[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Amager

Xe hơi
Biển số
OF-721035
Ngày cấp bằng
19/3/20
Số km
179
Động cơ
79,950 Mã lực
Mình không có cả tiền lẫn công nghệ nên đang bị bọn nó bắt nạt. Có tiền thì sợ quái gì thằng nào?
Chính vì thế nên em ủng hộ mình chấm mút mỗi thằng 1 tí. Chứ hiện tại nhiều cá nhân cứ nghe đến tàu là nhảy dựng lên kêu lọ chai, trong khi đứa nào chẳng thối như nhau haizz Kể cả tuyến CLHD này ok thì thêm tuyến sau mà làm liên kết với bọn Tàu cũng chẳng sao cả.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,425
Động cơ
114,123 Mã lực
Giá thì em thấy rẻ bằng 1/2 cát linh hà đông. Bằng 1/4-1/5 so với các tuyến khác. Năng lực vận tải và các thông số thì em chưa tìn hiểu, khá ít trên mạng
Cái gì cũng phải có đánh đổi. Monorail gọn nhẹ hơn đỡ tốn chi phí gpbm, chi phí xd thì nó phải đánh đổi bằng cái gì đó. Em đoán trả giá ở đây chính là năng lực vận chuyển. Em không có số cụ thể nhưng phán đoán năng lực vận chuyển của monorail chỉ bằng 1/5 so với MRT.

Nếu phán đoán của em đúng, thì monorail hoàn toàn không kinh tế bằng MRT như CL-HĐ.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Không dự phòng nào đảm bảo được 100%, và nếu quy chuẩn an toàn yêu cầu toa tàu phải được sơ tán trong vòng vài phút chẳng hạn, thì monorail trượt là chắc.

Ngày xưa có The Monorail Society (https://www.monorails.org/) có khá nhiều thông tin về monorail, nhưng từ ngày người sáng lập Kim Pederson chết thì trang web đó cũng ngừng cập nhật.

Monorail có ưu điểm là xây dựng sẽ không cần giải phóng mặt bằng nhiều, nên em nghĩ nếu chấp nhận được vấn đề sơ tán kia, đối với VN, monorail là một giải pháp kinh tế. Trong HCM cũng có một số tuyến dự kiến dùng công nghệ này, không biết có làm hay không.
Em đang tìm thêm thông tin, nhưng với thằng BYD chuyên về pin thì em đoán nó sẽ dùng pin để chạy về ga gần nhất (1-2km) cụ ạ.
Chi phí rẻ bằng 1/5 so với metro, tốc độ 80km/h, vận hành tự động ko người lái thì cũng là cái mà chúng ta đáng để quan tâm
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Cái gì cũng phải có đánh đổi. Monorail gọn nhẹ hơn đỡ tốn chi phí gpbm, chi phí xd thì nó phải đánh đổi bằng cái gì đó. Em đoán trả giá ở đây chính là năng lực vận chuyển. Em không có số cụ thể nhưng phán đoán năng lực vận chuyển của monorail chỉ bằng 1/5 so với MRT.

Nếu phán đoán của em đúng, thì monorail hoàn toàn không kinh tế bằng MRT như CL-HĐ.
Tuyến Monorail đông khách nhất thế giới (Trùng Khánh) hàng ngày có gần 700.000 lượt người đi đấy cụ ạ.
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Chính vì thế nên em ủng hộ mình chấm mút mỗi thằng 1 tí. Chứ hiện tại nhiều cá nhân cứ nghe đến tàu là nhảy dựng lên kêu lọ chai, trong khi đứa nào chẳng thối như nhau haizz Kể cả tuyến CLHD này ok thì thêm tuyến sau mà làm liên kết với bọn Tàu cũng chẳng sao cả.
Mình không có năng lực thiết kế toàn hệ thống nên phải dựa vào nước ngoài để xây cả đường tàu và đoàn tàu. Chứ nếu mình tách được đoàn tàu và đường tàu ra, giá sẽ giảm xuống nhiều: đường tàu của tao theo tiêu chuẩn châu Âu, tất cả chúng mài cho tao cái giá xem nào?
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Cái gì cũng phải có đánh đổi. Monorail gọn nhẹ hơn đỡ tốn chi phí gpbm, chi phí xd thì nó phải đánh đổi bằng cái gì đó. Em đoán trả giá ở đây chính là năng lực vận chuyển. Em không có số cụ thể nhưng phán đoán năng lực vận chuyển của monorail chỉ bằng 1/5 so với MRT.

