[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,466
Động cơ
221,828 Mã lực
Tôi nghiêng về trường hợp bị ai đó cài cắm phá hoại nhiều hơn vì nó logic hơn, dễ xảy ra hơn là logic theo mấy cái báo cáo nhảm như trên.
Tuy nhiên sau đó cũng có báo cáo về các gối khác bị xô lệch trên tuyến. Đặc biệt là ở 1 công trình khác của Nhật, gối xô lệch cũng rất nhiều dù mới có 8 năm trong khi tuổi thọ gối dự kiến là 20-25 năm:

 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,466
Động cơ
221,828 Mã lực
Trích link báo Thanh niên ở trên: Nếu sửa lại hết gối cầu thì mất 6 tháng. Thực tế không sửa thì đã mất hết 6 tháng vẫn chưa làm được gì! Chuyên gia tư vấn giấu tên là ông nào thế các cụ, có phải là mấy chú Fullbright không?

---
Tuy nhiên, một chuyên gia thuộc Tổ tư vấn độc lập do UBND TP thành lập cho rằng nếu phải sửa lại hết các gối cầu, sẽ ảnh hưởng tới tất cả kiến trúc tầng trên như dầm cầu, đường ray... đặc biệt khi hiện nay hệ thống điện đã được đấu nối và dẫn xong. Làm lại toàn bộ, tức là phải kiểm tra các gối nào bị hở, xê xích, chỉnh sửa, đường ray chỗ nào bị sứt, phải tháo ra hết, ít nhất phải mất hơn 6 tháng để giải quyết, sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới tiến độ của dự án. Trong khi đó, nếu sự cố chỉ mang tính cục bộ thì giải quyết cá thể nhanh hơn, mất khoảng 3 tháng xử lý 6 vị trí gối cầu đã phát hiện lỗi.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,589
Động cơ
538,208 Mã lực
Trích link báo Thanh niên ở trên: Nếu sửa lại hết gối cầu thì mất 6 tháng. Thực tế không sửa thì đã mất hết 6 tháng vẫn chưa làm được gì! Chuyên gia tư vấn giấu tên là ông nào thế các cụ, có phải là mấy chú Fullbright không?

---
Tuy nhiên, một chuyên gia thuộc Tổ tư vấn độc lập do UBND TP thành lập cho rằng nếu phải sửa lại hết các gối cầu, sẽ ảnh hưởng tới tất cả kiến trúc tầng trên như dầm cầu, đường ray... đặc biệt khi hiện nay hệ thống điện đã được đấu nối và dẫn xong. Làm lại toàn bộ, tức là phải kiểm tra các gối nào bị hở, xê xích, chỉnh sửa, đường ray chỗ nào bị sứt, phải tháo ra hết, ít nhất phải mất hơn 6 tháng để giải quyết, sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới tiến độ của dự án. Trong khi đó, nếu sự cố chỉ mang tính cục bộ thì giải quyết cá thể nhanh hơn, mất khoảng 3 tháng xử lý 6 vị trí gối cầu đã phát hiện lỗi.
Covid tạm ổn rồi thì các anh Nhật điều tra tiếp thôi nhỉ?
Để lâu quá, hơn một năm rồi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,590 Mã lực
Trích link báo Thanh niên ở trên: Nếu sửa lại hết gối cầu thì mất 6 tháng. Thực tế không sửa thì đã mất hết 6 tháng vẫn chưa làm được gì! Chuyên gia tư vấn giấu tên là ông nào thế các cụ, có phải là mấy chú Fullbright không?

