[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,135
Động cơ
411,660 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Nếu nói tàu điện gặp mưa sợ sét đánh vào hệ thống đường dây, nên phải cho ngưng.
Vậy thì hệ thống dây điện và cột điện cao thế chạy giữa cánh đồng, mỗi khi trời mưa sẽ buộc phải cắt hết điện toàn thành phố để không bị sét đánh ?
đầu tư thêm sợi dây hình nhân thế mạng phía trên sợi dây mang nhiệm vụ chính .
lại tốn mớ , sẽ bị ch ử i tiếp
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,326
Động cơ
531,029 Mã lực
Em có được người ta gửi tài liệu cho, nên em sẽ cung cấp tư liệu theo dạng số liệu thực tế để các cụ dễ hình dung.

Về hiệu năng động cơ, em sẽ làm cái so sánh sau đây: (1) BT-ST, (2) CL-HD, (3) N-gHN

Các tàu có sức chứa với mật độ 8 khách/m2 thì lần lượt là
(1) 930,
(2) 1228 (do mật độ 9 khách/m2 được 1362 khách),
(3) 1124 (***)

Tổng công suất động cơ lần lượt:
(1) 150 x 4 x 2 = 1200 kW
(2) 190 x 4 x 2 = 1520 kW
(3) 200 x 4 x 3 = 2400 kW (trong tương lai thì tuyến này sẽ lắp thêm 1 toa không động cơ nữa, thành đoàn tàu 5 toa).

Năng lượng tiêu hao chở khách
(1) 1,29 kW/khách
(2) 1,24 kW/khách
(3) 2,14 kW/khách (tương lai 1,7 kW/khách)

Như vậy thằng CL-HD chính ra tiết kiệm điện nhất vì nó tiêu thụ năng lượng thấp nhất.

Hiện nay truyền thông đang màu mè là (1) chở 930 khách, (2) chở 960 khách, (3) chở 944 khách là so sánh khập khiễng, vì mật độ đang lấy khác nhau. Con số 8 khách/m2 là để tính toán kết cấu chịu tải của tàu. Còn thực tế tàu chỉ chứa tương đương 6 khách/m2 là cho chạy rồi.
--------
(* )
(**)
(***)
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,114
Động cơ
314,343 Mã lực
..
Hiện nay truyền thông đang màu mè là (1) chở 930 khách, (2) chở 960 khách, (3) chở 944 khách là so sánh khập khiễng, vì mật độ đang lấy khác nhau. Con số 8 khách/m2 là để tính toán kết cấu chịu tải của tàu. Còn thực tế tàu chỉ chứa tương đương 6 khách/m2 là cho chạy rồi.
--------
theo mình thì tàu Nhật mật độ cao hơn là có tay nắm thật, ít nhất củng có cho mỗi người 1 tay nắm hoặc 1 ghế.

Còn mấy ông khác thưa hơn thì muốn tăng mật độ cũng được nhưng phải cho người ta thêm cái tay nắm chứ.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,722
Động cơ
579,800 Mã lực
Thoát kẹt xe khi đi metro, người dân lại lo tàu dừng lúc mưa

TPHCM - Tuyến Metro số 1 dù mang lại nhiều tiện ích, song gần đây việc tàu thường dừng đột ngột khi trời mưa đã khiến hành khách không khỏi lo lắng.
Hết kẹt xe lại lo tàu dừng
Kể từ khi chính thức đi vào vận hành (22.12.2024), tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã nhận được sự quan tâm và hưởng ứng tích cực từ người dân TPHCM. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà tuyến metro mang lại, thời gian gần đây, hành khách không khỏi lo lắng khi chứng kiến cảnh tàu liên tục gặp sự cố, đặc biệt là tình trạng dừng tàu đột ngột khi trời mưa.
 

Nguyenkien_Trung

Xe đạp
Biển số
OF-532656
Ngày cấp bằng
17/9/17
Số km
34
Động cơ
199,302 Mã lực
Tuổi
40
EM kéo áo cụ một chút ạ.

1. Theo thiết kế ban đầu thì con Metro số 1 có 3 toa do khách chưa đông. Khi khách đông rồi thì sẽ nâng lên mõi tàu 6 toa ạ. Theo lập luận của cụ thì với cái động cơ phế vật 150 kW thì em sợ là khi có đủ 6 toa full load thì gia tốc của tàu sẽ rất thấp hoặc thậm chí chưa kịp phọt lên 80km/h đã phải đạp phanh chối chết vì sắp vào ga tiếp theo rồi :D.