Nếu phán đoán của em đúng, thì monorail hoàn toàn không kinh tế bằng MRT như CL-HĐ.
Nó tính cùng một năng lực vận chuyển cụ ạ. Cái mất ở đây là ồn hơn so với metro
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,261
Động cơ
796,247 Mã lực
Với đường phố chật hẹp như HN và TP HCM, với chi phí giải phóng mặt bằng cao nhất quả đất, và dân số ko ở tập trung tại các đô thị nén, mà rải rác ở trong các nhà phân lô thì rất khó cho ĐSĐT, em nghĩ VN nên nghiên cứu phát triển monorail, chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng nó dọc theo các đường vành đai và hướng tâm trước đây (có 2m ở giữa làm giải phân cách). Quy mô ga cũng ko cần quá to và hoành tráng.
Hình ảnh tuyến monorail mà TQ vừa thắng thầu xây dựng ở brazill. 689 triệu đô cho 20km.
2ACF81FB-402C-4D3E-9606-0100B56D0BB1.jpeg
Theo quy hoạch thì Sài Gòn có tuyến này kết nối từ trung tâm đến sân bay TSN đấy cụ.
Nhưng không hiểu sao chưa khởi công, nghe nói vướng vụ mặt bằng.
Còn trong các công viên thì có rồi, em biết ít nhất 2 tuyến là ở Sunworld Hạ Long Park và Đầm Sen
 

anh kao

Xe tăng
Biển số
OF-563042
Ngày cấp bằng
6/4/18
Số km
1,143
Động cơ
148,792 Mã lực
Cái gì cũng phải có đánh đổi. Monorail gọn nhẹ hơn đỡ tốn chi phí gpbm, chi phí xd thì nó phải đánh đổi bằng cái gì đó. Em đoán trả giá ở đây chính là năng lực vận chuyển. Em không có số cụ thể nhưng phán đoán năng lực vận chuyển của monorail chỉ bằng 1/5 so với MRT.

Nếu phán đoán của em đúng, thì monorail hoàn toàn không kinh tế bằng MRT như CL-HĐ.
Đúng rồi, năng lực vận chuyển bọn này thấp
- Hơi nghịch lý cái là chỗ đông dân cư cần năng lực vận chuyển cao thì nên dùng MRT nhưng gpmb lại khó
- monorail thì ng lại , tuyến qua chỗ thưa dân cư thì lại dễ gpmb :)
- theo quy hoạch thì hà nội cũng có 3 tuyến monorail nhưng kg biết bao giờ triển khai.

e2.jpg
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,261
Động cơ
796,247 Mã lực
Cái gì cũng phải có đánh đổi. Monorail gọn nhẹ hơn đỡ tốn chi phí gpbm, chi phí xd thì nó phải đánh đổi bằng cái gì đó. Em đoán trả giá ở đây chính là năng lực vận chuyển. Em không có số cụ thể nhưng phán đoán năng lực vận chuyển của monorail chỉ bằng 1/5 so với MRT.

Nếu phán đoán của em đúng, thì monorail hoàn toàn không kinh tế bằng MRT như CL-HĐ.
Cái này là em copy:

