[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,418
Động cơ
454,928 Mã lực
Tuổi
44
Sáng nay chạy chậm mấy tuyến thôi, nhưng tàu vẫn thắng mưa để chạy nha
hôm qua tôi cũng đọc bài này đúng là bài PR rẻ tiền. Từ 1 điều rất bình thường trở thành điều Phi thường. Metro chứ có phải tàu giấy đâu mà mưa lại ko chạy được. Những giải thích kiểu ở Việt nam sét nhiều hơn, mưa nhiều hơn Nhật nên mưa và sét là tàu ngừng chạy là xỏ lá vì những cái này đã phải phân tích ngay từ khi lập dự án rồi. Mà nếu đó là lý do thì từ nay về sau cũng đừng dùng công nghệ Nhật nữa vì nó éo phù hợp với thời tiết Vn đâu.
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
2,015
Động cơ
173,315 Mã lực
hôm qua tôi cũng đọc bài này đúng là bài PR rẻ tiền. Từ 1 điều rất bình thường trở thành điều Phi thường. Metro chứ có phải tàu giấy đâu mà mưa lại ko chạy được. Những giải thích kiểu ở Việt nam sét nhiều hơn, mưa nhiều hơn Nhật nên mưa và sét là tàu ngừng chạy là xỏ lá vì những cái này đã phải phân tích ngay từ khi lập dự án rồi. Mà nếu đó là lý do thì từ nay về sau cũng đừng dùng công nghệ Nhật nữa vì nó éo phù hợp với thời tiết Vn đâu.
Nay e mới để ý. Bài thay ruột rồi. Trơ trẽn vãi lái =))

Bọn báo chí này mới là bọn cần ưu tiên tinh giản này. Cả nước 800 tờ gom lại thành 10 tờ thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,418
Động cơ
454,928 Mã lực
Tuổi
44
Nay e mới để ý. Bài thay ruột rồi. Trơ trẽn vãi lái =))

Bọn báo chí này mới là bọn cần ưu tiên tinh giản này. Cả nước 800 tờ gom lại thành 10 tờ thôi.
Rồi sẽ đến lượt cụ ơi. Đợt rồi nghe rumor về trẻ trâu. Chắc cũng như vtc thôi. Gì mà trên địa bàn HCMC lắm tờ báo quá, toàn cơ quan nhà nước.
 
Biển số
OF-532656
Ngày cấp bằng
17/9/17
Số km
61
Động cơ
199,589 Mã lực
Tuổi
40
Sấm nổ to quá tàu giật mình ngất à cụ? =))
Sét chứ không phải sấm bác. Mặc dù có dây chống sét trên cao nhất nhưng vẫn kinh bỏ mợ khi chạy trong điều kiện trời mưa sét. Đây cũng là điểm hạn chế của phương thức cấp điện trên cao.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,341
Động cơ
531,300 Mã lực
Em cung cấp thêm tư liệu cho hội nghị.

1. Thằng BT-ST sở dĩ nó lên được 98km/h vì khoảng cách ga nó xa (> 2km). Chứ khoảng cách ga như CL-HD, N-GHN thì cũng chỉ loanh quanh 80km/h.
Công suất động cơ thằng BT-ST chỉ 150kw, trong khi của thằng CL-HD và N-gHN lần lượt là 190kw, 200kw.
Nên mấy thứ chém gió về tốc độ trên báo chí là rất tào lao.


2. Điện trên cao thì chống sét không khó, giảm điện trở tiếp đất thấp nhất có thể. Các tuyến cap tốc, liên tỉnh toàn tiếp điện trên cao cả. Nhưng thằng BT-ST có vẻ làm không chuẩn rồi.

3. Điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến chạy tàu chủ yếu là gió lớn. Mưa chẳng có ảnh hưởng mấy đâu. Còn thể loại sợ mưa làm chập mạch thiết bị thì giải tán cho nhanh.
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
2,015
Động cơ
173,315 Mã lực
Sét chứ không phải sấm bác. Mặc dù có dây chống sét trên cao nhất nhưng vẫn kinh bỏ mợ khi chạy trong điều kiện trời mưa sét. Đây cũng là điểm hạn chế của phương thức cấp điện trên cao.
Em trêu cụ Bò mà, cụ í bảo là do sấm em quote đấy.

Với lại tuy em ko sâu về kỹ thuật nhưng chắc chắn sét không phải là hạn chế của phương thức cấp điện trên cao. Thế thì tàu cao tốc 350km/h có mà hơi tí thì dừng vì mây mưa rải rác. Người ta xử lý được hết cụ ạ.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
781
Động cơ
49,446 Mã lực
Tuổi
34
Chưa kiểm soát được tốc độ thì hỏi như này khó quá :D
IMG_7351.jpeg
IMG_7350.jpeg
Mấy năm nay nổ banh càng trên truyền thông về sự đúng giờ của tàu Nhật, cả tàu cao tốc lẫn tàu đô thị để lấy lòng truyền thông. Giờ lòi đuôi ra là chém gió để dân nó cười cho à? Dù sao phía Nhật cũng đang xí xớn vào cái đsct Bắc Nam, mà cái lợi thế cạnh tranh duy nhất cho đến nay của đsct Nhật Bản là .....đúng giờ!
 
Biển số
OF-532656
Ngày cấp bằng
17/9/17
Số km
61
Động cơ
199,589 Mã lực
Tuổi
40
Em cung cấp thêm tư liệu cho hội nghị.

1. Thằng BT-ST sở dĩ nó lên được 98km/h vì khoảng cách ga nó xa (> 2km). Chứ khoảng cách ga như CL-HD, N-GHN thì cũng chỉ loanh quanh 80km/h.
Công suất động cơ thằng BT-ST chỉ 150kw, trong khi của thằng CL-HD và N-gHN lần lượt là 190kw, 200kw.
Nên mấy thứ chém gió về tốc độ trên báo chí là rất tào lao.


2. Điện trên cao thì chống sét không khó, giảm điện trở tiếp đất thấp nhất có thể. Các tuyến cap tốc, liên tỉnh toàn tiếp điện trên cao cả. Nhưng thằng BT-ST có vẻ làm không chuẩn rồi.

3. Điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến chạy tàu chủ yếu là gió lớn. Mưa chẳng có ảnh hưởng mấy đâu. Còn thể loại sợ mưa làm chập mạch thiết bị thì giải tán cho nhanh.
1. Cấp điện trên cao thì mới lên đc 100km/h và hơn 100 km/h nha bác, cấp điện ray thứ 3 tiếp xúc không ổn định ở tốc độ cao nên chỉ loanh quanh tầm 80 km/h là tối ưu. Điện áp ray thứ 3 là 750V, trên cao là 1500V, đồng nghĩa với cùng con motor kích cỡ như nhau thì loại trên cao nó sẽ có công suất lớn hơn. Nâng điện áp để giảm kích thước motor, giảm tiết diện dây điện là phương pháp rất phổ biến trong công nghiệp. Và vì tốc độ cao nên khoảng cách giữa các nhà ga cũng phải dài ra hơn như bác nói để còn có thời gian giảm tốc. Với tàu cao tốc liên tỉnh thì các nhà ga còn phải cách nhau vài chục km, vì để giảm tốc nó cần quãng đường cỡ 10-15 km.BTST tàu nó có 3 toa thôi nên CS motor thấp hơn là hợp lý rồi, tàu 4 toa như CLHĐ và Nhổn thì khối lượng tổng thể nặng hơn, đương nhiên CS motor phải to hơn.

