[Funland] Tổng hợp thông tin về ngành Đường sắt Việt Nam

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
3,102
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em đề nghị chia tách đường sắt thành 2: 1 chở hàng và 1 chở hành khách. cổ phần hóa/ bán nó cho tư nhân. Nhà nước chỉ đóng vai trò là người cho thuê và quẩn lý hạ tầng. Lúc đó, vẫn phương tiện này nhưng dưới chiêu trò marketting thì đi đường sắt khéo lại trở thành trend và mảng chở hàng chắc chắn ăn nên làm ra. Không có lý gì chở hàng bằng đường sắt lại thua đường bộ ở cung đường dài cả
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,884
Động cơ
164,046 Mã lực
Bao nhiêu cái ga toàn trunh tâm tỉnh, tp... bao msnhr đất dọc trục D.sắt toàn Gp, Yên Viên mà vào tay mấy a bđs nó ra vấn đề lắm đấy.
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
25,445
Động cơ
587,549 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Với đường sắt ko phải chỉ chuyện tốc độ đâu cụ. Nó còn cả toa xe đầu máy sân bãi phục vụ ...nhiều lắm mới kéo đc hk chở lại. Cụ nói tuyến ngắn thì đs còn khó cậnh tranh hơn vì giờ tầm 500km là e đi xe riêng rồi ko đi tầu làm gì.
Ý em nói tuyến ngắn thì dễ đầu tư dễ thi công ấy . Nếu ổn thì tuyến ngắn vẫn cạnh tranh được . Ví dụ năm ngoái Quy Nhơn ra Quảng Ngãi hơn 100km em vẫn đi tàu 2h là tới trung tâm thành phố rồi , hoàn toàn yên tâm hơn ngồi xe khách ạ .
Tuyến dài xuyên Việt thì phức tạp cái đường tàu , chứ toa xe đầu máy thì mua phút mốt thôi mà .
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
33,377
Động cơ
3,837,984 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Năm 1990 em đi tàu Hà Nội - Quy Nhơn (Ga Diêu Trì) không nhớ mất bao lâu nhưng khi tàu nghỉ ở ga Đà Nẵng, em còn mua cái vé tắm vì nóng và bẩn người quá :))
 

honglong1

Xe điện
Biển số
OF-305422
Ngày cấp bằng
17/1/14
Số km
2,528
Động cơ
238,004 Mã lực
Trong phần mô tả, lịch sử ngành đường sắt Việt Nam có thời gian hình thành và phát triển sớm và khá rực rỡ ở những năm đầu khi đất nước hoàn toàn giải phóng. So với thế giới, tuyến đường sắt đầu tiên được xây dựng ở Anh vào năm 1825 sử dụng động cơ hơi nước thì 56 năm sau (1881) người Pháp đã xây dựng tuyến đường sắt đầu tiên ở Việt Nam (Sài Gòn – Mỹ Tho). Và cũng chỉ mất 55 năm sau, người Pháp đã xây dựng một hệ thống đường sắt dài 2600km trải dài khắp Việt Nam. Trải qua thời gian, qua các giai đoạn lịch sử ngành đường sắt phát triển rực rỡ ở Việt Nam những năm đầu sau giải phóng. Đường sắt là phương tiện được đa số người dân lựa chọn là để đi lại lúc bấy giờ (từ 1975 – 1995), một phần do các hệ thống giao thông khác chưa phát triển. Phần khác do những năm sau 1975 vẫn còn bao cấp nên ngành này chưa mở bán vé, mọi người muốn đi tàu thì chỉ cần lên tàu và tìm chỗ ngồi (đa số là đứng). Lúc đó đường sắt được tách riêng ra một mảng tương đương cấp Bộ (còn oách hơn cả Bộ GTVT lúc bấy giờ) có tên là Tổng cục Đường Sắt VN. Mãi cho đến năm 1990, ngành này mới được đưa về dưới sự quản lý của Bộ GTVT.

unnamed.jpg

Cũng từ những năm 1990 trở đi, khi nền kinh tế VN chính thức mở cửa các hệ thống giao thông khác bắt đầu khởi sắc. Giao thông đường bộ bắt đầu phát triển khi tuyến QL1A bắt đầu được sử dụng, những ai đã từng xuôi ngược Bắc-Nam những năm 1990 chắc sẽ rõ, nếu đi từ HN vào đến SG bằng ô tô phải đi mất 3 ngày 3 đêm, còn đi tàu chỉ mất hơn 2 ngày. Thời gian di chuyển và chất lượng phương tiện cũng giúp ngành đường sắt ở giai đoạn này khởi sắc. Thế nhưng, có lẽ ngành này đã ngủ quên khá lâu trên đỉnh vinh quang, đúng là đi ngang là đi xuống. Ngành này bắt đầu phân tách ra thành những doanh nghiệp quản lý theo cấp địa phương với mục đích để dễ dàng quản lý và vận hành hơn. Đồng nghĩa với việc bộ máy vận hành của ngành này trở nên cồng kềnh và tiêu tốn một lượng lớn ngân sách, các bác nên chú ý hiện nay ngành đường sắt vẫn đang là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước.

