[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Trước có loạt bài về CL-HD là biết ngay BT-ST lại sắp chậm đội vốn rùi... :))
Trước khi ra tin về dự án BT-ST thì các báo "ném bom" dự án CL HĐ cái đã. Khi xã hội ngập tràn thông tin CL HĐ rồi thì họ sẽ ít có nhu cầu quan tâm đến BT-ST nữa. Chiến thuật truyền thông xuyên suốt mấy năm nay chứ không chỉ áp dụng 1 vài lần.
Rõ ràng CL HĐ là dự án làm nhanh nhất, đội vốn ít nhất, chất lượng cao nhất nhưng lại bị chửi ác liệt nhất. Kinh khủng thật.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Hôm nay là dịp kỷ niệm 1 năm ngày phát hiện ra sự cố rơi gối - sập dầm cầu cực kỳ nghiêm trọng tại dự án đường sắt đô thị metro số 1 Bến Thành Suối Tiên. Báo chí và truyền thông VN vẫn im thin thít. Nhà thầu, chủ đầu tư không công bố nguyên nhân, không có giải pháp khắc phục, mọi thứ cứ như không hề liên quan.
Trong khi đó, bên Indonesia cũng đã xảy ra 1 vụ tai nạn "tương đối nghiêm trọng" khi chạy thử đoàn tàu LRT chế tạo nội địa vào hôm 25/10.
foto-foto-terkini-lrt-tabrakan-di-cibubur-6_169.jpeg

maxresdefault.jpg

Có dấu hiệu 2 đoàn tàu đấu đầu nhau.
Vụ tai nạn xảy ra khi 2 đoàn tàu nội địa của Indo đang trong quá trình chạy thử ở chế độ tự động hoàn toàn. Có 1 thợ máy bị thương trong vụ tai nạn vì 2 đoàn tàu không chở người.
Nguyên nhân vẫn chưa được công bố, tuy nhiên, theo 1 số cư dân mạng Indo thì có vẻ như "bị nước ngoài phá hoại".
Cụ thể là hệ thống thông tin tàu của các đoàn tàu nội địa này được mua của Hitachi - Nhật Bản.
Và chính phủ Indo cũng như phía Nhật Bản đang trải qua 3 vòng đàm phán mà vẫn chưa chốt được dự án mở rộng tuyến metro tại Jakarta. Bên Nhật chào giá quá cao, trong khi bên chính phủ Indo muốn giá thấp hơn hoặc bằng giá của cty nội địa. Việc đàm phán giữa chính phủ 2 nước đang diễn ra quyết liệt ở vòng cuối cùng thì xảy ra vụ "tai nạn tương đối nghiêm trọng" nói trên cho dù các đoàn tàu nội địa này đã chạy thử an toàn từ trước đó. -> Nghi ngờ có người đạo diễn vụ tai nạn để loại bỏ nhà thầu trong nước!
 
Chỉnh sửa cuối:

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Chính phủ gửi báo cáo tới quốc hội về việc đội vốn:
"
Tổng mức đầu tư của dự án ban đầu là 17.387,655 đồng, sau đó được UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh lên 47.325,2 tỷ đồng, vượt gần 30.000 tỷ đồng. Trong đó 88,4% là vốn vay ODA của Nhật Bản, vốn đối ứng từ ngân sách thành phố chiếm 11,6%.

Theo báo cáo của Chính phủ, tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng do sự biến động khách quan của giá nguyên liệu, nhiên liệu và việc tăng mức lương tối thiểu từ năm 2006-2009.

Cùng với đó là do việc tăng khối lượng xây dựng nhằm đem lại hiệu quả đầu tư và khai thác cao hơn cho dự án như tăng đầu tư cho đầu máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga nhằm đáp ứng nhu cầu tăng lưu lượng hành khách dự báo vào năm mục tiêu thiết kế là năm 2040 (thay vì năm 2020 như trong dự án đầu tư)."
-> Đội vốn hơn 30.000 tỷ mới chỉ là mức "dự kiến". Sẽ còn tăng hơn nhiều nữa khi quyết toán.
- Đội vốn chưa bao gồm các khoản "bồi thường".
- Các nguyên nhân đội vốn đều là do nhà thầu đề xuất và yêu cầu.
- Không có đội vốn trong hạng mục giải phóng mặt bằng. Tức là mặt bằng đã bàn giao đầy đủ cho nhà thầu.
- Các cơ sở kinh doanh ở Quận 1 bị quây tôn 7-10 năm để phục vụ dự án. Làm mất sinh kế, mất cơ hội làm ăn thì ai quan tâm? Ai bồi thường?
 

