[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,411
Động cơ
262,247 Mã lực
.....

Mà con kẹp ray này đoán do nhà thầu CP2 tháo ra để tránh ray giãn nở kéo dầm đi. Tháo ra rồi thì ai lọt vô công trường cũng lấy được luôn.
Cụ suy đoán hợp lý, chứ khó mà mất trộm lớn như vậy được, tháo chừng đó cái kẹp cần người, dụng cụ chuyên dụng và thời gian.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,698
Động cơ
229,486 Mã lực
Em cũng kiếm được cái ảnh chụp cái Băng rôn đề ngày 5/6 có Prime Minister đến thăm, nhưng search mọi thông tin trên báo thì không có việc này, chỉ có đoàn đại sứ NB đến.
Vậy em đoán chuyến thăm này bị hủy rồi.

Và cái vụ mất vật tư từ tháng 5, ém lại để báo cáo thành tích. Ai ngờ, PM không đến nên sau cùng cũng phải bung ra, ko giấu thông tin mãi được.

Mà con kẹp ray này đoán do nhà thầu CP2 tháo ra để tránh ray giãn nở kéo dầm đi. Tháo ra rồi thì ai lọt vô công trường cũng lấy được luôn.
Cụ PM tỉnh quá, ngửi thấy mùi nên né xa! Đã nói rồi chúng nó ăn ầm ầm mọi nơi thì làm sao mà chừa cái dự án mấy tỉ đô ra!
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,831
Động cơ
164,640 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Và cái vụ mất vật tư từ tháng 5, ém lại để báo cáo thành tích. Ai ngờ, PM không đến nên sau cùng cũng phải bung ra, ko giấu thông tin mãi được.

Mà con kẹp ray này đoán do nhà thầu CP2 tháo ra để tránh ray giãn nở kéo dầm đi. Tháo ra rồi thì ai lọt vô công trường cũng lấy được luôn.
Cụ suy đoán hợp lý, chứ khó mà mất trộm lớn như vậy được, tháo chừng đó cái kẹp cần người, dụng cụ chuyên dụng và thời gian.
Lại có thêm một dòng lý do "có vẻ khách quan" trong các nguyên nhân chậm tiến độ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,698
Động cơ
229,486 Mã lực
Trong buổi trả lời chất vấn trước quốc hội, anh Thể bộ chưởng đã nói trước quốc hội: "Đang lập dự án đường sắt tốc độ cao, với định hướng chỉ xây dựng đường sắt chở người tốc độ cao, còn chở hàng sẽ dùng hệ thống đường sắt hiện tại. Cố gắng xin bộ chính chị thông qua trong nhiệm kỳ này."
Có vẻ anh ấy nói để chứng tỏ mình đã làm xong việc với ai đó, chứ với 26 tỉ mà xây được cái đường của Nhật thì chắc cũng để ảnh làm xem sao!
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,698
Động cơ
229,486 Mã lực
Hình đây là lần đầu lãnh đạo chính phủ tới thăm cụ nhỉ. Trước đây toàn thấy đập bàn đập ghế ở CL-HĐ mà 2 cái dự án này ko thấy các bác đập cái gì.
CL-HĐ có ông Rình Rũng đến thăm đi thử mà! Gật đầu tốt tốt nhưng không nghiệm thu:))
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Báo chí lại viết kiểu "mớm lời" cho dư luận so sánh và chửi CLHĐ tiếp nè:
Nhưng đọc thì thấy có thông tin khá hay:
- Dự án có tổng mức đầu tư 868 triệu $, so với mức 1.4 tỷ đô của Nhổn - Ga HN và trên 2 tỷ $ của BTST thì CLHĐ vẫn là "quá rẻ". Chưa cần tính đến chuyện tàu CLHĐ chất lượng cao hơn BTST.
- Dự kiến vận chuyển khoảng 7.94 triệu lượt hành khách.
- Dự kiến có lãi trước thuế cỡ 17 tỷ. Không biết có trợ cấp hay không. So với tuyến BTST chưa biết bao giờ chạy nhưng phía Nhật đã áng áng ngân sách trợ cấp mỗi năm hơn 1000 tỷ cho tuyến BTST rồi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,291
Động cơ
389,798 Mã lực
Tuổi
44
Báo chí lại viết kiểu "mớm lời" cho dư luận so sánh và chửi CLHĐ tiếp nè:
Nhưng đọc thì thấy có thông tin khá hay:
- Dự án có tổng mức đầu tư 868 triệu $, so với mức 1.4 tỷ đô của Nhổn - Ga HN và trên 2 tỷ $ của BTST thì CLHĐ vẫn là "quá rẻ". Chưa cần tính đến chuyện tàu CLHĐ chất lượng cao hơn BTST.
- Dự kiến vận chuyển khoảng 7.94 triệu lượt hành khách.
- Dự kiến có lãi trước thuế cỡ 17 tỷ. Không biết có trợ cấp hay không. So với tuyến BTST chưa biết bao giờ chạy nhưng phía Nhật đã áng áng ngân sách trợ cấp mỗi năm hơn 1000 tỷ cho tuyến BTST rồi.
Trước giờ vẫn cứ băn khoăn tại sao cái đám báo chí và KOL Sài gòn nó có thể bất chấp quyền lợi cộng đồng để đi PR cho Nhật cho đường sắt vốn Nhật bất chấp việc nó trễ nó lỗi nó đội vốn .v.v. nhưng đọc được những dòng comment từ người Sài gòn từ mấy vụ trộm cướp nó hoành hành, cướp xe trước mắt mọi người mới thấy là văn hóa Sài gòn thì chỉ quan tâm cái gì của mình thôi, kệ cmn những gì tới cộng đồng. Cái đó thuộc về trách nhiệm của người liên quan có trách nhiệm làm chứ éo phải việc của mình.