---
Tuy nhiên, một chuyên gia thuộc Tổ tư vấn độc lập do UBND TP thành lập cho rằng nếu phải sửa lại hết các gối cầu, sẽ ảnh hưởng tới tất cả kiến trúc tầng trên như dầm cầu, đường ray... đặc biệt khi hiện nay hệ thống điện đã được đấu nối và dẫn xong. Làm lại toàn bộ, tức là phải kiểm tra các gối nào bị hở, xê xích, chỉnh sửa, đường ray chỗ nào bị sứt, phải tháo ra hết, ít nhất phải mất hơn 6 tháng để giải quyết, sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới tiến độ của dự án. Trong khi đó, nếu sự cố chỉ mang tính cục bộ thì giải quyết cá thể nhanh hơn, mất khoảng 3 tháng xử lý 6 vị trí gối cầu đã phát hiện lỗi.
Chuyên gia này có vẻ là chuyên gia kinh tế hơn chuyên gia kỹ thuật. Cơ mà cũng chẳng phải, tầm nhìn kinh tế phải dài hạn, tính toán chi phí đầu tư và chi phí duy trì bảo dưỡng, chi phí dừng tàu do thay thế sửa chữa gối nữa. Tóm lại không rõ chuyên gia này có chuyên môn gì.
Nhưng TP.HCM là Chủ đầu tư dự án này thì chuyên gia của TP.HCM chưa đủ tin cậy. Có khi phải nhờ Hội đồng kiểm tra Nhà nước chọn giúp chuyên gia thôi.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ Leu leu kiểm tra xem có phải tuyến BT ST lắp ray mà không có "Hộp chống rung" như của tuyến CL HĐ phải không ? Thấy BTST hình như chỉ lót 1 tấm cao su giảm chấn giống như đường sắt khổ 1m của VN thì phải.
mg1952.jpeg

Hộp chống rung dưới ray xịn xò của CL HĐ.
Me-Tro-So-1.1.jpg

Bến Thành Suối Tiên không thấy cái tương tự.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,589
Động cơ
538,208 Mã lực
🌟 THI CÔNG ĐOẠN RAY NGẦM CUỐI CÙNG CỦA TUYẾN METRO SỐ 1 (BẾN THÀNH - SUỐI TIÊN)

🚆 Từ ngày 8/11/2021, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cùng các đơn vị nhà thầu CP3 bắt đầu triển khai thi công đường ray tại đoạn ngầm cuối cùng của tuyến metro số 1 hướng từ Ga Nhà hát Thành phố về Ga Bến Thành. Đoạn ray ngầm cuối cùng có chiều dài 660m*2.

ℹ Hiện nay, Tổng tiến độ Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt được khoảng 88%, trong đó:
+ CP1a: 93,53%
+ CP1b: 98,63%
+ CP2: 93,93%
+ CP3: 74,58%
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,590 Mã lực
Cụ Leu leu kiểm tra xem có phải tuyến BT ST lắp ray mà không có "Hộp chống rung" như của tuyến CL HĐ phải không ? Thấy BTST hình như chỉ lót 1 tấm cao su giảm chấn giống như đường sắt khổ 1m của VN thì phải.
mg1952.jpeg

Hộp chống rung dưới ray xịn xò của CL HĐ.
Me-Tro-So-1.1.jpg

Bến Thành Suối Tiên không thấy cái tương tự.
Cái này em sẽ trả lời chi tiết chút.
1. CL-HD dùng tà vẹt ngắn, phụ kiện kẹp ray Vossloh (Đức), ray P60.
2. BT-ST dùng tà vẹt dài và có hộp chống rung, phụ kiện kẹp ray Pandrol (Anh), ray UIC 54.

* Tức là nếu xét về độ chống rung thì BT-ST nhỉnh hơn. Nhưng điều này không rõ rệt đâu vì tàu nội đô chỉ khai thác tối đa 80km/h và tải trọng trục nhẹ (14-16 tấn) nên chả có cảm giác gì đâu. Không tin các cụ cứ thử bằng quan sát rung động chai nước cả 2 thằng BT-ST và CL-HD khi khai thác.
(BT -ST khoe là đoạn trên cao thiết kế 110km/h, nhưng em coi mặt bằng các ga thì kịch trần cũng chưa tới 100km/h đâu. Nhưng CL-HD sẽ lên được 80km/h tại vài đoạn).
Hộp chống rung bản chất là cái vỏ cao su bọc lấy tà vẹt thôi, chứ chẳng có gì đặc biệt đâu.


* Tà vẹt dài của BT-ST làm tăng tĩnh tải, gây bất lợi hơn chút khi thiết kế dầm.