2. Bác nhìn cái dây chống sét trên cao nhất xem nó có to không hay bé. Mà kể cả có dây thì cũng vẫn kinh vì sét có thể ko đánh vào dây mà đánh vào cột, tuyến này nó có rất nhiều cột. Còn đánh vào tàu thì ok ko sợ mấy vì theo nguyên lý điện chỉ chạy ở mặt ngoài, trong tàu vẫn an toàn.

3. Trời mưa có gây trơn trượt giữa đường ray và bánh tàu nhé bác. Nên đôi khi CLHĐ nó mới phải chuyển chạy thủ công vì cho tàu nó lái tự động thì dừng đỗ ko còn chính xác nữa, đỗ lệch vị trí lên xuống quy định thì lại mất công lùi tàu.
 
Chỉnh sửa cuối:

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,757
Động cơ
579,818 Mã lực
Rồi sẽ đến lượt cụ ơi. Đợt rồi nghe rumor về trẻ trâu. Chắc cũng như vtc thôi. Gì mà trên địa bàn HCMC lắm tờ báo quá, toàn cơ quan nhà nước.
hôm qua tôi cũng đọc bài này đúng là bài PR rẻ tiền. Từ 1 điều rất bình thường trở thành điều Phi thường. Metro chứ có phải tàu giấy đâu mà mưa lại ko chạy được. Những giải thích kiểu ở Việt nam sét nhiều hơn, mưa nhiều hơn Nhật nên mưa và sét là tàu ngừng chạy là xỏ lá vì những cái này đã phải phân tích ngay từ khi lập dự án rồi. Mà nếu đó là lý do thì từ nay về sau cũng đừng dùng công nghệ Nhật nữa vì nó éo phù hợp với thời tiết Vn đâu.
Nay e mới để ý. Bài thay ruột rồi. Trơ trẽn vãi lái =))

Bọn báo chí này mới là bọn cần ưu tiên tinh giản này. Cả nước 800 tờ gom lại thành 10 tờ thôi.
Nó cũng khôn lắm các cụ ạ, nằm ở mục ý kiến bạn đọc đấy :D
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,418
Động cơ
454,928 Mã lực
Tuổi
44
1. Cấp điện trên cao thì mới lên đc 100km/h và hơn 100 km/h nha bác, cấp điện ray thứ 3 tiếp xúc không ổn định ở tốc độ cao nên chỉ loanh quanh tầm 80 km/h là tối ưu. Điện áp ray thứ 3 là 750V, trên cao là 1500V, đồng nghĩa với cùng con motor kích cỡ như nhau thì loại trên cao nó sẽ có công suất lớn hơn. Nâng điện áp để giảm kích thước motor, giảm tiết diện dây điện là phương pháp rất phổ biến trong công nghiệp. Và vì tốc độ cao nên khoảng cách giữa các nhà ga cũng phải dài ra hơn như bác nói để còn có thời gian giảm tốc. Với tàu cao tốc liên tỉnh thì các nhà ga còn phải cách nhau vài chục km, vì để giảm tốc nó cần quãng đường cỡ 10-15 km.BTST tàu nó có 3 toa thôi nên CS motor 150 kW là hợp lý rồi, tàu 4 toa như CLHĐ và Nhổn thì khối lượng tổng thể nặng hơn, đương nhiên CS motor phải to hơn. Bình quân như vậy thằng nào cũng tầm như nhau, khoảng 50kW/1 toa.

2. Bác nhìn cái dây chống sét trên cao nhất xem nó có to không hay bé. Mà kể cả có dây thì cũng vẫn kinh vì sét có thể ko đánh vào dây mà đánh vào cột, tuyến này nó có rất nhiều cột. Còn đánh vào tàu thì ok ko sợ mấy vì theo nguyên lý điện chỉ chạy ở mặt ngoài, trong tàu vẫn an toàn.