Hai kiểu loại cơ bản
Kiểu dáng hiện đại của TMR là bánh xe toa tàu chạy trên mặt lăn của một thanh dầm cứng và có hai loại kết cấu cơ bản: loại "cưỡi" trên thanh dầm và loại "treo" dưới thanh dầm.
Hiện nay loại TMR phổ biến nhất là loại "cưỡi", trong đó đoàn tàu cưỡi trên một thanh dầm bê tông dự ứng lực có bề rộng khoảng 0,6 đến 0,9 m. Một hệ thống bánh xe cao su chạy trên mặt lăn của dầm và kẹp hai bên thanh dầm làm nhiệm vụ kéo tàu và giữ ổn định cho tàu.
Ngoài ra còn có kiểu TMR "treo", trong đó toa tàu được treo dưới hệ thống bánh xe và hệ thống bánh xe chạy trong lòng thanh dầm.
Lợi thế nổi trội và vài điều hạn chế
Lợi thế đầu tiên của TMR so với tàu truyền thống là chiếm ít không gian nhất, cả về chiều đứng và chiều ngang. TMR chỉ rộng hơn thanh dầm và thường chạy trên cao nên chỉ cần một khoanh đất rất nhỏ để đặt cột đỡ dầm. Do trụ đỡ và dầm thanh mảnh nên trông mỹ quan hơn đường sắt truyền thống trên cao và khoảng trời bị che khuất cũng nhỏ hơn nhiều.
Chi phí xây dựng một tuyến TMR thường rẻ hơn so với một tuyến truyền thông trên cao cùng năng lực. Thời gian thi công nhanh hơn do thao tác chôn cột và lắp dầm đơn giản hơn, ít ảnh hưởng tới các phương tiện giao thông khác và hoạt động buôn bán.
TMR là một hệ thống lập thể, tách biệt hoàn toàn, không gây trở ngại, không giao cắt gì với các phương tiện vận tải hiện có.
TMR là loại hình vận tải rất thân thiện với môi trường vì hoàn toàn chạy bằng điện, không gây ô nhiễm. Tàu rất yên tĩnh vì TMR hiện đại đều dùng bánh xe cao su.
TMR rất an toàn, vì không giống các hệ thống đường sắt truyền thống, TMR "ôm" lấy đường ray nên không có khả năng trật bánh, trừ khi đường ray bị sự cố.
Với bánh xe cao su, TMR có thể leo dốc tới 6%. Với hình dáng thon nhẹ, TMR có thể luồn lách vào các khu phố nhỏ.
Về hiệu quả, TMR thường có lãi sau khi xây dựng. Tokyo Monorail do công ty tư nhân khai thác đều có lãi hàng năm; Seattle Monorail có lãi, mỗi năm nộp cho địa phương 75.000 đô la.
Vài điều hạn chế
Vì toa TMR không phù hợp với bất kỳ cơ sở hạ tầng ĐS nào nên không thể chạy tàu suốt hoặc liên thông.
Đường TMR rất khó bố trí giao cắt mặt bằng. Ghi chuyển đường TMR, nhất là ở tốc độ cao, thường khó khăn hơn so với ghi ĐS truyền thống.
Trong trường hợp cấp cứu, hành khách không thể xuống tàu ngay lập tức mà phải chờ tới ga gần nhất vì toa tàu ở trên cao và không có đường xuống khẩn cấp.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Đường TMR rất khó bố trí giao cắt mặt bằng. Ghi chuyển đường TMR, nhất là ở tốc độ cao, thường khó khăn hơn so với ghi ĐS truyền thống.
Em thấy trên clip thì nó bẻ ghi khá nhẹ nhàng và tự động cụ ạ. Có thể bài viết cụ copy dành cho công nghệ cũ
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,242
Động cơ
504,534 Mã lực
Theo em biết thì nó là tàu động lực phân tán nên khi có sự cố nó có thể chạy về ga xuất phát.. hoặc ga đến. Dẫu sao nó còn an toàn và vận chuyển được khối lượng lớn gấp nhiều lần cái quả cáp treo mà ông Pháp đang chào mời, khối lượng vận chuyển của cáp treo thì chỉ nhỉnh hơn con xe buýt tý mà chi phĩ xây dựng bảo trì cao vật vã
Mất điện do sự cố? Với tiêu chuẩn an toàn thì bắt buộc phải có nguồn dự phòng cụ ạ. Đây ko phải dòng đời cũ những thập niên 70 mà nó là đời 2021 do công ty xe điện lớn nhất TQ sản xuất.


Giá thì em thấy rẻ bằng 1/2 cát linh hà đông. Bằng 1/4-1/5 so với các tuyến khác. Năng lực vận tải và các thông số thì em chưa tìn hiểu, khá ít trên mạng
E vừa đi thử về xong, tình hình là hơi lắc, bác tài phanh khi về ga cũng hơi gấp, ai ko quen dễ bị say.
Cái gì cũng phải có đánh đổi. Monorail gọn nhẹ hơn đỡ tốn chi phí gpbm, chi phí xd thì nó phải đánh đổi bằng cái gì đó. Em đoán trả giá ở đây chính là năng lực vận chuyển. Em không có số cụ thể nhưng phán đoán năng lực vận chuyển của monorail chỉ bằng 1/5 so với MRT.

Nếu phán đoán của em đúng, thì monorail hoàn toàn không kinh tế bằng MRT như CL-HĐ.
Em đang tìm thêm thông tin, nhưng với thằng BYD chuyên về pin thì em đoán nó sẽ dùng pin để chạy về ga gần nhất (1-2km) cụ ạ.
Chi phí rẻ bằng 1/5 so với metro, tốc độ 80km/h, vận hành tự động ko người lái thì cũng là cái mà chúng ta đáng để quan tâm
- Về sức chở:
Metro rail (khoảng 40k khách/giờ/hướng) > Monorail (khoảng 10k khách/giờ/hướng)
- Về chiếm dụng không gian, về chi phí đầu tư và chi phí vận hành
Monorail ưu việt hơn Metro rail.

Tổng thể: Xét "Chi phí/khách" thì Metro rail ưu điểm hơn Monorail. Do vậy Metro rail để vận chuyển khối lượng lớn.