Suốt từ những năm 1999 cho đến nay, các hệ thống giao thông đường bộ (các tuyến cao tốc trải dài khắp cả nước) giao thông hàng không (có đến 4 hãng hàng không với vài trăm đường bay trong nước), giao thông đường thủy phát triển như vũ bão bằng việc mở cửa, mở chính sách tạo điều kiện cho tư nhân có điều kiện tham gia vận hành và mở rộng kinh doanh. Chính vì thế các mảng giao thông khác đã hoàn toàn lấn át và đè bẹp ‘đứa con cưng’ ngày xưa là ngành Đường Sắt VN. Liệu có phải đường sắt đã lỗi thời? Hoàn toàn không, đường sắt vẫn là một mảng ngành phát triển của hệ thống giao thông của những nước phát triển điển hình như Mỹ, Nga và xa xa là Trung Quốc. Đường sắt ở những nước này ngoài những tuyến chính do nhà nước quản lý thì họ đã mời các doanh nghiệp tư nhân vào để cùng mở rộng hạ tầng, mở rộng tuyến để phủ mạng lưới đường sắt đến các địa phương. Còn ở ta, đường sắt cũng đã có nhiều phát triển nhưng như thế là chưa đủ cho yêu cầu của khách hàng. Hãy làm một bảng so sánh nhẹ, quãng đường từ HN vào SG (tính ở mức trung bình) như sau:

Đường sắtĐường bộHàng không
Giá1,2 triệu1 triệu1 triệu
Thời gian31 tiếng37 tiếng2 tiếng
Chất lượng dịch vụ (thang 10)657
Vị trí các nhà ga so với trung tâmTrung tâmGần trung tâmXa trung tâm
Phương thức mua vé (thang 10)698
Mức độ hài lòng sau chuyến đi769
Với một bảng thống kê đơn giản như trên, nếu di chuyển cùng tuyến HN-SG các bác sẽ chọn loại hình giao thông nào?


Ngành đường sắt đang kiến nghị lên Thủ Tướng về nguy cơ phá sản khi từ 2020 Bộ GTVT đã phê duyệt cho đơn vị này tự chủ thu chi. Nhưng thu làm sao bù nổi chi khi bộ máy quá cồng kềnh mà hoạt động không hiệu quả. Đường sắt vẫn là một loại hình vận tải hàng hóa khá hiệu quả nhé các bác.

Vậy theo các bác thì tương lai của ngành này vài năm nữa sẽ như thế nào và Chính Phủ có chính sách gì để gồng gánh ngành này qua giai đoạn khó khăn?
Nếu cứ lấy mốc 55 năm thì có lẽ năm 2030 VN sẽ có đường sắt cao tốc
 

FeAuto

Xe tải
Biển số
OF-515489
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
385
Động cơ
183,044 Mã lực
Tuổi
36
e đảm bảo luôn là tư nhân nhẩy vào làm, chỉ khai thác hệ thống đường sắt cũ thôi thì họ vẫn lãi.


còn bắt tư nhân phải "đầu tư cơ bản hạ tầng" thì chắc ko mấy thằng dám dây -
(mà khoán kèm cho tư nhân cả quyền với "đất đai, hệ thống nhà ga..." khéo tranh nhau)
Tư nhân vẫn đang được thuê toa đấy cụ.
 

xebetong

Xe lăn
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
10,504
Động cơ
426,066 Mã lực
Nhân dịp này ta nên tạm dừng chạy tàu một thời gian khoảng 1 năm xem thế nào!
Có khi chẳng sao cả :)
Nhân công thì phát nửa lương cho họ ở nhà ăn chơi, nếu sau 1 năm cần chạy tiếp thì gọi họ quay lại làm
 