3. Trời mưa có gây trơn trượt giữa đường ray và bánh tàu nhé bác. Nên đôi khi CLHĐ nó mới phải chuyển chạy thủ công vì cho tàu nó lái tự động thì dừng đỗ ko còn chính xác nữa, đỗ lệch vị trí lên xuống quy định thì lại mất công lùi tàu.
nói như lìn, sấm sét thì cột chống sét giải quyết được ngay chứ đừng đưa mấy cái đó ra dọa. Và cái chính là trong cái nghiên cứu dự án nó chắc chắn cũng có giải pháp xử lý việc đó chứ Nhìn với chả ko Nhìn để thể hiện sự nghiêm trọng có tác dụng gì.
Tôi ở Nhật mấy năm đi tàu điện bên kia cũng ko có cái trò mèo đó mà giải thích vỉ sét nên sợ. Nếu vì sét mà tàu dừng chạy thì dẹp mẹ đi cho rồi chứ quảng cáo cái chi.Cái chuyện tàu ngừng chạy thì chỉ tình huống hãn hữu bão to gió lớn thì còn có lý, chứ mưa trái mùa với mưa vớ mưa vẩn hàng ngày mà cũng dừng chứng tỏ cái tàu đó có vấn đề rồi.
 

nghiasup

Xe tải
Biển số
OF-345646
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
270
Động cơ
242,272 Mã lực
1. Cấp điện trên cao thì mới lên đc 100km/h và hơn 100 km/h nha bác, cấp điện ray thứ 3 tiếp xúc không ổn định ở tốc độ cao nên chỉ loanh quanh tầm 80 km/h là tối ưu. Điện áp ray thứ 3 là 750V, trên cao là 1500V, đồng nghĩa với cùng con motor kích cỡ như nhau thì loại trên cao nó sẽ có công suất lớn hơn. Nâng điện áp để giảm kích thước motor, giảm tiết diện dây điện là phương pháp rất phổ biến trong công nghiệp. Và vì tốc độ cao nên khoảng cách giữa các nhà ga cũng phải dài ra hơn như bác nói để còn có thời gian giảm tốc. Với tàu cao tốc liên tỉnh thì các nhà ga còn phải cách nhau vài chục km, vì để giảm tốc nó cần quãng đường cỡ 10-15 km.BTST tàu nó có 3 toa thôi nên CS motor 150 kW là hợp lý rồi, tàu 4 toa như CLHĐ và Nhổn thì khối lượng tổng thể nặng hơn, đương nhiên CS motor phải to hơn. Bình quân như vậy thằng nào cũng tầm như nhau, khoảng 50kW/1 toa.

2. Bác nhìn cái dây chống sét trên cao nhất xem nó có to không hay bé. Mà kể cả có dây thì cũng vẫn kinh vì sét có thể ko đánh vào dây mà đánh vào cột, tuyến này nó có rất nhiều cột. Còn đánh vào tàu thì ok ko sợ mấy vì theo nguyên lý điện chỉ chạy ở mặt ngoài, trong tàu vẫn an toàn.

3. Trời mưa có gây trơn trượt giữa đường ray và bánh tàu nhé bác. Nên đôi khi CLHĐ nó mới phải chuyển chạy thủ công vì cho tàu nó lái tự động thì dừng đỗ ko còn chính xác nữa, đỗ lệch vị trí lên xuống quy định thì lại mất công lùi tàu.
EM kéo áo cụ một chút ạ.

1. Theo thiết kế ban đầu thì con Metro số 1 có 3 toa do khách chưa đông. Khi khách đông rồi thì sẽ nâng lên mõi tàu 6 toa ạ. Theo lập luận của cụ thì với cái động cơ phế vật 150 kW thì em sợ là khi có đủ 6 toa full load thì gia tốc của tàu sẽ rất thấp hoặc thậm chí chưa kịp phọt lên 80km/h đã phải đạp phanh chối chết vì sắp vào ga tiếp theo rồi :D.

