[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Chutu007

Xe đạp
Biển số
OF-464381
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
32
Động cơ
202,381 Mã lực
Tuổi
38
Dự án có rất nhiều trụ tại sao lại chỉ gặp sự cố rơi gối trong nhóm từ p5 đến p14 mà lại ko thấy ở những nhóm trụ khác. Đáng lý ra là phải điều tra những ai thi công đoạn nhỏ này. Nhóm subcontractor, tổ đội nào còn ở lại khu đấy sau ngày bàn giao đến khi phát hiện . Còn như bản tính ổn định chuyển vị ngang nói lỗi do thiết kế gối là đúng thì số gối bị rơi nó phải rơi rải rác trên toàn tuyến của dự án chứ ko thể chỉ nằm trong nhóm trụ đầu tiên dc. Báo cáo phi lý thế mà cũng tốn công lập.
Hiện tại vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây rơi gối là do gối hay dầm, hay do phần kết cấu phía dưới, nên sao phải đi điều tra subcontractor. Gối bị rơi và dịch chuyển ở VD9, VD11, VD12, VD14, mà tuyến này đoạn từ VD9 đến VD15 nằm sát XLHN có lưu lượng xe container hàng ngày rất lớn, nên không biết là có cộng hưởng thêm không? Các đoạn còn lại trong tp bị cấm giờ thì ít bị ảnh hưởng hơn.
 

Chutu007

Xe đạp
Biển số
OF-464381
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
32
Động cơ
202,381 Mã lực
Tuổi
38
Vụ gối rơi của thằng BT-ST là ở đoạn trên cao, còn đây là nó đổ bê tông đặt ray đoạn hầm nên không liên quan lắm.
Mà thằng BT-ST chỉ lắp đặt ray thôi, chứ chưa hàn liền các đoạn ray đâu - sẽ hàn nhiệt nhôm thủ công để nối các đoạn (mỗi đoạn ray của nó khoảng 200m được hàn bằng máy). Nó phải xử lý hết vụ gối thì mới hàn liền các đoạn ray này được.
Ray nó đã hàn trước khi đổ bê tông bệ đỡ luôn rồi cụ, nó tập trung hàn tại một vài vị trí xong rồi kéo ray đã hàn đi dọc theo tuyến tới vị trí lắp đặt.
 

Covidoto

Xe hơi
Biển số
OF-781010
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
176
Động cơ
34,388 Mã lực
Tuổi
44
Hiện tại vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây rơi gối là do gối hay dầm, hay do phần kết cấu phía dưới, nên sao phải đi điều tra subcontractor. Gối bị rơi và dịch chuyển ở VD9, VD11, VD12, VD14, mà tuyến này đoạn từ VD9 đến VD15 nằm sát XLHN có lưu lượng xe container hàng ngày rất lớn, nên không biết là có cộng hưởng thêm không? Các đoạn còn lại trong tp bị cấm giờ thì ít bị ảnh hưởng hơn.
Giai đoạn năm 2018 2019 có đợt đi qua lê văn việt, ngã tư bình thái đang giai đoan công trình dừng thi công thì thấy mấy anh lính đội thi công bắt giàn quây tôn dựng chòi ngủ trên mâý gối trụ đấy. Nên tôi nghĩ cái này điều tra công nhân subcontractor đem vào là ra.
 

Chutu007

Xe đạp
Biển số
OF-464381
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
32
Động cơ
202,381 Mã lực
Tuổi
38
Giai đoạn năm 2018 2019 có đợt đi qua lê văn việt, ngã tư bình thái đang giai đoan công trình dừng thi công thì thấy mấy anh lính đội thi công bắt giàn quây tôn dựng chòi ngủ trên mâý gối trụ đấy. Nên tôi nghĩ cái này điều tra công nhân subcontractor đem vào là ra.
Một đoạn từ ngã tư Bình Thái xuống là 3 đoạn dầm đúc tại chỗ vượt đường ống nước D2000, cái vụ quay tôn đó fake news là xử lý cái đáy dầm bị rỗ.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,232
Động cơ
504,382 Mã lực
Ray nó đã hàn trước khi đổ bê tông bệ đỡ luôn rồi cụ, nó tập trung hàn tại một vài vị trí xong rồi kéo ray đã hàn đi dọc theo tuyến tới vị trí lắp đặt.
Đây cụ

Sau khi các thanh ray được hàn với nhau thành đoạn dài 200 m đơn vị thi công sẽ tiến hành lắp vào tà vẹt để hoàn chỉnh đường ray.

