Chính phủ gửi báo cáo tới quốc hội về việc đội vốn:
"
Tổng mức đầu tư của dự án ban đầu là 17.387,655 đồng, sau đó được UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh lên 47.325,2 tỷ đồng, vượt gần 30.000 tỷ đồng. Trong đó 88,4% là vốn vay ODA của Nhật Bản, vốn đối ứng từ ngân sách thành phố chiếm 11,6%.
Theo báo cáo của Chính phủ, tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng do sự biến động khách quan của giá nguyên liệu, nhiên liệu và việc tăng mức lương tối thiểu từ năm 2006-2009.
Cùng với đó là do việc tăng khối lượng xây dựng nhằm đem lại hiệu quả đầu tư và khai thác cao hơn cho dự án như tăng đầu tư cho đầu máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga nhằm đáp ứng nhu cầu tăng lưu lượng hành khách dự báo vào năm mục tiêu thiết kế là năm 2040 (thay vì năm 2020 như trong dự án đầu tư)."
-> Đội vốn hơn 30.000 tỷ mới chỉ là mức "dự kiến". Sẽ còn tăng hơn nhiều nữa khi quyết toán.
- Đội vốn chưa bao gồm các khoản "bồi thường".
- Các nguyên nhân đội vốn đều là do nhà thầu đề xuất và yêu cầu.
- Không có đội vốn trong hạng mục giải phóng mặt bằng. Tức là mặt bằng đã bàn giao đầy đủ cho nhà thầu.
- Các cơ sở kinh doanh ở Quận 1 bị quây tôn 7-10 năm để phục vụ dự án. Làm mất sinh kế, mất cơ hội làm ăn thì ai quan tâm? Ai bồi thường?