[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Cái này so sánh chiều dài, chiều rộng đoàn tàu là ra ngay sức chở mà.
Tàu monorail không dài như tàu metro được, chiều rộng thì lại càng nhỏ hơn do chỉ bám trên 1 ray (ngoại trừ cố ý làm 1 ray này rộng >= 1435 thì không tính).
Tàu của Bombardier rộng 2,6m, tức gần bằng tàu của tuyến Nhổn mà cụ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,399
Động cơ
407,409 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Với đường phố chật hẹp như HN và TP HCM, với chi phí giải phóng mặt bằng cao nhất quả đất, và dân số ko ở tập trung tại các đô thị nén, mà rải rác ở trong các nhà phân lô thì rất khó cho ĐSĐT, em nghĩ VN nên nghiên cứu phát triển monorail, chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng nó dọc theo các đường vành đai và hướng tâm trước đây (có 2m ở giữa làm giải phân cách). Quy mô ga cũng ko cần quá to và hoành tráng.
Hình ảnh tuyến monorail mà TQ vừa thắng thầu xây dựng ở brazill. 689 triệu đô cho 20km.
2ACF81FB-402C-4D3E-9606-0100B56D0BB1.jpeg
làm kiểu này chắc đắt cụ
Brazil đã có 1 tuyến monorail đang hoạt động ở Sao Paolo do liên danh giữa Bombardier Canada và mấy cty Brazil tổng thầu. Nhưng giá không hề rẻ: Tuyến đầu tiên khánh thành 2014 dài 24km báo đầu tư 1,6 tỉ đô. Tuyến monorail thứ 2 đang xây dựng.

Còn tuyến Monorail Trung quốc vừa thắng thầu này là ở thành phố Salvador (cố đô đầu tiên của Brazil). Chắc nhiều cụ bất ngờ khi biết nó là của BYD. 20km, 689 triệu đô (chỉ tính chi phí xây dựng). Thiết kế đoàn tàu monorail của BYD khá đẹp kiểu hiện đại.

Theo như tự quảng cáo của BYD thì chi phí xây dựng monorail của họ chỉ bằng 1/5 so với tàu điện ngầm, thời gian xây dựng bằng 1/3, tốc độ vận hành 80km/h, mỗi giờ có thể chuyên chở đến 30.000 lượt khách (2 chiều).

BYD vừa thắng 1 quả thầu kỷ lục: xây toàn bộ hệ thống monorail cho thành phố Alexandria của Ai cập, 7 tuyến, 128km. Giá trị hợp đồng chưa được công bố.

Một thông tin thú vị là năm 1966 VNCH đã dự định xây 2 tuyến monorail: Tuyến 1 từ Phú lâm (Chợ lớn) đến chợ Bến thành, Tuyến 2 từ Bến thành qua Hàm nghi - Cảng SG - dọc sông SG. Dự kiến chi phí hết 50 triệu đô, tất nhiên xin tiền Mỹ (xin chứ không vay nhé, oai chưa), nhưng Mỹ lắc đầu bảo không có tiền, thế là xong.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
E cũng ko rõ, nhg e đi metro bên Tàu và 1 số nc giãy chết ko thấy bị lắc lư giật đùng đùng như vậy.

Tàu này chạy bán tự động, bác tài chẳng phải lái đâu. Tàu tự tăng tốc, tự dừng đúng vị trí.
Khi lên tốc độ cao nhất giữa 2 ga, tàu chuyển sang hãm bằng điện, rất nhẹ nhàng. Khi tàu vào ga, chạy dưới 5km/h, khi đi qua bộ ứng đáp dưới mặt đất (cái cục màu vàng đặt giữa 2 ray) thì nó kích hoạt hãm gió ép, tức là dùng guốc hãm. Đó là lý do tại sao lại cảm thấy khựng khi tàu dừng. Nhưng đây là cách để tàu dừng đúng vị trí (cho phép sai số +/- 30cm).
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,238
Động cơ
796,252 Mã lực
Một thông tin thú vị là năm 1966 VNCH đã dự định xây 2 tuyến monorail: Tuyến 1 từ Phú lâm (Chợ lớn) đến chợ Bến thành, Tuyến 2 từ Bến thành qua Hàm nghi - Cảng SG - dọc sông SG. Dự kiến chi phí hết 50 triệu đô, tất nhiên xin tiền Mỹ (xin chứ không vau nhé), nhưng Mỹ lắc đầu bảo không có tiền, thế là xong.
Có 50 củ mà chắc lép kinh.
Hồi đấy mạnh tay thì có phải SG ngon rồi không?
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Em nghĩ là để so sánh MRT với Monorail thì phải dựa trên 1 bộ dữ kiện tương đồng nào đó.

