[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

.qddt.

Xe máy
Biển số
OF-782528
Ngày cấp bằng
4/7/21
Số km
51
Động cơ
31,059 Mã lực
Năm ngoái em có nhận xét nhìn con BT-ST giống series 81x của JR Kyushu, thế nào tự dưng báo lại đăng bọn JR Kyushu dùng hơi bị nhiều đồ mitsubishi.
Dù 2 thằng Mitsubishi và Hitachi là có thể tự sản xuất tàu riêng, nhưng việc mượn đồ của nhau là có thể lắm chứ
Thảo nào các cụ buôn đồ bãi hay bảo điều hoà Nhật lạnh sâu 30 độ mà lạnh sun vòi phải đắp chăn. Hoá ra là cảm biến lỗi à =))
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,925
Động cơ
796,982 Mã lực
Nhà thầu làm cầu Phước Khánh đang đề nghị chấm dứt hợp đồng và kiện CĐT vì lý do không giải ngân.
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
11,213
Động cơ
395,825 Mã lực
Thế giải thích chưa các cụ
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,925
Động cơ
796,982 Mã lực

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
986
Động cơ
83,407 Mã lực
Tuổi
63
Nhà thầu làm cầu Phước Khánh đang đề nghị chấm dứt hợp đồng và kiện CĐT vì lý do không giải ngân.
Với Nhà thầu thì họ kiện là chuẩn. Sai do thiết kế và CĐT thì mấy ông này phải chịu. Tập chịu trách nhiệm cho quen đi. Ở ta sai cái gì Nhà thầu cũng gánh hết.
Cứ làm to chuyện 1 vụ để sau này rút kinh nghiệm. Hiện nay công tác thiết kế rất yếu kém về kết cấu. Liên tục có sự cố. Toàn chạy mô hình máy tính theo phần mềm ko ai hiểu và quản lý được. Toàn những lỗi trời ơi như kéo căng nửa xà mũ, dầm chữ U có 4 gối đỡ vênh như bánh đa, cầu dây văng thiết kế quên mẹ nó tải trọng gió....
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,925
Động cơ
796,982 Mã lực
Với Nhà thầu thì họ kiện là chuẩn. Sai do thiết kế và CĐT thì mấy ông này phải chịu. Tập chịu trách nhiệm cho quen đi. Ở ta sai cái gì Nhà thầu cũng gánh hết.
Cứ làm to chuyện 1 vụ để sau này rút kinh nghiệm. Hiện nay công tác thiết kế rất yếu kém về kết cấu. Liên tục có sự cố. Toàn chạy mô hình máy tính theo phần mềm ko ai hiểu và quản lý được. Toàn những lỗi trời ơi như kéo căng nửa xà mũ, dầm chữ U có 4 gối đỡ vênh như bánh đa, cầu dây văng thiết kế quên mẹ nó tải trọng gió....
Cái cầu Phước Khánh thằng nào thiết kế vậy cụ?