* Phụ kiện Vossloh và Pandrol có ưu nhược điểm riêng, nhưng xét tổng thể là như nhau. Thằng Vossloh có thể điều chỉnh được lực siết, nhưng lắp/tháo lâu hơn. Thằng Pandrol thì lực đều nhau hơn nhưng không chỉnh được, tháo/lắp nhanh hơn.

* Ray thằng CL-HD là P60 thì hơn thằng BT-ST chỉ là UIC 54. Đồng thời tải trọng trục thằng BT-ST là 16T, nặng hơn thằng CL-HD chỉ là 14T thì sau nay chết tiền bảo dưỡng ray thằng BT-ST.
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
4,441
Động cơ
422,205 Mã lực
Các cụ mở mắt cho em rằng tại sao thằng Nhật lùn nó gây ra phốt gì thì đội lều báo nó ko hé lấy 1 lời, hoặc có biên bài cũng chỉ sơ sơ.
Mà thằng Tàu thì thành tiểu thuyết dài kỳ luôn.
 

dhela

Tháo bánh
Biển số
OF-771898
Ngày cấp bằng
25/3/21
Số km
1,814
Động cơ
1,098,025 Mã lực
🌟 THI CÔNG ĐOẠN RAY NGẦM CUỐI CÙNG CỦA TUYẾN METRO SỐ 1 (BẾN THÀNH - SUỐI TIÊN)

🚆 Từ ngày 8/11/2021, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cùng các đơn vị nhà thầu CP3 bắt đầu triển khai thi công đường ray tại đoạn ngầm cuối cùng của tuyến metro số 1 hướng từ Ga Nhà hát Thành phố về Ga Bến Thành. Đoạn ray ngầm cuối cùng có chiều dài 660m*2.

ℹ Hiện nay, Tổng tiến độ Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt được khoảng 88%, trong đó:
+ CP1a: 93,53%
+ CP1b: 98,63%
+ CP2: 93,93%
+ CP3: 74,58%
Ơ, thế nghĩa nà các bạn nhùn kệ mẹ gối hở cụ ;;)
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,590 Mã lực
Ơ, thế nghĩa nà các bạn nhùn kệ mẹ gối hở cụ ;;)
Vụ gối rơi của thằng BT-ST là ở đoạn trên cao, còn đây là nó đổ bê tông đặt ray đoạn hầm nên không liên quan lắm.
Mà thằng BT-ST chỉ lắp đặt ray thôi, chứ chưa hàn liền các đoạn ray đâu - sẽ hàn nhiệt nhôm thủ công để nối các đoạn (mỗi đoạn ray của nó khoảng 200m được hàn bằng máy). Nó phải xử lý hết vụ gối thì mới hàn liền các đoạn ray này được.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,462
Động cơ
114,756 Mã lực
Các cụ mở mắt cho em rằng tại sao thằng Nhật lùn nó gây ra phốt gì thì đội lều báo nó ko hé lấy 1 lời, hoặc có biên bài cũng chỉ sơ sơ.
Mà thằng Tàu thì thành tiểu thuyết dài kỳ luôn.
Dễ hiểu thôi cụ ạ. Khoan nói chuyện phốt. Cụ có thấy cứ mỗi đoàn tàu về thì các báo đều đồng loạt đưa tin ảnh to đẹp lặp đi lặp lại không? Các bạn đại nhà báo của chúng ta chăm chỉ theo dõi tiến độ để làm tin cho cụ đọc thế sao? ;;)
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,591
Động cơ
588,163 Mã lực
Các cụ mở mắt cho em rằng tại sao thằng Nhật lùn nó gây ra phốt gì thì đội lều báo nó ko hé lấy 1 lời, hoặc có biên bài cũng chỉ sơ sơ.
Mà thằng Tàu thì thành tiểu thuyết dài kỳ luôn.
BTST nó có cái hay là vạch tuyến chuẩn. Đi thẳng vào trung tâm thành phố nên chắc chắn lúc chạy sẽ hút được nhiều người sử dụng. Các nhà ga trung tâm lại rất hoành tráng trở thành những trung tâm ngầm của thành phố. CLHD trông thế thôi, nhưng làm ra chẳng biết đi đâu, chỉ được ngày đâu háo hức trải nghiệm vậy thôi chứ sau này vắng tanh.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,589
Động cơ
538,208 Mã lực
Đây là báo cáo đưa ra cuối năm 2021, vậy em mạnh dan dự báo BTST sẽ hoạt động cuối 2024 :-?

