Chính ra chúng ta phải chuẩn bị trước, đào tạo bài bản trước một lớp kỹ sư có thể nắm bắt hiểu biết về metro để có thể làm chủ món này.
Trước đây món cầu đúc hẫng cân bằng và cầu dây văng thì không khó, ta chỉ cần theo dự án là có thể học được luôn công nghệ, vì chúng ta có sẵn nền tảng rồi.
Còn hiện nay, nền tảng đường sắt của ta bị chậm nhịp so với thế giới rất lâu, nên chúng ta phải học hỏi bài bản từ đầu, chứ cho theo dự án ngay thì lại dở.
Ví dụ như ông abcz đi, cũng Đại học Giao thông ngành Đường sắt ra, cho theo hết đường sắt cao tốc bắc nam (lập bcnctkt), đường sắt CL-HD,... nhưng không hiểu được công nghệ, lâu ngày tích tụ chán nản, thành ra nảy sinh tâm lý phản kháng, lên đủ mọi diễn đàn viết bêu xấu linh tinh. Mấy thành phần xấu lại lấy đó làm bằng chứng để ra sức dèm pha, thêm cả mấy đài VOV, VTC mời chiên za tào lao cố tình định hướng nữa.
Em vốn chả phải dân đường sắt, nhưng từ khi phát hiện ông abcz luyên thuyên trên các diễn đàn là em phải học đường sắt bài bản từ đầu. Càng học em càng nhận thấy Việt Nam thiếu hụt chuyên gia đường sắt thật sự. Mấy công ty như TEDI, TEDI South, TRICC thì cũng không có chuyên gia về đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao luôn. Vì còn yếu như vậy nên bị nước ngoài gài hàng là rất dễ, chất lượng dự án chưa tương xứng số tiền bỏ ra, thậm chí còn bị cài ở tầm quy hoạch nữa.