vocuc_trongrong

Xe tăng
Biển số
OF-596125
Ngày cấp bằng
25/10/18
Số km
1,351
Động cơ
144,062 Mã lực
Tuổi
38
Đọc báo thấy toàn "bổ sung chi phí phát sinh" ở tất cả các gói thầu thế này thì tổng mức đầu tư là 44.000 tỷ hay là 54.000 tỷ đây? Khi nào mới khắc phục sự cố đây? Còn vài ngày nữa là kỉ niệm 1 năm sự cố cực kỳ nghiêm trọng mà báo chí viết bài thấy toàn lỗi của phía VN thế này?
Hèn với Nhật, ác với dân chăng?:(
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,090
Động cơ
-155,454 Mã lực
Tuổi
35
Chính phủ gửi báo cáo tới quốc hội về việc đội vốn:
"
Tổng mức đầu tư của dự án ban đầu là 17.387,655 đồng, sau đó được UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh lên 47.325,2 tỷ đồng, vượt gần 30.000 tỷ đồng. Trong đó 88,4% là vốn vay ODA của Nhật Bản, vốn đối ứng từ ngân sách thành phố chiếm 11,6%.

Theo báo cáo của Chính phủ, tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng do sự biến động khách quan của giá nguyên liệu, nhiên liệu và việc tăng mức lương tối thiểu từ năm 2006-2009.