Chửi các nhà thầu bên cho vay khác thật lực để dùng vốn Nhật thôi. keke
Báo cáo về tổng quan dự án, liên danh tư vấn TEDI SOUTH - TRICC - TEDI cho biết tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đã được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2013. Đơn vị tư vấn đang tiếp tục làm việc với các địa phương để xây dựng phương án hướng tuyến, mục tiêu trong năm nay sẽ hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án để Bộ GTVT trình Chính phủ thông qua, xin chủ trương đầu tư vào kỳ họp Quốc hội năm 2024.

 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,291
Động cơ
389,798 Mã lực
Tuổi
44
Các cụ vào thớt này đọc để hiểu xem cái văn hóa vùng miền trước những việc cộng đồng ra sao. Rồi liên hệ tới việc tại sao báo Tuổi trẻ, báo Thanh Niên (Toàn các báo trụ sở ở HCMC) và các đám truyên thông bẩn ở trong đó chỉ tập trung chửi CL-HĐ ở Hà nội thôi và nâng bi cái dự án BT-ST trễ tiến độ đội vốn ngay tại đất Sài gòn thế nào.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Trước giờ vẫn cứ băn khoăn tại sao cái đám báo chí và KOL Sài gòn nó có thể bất chấp quyền lợi cộng đồng để đi PR cho Nhật cho đường sắt vốn Nhật bất chấp việc nó trễ nó lỗi nó đội vốn .v.v. nhưng đọc được những dòng comment từ người Sài gòn từ mấy vụ trộm cướp nó hoành hành, cướp xe trước mắt mọi người mới thấy là văn hóa Sài gòn thì chỉ quan tâm cái gì của mình thôi, kệ cmn những gì tới cộng đồng. Cái đó thuộc về trách nhiệm của người liên quan có trách nhiệm làm chứ éo phải việc của mình.

Chửi các nhà thầu bên cho vay khác thật lực để dùng vốn Nhật thôi. keke
Báo cáo về tổng quan dự án, liên danh tư vấn TEDI SOUTH - TRICC - TEDI cho biết tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đã được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2013. Đơn vị tư vấn đang tiếp tục làm việc với các địa phương để xây dựng phương án hướng tuyến, mục tiêu trong năm nay sẽ hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án để Bộ GTVT trình Chính phủ thông qua, xin chủ trương đầu tư vào kỳ họp Quốc hội năm 2024.