Báo cáo cập nhật về tình hình dự án, UBND TP.HCM cho biết đánh giá sơ bộ cho thấy việc thi công hoàn thành dự án vào năm 2021 và đưa vào khai thác năm 2022 là không khả thi.

Còn theo đánh giá của Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM và các nhà thầu, dự kiến thời gian thi công hoàn thành dự án này sẽ vào cuối năm 2023 hoặc đầu 2024.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
BTST nó có cái hay là vạch tuyến chuẩn. Đi thẳng vào trung tâm thành phố nên chắc chắn lúc chạy sẽ hút được nhiều người sử dụng. Các nhà ga trung tâm lại rất hoành tráng trở thành những trung tâm ngầm của thành phố. CLHD trông thế thôi, nhưng làm ra chẳng biết đi đâu, chỉ được ngày đâu háo hức trải nghiệm vậy thôi chứ sau này vắng tanh.
Anh lại nhầm! BT-ST thì chưa biết chứ CL-HĐ với giá vé như hiện tại thì léo thể vắng được. Trên trục này nó có hơn 10 cái trường Đại Học, trường nào cũng vài ngàn sinh viên thì nội chở sinh viên không cũng kín mệ nó tàu rồi.
 

trancannam

Xe điện
Biển số
OF-394809
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
3,663
Động cơ
273,598 Mã lực
Tuổi
26
CL-HĐ đã thông thì BT-ST sẽ thông nhanh thôi. Xong nhiệm vụ rồi.
 

Lít đờ

Xe tải
Biển số
OF-725918
Ngày cấp bằng
17/4/20
Số km
348
Động cơ
78,629 Mã lực
CL-HĐ đã thông thì BT-ST sẽ thông nhanh thôi. Xong nhiệm vụ rồi.
Nứt toác dầm còn chưa xử lý, rơi gối cao su dù chưa chạy tải tàu chưa tìm ra nguyên nhân thì chạy gì chứ ?

Chạy rồi ai đảm bảo nó an toàn ?
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,810
Động cơ
794,317 Mã lực
Nói chung đoạn trên cao Nhổn - Ga HN sẽ là tuyến thứ 2 chạy, em đoán cuối 2023. Toàn tuyến sẽ là đầu 2025.
Còn Bến Thành - Suối Tiên em nghĩ cuối 2025
 

Chutu007

Xe đạp
Biển số
OF-464381
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
34
Động cơ
202,381 Mã lực
Tuổi
38
Dự án có rất nhiều trụ tại sao lại chỉ gặp sự cố rơi gối trong nhóm từ p5 đến p14 mà lại ko thấy ở những nhóm trụ khác. Đáng lý ra là phải điều tra những ai thi công đoạn nhỏ này. Nhóm subcontractor, tổ đội nào còn ở lại khu đấy sau ngày bàn giao đến khi phát hiện . Còn như bản tính ổn định chuyển vị ngang nói lỗi do thiết kế gối là đúng thì số gối bị rơi nó phải rơi rải rác trên toàn tuyến của dự án chứ ko thể chỉ nằm trong nhóm trụ đầu tiên dc. Báo cáo phi lý thế mà cũng tốn công lập.
Hiện tại vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây rơi gối là do gối hay dầm, hay do phần kết cấu phía dưới, nên sao phải đi điều tra subcontractor. Gối bị rơi và dịch chuyển ở VD9, VD11, VD12, VD14, mà tuyến này đoạn từ VD9 đến VD15 nằm sát XLHN có lưu lượng xe container hàng ngày rất lớn, nên không biết là có cộng hưởng thêm không? Các đoạn còn lại trong tp bị cấm giờ thì ít bị ảnh hưởng hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top