[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,279 Mã lực

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, cho rằng theo kế hoạch dự án, cuối năm 2021 hoàn thành, vận hành thương mại năm 2022 thì nay kéo dài đến năm 2024 là rất trễ.

Theo ông Sơn, thời gian kéo dài dự án như trên là không hợp lý vì ba năm là khoảng thời gian rất dài và chúng ta có thể làm dự án khác nữa. Hiện nay, phần xây dựng thô đã ổn, giải phóng mặt bằng là khâu khó nhất cũng đã vượt qua thì mọi khó khăn khác đều có thể đánh giá, đưa ra giải pháp để giải quyết nhanh chóng.

“TP.HCM cần có đơn vị độc lập để đánh giá lại đề xuất này. Nếu có trễ cũng không thể kéo dài ba năm, cùng lắm chỉ cho dự án kéo dài khoảng một năm trở lại” - ông Sơn nhận định.

Ông Sơn góp ý các bên cần tính toán, xem xét để đưa ra giải pháp hợp lý nhất. Chẳng hạn, trường hợp không có nhân sự thì có thể thuê nhân sự nước ngoài vận hành, cho người theo học, chuyển giao công nghệ tại chỗ. “Còn nếu dự án cứ tiếp tục chậm tiến độ sẽ gây đội vốn, gây kẹt xe và tác động không nhỏ đến đời sống, kinh tế - xã hội” - ông Sơn nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, PGS-TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng Khoa kỹ thuật giao thông ĐH Bách khoa TP.HCM, cũng đánh giá nếu dự án metro số 1 tiếp tục bị chậm sẽ ảnh hưởng đến hệ thống giao thông TP.HCM. Điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn về mặt giao thông, ùn tắc và ảnh hưởng về kinh tế của TP.
Theo PGS-TS Phạm Xuân Mai, nếu lý do là ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thì tất cả dự án khác cũng bị ảnh hưởng. Theo đó, Nhà nước cần tính toán để đưa ra giải pháp vì nếu tiếp tục chậm tiến độ thì sẽ tiếp tục đội vốn dẫn đến nhiều hệ lụy khác.•
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
2024 bọn Nhật nó lại vẽ ra lý do khác kiểu như: công nghệ tuyến metro số 1 đã lỗi thời, không còn nhà cung cấp vật tư thay thế. Cán bộ lãnh đạo các nhà thầu đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác mà không chuyển giao công việc. Công trình bảo quản không đúng cách, đã bị xuống cấp mà không thể khắc phục....
Và dự án lại tiếp tục dừng đến năm 2030.
Nhìn cầu Bình Khánh với Phước Khánh nằm trơ gan cùng tuế nguyệt cũng vì khoản vay ODA và nhà thầu Nhật. Lại nhìn tiếp khoản vay nợ Nhật Bản gần 40 tỷ $ mà đau lòng.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,710
Động cơ
161,604 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy có mùi rồi.

Nếu không có covid, dự án bị chậm tiến độ sẽ là nguyên nhân chủ quan ---> kể cả có lùi tiến độ vận hành thì cũng không được điều chỉnh giá. Cái vụ xử lý gối rớt nhà thầu không được điều chỉnh giá gì sất.