2. Cụ nói hơi ngược 1 xíu khi con động cơ của Tầu dùng điện áp 750 VDC nhưng lại có công suất lớn hơn con của Nhật dùng điện áp 1500 VDC. Vậy nên em lại xuyên tạc thành là động cơ của Nhật có vẻ lạc hậu về công nghệ hơn so với động cơ của Tàu đấy.

3. Em nghe tin vỉa hè thì mưa sét ko phang vào cái OCS mà phang ở đâu đấy rồi sét truyền vào trạm 110kV ở Bình Thái và bằng một thiết kế vi diệu nào đấy thì cái máy cắt 1500VDC cấp điện cho Metro bị nhảy. Em phải nhấn mạnh lại là về mặt lý thuyết, ngay cả trong trường hợp xấu nhất, sét phang thẳng vào đường dây 110kV thì sau khi qua chống sét van và MBA, rồi bộ chỉnh lưu, nghịch lưu chán chê rồi mới tới cái máy cắt 1500VDC. Việc cái máy cắt đấy nhảy là 1 sự mầu nhiệm bác ạ.

Nếu mà nói về dông sét thì bên Sing với Thái gần với mình chắc cũng tương đương nhưng mà bọn nó không làm sao để tàu bị sự cố khi mưa bão như con Metro số 1 được :D

Tóm lại, là mình bị bọn Nhật nó cho ăn hàng đểu. Em xin hết.
1. Sau này thêm toa thì có thêm động cơ chứ bác, chứ công suất như thế sao gánh nổi 6 toa được. Sau này lên tàu 6 toa thì sẽ tăng thêm công suất nhé. Sẽ thêm 2 toa có cái cần lấy điện trên cao nhé (hiện nay đang là 2 toa có cần lấy điện trên cao, toa giữa không có, toa giữa nó gọi là toa kéo theo, nghĩa là không có động cơ, được các toa có động cơ (có cần lấy điện trên nóc) nó kéo.

2. Bên CLHD là 2 toa có động cơ, bên Nhổn là 3 toa có động cơ. Dùng điện áp cao thì giúp giảm kích thước động cơ (motor). VD BTST là mỗi động cơ 150 kW, CLHD mỗi động cơ 190 kW, Nhổn xêm xêm. Thì cái động cơ của BTST có thể nó chỉ nhỏ xíu bằng 1 nửa động cơ của CLHD, Nhổn, nó sẽ đỡ cồng kềnh, giảm khối lượng. Nó chỉ có tác dụng vậy thôi chứ không phải để đánh giá cái nào xịn hơn cái nào.

3. Tàu tiếp điện trên cao, dây treo trên cao thì theo logic là nguy cơ bị sét đánh cũng cao hơn là tàu tiếp điện ray thứ ba. Họ có dây chống sét, nhưng nếu chẳng may bị đánh vào dây, cột thì chắc sẽ kích hoạt hệ thống bảo vệ, cắt điện, tạm dừng tàu, kiểm tra và restart lại hệ thống điện, ko sao thì mới lại chạy tiếp. Chứ ko có chuyện sét đánh kệ sét đánh cứ chạy phăm phăm. Chuyện đó chỉ có ở máy bay thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

gis123

Xe điện
Biển số
OF-311918
Ngày cấp bằng
16/3/14
Số km
3,454
Động cơ
331,867 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, Hà Nội
Cái chuyện tàu ngừng chạy thì chỉ tình huống hãn hữu bão to gió lớn thì còn có lý, chứ mưa trái mùa với mưa vớ mưa vẩn hàng ngày mà cũng dừng chứng tỏ cái tàu đó có vấn đề rồi.
Nếu mưa gió mà oto đường song song vẫn chạy được thì đúng là không có lý do gì dừng tàu cả.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,326
Động cơ
531,029 Mã lực
theo mình thì tàu Nhật mật độ cao hơn là có tay nắm thật, ít nhất củng có cho mỗi người 1 tay nắm hoặc 1 ghế.

Còn mấy ông khác thưa hơn thì muốn tăng mật độ cũng được nhưng phải cho người ta thêm cái tay nắm chứ.
Không phải.
Thằng BT-ST có nhiều tay nắm nhất trong 3 thằng, nhưng cũng chỉ có 151 tay (toa đầu/cuối) và 159 tay (toa giữa).
Tức là tính cả ghế ngồi + tay nắm thì mật độ chưa đến 5 khách/m2. Đồng nghĩa tàu có hơn 608 khách thì chỉ bám xà ngang cột dọc thôi.

