[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Được cái mặt dày thật cụ nhỉ!
Bây giờ nhiều mà, chẳng qua trên này ghi thành câu chữ nên đọc lại thấy ngay, nếu chỉ là lời nói hay là nhân vật xen kẽ trong nhiều tình huống chồng chéo ngoài đời thực thì khó nhận ra.
 

obi

Xe điện
Biển số
OF-185934
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
2,265
Động cơ
-71,797 Mã lực
có lẽ dự án này làm lâu quá, vì thế bọn tổng thầu này ở lâu nên đã bị đồng hóa, em thấy dự án nó đầu tư thì nó làm nghiêm chỉnh lắm.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,807
Động cơ
794,446 Mã lực
Có vẻ như Sài Gòn xây dựng kế hoạch bài bản hơn Hà Nội:


Tiếc là nhà thầu đưa ra giải pháp vé chuối quá.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,581
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Quanh đi quẩn lại chỉ có mấy anh chị fan CLHĐ rùa bò tán tụng tung hô khựa nhỉ.
Cái SGST này chắc sẽ trở thành tuyến Metro đầu tiên vận hành ở VN đi vào lịch sử VN, cũng như cầu Nhật Tân hiện đại, chất lượng nhất VN từ trước tới nay.... điều này làm 1 số anh chị khựa biết nói tiếng Việt rất khó chịu :D
Gia nô (Jav nô) trên OF cũng đông ko kém, với đám gia nô này chỉ cần bọn Jav cúi đầu cho vài cái là sẵn sàng bỏ qua hết tội lỗi để xưng tụng bọn nó thành thánh ngay:))
 
Chỉnh sửa cuối:

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,345
Động cơ
75,599 Mã lực
Làm xây dựng mà xác xuất hỏng tính được bằng % mà bác kêu ổn thì chịu thật.
Chắc bác ấy đang học thì đau bụng, em nghe bảo là độ vững chắc của cây cầu tính bằng độ yếu của chỗ yếu nhất.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,507 Mã lực
Có vẻ như Sài Gòn xây dựng kế hoạch bài bản hơn Hà Nội:


Tiếc là nhà thầu đưa ra giải pháp vé chuối quá.
Em vào SG chơi mấy lượt thì có nhận xét thế này. Về giao thông thì SG đang học theo HN về các giải pháp. Đọc 8 cái giải pháp kia thì HN đã và đang thực hiện rồi. Tuyến CL-HD thì có đoạn chung BRT như đã thấy. Tuyến N-gHN còn có hẳn 1 dự án tăng cường năng lực: cải tuyến xe buýt, xây cầu đi bộ, làm vỉa hè,... dẫn đến nhà ga.

Nhớ lại giải pháp chống ùn tắc thì HN đi đầu trong xây cầu vượt thép, SG học theo nhưng không đến nơi, làm cái lan can thấp tè. Sau mấy vụ va chạm bị rơi người từ trên xuống nên mới khắc phục bằng cách hàn chồng thêm một lớp. Vào SG chơi mà đi trên cầu vượt thép thấy cái lan can chắp vá nhìn cứ hài hài.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,581
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Em vào SG chơi mấy lượt thì có nhận xét thế này. Về giao thông thì SG đang học theo HN về các giải pháp. Đọc 8 cái giải pháp kia thì HN đã và đang thực hiện rồi. Tuyến CL-HD thì có đoạn chung BRT như đã thấy. Tuyến N-gHN còn có hẳn 1 dự án tăng cường năng lực: cải tuyến xe buýt, xây cầu đi bộ, làm vỉa hè,... dẫn đến nhà ga.

Nhớ lại giải pháp chống ùn tắc thì HN đi đầu trong xây cầu vượt thép, SG học theo nhưng không đến nơi, làm cái lan can thấp tè. Sau mấy vụ va chạm bị rơi người từ trên xuống nên mới khắc phục bằng cách hàn chồng thêm một lớp. Vào SG chơi mà đi trên cầu vượt thép thấy cái lan can chắp vá nhìn cứ hài hài.
Thôi cụ đừng nhắc đến cơ sở hạ tầng, giao thông công cộng ở SG nữa. Lạc hậu và thụt lùi lắm rồi.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,583
Động cơ
538,275 Mã lực
2 thằng OC-KEI nó cũng song hành vào cái vành đai 3 ở Hà Nội luôn.