Cùng với đó là do việc tăng khối lượng xây dựng nhằm đem lại hiệu quả đầu tư và khai thác cao hơn cho dự án như tăng đầu tư cho đầu máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga nhằm đáp ứng nhu cầu tăng lưu lượng hành khách dự báo vào năm mục tiêu thiết kế là năm 2040 (thay vì năm 2020 như trong dự án đầu tư)."
-> Đội vốn hơn 30.000 tỷ mới chỉ là mức "dự kiến". Sẽ còn tăng hơn nhiều nữa khi quyết toán.
- Đội vốn chưa bao gồm các khoản "bồi thường".
- Các nguyên nhân đội vốn đều là do nhà thầu đề xuất và yêu cầu.
- Không có đội vốn trong hạng mục giải phóng mặt bằng. Tức là mặt bằng đã bàn giao đầy đủ cho nhà thầu.
- Các cơ sở kinh doanh ở Quận 1 bị quây tôn 7-10 năm để phục vụ dự án. Làm mất sinh kế, mất cơ hội làm ăn thì ai quan tâm? Ai bồi thường?
Cụ chưa nói khuyến mại thêm rớt gối, nứt nhà dân... :( :(
Giờ dự án nào ODA của Nhật là em phản đối tất. BT-ST với 2 câu Bình Khánh Phước Khách là quá đủ cho 1 đống bùi nhùi của Nhật ở Việt Nam rùi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Toang!
Cụ Leu Leu tính toán gối không đạt yêu cầu kỹ thuật thì chỉ có nước dỡ ra làm lại toàn tuyến thôi chứ khắc phục kiểu gì được.
Đang yên đang lành mà gối còn rơi cái bịch, hôm sau tàu chạy nó nhún nhảy như gái nhảy disco thì gối có lẽ sẽ thi nhau rụng như lá mùa thu.
Chỉ cần 1 cái gối rụng gây sập dầm khi tàu đang chạy thì cả đoàn tàu gần như sẽ lao ra khỏi đường ray và ...xuống đất!
Với mức đội vốn hơn 30.000 tỷ trong tổng mức đầu tư 47.000 tỷ + các khoản "bồi thường" + các khoản xử lý sự cố + ..... Có lẽ dự án Bến Thành Suối Tiên sẽ không có con số cuối cùng, vì dự án KHÔNG THỂ HOÀN THÀNH!
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Toang!
Cụ Leu Leu tính toán gối không đạt yêu cầu kỹ thuật thì chỉ có nước dỡ ra làm lại toàn tuyến thôi chứ khắc phục kiểu gì được.
Đang yên đang lành mà gối còn rơi cái bịch, hôm sau tàu chạy nó nhún nhảy như gái nhảy disco thì gối có lẽ sẽ thi nhau rụng như lá mùa thu.
Chỉ cần 1 cái gối rụng gây sập dầm khi tàu đang chạy thì cả đoàn tàu gần như sẽ lao ra khỏi đường ray và ...xuống đất!
Với mức đội vốn hơn 30.000 tỷ trong tổng mức đầu tư 47.000 tỷ + các khoản "bồi thường" + các khoản xử lý sự cố + ..... Có lẽ dự án Bến Thành Suối Tiên sẽ không có con số cuối cùng, vì dự án KHÔNG THỂ HOÀN THÀNH!
Đọc cái so sánh gối Dubai có chequered plate chặn gối, của BT ST không có thì có thể khắc phục bằng cách bổ sung tấm chặn gối chăng? Dù như vậy phải thiết kế lại , lắp đặt lại gối.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Đọc cái so sánh gối Dubai có chequered plate chặn gối, của BT ST không có thì có thể khắc phục bằng cách bổ sung tấm chặn gối chăng? Dù như vậy phải thiết kế lại , lắp đặt lại gối.
Em thấy phần quan trọng là kích thước gối không đạt độ cao và rộng. Và bổ sung thêm chi tiết gì cũng phải tính toán lại, lắp đặt lại dầm. Mà như thế thì khác gì việc dỡ ra làm lại. Khởi động 1 quy trình thay đổi thiết kế như thế tốn thời gian, tiền bạc kinh khủng chứ không chỉ đơn giản như nhấc dầm lên đổi cái gối mới vào là được.
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Nhân dịp tròn 1 năm sự cố rơi gối, em có cập nhật và chỉnh sửa lại báo cáo. Tuy nhiên phần cuối hơi nhạy cảm nên em chưa post.
....
Cụ thật tâm huyết và có nghề! Không hiểu các ông bên Nhà nước có những người như cụ đển chẩn đoán vấn đề ở BT-ST không. TÌnh hình như cụ tính thì nguy hiểm khi vận hành là rất cao (vì lỗi hệ thống, lựa chọn thiết kế dầm không phù hợp, có vấn đề khi thi công dầm, kéo cáp dự ứng lực...)! Chắc sẽ không có Hội đồng thẩm định nào đủ dũng cảm để đánh giá, thông qua nếu chưa tháo bỏ dầm ra và làm lại dầm (em thấy ở Metro nhổn họ cũng dùng dầm u này nhưng chắc họ đúc liền ở nhà máy vì toàn thấy chở cả dầm to đến mà không có đốt nào cả)!
1635649452873.png