PS: Thằng BT-ST có cái thiết kế đến 1/3 số tay nắm chỉ cách sàn 1,53m, rất ngớ ngẩn và không đúng chuẩn (theo chuẩn thì chiều cao tay nắm phải cao hơn 95% hành khách sử dụng metro, tức khoảng 1,65-1,7m tùy quốc gia).
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,091
Động cơ
54,470 Mã lực
Tuổi
38

Giải pháp thanh toán thẻ napas chắc chắn sẽ là cách tiện lợi nhất. Vì không phải mua vé gì cả, quẹt trực tiếp thẻ napas lên đầu đọc để vào, khi ra thì tap thẻ tiếp. Hệ thống tự trừ tiền theo khoảng cách.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,722
Động cơ
579,800 Mã lực

Giải pháp thanh toán thẻ napas chắc chắn sẽ là cách tiện lợi nhất. Vì không phải mua vé gì cả, quẹt trực tiếp thẻ napas lên đầu đọc để vào, khi ra thì tap thẻ tiếp. Hệ thống tự trừ tiền theo khoảng cách.
 
Biển số
OF-864426
Ngày cấp bằng
26/7/24
Số km
129
Động cơ
517,738 Mã lực

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,610
Động cơ
403,974 Mã lực

Giải pháp thanh toán thẻ napas chắc chắn sẽ là cách tiện lợi nhất. Vì không phải mua vé gì cả, quẹt trực tiếp thẻ napas lên đầu đọc để vào, khi ra thì tap thẻ tiếp. Hệ thống tự trừ tiền theo khoảng cách.
Cái này chắc là dùng cho vé lượt thôi chứ nhỉ?
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,610
Động cơ
403,974 Mã lực
🎊 🏦 📲️ ️🎊
CHÍNH THỨC RA MẮT NGÂN HÀNG SỐ VIKKI

---
📋 Ngân hàng Đông Á từ hôm nay ĐỔI TÊN thành Ngân hàng Số Vikki theo quyết định 42/QĐ-TTGSNH2 của Ngân hàng Nhà nước.

Toàn bộ quyền và lợi ích của khách hàng hiện hữu đều được đảm bảo ☑
 

Nguyenkien_Trung

Xe đạp
Biển số
OF-532656
Ngày cấp bằng
17/9/17
Số km
34
Động cơ
199,302 Mã lực
Tuổi
40
Cái này theo logic cụ tự bịa à?
Sét có xu hướng:
+ Đánh vào các vật thể cao
+ Đánh vào các khu vực trống (VD cánh đồng)
+ Đánh vào các khu vực có cây xanh (cái này cũng thực chất là vật thể cao như ở trên)
+ Đánh vào các khu vực có kim loại, vật thể có sóng
...
Vì vậy khi mưa dông có sét người ta khuyến cáo tránh trú bằng cách ngồi xuống, hạ thấp người theo kiểu co ro, không trú dưới tán cây, không trú gần các vật kim loại (vd xe máy, xe đạp, điện thoại, đồng hồ đeo tay, vòng bạc đeo cổ...)

Lôgic thì vật nào càng vươn cao, và lại là chất liệu kim loại thì nguy cơ dính sét càng cao, tức là nó có xu hướng thu hút sét. Thế nên cột thu lôi mới để trên nóc nhà bác nhé (chỗ cao nhất của cái nhà), và làm bằng kim loại nhé. Chứ ko ai để cột thu lôi ở ngang sườn nhà.

Đường tàu đô thị nó vốn đã ở trên cao hành chục m (phần kết cấu bê tông) so với mặt đất rồi, lại thêm cột điện, dây điện vươn lên trên cao nữa thì có khi chỗ cột, dây đó ở vị trí cao tới gần 2 chục m so với mặt đất, nó là bộ phận ở vị trí cao nhất rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

nghiasup

Xe tải
Biển số
OF-345646
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
252
Động cơ
244,969 Mã lực
Sét có xu hướng:
+ Đánh vào các vật thể cao
+ Đánh vào các khu vực trống (VD cánh đồng)
+ Đánh vào các khu vực có cây xanh (cái này cũng thực chất là vật thể cao như ở trên)
+ Đánh vào các khu vực có kim loại, vật thể có sóng
...
Vì vậy khi mưa dông có sét người ta khuyến cáo tránh trú bằng cách ngồi xuống, hạ thấp người theo kiểu co ro, không trú dưới tán cây, không trú gần các vật kim loại (vd xe máy, xe đạp, điện thoại, đồng hồ đeo tay, vòng bạc đeo cổ...)

Lôgic thì vật nào càng vươn cao, và lại là chất liệu kim loại thì nguy cơ dính sét càng cao, tức là nó có xu hướng thu hút sét. Thế nên cột thu lôi mới để trên nóc nhà bác nhé (chỗ cao nhất của cái nhà), và làm bằng kim loại nhé. Chứ ko ai để cột thu lôi ở ngang sườn nhà.