Hiện tại đang khởi tố giai đoạn 1 (Đà Nẵng - Tam Kỳ) vốn vay JICA. Nhưng báo chí đưa tin rất kín, chả mấy ai biết đoạn này thiết kế Nhật, giám sát cũng Nhật cả. Thế mà bị khởi tố là người VN, thế mới tài.
Các báo đồng loạt đưa tin giống nhau =))
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,507 Mã lực
Thôi cụ đừng nhắc đến cơ sở hạ tầng, giao thông công cộng ở SG nữa. Lạc hậu và thụt lùi lắm rồi.
Thực ra SG hoàn toàn có thể làm tốt hơn HN. Ví dụ ngay cái cầu vượt thép mà em đã nhắc tới phải hàn thêm lan can

Cùng năm 2013 thì SG và HN cùng khánh thành cầu vượt thép cho xe buýt chạy.
Trong khi ở SG làm cầu dài 340m, rộng 9,5m hết 318 tỷ, tính trung bình suất đầu tư 98 triệu/m2

Còn ở HN làm cầu dài 350m, rộng 11m, hết 180 tỷ, tính trung bình suất đầu tư 47 triệu/m2

Tức là ở SG làm 1 cái cầu vượt thép đắt bằng HN làm 2 cái. Mà đơn giá nhân công Nhà nước thì HN và SG đều có giá nhân công bằng nhau đấy. Em có hỏi mấy ông nhà thầu thì đều kêu làm ở SG thích hơn.

Tóm lại là cùng một khoản đầu tư thì ở HN hiệu quả gấp đôi SG. Vậy thì SG nên tự trách mình trước, chứ không nên kêu tại sao ít đầu tư.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Dầm nay kiểu mối nối âm dương, liên kêt với nhau bằng cáp dọc, cáp dọc trong có thể cả cáp ngoài nữa, pc bar cụ nói là liên kết giữa các dầm, ép các dầm với nhau, khi căng cáp xong là giải phòng. Em đang hỏi pc bar trên đỉnh xà mũ ý, pc bar thanh chờ một đầu cố định vào xà mũ, gối có lỗ ở giữa và pc bar xuyên qua nó dâm vào xà mũ, sao nó lại rơi dc đấy ạ? Kiểu liên kết này giống cầu lạch huyện.
Cái pc bar cụ nói ngoài Bắc bọn em gọi là thanh neo, 2 ụ bê tông giữa xà mũ chính là khối neo.
Nhiệm vụ chống xô dầm. Nôm na là không cho nhịp cầu rơi xuống đất khi rung lắc, động đất hay khi lũ lụt ngập cầu ko bị trôi mịa mất cầu.
Trên đốt dầm đầu trụ có mấy cái lỗ chờ. Là nơi đặt chốt neo đấy.
Screenshot_2020-12-07-18-10-23-81.png
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,804
Động cơ
163,080 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có vẻ như Sài Gòn xây dựng kế hoạch bài bản hơn Hà Nội:


Tiếc là nhà thầu đưa ra giải pháp vé chuối quá.
Em vào SG chơi mấy lượt thì có nhận xét thế này. Về giao thông thì SG đang học theo HN về các giải pháp. Đọc 8 cái giải pháp kia thì HN đã và đang thực hiện rồi. Tuyến CL-HD thì có đoạn chung BRT như đã thấy. Tuyến N-gHN còn có hẳn 1 dự án tăng cường năng lực: cải tuyến xe buýt, xây cầu đi bộ, làm vỉa hè,... dẫn đến nhà ga.

