bảo dưỡng sau này rồi. Buồn quá.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,275
Động cơ
376,540 Mã lực

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Cái depot nhìn rộng mà cái bãi đỗ tàu lại không làm mái che thì kém hơn 2 thằng CL-HD, N-gHN nhỉ
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,691
Động cơ
316,160 Mã lực
Nói chung mảng đường sắt Nhật thua TQ đứt đuôi rồi. Giờ cố mà bán giá cao và quảng cáo sản phẩm tinh thần chất lượng Nhật thôi. Mà chất lượng Nhật giờ đi xuống thảm hại.
Chất lượng sản phẩm đi xuống, mà dịch vụ cũng kém.
Sản phẩm của Nhật mà có lỗi, là chối bay chối biến, bao biện để không phải sửa lỗi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Để ngoài trời thì bên ngoài không ảnh hưởng lắm vì thân vỏ đều chịu khí hậu cả. Tuy nhiên tuổi thọ của thiết bị điện tử, bình cứu hoả (tàu nào cũng có), các khí lạ phát sinh của vật liệu thành phần hữu cơ trong tàu, tốn thêm điện để làm mát trước khi nhận khách,... mới là vấn đề. Vì vậy depot tàu đô thị ngày nay họ đều làm mái che hết, à ngoại trừ Japan.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cái depot nhìn rộng mà cái bãi đỗ tàu lại không làm mái che thì kém hơn 2 thằng CL-HD, N-gHN nhỉ
Cái mái che này nằm trong chương trình "nâng cao năng lực vận hành và bảo dưỡng hệ thống" cụ ơi. Cắt giảm hạng mục này để cắt giảm tổng mức đầu tư cho thành phố. Người Nhật họ có tinh thần tiết kiệm cho thành phố như vậy là rất đáng quý, nhờ vậy mà tổng mức đầu tư dự án chỉ ở mức 2 tỷ $. Nếu đưa hết các option hiện đại như Tàu thì tổng mức đầu tư phải 3 tỷ $ mới đủ.
Tuy nhiên, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, người Nhật sẽ tư vấn cho thành phố "cải tiến kỹ thuật -kaizen" để đầu tư các hạng mục nâng cấp hệ thống, thành phố HCM lại tốn thêm 1 tỷ $ nữa cho các bạn Nhật. Đại khái là tp HCM xác định nuôi 1 con nghiện khát thuốc, không có tiền là nằm ườn ra, kệ mẹ cuộc đời.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,541
Động cơ
157,769 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
thực ra mái che cũng k cần thiết vì lớp sơn của tàu nó cũng chống đc mưa nắng r. ô tô cũng vậy để ngoài trời có sao đâu
Khu Depot còn là nơi để các nhân viên kỹ thuật kiểm tra lại từng đoàn tàu sau mỗi ngày vận hành. Thử hỏi từng đấy con người, ngày nào cũng phải lặp đi lặp lại công việc kiểm tra tàu hàng đêm thì có chỗ che mưa, che gió cho đàng hoàng là cần thiết chứ cụ.

Gửi cụ vài cái ảnh về việc kiểm tra đoàn tàu Cát Linh, Hà Đông sau một ngày vận hành

1652168257172.png


1652168326211.png


1652168343062.png


Đây là hình ảnh các khu Depot
Cát Linh Hà Đông trông có vẻ quy hoạch, xây dựng quy củ nhất. Trung tâm quản lý vận hành OCC ở ngay trong khuôn viên depot.

1652168389859.png


CL-HD.JPG


Nhổn - Ga Hà Nội thì chơi quả phong thủy tụ khí vào cái ao "mắt rồng".

1652168460200.png


Nhon.JPG


Bến Thành - Suối Tiên một mình chơi một kiểu, trần như nhộng, thế đất mang biểu tượng Victory.

1652168563786.png


BT-ST.JPG
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top