Em thấy cái này của cụ là dễ hình dung nhất (rất có thể là dầm võng xuống? .. sau thời gian thì không những trượt mà còn vỡ đốt và sụp dầm, cụ nhỉ)
Không rõ tình hình thi công BT-ST đang diễn ra dư lào rùi ợ!
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Em thấy phần quan trọng là kích thước gối không đạt độ cao và rộng. Và bổ sung thêm chi tiết gì cũng phải tính toán lại, lắp đặt lại dầm. Mà như thế thì khác gì việc dỡ ra làm lại. Khởi động 1 quy trình thay đổi thiết kế như thế tốn thời gian, tiền bạc kinh khủng chứ không chỉ đơn giản như nhấc dầm lên đổi cái gối mới vào là được.
Thiết kế tuyến theo mô hình các đốt sống của người mà các chi tiết tạo độ cứng vững như gối đệm lại thiết kế quá đơn giản , chịu các bố.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,392 Mã lực
Tuổi
63
Đã có kết quả điều tra gối rơi thuộc gối cố định hay di động chưa cụ Leu leu
Nếu thuộc gối cố định thì khỏi phải tính toán gì nhiều cho mất công. Gối ko thể di chuyển được.
Vậy chỉ có 1 đáp án duy nhất. Dầm cong vênh như bánh đa. Gối bị ăn trộm.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Thiết kế tuyến theo mô hình các đốt sống của người mà các chi tiết tạo độ cứng vững như gối đệm lại thiết kế quá đơn giản , chịu các bố.
Em thì nghĩ đơn giản: Cái gì dễ hỏng nhất thì làm đểu đểu 1 chút. Như thế thì vòng đời dự án sẽ phải tốn tiền bảo trì.
Tư duy như thế của đám Nhật ở dự án này thấy rõ: Thiết kế 1 số nhà ga ở vị trí thấp nhất trên đường, mục đích là để cho tàu điện khi vào ga thì xuống dốc bắt buộc phải phanh nhiều (nhanh hỏng hệ thống phanh) và khi ra khỏi ga thì tàu lại lên dốc bắt buộc động cơ phải làm việc nhiều (nhanh hỏng động cơ).
=> chi phí bảo trì và thay thế thiết bị sẽ rất khủng khiếp trong quá trình vận hành, mà chi phí này bọn Nhật nó ăn chứ VN xơ múi được gì. Cái gối cũng vậy, là chi tiết quan trọng và cần bảo trì, làm kém đi tý thì ăn bảo trì lâu dài. Nhưng lại làm kém quá nên chưa chạy đã sự cố thôi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,202
Động cơ
504,316 Mã lực
Đã có kết quả điều tra gối rơi thuộc gối cố định hay di động chưa cụ Leu leu
Nếu thuộc gối cố định thì khỏi phải tính toán gì nhiều cho mất công. Gối ko thể di chuyển được.
Vậy chỉ có 1 đáp án duy nhất. Dầm cong vênh như bánh đa. Gối bị ăn trộm.
Có rất nhiều thông tin tiết lộ đây là gối di động. Đầu tiên là ở trên báo https://zingnews.vn/su-co-lech-dam-nut-be-tong-dem-ray-metro-tac-dong-cong-trinh-ra-sao-post1152865.html Tiếp theo là hình vẽ minh hoạ mục 3.2 phần 2 thể hiện rõ gối di động, tiếp nữa là với dầm giản đơn kê đều 4 góc thì gối bị rơi có kích thước lớn nhất,...

Còn giả thiết bị ăn trộm thì hơi vui. Hỏi thử có 1 cái bàn 500 tấn kê đều 4 chân, cụ rút một chân bàn ra là nó sập luôn xuống (tức là 1 chân chịu 125 tấn đè lên). Vậy xin hỏi cụ làm thế nào để rút được cái chân bàn nặng hơn 100kg, không gian chỉ đủ 1 người thao tác, lại ở độ cao trên 10m, cũng không thể nào tự trèo lên trèo xuống được.
Mà rút được lại không tiêu thụ được vì kích thước 500x850 vượt mọi catalogue của các nhà sản xuất gối. Mà gối muốn thay phải nhập ngoại.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,599
Động cơ
627,124 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Tình hình BT-ST có gì mới chưa các cụ ơi?
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Có rất nhiều thông tin tiết lộ đây là gối di động. Đầu tiên là ở trên báo https://zingnews.vn/su-co-lech-dam-nut-be-tong-dem-ray-metro-tac-dong-cong-trinh-ra-sao-post1152865.html Tiếp theo là hình vẽ minh hoạ mục 3.2 phần 2 thể hiện rõ gối di động, tiếp nữa là với dầm giản đơn kê đều 4 góc thì gối bị rơi có kích thước lớn nhất,...

Còn giả thiết bị ăn trộm thì hơi vui. Hỏi thử có 1 cái bàn 500 tấn kê đều 4 chân, cụ rút một chân bàn ra là nó sập luôn xuống (tức là 1 chân chịu 125 tấn đè lên). Vậy xin hỏi cụ làm thế nào để rút được cái chân bàn nặng hơn 100kg, không gian chỉ đủ 1 người thao tác, lại ở độ cao trên 10m, cũng không thể nào tự trèo lên trèo xuống được.
Mà rút được lại không tiêu thụ được vì kích thước 500x850 vượt mọi catalogue của các nhà sản xuất gối. Mà gối muốn thay phải nhập ngoại.
Vụ trượt gối dầm dẫn đến lệch dầm, em nghĩ thiên về vấn đề thiết kế dầm không ổn. Không biết đã có đánh giá thử tải dầm (độ võng, giãn nở các kiểu..). Về vấn đề thi công đốt dầm + kéo cáp dự ứng lực, không rõ là đội giám sát thi công có làm đánh giá các tiêu chí sau khi thi công không? Việc ứng dụng dầm đốt em mới thấy làm ở cầu dây văng, chứ với dầm tĩnh tự chịu tải như loại này em thấy mới có lần đầu nên cũng chả biết kiểu giề! Nói chung quá trình sản xuất thi công công trình hơi bị ít thông tin! Thà cứ làm dầm như đội tàu hoặc nhổn - hơi thô tí nhưng độ liền khối, an toàn cũng ngon hơn!
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,375
Động cơ
112,689 Mã lực
Có rất nhiều thông tin tiết lộ đây là gối di động. Đầu tiên là ở trên báo https://zingnews.vn/su-co-lech-dam-nut-be-tong-dem-ray-metro-tac-dong-cong-trinh-ra-sao-post1152865.html Tiếp theo là hình vẽ minh hoạ mục 3.2 phần 2 thể hiện rõ gối di động, tiếp nữa là với dầm giản đơn kê đều 4 góc thì gối bị rơi có kích thước lớn nhất,...