Đường tàu đô thị nó vốn đã ở trên cao hành chục m (phần kết cấu bê tông) so với mặt đất rồi, lại thêm cột điện, dây điện vươn lên trên cao nữa thì có khi chỗ cột, dây đó ở vị trí cao tới gần 2 chục m so với mặt đất, nó là bộ phận ở vị trí cao nhất rồi.
lạy cụ, cụ lý luận nhiều quá, cụ google giúp em có nước nào mà Metro cứ sét đánh là dừng tàu không ạ?! Em gợi ý cụ là bên Sing, Thái nó cũng dùng OCS xây từ chục năm trước đấy.

Đái dầm cứ đổ tại thận thôi.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,722
Động cơ
579,800 Mã lực


Hợp đồng ban đầu dự kiến thực hiện từ tháng 8.2013 đến tháng 4.2018 (tổng cộng 244 tuần). Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc, tiến độ bị kéo dài khiến nhà thầu yêu cầu gia hạn thời gian hoàn thành thêm 4.124 ngày.
Liên danh tư vấn chung NJPT sau khi đánh giá đã đề xuất thời gian gia hạn tối đa cho Hitachi chỉ là 2.161 ngày.
Không đồng ý với kết luận này, Hitachi đã khởi kiện chủ đầu tư tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), yêu cầu được gia hạn tối thiểu 2.773 ngày và bồi thường khoảng 527 tỉ đồng.
Tổng chi phí phát sinh mà Hitachi đơn phương đưa ra cho việc gia hạn tiến độ hoàn thành Metro số 1 lên tới 23,721 tỉ Yên (gần 4.000 tỉ đồng).
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,610
Động cơ
403,974 Mã lực
lạy cụ, cụ lý luận nhiều quá, cụ google giúp em có nước nào mà Metro cứ sét đánh là dừng tàu không ạ?! Em gợi ý cụ là bên Sing, Thái nó cũng dùng OCS xây từ chục năm trước đấy.

Đái dầm cứ đổ tại thận thôi.
Đường sắt cao tốc mà bị sét đánh thế này chắc cũng lỗi suốt :P
 

2XD3

Xe máy
Biển số
OF-839002
Ngày cấp bằng
21/8/23
Số km
84
Động cơ
11,155 Mã lực
lạy cụ, cụ lý luận nhiều quá, cụ google giúp em có nước nào mà Metro cứ sét đánh là dừng tàu không ạ?! Em gợi ý cụ là bên Sing, Thái nó cũng dùng OCS xây từ chục năm trước đấy.

Đái dầm cứ đổ tại thận thôi.
Đường sắt cao tốc mà bị sét đánh thế này chắc cũng lỗi suốt :P

Bên Sing sét đánh làm gián đoạn hơn 2 tiếng đồng hồ,mặc dù sử dụng cấp điện bằng ray thứ 3.
1739587945834.png

1739588413781.png

1739589142290.png
1739589542288.png
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,610
Động cơ
403,974 Mã lực
khổ nỗi là 2 tuyến ngoài HN chưa bị bao h mặc dù chạy mấy năm rồi, đây cứ mưa là chạy chậm, trễ chuyến chứ sét đánh đâu chả hỏng
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
706
Động cơ
186,564 Mã lực
Tuổi
46
Không phải.
Thằng BT-ST có nhiều tay nắm nhất trong 3 thằng, nhưng cũng chỉ có 151 tay (toa đầu/cuối) và 159 tay (toa giữa).
Tức là tính cả ghế ngồi + tay nắm thì mật độ chưa đến 5 khách/m2. Đồng nghĩa tàu có hơn 608 khách thì chỉ bám xà ngang cột dọc thôi.

PS: Thằng BT-ST có cái thiết kế đến 1/3 số tay nắm chỉ cách sàn 1,53m, rất ngớ ngẩn và không đúng chuẩn (theo chuẩn thì chiều cao tay nắm phải cao hơn 95% hành khách sử dụng metro, tức khoảng 1,65-1,7m tùy quốc gia).
Tàu nhiều toa thì giãn cách lượt tàu có tăng đáng kể không cụ? Ví dụ đặt mục tiêu 3 phút/chuyến trong giờ cao điểm,đồng thời tăng gấp đôi số toa,thì có áp dụng cả 2 giải pháp được không,hay chỉ 1 trong 2? Em thấy 5 phút/chuyến là tối ưu lắm rồi, còn lại tăng số toa thì có vẻ tiết kiệm chi phí hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top