Nhớ lại giải pháp chống ùn tắc thì HN đi đầu trong xây cầu vượt thép, SG học theo nhưng không đến nơi, làm cái lan can thấp tè. Sau mấy vụ va chạm bị rơi người từ trên xuống nên mới khắc phục bằng cách hàn chồng thêm một lớp. Vào SG chơi mà đi trên cầu vượt thép thấy cái lan can chắp vá nhìn cứ hài hài.
Hà Nội cũng đã có dự án hỗ trợ kết nối giao thông công cộng cho tuyến Nhổn - gaHN các cụ ạ. Nhưng đây là dự án riêng, sử dụng vốn vay ADB và thường các ông WB, ADB không có nhu cầu quảng cáo nên ít được lên báo chí. Dự án này đang thực hiện được 2 năm rồi, cũng nghiên cứu giải pháp kết nối các tuyến xe buýt dọc tuyến, cải tạo vỉa hè để khuyến khích người đi bộ sử dụng tàu điện, xây dựng thêm các cầu vượt cho người đi bộ, tích hợp vé xe buýt và vé tàu điện, nghiên cứu làm hầm đi bộ đoạn ga Cát Linh để kết nối với tuyến CL-HĐ....
 
Chỉnh sửa cuối:

ATB

Xe buýt
Biển số
OF-552403
Ngày cấp bằng
29/1/18
Số km
624
Động cơ
161,062 Mã lực
Tuổi
39
Cái pc bar cụ nói ngoài Bắc bọn em gọi là thanh neo, 2 ụ bê tông giữa xà mũ chính là khối neo.
Nhiệm vụ chống xô dầm. Nôm na là không cho nhịp cầu rơi xuống đất khi rung lắc, động đất hay khi lũ lụt ngập cầu ko bị trôi mịa mất cầu.
Trên đốt dầm đầu trụ có mấy cái lỗ chờ. Là nơi đặt chốt neo đấy.
Screenshot_2020-12-07-18-10-23-81.png
Thanks cụ, tấm ảnh này là rõ rồi. Nhưngem thắc mắc ụ bê tông là ụ tạm đúng ko cụ? Khi lao lắp xong thì phải remove đi để chỗ gối cầu còn hoạt động? Em nhìn ảnh thì vẫn còn nguyên ụ bê tông.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Ý là nếu có khe hở thì nước sẽ vào.
Cái món này thì nhiều trường hợp bơm vữa sau bị dính. Nhiều khi bơm bê tông vào ống ghen, thấy nó xì ra ở đầu kia, lượng vữa dùng đủ, thì cứ tưởng nó lấp đầy rồi. Chứ thực tế siêu âm lại vẫn có lỗ rỗng đấy.

Về cái dầm U của BT-ST thì sau khi nhìn ngắm cẩn thận thì nó không dùng Cáp dự ứng lực ngang. Vì vậy em rút lại nhận định nó từ 4 chân thành 3 chân do cáp dự ứng lực ngang nhé.
Em thử đoán khả năng lún lệch trụ dẫn đến thành 3 chân, nhưng sau khi ngắm nghía kỹ cũng loại bỏ khả năng này.

Qua so sánh với dầm U bên Dubai và Ấn Độ thì em suy đoán thằng dầm U của BT-ST có mặt cắt ngang chưa tối ưu và nó chịu tĩnh tải lớn hơn nhiều bởi tà vẹt đơn. Nên em suy đoán nó thành 3 chân là do lỗi thiết kế cái dầm này.