Đúng nhỉ, trước khi có bài báo về dự án vốn Nhật là báo chí chửi thật lực dự án của nước khác thi công.
3 ngày trước là chửi dự án Nhổn - Ga HN đây: https://www.baogiaothong.vn/metro-nhon-ga-ha-noi-be-bet-den-bao-gio-d555734.html
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,698
Động cơ
229,486 Mã lực
Các cụ vào thớt này đọc để hiểu xem cái văn hóa vùng miền trước những việc cộng đồng ra sao. Rồi liên hệ tới việc tại sao báo Tuổi trẻ, báo Thanh Niên (Toàn các báo trụ sở ở HCMC) và các đám truyên thông bẩn ở trong đó chỉ tập trung chửi CL-HĐ ở Hà nội thôi và nâng bi cái dự án BT-ST trễ tiến độ đội vốn ngay tại đất Sài gòn thế nào.
mấy báo kia là của thành phố, một thời do anh Cang chỉ đạo, cài cắm người (trừ báo Thanh niên). Dân thì thế này thế nọ nhưng đừng đánh đồng với báo.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,291
Động cơ
389,798 Mã lực
Tuổi
44
mấy báo kia là của thành phố, một thời do anh Cang chỉ đạo, cài cắm người (trừ báo Thanh niên). Dân thì thế này thế nọ nhưng đừng đánh đồng với báo.
Em ko có ý gây war nhưng đọc ý kiến của các cụ ở trong đó cũng hiểu được phần nào. Tất nhiên là báo nó ăn tiền thì hoàn toàn khác, nhưng cũng có chút gì đó liên quan vì phóng viên cũng từ dân mà ra.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,302
Động cơ
504,546 Mã lực
Chửi các nhà thầu bên cho vay khác thật lực để dùng vốn Nhật thôi. keke
Báo cáo về tổng quan dự án, liên danh tư vấn TEDI SOUTH - TRICC - TEDI cho biết tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đã được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2013. Đơn vị tư vấn đang tiếp tục làm việc với các địa phương để xây dựng phương án hướng tuyến, mục tiêu trong năm nay sẽ hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án để Bộ GTVT trình Chính phủ thông qua, xin chủ trương đầu tư vào kỳ họp Quốc hội năm 2024.
Em đọc bài báo trong link thì có nhận xét là khái niệm làm TOD của tuyến liên tỉnh của các vị phát biểu trong bài báo kia là mơ hồ và thiếu thực tiễn.

TOD chỉ thành công khi nó có ít nhất 1 tuyến sức chở lớn, chở người đi học đi làm hàng ngày là khối lượng chủ yếu, chạy qua. Ăn theo cái này thì tuyến liên tỉnh mới có thể chen vào được.

Còn đây là tuyến liên tỉnh, nhiều nhất cũng phải 2h mới có một chuyến chạy qua, mà khách đi du lịch và công tác là chủ yếu. Thậm chí dí cho cái ga hàng hoá (container) ngay bên cạnh thì có mà TOD trong mơ. Cả tuyến này may ra có điểm đầu (TP.HCM) hay điểm cuối (CT) là có thể TOD được, nhưng phải gắn với nó một tuyến đường sắt đô thị để kết nối.

Biết là nhu cầu cần thiết, nhưng phải thực tế và có cơ sở khoa học. Đọc bài báo thấy nó cứ như trên mây vậy. Thế này nguy cơ đội vốn, chậm tiến độ là rất lớn.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Dự báo tận 2055 như thế này thì lúc đó các ông dự báo chết hết rồi, còn ai mà trách được nữa? Biết là cần tầm nhìn xa nhưng với dự án giao thông như thế này thì ...xa quá!
"Trong khi đó, dự báo mật độ giao thông dọc hành lang khu vực Đông Nam Bộ và ĐBSCL rất lớn, đến 2055 đạt khoảng 27 triệu hành khách/ngày đêm và 54 triệu hàng hóa/ngày đêm nhưng hiện các phương thức vận tải chưa đáp ứng được."
Nếu 27triệu/ngày thì cả nước chắc ăn với đi tàu. Còn 27 triệu hk/năm thì mỗi ngày bình quân 74.000 hành khách cũng là con số quá lớn, gom hết tất cả khách vào cho tàu chắc chưa đủ.
Chiến lược phát triển kinh tế của VN sẽ là kiểu phân tán, xây dựng các trung tâm đầu mối kinh tế lớn cho nên nhu cầu đi lại giữa các trung tâm kinh tế sẽ không tăng nhanh như tính toán của tư vấn Nhật.
Thừa nhận là cần thiết phải đầu tư đường sắt, nhưng phải có giá hợp lý và có sự tham gia của doanh nghiệp và người lao động VN vào dự án. Chứ mua 100% của Nhật thì thôi.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,831
Động cơ
164,640 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đọc bài báo trong link thì có nhận xét là khái niệm làm TOD của tuyến liên tỉnh của các vị phát biểu trong bài báo kia là mơ hồ và thiếu thực tiễn.