Cái món hàn điện này chỉ hàn được 8 thanh (200m), xong là nó kéo lê đặt vào vị trí. Khi nào trong ngưỡng nhiệt độ khoá ray thì nó mới hàn liền các đoạn này.
Mà khi hàn liền các đoạn này nó bắt buộc hàn thủ công là hàn nhiệt nhôm. Vị trí yếu nhất sẽ chính là mối hàn nhiệt nhôm này.

Tức là thằng CL-HD tuy hàn thủ công từ đầu đến cuối (hàn khí ga ép), nhưng chất lượng còn đảm bảo hơn thằng hàn máy nhưng khi nối đoạn phải hàn nhiệt nhôm như thằng N-gHN và BT-ST.
 

Chutu007

Xe đạp
Biển số
OF-464381
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
32
Động cơ
202,381 Mã lực
Tuổi
38
Đây cụ

Sau khi các thanh ray được hàn với nhau thành đoạn dài 200 m đơn vị thi công sẽ tiến hành lắp vào tà vẹt để hoàn chỉnh đường ray.

Cái món hàn điện này chỉ hàn được 8 thanh (200m), xong là nó kéo lê đặt vào vị trí. Khi nào trong ngưỡng nhiệt độ khoá ray thì nó mới hàn liền các đoạn này.
Mà khi hàn liền các đoạn này nó bắt buộc hàn thủ công là hàn nhiệt nhôm. Vị trí yếu nhất sẽ chính là mối hàn nhiệt nhôm này.

Tức là thằng CL-HD tuy hàn thủ công từ đầu đến cuối (hàn khí ga ép), nhưng chất lượng còn đảm bảo hơn thằng hàn máy nhưng khi nối đoạn phải hàn nhiệt nhôm như thằng N-gHN và BT-ST.
Ý cụ là nó sẽ hàn liền ray từ đầu tới cuối luôn? E cứ tưởng nó lắp đoạn dài 200m thay vì 25m như bình thường và có khe hở.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,272
Động cơ
796,438 Mã lực
Ý cụ là nó sẽ hàn liền ray từ đầu tới cuối luôn? E cứ tưởng nó lắp đoạn dài 200m thay vì 25m như bình thường và có khe hở.
Hàn liền chứ cụ? Tầm này ai lại để khe hở co giãn ở đường ray?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,232
Động cơ
504,382 Mã lực
Ý cụ là nó sẽ hàn liền ray từ đầu tới cuối luôn? E cứ tưởng nó lắp đoạn dài 200m thay vì 25m như bình thường và có khe hở.
Không hẳn thế.
Trừ trường hợp cầu liên tục mà dài, thì nó phải bố trí khe thở cho ray ở đầu và đuôi cầu. Còn cầu giản đơn nhịp ngắn <40m thì nó không cần bố trí khe thở cho ray mà cứ hàn liền.
Đồng thời nó hàn liền cho đến khi gặp ghi thì nó bố trí khe thở luôn. Mà đường sắt đô thị thì kiểu gì 4-5 ga nó lại bố trí một ghi đơn để tàu chuyển hướng. Tức là chiều dài ray hàn liền khoảng từ 1km (khoảng cách 2 ga) cho đến 4-5 km (gặp ghi).

Cái này lý giải là tại sao các cụ đi tầu đến ga Cát Linh thì ngay trước đoạn vào ga sẽ cảm nhận được cái "lạch cạch" của khe thở đó.

PS: Em dùng từ khe thở cho ray hàn liền để phân biệt khe co giãn dùng cho cầu nha.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,232
Động cơ
504,382 Mã lực
Theo dấu thiên tài em phát hiện ra một nơi cũng rôm rả về vụ này.
Mượn tạm 2 cái ảnh bên đó chụp về 2 gối xê dịch. Nhìn như bảo vệ thiết bị trọng yếu í nhể =))

 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,272
Động cơ
796,438 Mã lực

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
"Theo Maur, tính đến nay sự cố gối cao su rơi khỏi đá kê gối tại trụ P12-34 (phát hiện ngày 30/10/2020) và sau đó phát hiện thêm 5 gối khác có xê dịch đã xảy ra khoảng 1 năm vẫn chưa có kết luận nguyên nhân cuối cùng."