bloodheartvn

Xe điện
Biển số
OF-106298
Ngày cấp bằng
20/7/11
Số km
4,429
Động cơ
428,805 Mã lực
Cụ yên tâm. Kịch bản chuẩn là nhà nước làm lỗ sml, sau đó tư nhân cổ phần hóa nhảy vào thì phí dịch vụ sẽ tăng lên 10 lần mà lợi ích đem lại cbhur 5 lần. Dân mình sẽ cười phớ lớ cho xem.
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,696
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Đs chỉ nên củng cố để chở hàng. Tầu khách cứ bao giờ hiệu quả thì làm, cũng có thể đầu tư hệ riêng.
Quốc gia không thể không có đs. Đó còn là an ninh, 1 đoàn tầu chở phát được cả lữ tăng đi nghìn km...
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,026
Động cơ
770,306 Mã lực
Cụ yên tâm. Kịch bản chuẩn là nhà nước làm lỗ sml, sau đó tư nhân cổ phần hóa nhảy vào thì phí dịch vụ sẽ tăng lên 10 lần mà lợi ích đem lại cbhur 5 lần. Dân mình sẽ cười phớ lớ cho xem.
Giá vé giờ đã ngang máy bay giá rẻ rồi mà cụ lại chỉ đạo tăng lên 10 lần thì có ma nó đi :D
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
25,888
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Cá nhân em đi tàu cũng nhiều nhưng là tuyến ngắn. Em thấy thay đổi là có và đáng ghi nhận.
Vấn đề ở đây không phải ở số nhân viên, không phải ở Toa xe mà ở vấn đề Hạ tầng cơ sở. Khi nào giải quyết được Tốc độ thì ngành đường sắt sẽ có lối thoát.
Nhiều cụ cứ tự huyễn mình hoặc nói thẳng mới thoát nghèo nên ra vẻ bla bla bla này nọ rồi tự lái tự đi này kia nhưng các cụ chỉ là một phần cực kỳ nhỏ trong số khách hàng có nhu cầu di chuyển. Còn đó hàng vạn vạn học sinh, sinh viên, người say xe, người già, người làm ăn.nhỏ lẻ... họ luôn có nhu cầu di chuyển bằng phương tiện an toàn, giá hợp lý.... Chưa kể nếu tính về phương diện vận tải thì đường sắt luôn là lựa chọn số 1 cho các đơn tải trọng nặng, nhiều và cồng kềnh...
Chắc nhiều cụ cũng không biết một chuyện là ngay các tuyến đường sắt cũ ( thời Pháp, thời VNCH) ở một số tỉnh thành lớn cả Nam và Bắc mà giờ không dùng và phía trên là đường nhựa thì họ cũng không bóc lên,đơn giản nếu xảy ra chiến tranh thì sẽ rất nhanh chóng khôi phục lại được để chuyển thành vận tải thời chiến.
 

Ôi thích quá

Xe buýt
Biển số
OF-739179
Ngày cấp bằng
12/8/20
Số km
967
Động cơ
88,265 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thằng con thành đạt VN Airline còn kêu cha khóc mẹ suốt nữa là cụ đường sắt.
Nhà nước vẫn là kiểu nhà nước thôi, bao người bám vào, thay đổi cơ chế hơi khó.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,814
Động cơ
553,335 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Năm 1990 em đi tàu Hà Nội - Quy Nhơn (Ga Diêu Trì) không nhớ mất bao lâu nhưng khi tàu nghỉ ở ga Đà Nẵng, em còn mua cái vé tắm vì nóng và bẩn người quá :))
Năm 86, nhà Cháu đến ga Đà nẵng thì xuống cái bể lộ thiên ngay sân ga tắm, không thấy bán vé ạ ! :))
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
12,162
Động cơ
514,195 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Đường sắt nên chú trọng vào mảng vận tải hàng nặng và vận chuyển hành khách ở khoảng cách vài trăm km, nhà Cháu thấy vẫn khả thi.
Mảng hành khách phải nâng lên hạng cao tốc thì mới hiệu quả cụ ạ
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
25,888
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Năm 86, nhà Cháu đến ga Đà nẵng thì xuống cái bể lộ thiên ngay sân ga tắm, không thấy bán vé ạ ! :))
May mà bác k bị bắt vì tội khỏa thân nơi công cộng:P
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
33,377
Động cơ
3,837,984 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Năm 86, nhà Cháu đến ga Đà nẵng thì xuống cái bể lộ thiên ngay sân ga tắm, không thấy bán vé ạ ! :))
Đúng rồi cụ! Mỗi người cầm cái xô sắt, tự múc nước dội lên người cho mát là chính!
Thời em đi thì phải mua cái vé, họ đưa cho cái xô, dội vài xô và thay quần áo lót 😂
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
18,098
Động cơ
1,134,828 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Hay là Đường Sắt VN muốn chơi lớn!, Làm Shinkansen kiểu Japan?:(
Báo viết nào thì có tiền không tiêu được, nào thì cắm sổ đỏ cá nhân để vay tiền cho công ty. Chẳng khác gì mấy năm trước cán bộ bộ Công thương bảo đại lý xăng dầu muốn đóng cửa không bán hàn nữa . :))
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
33,377
Động cơ
3,837,984 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
May mà bác k bị bắt vì tội khỏa thân nơi công cộng:P
Không ạ! Dội nước nhưng vẫn mặc quần đùi, sau đó có buồng thay quần đàng hoàng nhưng vừa thay vừa nín thở vì rất khai ạ 😭
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top