2. Cụ nói hơi ngược 1 xíu khi con động cơ của Tầu dùng điện áp 750 VDC nhưng lại có công suất lớn hơn con của Nhật dùng điện áp 1500 VDC. Vậy nên em lại xuyên tạc thành là động cơ của Nhật có vẻ lạc hậu về công nghệ hơn so với động cơ của Tàu đấy.

3. Em nghe tin vỉa hè thì mưa sét ko phang vào cái OCS mà phang ở đâu đấy rồi sét truyền vào trạm 110kV ở Bình Thái và bằng một thiết kế vi diệu nào đấy thì cái máy cắt 1500VDC cấp điện cho Metro bị nhảy. Em phải nhấn mạnh lại là về mặt lý thuyết, ngay cả trong trường hợp xấu nhất, sét phang thẳng vào đường dây 110kV thì sau khi qua chống sét van và MBA, rồi bộ chỉnh lưu, nghịch lưu chán chê rồi mới tới cái máy cắt 1500VDC. Việc cái máy cắt đấy nhảy là 1 sự mầu nhiệm bác ạ.

Nếu mà nói về dông sét thì bên Sing với Thái gần với mình chắc cũng tương đương nhưng mà bọn nó không làm sao để tàu bị sự cố khi mưa bão như con Metro số 1 được :D

Tóm lại, là mình bị bọn Nhật nó cho ăn hàng đểu. Em xin hết.
 

hoangha.nguyen

Xe hơi
Biển số
OF-813317
Ngày cấp bằng
28/5/22
Số km
180
Động cơ
2,634 Mã lực
Nếu nói tàu điện gặp mưa sợ sét đánh vào hệ thống đường dây, nên phải cho ngưng.
Vậy thì hệ thống dây điện và cột điện cao thế chạy giữa cánh đồng, mỗi khi trời mưa sẽ buộc phải cắt hết điện toàn thành phố để không bị sét đánh ?
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,287
Động cơ
412,920 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Với mức độ đầu tư về đường ray, đầu máy toa xe, thiết bị liên lạc, giám sát... của tàu đô thị thì các bác thử nghĩ coi chạy với tốc độ 100 km/h trong điều kiện trời mưa to có an toàn không. Chắc chắn là không phải không ạ. Tàu đô thị không thể sánh với tàu cao tốc liên tỉnh chạy dọc đất nước được. Vì vậy phải chạy chậm hơn trong mưa để an toàn hơn là đương nhiên. Mấy lão kia nói đợi mấy tháng nữa nhà thầu sẽ khắc phục xong một số lỗi của hệ thống là sẽ không phải chạy chậm khi trời mưa nữa là nói vớ vẩn.

Các bác lái ô tô, xe máy đi với vận tốc đều đều chỉ 30-40 km/h thì trời nắng hay mưa các bác đi nó vẫn đều đều một mức tốc độ như vậy, không có gì thay đổi cả, vẫn an toàn. Còn các thanh niên choai choai hay quen phi vèo vèo 50-60 km/h mà khi trời mưa mà vẫn cứ giữ mức tốc độ như thế thì tai nạn là không tránh khỏi. Cái tàu Nhổn với tàu Cát Linh nó cũng tương tự như vậy, nó vốn được thiết kế ở mức tốc độ vừa phải nên nắng hay mưa nó vẫn chạy với mức đều đều như vậy. Thỉnh thoảng cũng có lúc mưa gây trơn trượt thì thấy nó phải chuyển sang chế độ lái thủ công vì lái tự động không dừng được chính xác nữa. Nhưng cũng nhiều lúc thấy mưa to mà nó vẫn chạy tự động bình thường không sao cả. Như vậy cũng còn tùy tình hình chứ không phải hễ cứ mưa là bắt buộc phải chuyển sang lái thủ công.
gia tốc bao nhiêu để đạt tốc 100km/h trong các khu đoạn giữa 2 ga vậy .
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,418
Động cơ
454,928 Mã lực
Tuổi
44
Nếu nói tàu điện gặp mưa sợ sét đánh vào hệ thống đường dây, nên phải cho ngưng.
Vậy thì hệ thống dây điện và cột điện cao thế chạy giữa cánh đồng, mỗi khi trời mưa sẽ buộc phải cắt hết điện toàn thành phố để không bị sét đánh ?
Cụ hỏi thế lại làm khó cái đội chữa cháy cho cái tàu này rồi =))
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,287
Động cơ
412,920 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Nay e mới để ý. Bài thay ruột rồi. Trơ trẽn vãi lái =))