"Việc chậm trễ xuất phát từ việc Tổng thầu đã giảm bớt nhân sự, thay đổi cơ cấu tổ chức so với quy định của hợp đồng đã dẫn đến không đảm bảo việc quản lý chất lượng, tiến độ công việc, tuân thủ nội dung hợp đồng."
Vẫn chưa xác định được nguyên nhân của rơi gối đâu ạ.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ Leu leu vào phân tích này:

Lang băm bắt không đúng bệnh mà kê đơn linh tinh cho bệnh nhân thì bệnh nhân dễ mà đột tử lắm.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,232
Động cơ
504,382 Mã lực
Cụ Leu leu vào phân tích này:

1. Em đọc thì thấy có 3 bên vào điều tra, nhưng ko thấy tính khách quan của 3 bên này: 1 là SCC gói CP2, 2 là Hitachi gói CP3, 3 là tư vấn của SCC. Tức là cả 3 bên này đều liên quan đến dự án, không phải là tư vấn bên ngoài, có tên tuổi.

2. Cả 3 nguyên nhân đều nhắm vào nhiệt độ, chất lượng vật liệu gối và thi công gối. Em đọc không hề thấy đề cập lỗi thiết kế gối hay thiết kế dầm.
Còn như tại trang 100, em đã so sánh công trình tương tự, chứng minh theo các tiêu chuẩn thì gối này bị thiết kế lỗi rồi. Có vẻ họ sẽ không dám thừa nhận sai thiết kế đâu.

3. Tóm lại chưa có tư vấn độc lập như ý kiến của Hội đồng kiểm tra nhà nước. Vẫn chỉ mấy ông nhà thầu loanh quanh đổ lỗi cho nhau thôi.
 

vocuc_trongrong

Xe tăng
Biển số
OF-596125
Ngày cấp bằng
25/10/18
Số km
1,351
Động cơ
144,062 Mã lực
Tuổi
38
Hội đồng kiểm tra nhà nước vào cuộc ở dự án này đã hơn nửa năm mà có vẻ vẫn thấy chút vai trò, tác động nào khả dỹ nhỉ. Bên chủ thầu làm lỗi như vậy mà bên chủ đầu tư lại cứ như đi xin xỏ. Lạ thật!
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Hội đồng kiểm tra nhà nước vào cuộc ở dự án này đã hơn nửa năm mà có vẻ vẫn thấy chút vai trò, tác động nào khả dỹ nhỉ. Bên chủ thầu làm lỗi như vậy mà bên chủ đầu tư lại cứ như đi xin xỏ. Lạ thật!
Đụng đến Nhật công trình nào chả thế...quá hèn.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,232
Động cơ
504,382 Mã lực
Bây giờ em nhìn kỹ lại hình này, phát hiện ngoài gối gắn camera ra thì gối còn lại (phía xa) cũng được "nhốt" trong cái lồng thép


Vậy em đoán họ sẽ kiên quyết không nhận thiết kế sai đâu. Họ sẽ không thiết kế lại hoặc thay thế gối đủ chịu lực. Họ sẽ dùng giải pháp tình thế là "nhốt" hết tất cả gối lại, không cho chạy nữa.

Cảm quan thì đánh giá giải pháp này ưu điểm hơn giải pháp dán gối của thiên tài nào đó. Có khi đạt giải Nobel đấy vì trên thế giới lần đầu tiên thấy như vậy đấy.
 

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,878
Động cơ
211,193 Mã lực
Nói chung đoạn trên cao Nhổn - Ga HN sẽ là tuyến thứ 2 chạy, em đoán cuối 2023. Toàn tuyến sẽ là đầu 2025.
Còn Bến Thành - Suối Tiên em nghĩ cuối 2025
Nhổn - Ga HN thì 2023 có cơ hội thật, BT-ST 2025 chả hiểu có đc không nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top