Từ hồi đầu năm, lúc chưa làm được cái cầu đi bộ nào (trên phối cảnh vẽ cầu băng ngang Xa lộ Hà Nội rất đẹp) mà nói cuối năm nay thử nghiệm là thấy sai sai rồi.
Đến nay thì khai thật, xin đến cuối 2023 hoặc đầu 2024 mới chạy thử nghiệm.
Em nhẩm nhanh xây cầu đi bộ cũng mất 1 năm; vụ gối cao su thì phải thay mới hoặc phải gia cố toàn bộ rồi, nhanh thì cũng mất khoảng 1 năm. Hai việc này có thể làm cùng lúc.
Tuy nhiên tháng trước thì Bộ GTVT dứt khoát yêu cầu phải có Tư vấn chứng nhận an toàn hệ thống. Cái này thì thằng BT-ST chết còn thẳng cẳng hơn thằng CL-HĐ, ít ra thằng CL-HĐ nó sử dụng tiêu chuẩn còn lai lai châu Âu, chứ thằng BT-ST thuần NB mà gặp trường phái châu Âu thì chỉ có từ cãi nhau đến đấm nhau mới xong, em dự nhanh cũng phải 1 năm nữa. Nhưng có thể kết hợp vừa chạy thử nghiệm vừa đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống.
Vậy cần 02 năm nữa thì mới có thể xong tuyến này, chứ chẳng liên quan covid gì đâu. Tháng trước còn đọc báo nói BT-ST là công trình được ưu tiên 3 tại chỗ, 1 cung đường gì đó để không gián đoạn thi công. Thế mà bữa nay lại thành thật với tình yêu rồi. Chính ra thẳng thắn như vậy lại tốt, nhưng phải có kế hoạch rất cụ thể và quyết liệt làm tốt, nếu không cái mốc 2024 cũng rất khó.