Cái sơ sài ban đầu chủ yếu là VN cụ ạ, cụ thể là cty tư vấn của Bộ GT, siêu tổng công ty TEDI
Có một số thông tin báo cáo hội nghị theo trình tự thời gian phê duyệt:
- BT-ST: Tư vấn lập dự án là TEDI-South (TEDI-South và TEDI là 2 công ty khác nhau) - Phê duyệt dự án tại Quyết định số 1453/QĐ-UBND ngày 06/4/2007.
- CL-HĐ: Tư vấn lập dự án là TEDI - Phê duyệt dự án tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2008.
- Yên Viên - Ngọc Hồi (tuyến số 1 Hà Nội, giai đoạn 1): Tư vấn lập dự án là TRICC - Phê duyệt dự án tại Quyết định số 3304/QĐ-BGTVT ngày 31/10/2008.
- Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (tuyến số 2 Hà Nội): Tư vấn lập dự án là TEDI-South - Phê duyệt dự án tại Quyết định số 2054/QĐ-UBND ngày 13/11/2008.
- N-gHN: Tư vấn lập dự án là Systra (Cộng hòa Pháp) - Phê duyệt dự án tại Quyết định số 1970/QĐ-UBND ngày 27/4/2009.
- Bến Thành - Tham Lương (tuyến số 2 TP.HCM): Tư vấn lập dự án là TRICC - Phê duyệt dự án tại Quyết định số 4474/QĐ-UBND ngày 11/10/2010.
Có 6 dự án đường sắt đô thị đã phê duyệt. 2 dự án do BGTVT duyệt, HN và TP.HCM mỗi nơi duyệt 2 dự án còn lại.
Có 3 dự án đã triển khai xây dựng như các cụ đã biết, 3 dự án còn lại vẫn đang GPMB.
Chỉ duy nhất có N-gHN là tư vấn lập dự án là nước ngoài nha. Nhưng em được cho xem hồ sơ rồi, cũng nhiều thứ điêu điêu lắm. Ví dụ là cái nhìn cái khổ giới hạn đã đọc vị được tàu rộng bao nhiêu rồi (mà thiên tài cứ mang cái 2,75-3,0m ra lòe), quả nhiên đến bước chế tạo mới hiện nguyên hình (chỉ rộng 2,7m thôi). Ngoài ra thằng Systra mù tịt địa chất HN, không bắt nó sửa lại có mà sai hết kết cấu.