Có thể vì lỗi thiết kế nên bọn Jap không dễ tìm ra nguyên nhân đâu. Nó phải tính toán lại từ đầu và mô phỏng quá trình rơi gối. Em e rằng nhanh cũng mất 3-6 tháng. Mà nếu đúng lỗi thiết kế thì mệt đấy.
Dầm vênh là do khi kéo căng cáp dọc liên kết các đốt dầm thành nhịp dầm.
Vênh do đúc dầm ko chuẩn, ngàm liên kết bị cong vênh. Hoặc do kéo căng không đều... Vô vàn nguyên nhân.
Thực tế ko giống lý thuyết.
Đáng ra cơ quan quản lý phải biết rõ những vấn đề thực tế sự cố có thể gặp để tư vấn, hướng dẫn khắc phục. Thay vì dọa đập cả nhịp dầm.
Đơn giản như kê các tấm Inox không gỉ độn thêm gối đỡ cao su cho chặt ( nhà thầu tự làm theo lương tâm nghề nghiệp thì chỉ độn thép tấm thường thôi)
Sau đó đổ vữa gốc Epoxy tự chảy vào khe hở gối. Mục đích dàn đều tải trọng.
Xong.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Thanks cụ, tấm ảnh này là rõ rồi. Nhưngem thắc mắc ụ bê tông là ụ tạm đúng ko cụ? Khi lao lắp xong thì phải remove đi để chỗ gối cầu còn hoạt động? Em nhìn ảnh thì vẫn còn nguyên ụ bê tông.
Ko. Nó vẫn ở đấy. Mục đích neo giữ cả nhịp cầu ko bị rơi xuống đường khi động đất hoặc có chú xe tải nào húc vào cầu.
Giữa nhịp dầm và thép neo có khe hở được đổ nhựa đường. Là khe hở co giãn nhiệt.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,507 Mã lực
Cái pc bar cụ nói ngoài Bắc bọn em gọi là thanh neo, 2 ụ bê tông giữa xà mũ chính là khối neo.
Nhiệm vụ chống xô dầm. Nôm na là không cho nhịp cầu rơi xuống đất khi rung lắc, động đất hay khi lũ lụt ngập cầu ko bị trôi mịa mất cầu.
Trên đốt dầm đầu trụ có mấy cái lỗ chờ. Là nơi đặt chốt neo đấy.
Screenshot_2020-12-07-18-10-23-81.png
Thanks cụ, tấm ảnh này là rõ rồi. Nhưngem thắc mắc ụ bê tông là ụ tạm đúng ko cụ? Khi lao lắp xong thì phải remove đi để chỗ gối cầu còn hoạt động? Em nhìn ảnh thì vẫn còn nguyên ụ bê tông.
2 cụ nhầm chút xíu.
Đây là phiến dầm đặt kích (cái này các cụ thừa biết) thì họ sẽ không đặt PC bar ở đây. PC bar chỉ đặt ở phiến dầm đặt neo chết.

Còn 2 cái lỗ ngoài là chỗ đặt trên bệ chống chuyển vị/ụ neo (ngày xưa bọn em còn gọi là ụ chống động đất). Liên kết giữa 2 cái lỗ này với bệ chống chuyển vị/ụ neo trên xà mũ sẽ là 1 cái thanh thép. Vì ở đây là đầu đặt kích, nên sẽ là đầu di động. Cái lỗ sẽ to (hoặc cái thanh sẽ nhỏ) để cầu có thể di động theo phương dọc. Tất nhiên bệ chống chuyển vị/ụ neo phải là vĩnh cửu

Cái cái lỗ ở giữa là ống kỹ thuật, có thể để họ thoát nước, luồn dây điện,...
 

VHH148

Xe điện
Biển số
OF-143550
Ngày cấp bằng
27/5/12
Số km
2,004
Động cơ
375,844 Mã lực
Thực ra SG hoàn toàn có thể làm tốt hơn HN. Ví dụ ngay cái cầu vượt thép mà em đã nhắc tới phải hàn thêm lan can

Cùng năm 2013 thì SG và HN cùng khánh thành cầu vượt thép cho xe buýt chạy.
Trong khi ở SG làm cầu dài 340m, rộng 9,5m hết 318 tỷ, tính trung bình suất đầu tư 98 triệu/m2

Còn ở HN làm cầu dài 350m, rộng 11m, hết 180 tỷ, tính trung bình suất đầu tư 47 triệu/m2

Tức là ở SG làm 1 cái cầu vượt thép đắt bằng HN làm 2 cái. Mà đơn giá nhân công Nhà nước thì HN và SG đều có giá nhân công bằng nhau đấy. Em có hỏi mấy ông nhà thầu thì đều kêu làm ở SG thích hơn.