Vin vào covid, các nguyên nhân chủ quan bị lờ đi mà được biến thành nguyên nhân khách quan, bất khả kháng là dịch bệnh ----> sau này nhà thầu sẽ xin điều chỉnh giá, các chi phí xử lý gối rớt sẽ được lồng, ẩn trong cái món điều chỉnh giá này. Thế là ta lại phải trả tiền cho nó đi xử lý cái lỗi của chính nó.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,380
Động cơ
113,344 Mã lực
Nhân cái thớt này trồi lên em xin phép lạc đề tí, cụ Leu leu và các cụ thạo tin có biết con CL-HĐ tới đâu rồi không ạ? Dìm nó cho đã rồi giờ im thít chả hiểu định bày trò gì.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Nhân cái thớt này trồi lên em xin phép lạc đề tí, cụ Leu leu và các cụ thạo tin có biết con CL-HĐ tới đâu rồi không ạ? Dìm nó cho đã rồi giờ im thít chả hiểu định bày trò gì.
Đợi tuyến của Pháp thi công chạy được đã, tuyến đó khởi công trước nên phải chạy trước. Chứ để thằng CL HĐ khởi công sau cả năm mà lại chạy trước thì mang tiếng quá. Tàu nó ghi điểm thì nhóm lợi ích Tây với Nhật khó gặm ở các dự án sau.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,279 Mã lực
Nhân cái thớt này trồi lên em xin phép lạc đề tí, cụ Leu leu và các cụ thạo tin có biết con CL-HĐ tới đâu rồi không ạ? Dìm nó cho đã rồi giờ im thít chả hiểu định bày trò gì.
Em thì thấy thế này. Phía HN là xong hết rồi, chỉ chờ bàn giao từ Bộ GTVT là chạy thôi, nhưng HN cũng yêu cầu là phải bàn giao đầy đủ thì mới nhận.

Bộ GTVT thì chưa trả tiền mấy đợt gần đây cho nhà thầu nên họ không mua mấy thiết bị xe máy. Về cái vướng mắc này thì tháng trước đã có ý kiến của CP rồi

Thành thử khi nào Bộ GTVT thanh toán đến 95% như Hợp đồng thì họ mới mua đầy đủ, lúc đó bàn giao được ngay. Chứ không còn vướng mắc nào khác ngoài cái này đâu.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
2024 bọn Nhật nó lại vẽ ra lý do khác
Chuyện vặt thôi. Metro SG có lắm chuyện hay ngoài chuyện kỹ thuật thi công. Mấy cái đơn giản như giảm độ dầy tường vây đến nay còn chưa ai giải quyết thế nào huống gì chuyện to.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,279 Mã lực
Đọc trên báo thì cũng chưa rõ lý do nào cả

Nhưng có chuyện vui vui thế này. Hồi đầu năm có ông BĐS nào quảng cáo phía đông TPHCM, chỉ mất 15' đi metro vào TP trong năm sau. Thế nào chạy quảng cáo được vài số thì bỏ luôn cụm từ "trong năm sau" đi. Công nhận mấy ông BĐS mới là quản lý dự án đích thực, đọc vị tiến độ còn chuyên nghiệp hơn chuyên gia NB nhiều,
 

GroundZero

Xe máy
Biển số
OF-782527
Ngày cấp bằng
4/7/21
Số km
83
Động cơ
-7,841 Mã lực
Đọc trên báo thì cũng chưa rõ lý do nào cả

Nhưng có chuyện vui vui thế này. Hồi đầu năm có ông BĐS nào quảng cáo phía đông TPHCM, chỉ mất 15' đi metro vào TP trong năm sau. Thế nào chạy quảng cáo được vài số thì bỏ luôn cụm từ "trong năm sau" đi. Công nhận mấy ông BĐS mới là quản lý dự án đích thực, đọc vị tiến độ còn chuyên nghiệp hơn chuyên gia NB nhiều,
Lều báo bảo tại covid cụ nhá
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,279 Mã lực

Đến nay, tại Hà Nội đã tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông với số lượng 651 người, bao gồm 201 người đào tạo tại Trung Quốc và 450 người đào tạo tại Việt Nam, các nhân sự này đã được cấp chứng đào tạo theo quy định. Tại TP. HCM cũng đã và đang đào tạo 377 nhân sự phục vụ vận hành khai thác tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, dự kiến trong thời gian tới tiếp tục đào tạo 329 nhân sự.

Em làm toán không nhanh, nhưng chắc chắn 651 < 377 + 329. Vậy mà các chiên za toàn kêu CL-HĐ dùng nhiều người nhất VN.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,102
Động cơ
-155,213 Mã lực
Tuổi
35

Đến nay, tại Hà Nội đã tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông với số lượng 651 người, bao gồm 201 người đào tạo tại Trung Quốc và 450 người đào tạo tại Việt Nam, các nhân sự này đã được cấp chứng đào tạo theo quy định. Tại TP. HCM cũng đã và đang đào tạo 377 nhân sự phục vụ vận hành khai thác tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, dự kiến trong thời gian tới tiếp tục đào tạo 329 nhân sự.

