- Biển số
- OF-34470
- Ngày cấp bằng
- 2/5/09
- Số km
- 2,232
- Động cơ
- 504,382 Mã lực
Lý do metro số 1 hẹn 3 năm sau mới về đích
(PLO)- Chuyên gia cho rằng việc đề xuất metro số 1 về đích chậm tới ba năm so với kế hoạch là thời gian quá dài, ảnh hưởng lớn đến giao thông và kinh tế của TP.HCM.
plo.vn
Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, cho rằng theo kế hoạch dự án, cuối năm 2021 hoàn thành, vận hành thương mại năm 2022 thì nay kéo dài đến năm 2024 là rất trễ.
Theo ông Sơn, thời gian kéo dài dự án như trên là không hợp lý vì ba năm là khoảng thời gian rất dài và chúng ta có thể làm dự án khác nữa. Hiện nay, phần xây dựng thô đã ổn, giải phóng mặt bằng là khâu khó nhất cũng đã vượt qua thì mọi khó khăn khác đều có thể đánh giá, đưa ra giải pháp để giải quyết nhanh chóng.
“TP.HCM cần có đơn vị độc lập để đánh giá lại đề xuất này. Nếu có trễ cũng không thể kéo dài ba năm, cùng lắm chỉ cho dự án kéo dài khoảng một năm trở lại” - ông Sơn nhận định.
Ông Sơn góp ý các bên cần tính toán, xem xét để đưa ra giải pháp hợp lý nhất. Chẳng hạn, trường hợp không có nhân sự thì có thể thuê nhân sự nước ngoài vận hành, cho người theo học, chuyển giao công nghệ tại chỗ. “Còn nếu dự án cứ tiếp tục chậm tiến độ sẽ gây đội vốn, gây kẹt xe và tác động không nhỏ đến đời sống, kinh tế - xã hội” - ông Sơn nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, PGS-TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng Khoa kỹ thuật giao thông ĐH Bách khoa TP.HCM, cũng đánh giá nếu dự án metro số 1 tiếp tục bị chậm sẽ ảnh hưởng đến hệ thống giao thông TP.HCM. Điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn về mặt giao thông, ùn tắc và ảnh hưởng về kinh tế của TP.
Theo PGS-TS Phạm Xuân Mai, nếu lý do là ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thì tất cả dự án khác cũng bị ảnh hưởng. Theo đó, Nhà nước cần tính toán để đưa ra giải pháp vì nếu tiếp tục chậm tiến độ thì sẽ tiếp tục đội vốn dẫn đến nhiều hệ lụy khác.•