Tóm lại là cùng một khoản đầu tư thì ở HN hiệu quả gấp đôi SG. Vậy thì SG nên tự trách mình trước, chứ không nên kêu tại sao ít đầu tư.
Bảo sao ai cũng bảo vào SG làm ăn dễ hơn ở HN, giá toàn gấp đôi dư lày cơ mờ :D. Chưa muốn nói ở HN làm cái dek gì cũng bị tất cả các bộ ban ngành TW nằm đây soi cho bằng chết, láo nháo lên báo hàng ngày :D
Sg sướng thế mà vẫn kêu như vạc, chả hiểu kêu gì :))
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,970
Động cơ
233,355 Mã lực
em không biết thực hư thế nào, nhưng nói Nhà thầu có dấu hiệu chối bỏ thì e rằng chưa hợp lý. công trình chưa bàn giao, nhà thầu đủ thông minh tối thiểu để biết rằng trách nhiệm vẫn trong tay họ.
 

nostaIgia23

Xe hơi
Biển số
OF-735195
Ngày cấp bằng
7/7/20
Số km
102
Động cơ
-12,135 Mã lực
Quanh đi quẩn lại chỉ có mấy anh chị fan CLHĐ rùa bò tán tụng tung hô khựa nhỉ.
Cái SGST này chắc sẽ trở thành tuyến Metro đầu tiên vận hành ở VN đi vào lịch sử VN, cũng như cầu Nhật Tân hiện đại, chất lượng nhất VN từ trước tới nay.... điều này làm 1 số anh chị khựa biết nói tiếng Việt rất khó chịu :D
Bênh bọn Nhật làm láo đến mức hy sinh cả đồng bào mình như thế này à.

Khốn nạn quá
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,518
Động cơ
209,501 Mã lực
Thực ra SG hoàn toàn có thể làm tốt hơn HN. Ví dụ ngay cái cầu vượt thép mà em đã nhắc tới phải hàn thêm lan can

Cùng năm 2013 thì SG và HN cùng khánh thành cầu vượt thép cho xe buýt chạy.
Trong khi ở SG làm cầu dài 340m, rộng 9,5m hết 318 tỷ, tính trung bình suất đầu tư 98 triệu/m2

Còn ở HN làm cầu dài 350m, rộng 11m, hết 180 tỷ, tính trung bình suất đầu tư 47 triệu/m2

Tức là ở SG làm 1 cái cầu vượt thép đắt bằng HN làm 2 cái. Mà đơn giá nhân công Nhà nước thì HN và SG đều có giá nhân công bằng nhau đấy. Em có hỏi mấy ông nhà thầu thì đều kêu làm ở SG thích hơn.

Tóm lại là cùng một khoản đầu tư thì ở HN hiệu quả gấp đôi SG. Vậy thì SG nên tự trách mình trước, chứ không nên kêu tại sao ít đầu tư.
Việc sử dụng thông tin đơn thuần trên báo chí để đánh giá suất đầu tư trung bình là không phù hợp đâu bác. Vì công trình có rất nhiều hạng mục không giống nhau, cần quy về mặt bằng chung mới tính được.
Ví dụ như ở Sài gòn, xây cầu vượt Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Oanh, phải giải tỏa một loạt nhà dọc chân cầu. Tiền này mà tính vào tiền công trình thì chịu sao nỗi.
Như ngày xưa mở rộng đường Nguyễn Văn Trỗi - NKKN, tiền giải tỏa đền bù chiếu phần lớn tổng dự toán. Thế lâu lâu mấy bác Nghị gật Quốc hội nhà mình mới gào lên con đường đắt nhất hành tinh.
 

Teaser

Xe tải
Biển số
OF-711081
Ngày cấp bằng
21/12/19
Số km
471
Động cơ
-16,055 Mã lực
dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên được phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2007 với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến năm 2011, dự án được điều chỉnh lên hơn 47.000 tỷ đồng, tăng thêm 30.000 tỷ (2.5 lần) đồng so với dự tính.

Trong đó, vốn vay Nhật Bản (JICA) là hơn 41.800 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách thành phố

Ban đầu dự kiến là năm 2017 sẽ vận hành, đến giờ mới được 70% đã xảy ra sự cố nghiêm trọng
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top