Em làm toán không nhanh, nhưng chắc chắn 651 < 377 + 329. Vậy mà các chiên za toàn kêu CL-HĐ dùng nhiều người nhất VN.
Nói thế thì thành ra Nhật Pháp tàu đều như nhau à? Đều sơ sài... :)) :)) :))
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,232
Động cơ
796,240 Mã lực

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,279 Mã lực
Nói thế thì thành ra Nhật Pháp tàu đều như nhau à? Đều sơ sài... :)) :)) :))
Cái sơ sài ban đầu chủ yếu là VN cụ ạ, cụ thể là cty tư vấn của Bộ GT, siêu tổng công ty TEDI
Có một số thông tin báo cáo hội nghị theo trình tự thời gian phê duyệt:

- BT-ST: Tư vấn lập dự án là TEDI-South (TEDI-South và TEDI là 2 công ty khác nhau) - Phê duyệt dự án tại Quyết định số 1453/QĐ-UBND ngày 06/4/2007.

- CL-HĐ: Tư vấn lập dự án là TEDI - Phê duyệt dự án tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2008.

- Yên Viên - Ngọc Hồi (tuyến số 1 Hà Nội, giai đoạn 1): Tư vấn lập dự án là TRICC - Phê duyệt dự án tại Quyết định số 3304/QĐ-BGTVT ngày 31/10/2008.

- Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (tuyến số 2 Hà Nội): Tư vấn lập dự án là TEDI-South - Phê duyệt dự án tại Quyết định số 2054/QĐ-UBND ngày 13/11/2008.

- N-gHN: Tư vấn lập dự án là Systra (Cộng hòa Pháp) - Phê duyệt dự án tại Quyết định số 1970/QĐ-UBND ngày 27/4/2009.

- Bến Thành - Tham Lương (tuyến số 2 TP.HCM): Tư vấn lập dự án là TRICC - Phê duyệt dự án tại Quyết định số 4474/QĐ-UBND ngày 11/10/2010.

Có 6 dự án đường sắt đô thị đã phê duyệt. 2 dự án do BGTVT duyệt, HN và TP.HCM mỗi nơi duyệt 2 dự án còn lại.
Có 3 dự án đã triển khai xây dựng như các cụ đã biết, 3 dự án còn lại vẫn đang GPMB.
Chỉ duy nhất có N-gHN là tư vấn lập dự án là nước ngoài nha. Nhưng em được cho xem hồ sơ rồi, cũng nhiều thứ điêu điêu lắm. Ví dụ là cái nhìn cái khổ giới hạn đã đọc vị được tàu rộng bao nhiêu rồi (mà thiên tài cứ mang cái 2,75-3,0m ra lòe), quả nhiên đến bước chế tạo mới hiện nguyên hình (chỉ rộng 2,7m thôi). Ngoài ra thằng Systra mù tịt địa chất HN, không bắt nó sửa lại có mà sai hết kết cấu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Đọc báo thấy toàn "bổ sung chi phí phát sinh" ở tất cả các gói thầu thế này thì tổng mức đầu tư là 44.000 tỷ hay là 54.000 tỷ đây? Khi nào mới khắc phục sự cố đây? Còn vài ngày nữa là kỉ niệm 1 năm sự cố cực kỳ nghiêm trọng mà báo chí viết bài thấy toàn lỗi của phía VN thế này?
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,102
Động cơ
-155,213 Mã lực
Tuổi
35
Đọc báo thấy toàn "bổ sung chi phí phát sinh" ở tất cả các gói thầu thế này thì tổng mức đầu tư là 44.000 tỷ hay là 54.000 tỷ đây? Khi nào mới khắc phục sự cố đây? Còn vài ngày nữa là kỉ niệm 1 năm sự cố cực kỳ nghiêm trọng mà báo chí viết bài thấy toàn lỗi của phía VN thế này?
Trước có loạt bài về CL-HD là biết ngay BT-ST lại sắp chậm đội vốn rùi... :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top