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
986
Động cơ
83,407 Mã lực
Tuổi
63
Cái cầu Phước Khánh thằng nào thiết kế vậy cụ?
Cụ biết rồi còn hỏi.
Dù là thằng nào thì cũng ko phải thằng Nhà thầu.
Tất nhiên quy trình ở ta Nhà thầu điều phối hết từ Cđt, thiết kế, giám sát đều do Nhà thầu phím bài.
Nhưng Nhà thầu chỉ quyết định chủ trương và kinh tế. Họ ko có chuyên môn thiết kế. Các công trình đều do nhu cầu của người sử dụng (CĐT) được cụ thể thông qua thiết kế. Khâu này đang làm rất lôm côm, nhiều sự cố rất lớn từ những lỗi rất nhỏ.
Ví dụ: Thiết kế ko thèm khoan địa chất mà vẫn thiết kế cọc KN như đúng rồi. Thực tế phải khoan sâu thêm ( như Cát Linh HĐ cũng dính 1 đoạn) hoặc nếu ko phát hiện ra thì hậu quả nghiêm trọng.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
986
Động cơ
83,407 Mã lực
Tuổi
63
Với vốn vay ODA, thiết kế, giám sát, nhà thầu đều do nước cho vay tiền làm. Vậy dí luôn công tác thẩm định hồ sơ thiết kế cho nước cho vay duyệt luôn. Điều khoản vay ghi rõ nếu công trình bị sự cố do lỗi thiết kế thì hậu quả nước cho vay chịu.
Cđt nước ta chỉ làm mỗi việc thanh toán thôi. Chuyên môn ko biết, ko dám chịu trách nhiệm thì quản lý làm gì.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,431
Động cơ
208,602 Mã lực
Với Nhà thầu thì họ kiện là chuẩn. Sai do thiết kế và CĐT thì mấy ông này phải chịu. Tập chịu trách nhiệm cho quen đi. Ở ta sai cái gì Nhà thầu cũng gánh hết.
Cứ làm to chuyện 1 vụ để sau này rút kinh nghiệm. Hiện nay công tác thiết kế rất yếu kém về kết cấu. Liên tục có sự cố. Toàn chạy mô hình máy tính theo phần mềm ko ai hiểu và quản lý được. Toàn những lỗi trời ơi như kéo căng nửa xà mũ, dầm chữ U có 4 gối đỡ vênh như bánh đa, cầu dây văng thiết kế quên mẹ nó tải trọng gió....
Em dân kết cấu. Thấy bác nói "Toàn chạy mô hình máy tính theo phần mềm ko ai hiểu và quản lý được" cũng hơi hoang mang.
Theo bác thì làm sao? Quay về tính tay á?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,125
Động cơ
503,173 Mã lực
Em dân kết cấu. Thấy bác nói "Toàn chạy mô hình máy tính theo phần mềm ko ai hiểu và quản lý được" cũng hơi hoang mang.
Theo bác thì làm sao? Quay về tính tay á?
Cụ đó dân thi công nên cách nhìn như vậy cũng dễ hiểu.