TOD chỉ thành công khi nó có ít nhất 1 tuyến sức chở lớn, chở người đi học đi làm hàng ngày là khối lượng chủ yếu, chạy qua. Ăn theo cái này thì tuyến liên tỉnh mới có thể chen vào được.

Còn đây là tuyến liên tỉnh, nhiều nhất cũng phải 2h mới có một chuyến chạy qua, mà khách đi du lịch và công tác là chủ yếu. Thậm chí dí cho cái ga hàng hoá (container) ngay bên cạnh thì có mà TOD trong mơ. Cả tuyến này may ra có điểm đầu (TP.HCM) hay điểm cuối (CT) là có thể TOD được, nhưng phải gắn với nó một tuyến đường sắt đô thị để kết nối.

Biết là nhu cầu cần thiết, nhưng phải thực tế và có cơ sở khoa học. Đọc bài báo thấy nó cứ như trên mây vậy. Thế này nguy cơ đội vốn, chậm tiến độ là rất lớn.
Vẫn quay lại cái quy hoạch chung của toàn ngành giao thông vận tải.

Trong 10 năm tới CP đang dồn tiền để xây dựng các tuyến đường cao tốc, trong đó có các tuyến cao tốc tại Đồng Bằng sông Cửu Long.

1655460123935.png


Khi mạng lưới đường cao tốc đã hoàn thiện, bài toán về lưu lượng vận chuyển hành khách, hàng hóa trong báo cáo của tuyến đường sắt HCM-CT sẽ sai toét. Tuyến đường bộ cao tốc từ HCM đi Cần Thơ sẽ xong sớm nhất, còn mỗi đoạn cầu Mỹ Thuận 2 - đi Cần Thơ dài 23km là chưa làm xong thôi.

Kể cả cái dễ thấy nhất là so sánh thời gian di chuyển ĐS-ĐB như dưới đây cũng đã sai rồi.
Với tốc độ dự kiến 190 km/giờ, tuyến đường sắt cao tốc sẽ rút ngắn thời gian đi từ Cần Thơ đến TP.HCM chỉ còn 75 - 80 phút, thay vì 180 - 240 phút đi đường bộ như hiện nay.

Thế nên theo em tuyến đường sắt này là chưa cần thiết. Nếu kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP sẽ khó kiếm được nhà đầu tư.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,698
Động cơ
229,486 Mã lực
Thật ra nó là phần Bắc nam mở rộng nên rất cần thiết, xuất khẩu nông sản sang TQ, châu Âu
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,302
Động cơ
504,546 Mã lực
Vẫn quay lại cái quy hoạch chung của toàn ngành giao thông vận tải.

Trong 10 năm tới CP đang dồn tiền để xây dựng các tuyến đường cao tốc, trong đó có các tuyến cao tốc tại Đồng Bằng sông Cửu Long.

View attachment 7189304

Khi mạng lưới đường cao tốc đã hoàn thiện, bài toán về lưu lượng vận chuyển hành khách, hàng hóa trong báo cáo của tuyến đường sắt HCM-CT sẽ sai toét. Tuyến đường bộ cao tốc từ HCM đi Cần Thơ sẽ xong sớm nhất, còn mỗi đoạn cầu Mỹ Thuận 2 - đi Cần Thơ dài 23km là chưa làm xong thôi.

Kể cả cái dễ thấy nhất là so sánh thời gian di chuyển ĐS-ĐB như dưới đây cũng đã sai rồi.
Với tốc độ dự kiến 190 km/giờ, tuyến đường sắt cao tốc sẽ rút ngắn thời gian đi từ Cần Thơ đến TP.HCM chỉ còn 75 - 80 phút, thay vì 180 - 240 phút đi đường bộ như hiện nay.

Thế nên theo em tuyến đường sắt này là chưa cần thiết. Nếu kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP sẽ khó kiếm được nhà đầu tư.
Vào giữa năm ngoái, ở cái topic về đường sắt cao tốc, em cũng nhận xét 5 cái đồ án quy hoạch (bộ, sắt, biển, không, thủy) mỗi ông một hướng, ông nào cũng coi mình là nhất, coi mình tăng trưởng mạnh nhất, nên chẳng đồng bộ gì cả.

Bây giờ đã có 4 quy hoạch được duyệt rồi (món sân bay đang còn xem xét), nhưng em coi vẫn thiếu thực tiễn. Em chỉ đặt câu hỏi đơn giản, dân số VN vào năm 2030, 2050 là bao nhiêu? Và với dân số như vậy thì lưu lượng đi lại như vậy có ảo quá không.

