Em cũng nghĩ đường sắt phải tự thay đổi để cứu mình. Em thường xuyên đi tàu tuyến Hải Dương - Hà Nội; HD - Hải Phòng nên mạo muội nêu ý kiến cá nhân về tuyến này
So với 10 năm trước, tuyến đường sắt Hà Hải đã có nhiều thay đổi tích cực
- Tàu chay nhanh và đúng giờ hơn;
- Toa xe sạch sẽ, chất lượng cao, quà bánh, điểm tâm, nước uống được nhân viên ngành ĐS phục vụ tận tình, chu đáo, giá cả chấp nhận được.
- Nhân viên toa xe rất thân thiện, coi hành khách là người sử dụng dịch vụ là đối tác, là khách hàng.
Những điều chưa được: phần lớn ở tại các nhà ga
- Rất nhiều nhân viên chưa hình thành phong cách của "người làm dịch vụ". Tình trạng nói chỏng lỏn, cộc lốc với hành khách vẫn diễn ra. Tệ nhất là nhân viên bán vé ở ga Hà Nội phía đường Lê Duẩn; các ga Long Biên, Hải Dương có đỡ hơn ở mức tạm chấp nhận (Riêng ga Gia Lâm thì em ghi nhận họ rất thân thiện)
- Thiết kế và cách vận hành ở nhiều ga chưa ổn:
+ Do thiết kế kính chắn an toàn giữa nhân viên bán vé và hành khách nên khi khách đông, muốn trao đổi phải gào rất to và nhiều lần mới có thể hiểu được nhau cần gì. Điều này Ga HP tệ số 1, ga Long Biên số 2.
+ Khi tàu về ga, cửa ra vào gần nhất và thuận tiện nhất bị khóa, buộc hành hách phải đi vòng quá xa: Ga Hải Phòng
+ Hành khách đi tàu muốn gửi xe máy, xe đạp... lên tàu nhưng không có biển báo khu vực làm thủ tục này: ga Hải Dương làm hành khách mới đi tàu rất vất vả mới làm được thủ tục
- Khu vực vệ sinh: các ga xép không tốt: khai và bẩn, cá biệt ga lớn như ga Hải Dương, nhà vệ sinh làm hẳn phía ngoài ga và thường xuyên... khóa chặt
- Phòng vệ sinh trên các toa xe dù đã có những nỗ lực đáng ghi nhận: thiết kế tự hoại, có vòi rửa tay,.. nhưng quá hẹp, bẩn và khai, chưa tương xứng với tổng thể chung của toa xe.
- Nhân viên trên một số toa xe vẫn còn cho những người buôn chuyến chuyến đi lậu vé, những người này ngang nhiên chiếm chỗ tốt nhất ở giữa toa đánh bài ồn ào rất phải cảm, gây khó chịu cho khách đi tàu.