Em cũng dân kết cấu. Cũng sử dụng được các phần mềm kết cấu theo thuật toán giải tích lẫn phần tử hữu hạn. Nhưng công việc của em thì ko đòi hỏi phải chạy phần mềm, tuy nhiên em có thói quen tính tay sơ bộ trước để áng chừng khoảng nội lực, lúc đọc hồ sơ tư vấn lập sẽ rà nhanh hơn.
Em nghĩ tính tay cũng cần thiết, coi là một cách kiểm tra chéo.

Còn về vụ Tư vấn nước ngoài tính sai ở VN thì em đã nhắc đến ở mấy phần viết về vụ gối rơi, và sẽ chi tiết hơn ở phần 6. Nhìn chung chạy phần mềm mà số liệu đầu vào sai thì kết quả sai cũng dễ hiểu thôi.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Hóa ra thằng BT-ST không có thang máy cho người khuyết tật nhá, nó gọi là "thiếu sót ở giai đoạn thiết kế"???
Thiếu sót khôn thế nhỉ?
Dự án BTST mua 32 thang máy và 31 thang cuốn của Hitachi để lắp cho 11 nhà ga (sao ít nhà ga được lắp thế nhỉ?).
Tổng giá trị có mỗi...130 triệu $.
Tính ra hơn 2 triệu $ mỗi cái thang máy. Các cụ thấy 50 tỷ 1 cái thang máy cao 3-4 tầng là đắt hay rẻ?
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Nhà thầu làm cầu Phước Khánh đang đề nghị chấm dứt hợp đồng và kiện CĐT vì lý do không giải ngân.
Em làm cho cty của Nhật, mới vào thì sếp Nhật quán triệt luôn: "Không bao giờ được phép nhận sai. Nếu ta sai mà khách hàng không biết thì không cần nói."
Văn hóa kinh doanh cửa trên của bọn Nhật như thế thì nó thiếu gì cách thoái thác trách nhiệm nhưng vẫn ăn đủ tiền. 2 cái cầu Bình Khánh Phước Khánh chỉ có cách đập đi xây lại chứ khắc phục sao được.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,125
Động cơ
503,173 Mã lực
Thiếu sót khôn thế nhỉ?
Dự án BTST mua 32 thang máy và 31 thang cuốn của Hitachi để lắp cho 11 nhà ga (sao ít nhà ga được lắp thế nhỉ?).
Tổng giá trị có mỗi...130 triệu $.
Tính ra hơn 2 triệu $ mỗi cái thang máy. Các cụ thấy 50 tỷ 1 cái thang máy cao 3-4 tầng là đắt hay rẻ?
Sao em đọc cái văn bản kia chỉ 100k usd cho mỗi cái thang máy từ tầng 1 lên tầng 2 dành cho người khuyết tật, tức là 2,3 tỷ nhỉ. Mà 2,3 tỷ đã quá đắt, kể cả nhập từ Nhật đi nữa.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Sao em đọc cái văn bản kia chỉ 100k usd cho mỗi cái thang máy từ tầng 1 lên tầng 2 dành cho người khuyết tật, tức là 2,3 tỷ nhỉ. Mà 2,3 tỷ đã quá đắt, kể cả nhập từ Nhật đi nữa.
Vâng. Sau khi tìm hiểu lại thì cái thông tin 130 triệu $ cho 63 cái thang máy là chưa chính xác ạ. Giá trị hợp đồng 63 thang máy này không được tiết lộ nên chỉ những người liên quan mới nắm được thông tin thôi. Nhưng không thể nào có chuyện 50 tỷ cho 1 cái thang cuốn cao 5-8 mét được.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,125
Động cơ
503,173 Mã lực
So sánh một cách tương đối với N-gHN
- Dầm N-gHN chỉ nặng chưa đến 1/3 dầm của BT-ST (dầm dài 25m nặng 157T so với dầm dài 35m nặng 500T)
- Tàu N-gHN nhẹ hơn tàu BT-ST (tải trọng trục 14,5T so với 16T). Dầm N-gHN chỉ tính với 1 ray đơn, trong khi dầm BT-ST tính với ray đôi. Tức là về hoạt tải thì BT-ST gấp cỡ 3 lần N-gHN.

Mỗi dầm N-gHN hay BT-ST đều có 4 gối. Gối cao su của N-gHN có tiết diện nhỏ hơn BT-ST là đương nhiên vì tải trọng nhỏ hơn. Tuy nhiên chiều dày lớp cao su của BT-ST chỉ hơn chiều dày lớp cao su của gối N-gHN là 1,25 lần. Nếu chiếu theo tải trọng trên kia thì chiều dày lớp cao su của BT-ST phải gấp N-gHN khoảng 2 lần mới phù hợp. (Chiều dày lớp cao su để chịu chuyển vị: chuyển vị gồm có co giãn của dầm - không lớn lắm, và dầm dịch chuyển do tác động lực hãm/lực kéo - các lực này tỉ lệ với tải trọng đoàn tàu chất lên đoạn dầm đang xét).

Như vậy càng khẳng định là thiết kế gối sai rồi. Thảo nào loay hoay gần năm trời mà vẫn không dám công bố.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Như vậy càng khẳng định là thiết kế gối sai rồi. Thảo nào loay hoay gần năm trời mà vẫn không dám công bố.
Nhiều cái ém lại lắm. Ngay cả vụ tường vây 2m bị điều chỉnh giảm còn 1m5 đến giờ vẫn chưa thấy giải quyết thế nào.

À nhân vụ tường vây, thấy tin này:
Ông Tuyến nói "giảm độ dầy tường vây" là giảm chi phí (nói láo, tốn thêm phí mua sắt thép gia cố vì tường 1m5 không đủ lực).

Phó chủ tịch nói láo và cái kết:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top