Bọn báo chí này mới là bọn cần ưu tiên tinh giản này. Cả nước 800 tờ gom lại thành 10 tờ thôi.
đáng tiếc
nếu tự sống bằng bộ rễ quảng cáo thì chẳng ai dở người mà cắt việc làm hết .

báo cảng là tinh giản nhiều ,
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,287
Động cơ
412,920 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Nếu nói tàu điện gặp mưa sợ sét đánh vào hệ thống đường dây, nên phải cho ngưng.
Vậy thì hệ thống dây điện và cột điện cao thế chạy giữa cánh đồng, mỗi khi trời mưa sẽ buộc phải cắt hết điện toàn thành phố để không bị sét đánh ?
đầu tư thêm sợi dây hình nhân thế mạng phía trên sợi dây mang nhiệm vụ chính .
lại tốn mớ , sẽ bị ch ử i tiếp
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,341
Động cơ
531,300 Mã lực
Em có được người ta gửi tài liệu cho, nên em sẽ cung cấp tư liệu theo dạng số liệu thực tế để các cụ dễ hình dung.

Về hiệu năng động cơ, em sẽ làm cái so sánh sau đây: (1) BT-ST, (2) CL-HD, (3) N-gHN

Các tàu có sức chứa với mật độ 8 khách/m2 thì lần lượt là
(1) 930,
(2) 1228 (do mật độ 9 khách/m2 được 1362 khách),
(3) 1124 (***)

Tổng công suất động cơ lần lượt:
(1) 150 x 4 x 2 = 1200 kW
(2) 190 x 4 x 2 = 1520 kW
(3) 200 x 4 x 3 = 2400 kW (trong tương lai thì tuyến này sẽ lắp thêm 1 toa không động cơ nữa, thành đoàn tàu 5 toa).

Năng lượng tiêu hao chở khách
(1) 1,29 kW/khách
(2) 1,24 kW/khách
(3) 2,14 kW/khách (tương lai 1,7 kW/khách)

Như vậy thằng CL-HD chính ra tiết kiệm điện nhất vì nó tiêu thụ năng lượng thấp nhất.

Hiện nay truyền thông đang màu mè là (1) chở 930 khách, (2) chở 960 khách, (3) chở 944 khách là so sánh khập khiễng, vì mật độ đang lấy khác nhau. Con số 8 khách/m2 là để tính toán kết cấu chịu tải của tàu. Còn thực tế tàu chỉ chứa tương đương 6 khách/m2 là cho chạy rồi.
--------
(* )
(**)
(***)
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,497
Động cơ
317,761 Mã lực
..
Hiện nay truyền thông đang màu mè là (1) chở 930 khách, (2) chở 960 khách, (3) chở 944 khách là so sánh khập khiễng, vì mật độ đang lấy khác nhau. Con số 8 khách/m2 là để tính toán kết cấu chịu tải của tàu. Còn thực tế tàu chỉ chứa tương đương 6 khách/m2 là cho chạy rồi.
--------
theo mình thì tàu Nhật mật độ cao hơn là có tay nắm thật, ít nhất củng có cho mỗi người 1 tay nắm hoặc 1 ghế.

Còn mấy ông khác thưa hơn thì muốn tăng mật độ cũng được nhưng phải cho người ta thêm cái tay nắm chứ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top