Quay trở lại cái đường sắt TP.HCM - Cần Thơ kia, cách đây 2 năm, em được cho coi cái báo cáo của Viện phương nam gì đó. Đọc xong em thấy hơi chán vì cái Viện này không có ai hiểu về đường sắt 200km/h chạy điện hết. Viết lung tung, copy paste đường sắt đô thị rồi gắn vào. Phần tổng mức đầu tư thì siêu ảo ảnh, cái này khỏi nhắc lại nữa.
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
856
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Thật ra nó là phần Bắc nam mở rộng nên rất cần thiết, xuất khẩu nông sản sang TQ, châu Âu
Nhưng đi thế nào cụ. Dự kiến tuyến tp. Hồ Chí Minh – Cần Thơ xây là đường đôi, khổ tiêu chuẩn 1435mm, chở cả hàng và người. Nhưng tuyến đường sắt tốc độ cao sau này (chưa biết bao giờ xây xong) Hà Nội – Hồ Chí Minh dự kiến chỉ chở người. Như vậy, hàng vận chuyển từ Cần Thơ đến tp. Hồ Chí Minh sẽ phải sang toa, chuyển từ đường sắt 1435 mm sang đường sắt Bắc Nam hiện tại (1000 mm), rất là không thiết thực.

Theo cá nhân em thì chỉ nên kéo dài đường sắt khổ 1m đến Cần Thơ và nối sang Campuchia qua ngả Poipet. Đường sắt Campuchia hiện tại khổ 1m (tương lai nhiều khả năng cũng chỉ xây đường sắt cao tốc là khổ tiêu chuẩn 1435 mm, tức là không dùng chở hàng), nối sang Thái Lan và Malaysia vẫn là khổ 1m. Hàng từ Cần Thơ có thể đi đến tận ga Yên Viên (để chuyển tiếp sang khổ 1435 mm đi Trung Quốc hoặc sang Nga, châu Âu hoắc đi đến Johor Baru (biên giới Malaysia với Singapore) vẫn dùng đường sắt khổ 1m, thậm chí sang tận Myanmar qua ngả Thái Lan.

Hiện tại, đường sắt Trung Quốc sang châu Âu qua Nga hoặc Kazakhstan vẫn phải sang toa (tức là chuyển container từ tàu khổ 1435 mm sang 1520 mm (là khổ đường sắt Nga, Mông Cổ, Kazakhstan, Belarus), sau đó đến biên giới Belarus – Ba Lan lại chuyển về khổ đường sắt 1435 mm để sang Đức, Pháp, Anh (tàu khách thì thay bánh xe (Bogie), còn tàu hàng theo em hiểu là phải sang toa). Những lần sang toa thế này đều rất tốn kém.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,698
Động cơ
229,486 Mã lực
Nhưng đi thế nào cụ. Dự kiến tuyến tp. Hồ Chí Minh – Cần Thơ xây là đường đôi, khổ tiêu chuẩn 1435mm, chở cả hàng và người. Nhưng tuyến đường sắt tốc độ cao sau này (chưa biết bao giờ xây xong) Hà Nội – Hồ Chí Minh dự kiến chỉ chở người. Như vậy, hàng vận chuyển từ Cần Thơ đến tp. Hồ Chí Minh sẽ phải sang toa, chuyển từ đường sắt 1435 mm sang đường sắt Bắc Nam hiện tại (1000 mm), rất là không thiết thực
Chưa chốt cuối cùng, sẽ thay đổi
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
856
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Hiện nay, Malaysia đã va đang nâp cấp toàn bộ đường sắt Bắc – Nam (từ Padang Besar biên giới với Thái Lan đến Johor Baru biên giới với Singapore, vẫn dùng khổ đường sắt 1000 mm nhưng điện khí hóa hoàn toàn và làm đường đôi, xóa đường cong và giao cắt đồng mức, cho phép tàu chạy tối đa 160 km/h). Thái Lan cũng đang nâng cấp toàn bộ hệ thống đường sắt khổ 1000 mm của họ (làm thành đường đôi, một số đoạn điện khí hóa), tập trung vào tuyến từ phía Nam (Hat Yai giáp với Pedang Besar, Malaysia) đến phía Đông Bắc (Nong Khai giáp với Vientiane, Lào)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top