Còn giả thiết bị ăn trộm thì hơi vui. Hỏi thử có 1 cái bàn 500 tấn kê đều 4 chân, cụ rút một chân bàn ra là nó sập luôn xuống (tức là 1 chân chịu 125 tấn đè lên). Vậy xin hỏi cụ làm thế nào để rút được cái chân bàn nặng hơn 100kg, không gian chỉ đủ 1 người thao tác, lại ở độ cao trên 10m, cũng không thể nào tự trèo lên trèo xuống được.
Mà rút được lại không tiêu thụ được vì kích thước 500x850 vượt mọi catalogue của các nhà sản xuất gối. Mà gối muốn thay phải nhập ngoại.
Cụ lại làm em nhớ đến thiên tài sika dán gối (không phải thiên tài abcz). Thiên tài bảo buộc xích quanh gối rồi cho xe tải kéo cái rẹt là ra ahahaha =))

Xứ mình đúng là mảnh đất lắm người nhiều thiên tài ;;)
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Có rất nhiều thông tin tiết lộ đây là gối di động. Đầu tiên là ở trên báo https://zingnews.vn/su-co-lech-dam-nut-be-tong-dem-ray-metro-tac-dong-cong-trinh-ra-sao-post1152865.html Tiếp theo là hình vẽ minh hoạ mục 3.2 phần 2 thể hiện rõ gối di động, tiếp nữa là với dầm giản đơn kê đều 4 góc thì gối bị rơi có kích thước lớn nhất,...

Còn giả thiết bị ăn trộm thì hơi vui. Hỏi thử có 1 cái bàn 500 tấn kê đều 4 chân, cụ rút một chân bàn ra là nó sập luôn xuống (tức là 1 chân chịu 125 tấn đè lên). Vậy xin hỏi cụ làm thế nào để rút được cái chân bàn nặng hơn 100kg, không gian chỉ đủ 1 người thao tác, lại ở độ cao trên 10m, cũng không thể nào tự trèo lên trèo xuống được.
Mà rút được lại không tiêu thụ được vì kích thước 500x850 vượt mọi catalogue của các nhà sản xuất gối. Mà gối muốn thay phải nhập ngoại.
Thiết kế dầm ở BT-ST so với các loại dầm tương tự như cụ viết thấy có vẻ kém hơn so với dầm khác khi không có cáp dự ứng lực ngang và cũng không tạo độ vồng lên ở giữa.
Không rõ cáp dọc của dầm có đủ số lượng và chất lượng? Có đảm bảo độ bền lâu dài và chi phí thay cáp trong tương lai sẽ ở mức nào?
Cái này rất đáng quan tâm, vì nếu cáp dầm không đảm bảo số lượng và chất lượng thì sẽ phải thường xuyên thay cáp và chủ đầu tư sẽ tốn hàng đống tiền cho việc bảo trì loại dầm Lego này trong tương lai.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Cụ lại làm em nhớ đến thiên tài sika dán gối (không phải thiên tài abcz). Thiên tài bảo buộc xích quanh gối rồi cho xe tải kéo cái rẹt là ra ahahaha =))

Xứ mình đúng là mảnh đất lắm người nhiều thiên tài ;;)
Cụ hiểu sai Thiên tài rồi, Thiên tài bảo dùng xe kéo để kiểm tra gối, không kéo ra được là OK!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top