Trong trường hợp mất điện cả Metro rail/Monorail đều không lái được về ga. Nó chỉ có pin để dùng cho từ 30 phút đến 45 phút để chiếu sáng và hệ thống điều hoà. Sẽ có tàu kéo về ga để trả khách, sau đó kéo về depot để sửa chữa.
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
- Về sức chở:
Metro rail (khoảng 40k khách/giờ/hướng) > Monorail (khoảng 10k khách/giờ/hướng)
- Về chiếm dụng không gian, về chi phí đầu tư và chi phí vận hành
Monorail ưu việt hơn Metro rail.

Tổng thể: Xét "Chi phí/khách" thì Metro rail ưu điểm hơn Monorail. Do vậy Metro rail để vận chuyển khối lượng lớn.

Trong trường hợp mất điện cả Metro rail/Monorail đều không lái được về ga. Nó chỉ có pin để dùng cho từ 30 phút đến 45 phút để chiếu sáng và hệ thống điều hoà. Sẽ có tàu kéo về ga để trả khách, sau đó kéo về depot để sửa chữa.
Bombardier quảng cáo Innovia Monorail cũng là 40k/h/hướng. Trùng Khánh ngày đông nhất phục vụ trên 1 triệu lượt người. Nên em nghĩ con số 10k/h/hướng kia có lẽ của hệ thống cỡ nhỏ hơn.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,242
Động cơ
504,534 Mã lực
E vừa đi thử về xong, tình hình là hơi lắc, bác tài phanh khi về ga cũng hơi gấp, ai ko quen dễ bị say.
Tàu này chạy bán tự động, bác tài chẳng phải lái đâu. Tàu tự tăng tốc, tự dừng đúng vị trí.
Khi lên tốc độ cao nhất giữa 2 ga, tàu chuyển sang hãm bằng điện, rất nhẹ nhàng. Khi tàu vào ga, chạy dưới 5km/h, khi đi qua bộ ứng đáp dưới mặt đất (cái cục màu vàng đặt giữa 2 ray) thì nó kích hoạt hãm gió ép, tức là dùng guốc hãm. Đó là lý do tại sao lại cảm thấy khựng khi tàu dừng. Nhưng đây là cách để tàu dừng đúng vị trí (cho phép sai số +/- 30cm).
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,425
Động cơ
114,123 Mã lực
Tuyến Monorail đông khách nhất thế giới (Trùng Khánh) hàng ngày có gần 700.000 lượt người đi đấy cụ ạ.
Nó tính cùng một năng lực vận chuyển cụ ạ. Cái mất ở đây là ồn hơn so với metro
Bombardier quảng cáo Innovia Monorail cũng là 40k/h/hướng. Trùng Khánh ngày đông nhất phục vụ trên 1 triệu lượt người. Nên em nghĩ con số 10k/h/hướng kia có lẽ của hệ thống cỡ nhỏ hơn.
Em nghĩ là để so sánh MRT với Monorail thì phải dựa trên 1 bộ dữ kiện tương đồng nào đó.

Còn ví dụ thực tế, như ví dụ Trùng Khánh Line 3 monorail, 66km, phục vụ trung bình 700k lượt người/ngày. Thì em cũng có thể lấy Thượng Hải Line 2 MRT, 64km, 1tr9 lượt người/ngày.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,242
Động cơ
504,534 Mã lực
Bombardier quảng cáo Innovia Monorail cũng là 40k/h/hướng. Trùng Khánh ngày đông nhất phục vụ trên 1 triệu lượt người. Nên em nghĩ con số 10k/h/hướng kia có lẽ của hệ thống cỡ nhỏ hơn.
Cái này so sánh chiều dài, chiều rộng đoàn tàu là ra ngay sức chở mà.
Tàu monorail không dài như tàu metro được, chiều rộng thì lại càng nhỏ hơn do chỉ bám trên 1 ray (ngoại trừ cố ý làm 1 ray này rộng >= 1435 thì không tính).
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Cái này có đường di tản bên cạnh, nếu có sự cố hành khách có thể ra khỏi tàu được.
Nhưng chỉ có 1 track thế kia thì công suất thấp lắm!
10.000 người/h cụ ạ. Bằng cả chục làn xe bên dưới đấy. Cụ xem các video khác thì cứ 1 đoạn nó lại thành 2 track. Mà ở VN thì trừ vài tuyến chính lấy đâu ra 10.000 khách/h.
Vd như tuyến Hoà lạc - Văn cao đang được các a ý quy hoạch với khoảng 3 tỷ đô. (Mà sau này hoà lạc chỉ khoảng 1.5tr dân thì lấy đâu ra 500.000 lượt khách/ngày?. Nếu đầu tư monorail thì hết đâu đó chưa đến tỷ đô
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top