Còn ví dụ thực tế, như ví dụ Trùng Khánh Line 3 monorail, 66km, phục vụ trung bình 700k lượt người/ngày. Thì em cũng có thể lấy Thượng Hải Line 2 MRT, 64km, 1tr9 lượt người/ngày.
Tất nhiên công suất vận tải của đường sắt bánh thép phải lớn hơn. Đó là điều không phải bàn cãi. Em chỉ muốn nói là monorail công suất cũng có thấp có cao.
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
10.000 người/h cụ ạ. Bằng cả chục làn xe bên dưới đấy. Cụ xem các video khác thì cứ 1 đoạn nó lại thành 2 track. Mà ở VN thì trừ vài tuyến chính lấy đâu ra 10.000 khách/h.
Vd như tuyến Hoà lạc - Văn cao đang được các a ý quy hoạch với khoảng 3 tỷ đô. (Mà sau này hoà lạc chỉ khoảng 1.5tr dân thì lấy đâu ra 500.000 lượt khách/ngày?. Nếu đầu tư monorail thì hết đâu đó chưa đến tỷ đô
Một đoạn lại thành 2 để vào ga cụ ạ. Bố trí như thế sẽ khiến 2 hướng bị phụ thuộc vào nhau, tàu hướng này phải chờ tàu hướng ngược lại vào ga rồi mới đi tiếp được.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,356
Động cơ
80,489 Mã lực
Brazil đã có 1 tuyến monorail đang hoạt động ở Sao Paolo do liên danh giữa Bombardier Canada và mấy cty Brazil tổng thầu. Nhưng giá không hề rẻ: Tuyến đầu tiên khánh thành 2014 dài 24km báo đầu tư 1,6 tỉ đô. Tuyến monorail thứ 2 đang xây dựng.

Còn tuyến Monorail Trung quốc vừa thắng thầu này là ở thành phố Salvador (cố đô đầu tiên của Brazil). Chắc nhiều cụ bất ngờ khi biết nó là của BYD. 20km, 689 triệu đô (chỉ tính chi phí xây dựng). Thiết kế đoàn tàu monorail của BYD khá đẹp kiểu hiện đại.

Theo như tự quảng cáo của BYD thì chi phí xây dựng monorail của họ chỉ bằng 1/5 so với tàu điện ngầm, thời gian xây dựng bằng 1/3, tốc độ vận hành 80km/h, mỗi giờ có thể chuyên chở đến 30.000 lượt khách (2 chiều).

BYD vừa thắng 1 quả thầu kỷ lục: xây toàn bộ hệ thống monorail cho thành phố Alexandria của Ai cập, 7 tuyến, 128km. Giá trị hợp đồng chưa được công bố.

Một thông tin thú vị là năm 1966 VNCH đã dự định xây 2 tuyến monorail: Tuyến 1 từ Phú lâm (Chợ lớn) đến chợ Bến thành, Tuyến 2 từ Bến thành qua Hàm nghi - Cảng SG - dọc sông SG. Dự kiến chi phí hết 50 triệu đô, tất nhiên xin tiền Mỹ (xin chứ không vay nhé, oai chưa), nhưng Mỹ lắc đầu bảo không có tiền, thế là xong.
Thằng BYD này nó nghiên cứu và cải tiến cái monoray theo công nghệ xe điện, nên giá thành xây dựng đúng là làm giật mình ạ, nếu với giá nó trúng thầu ở brazill này và năng lực lên đến 30.000 khách/h thì VN cũng phải xem lại mấy cái đang triển khai. Lợi thế người đi sau mới đc tận dụng cụ nhỉ?

Một đoạn lại thành 2 để vào ga cụ ạ. Bố trí như thế sẽ khiến 2 hướng bị phụ thuộc vào nhau, tàu hướng này phải chờ tàu hướng ngược lại vào ga rồi mới đi tiếp được.
Vâng, vì gần như ĐSĐT thì khoảng cách các ga là 1-2km/ga, nên tàu dừng 1 phút ở ga là hướng ngược lại nó đã đi hết đoạn đường đơn lập rồi ạ. Và là tàu ko người lái nên nó lập trình chính xác đến từng giây. Có những việc rất khó nhưng với máy móc lại nhẹ nhàng
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,399
Động cơ
407,409 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái này có đường di tản bên cạnh, nếu có sự cố hành khách có thể ra khỏi tàu được.
Nhưng chỉ có 1 track thế kia thì công suất thấp lắm!
Cái này là đường thử nghiệm nên chỉ làm 1 làn, chưa phải đường thương mại cụ ạ. Đường thương mại thì phải làm 2 làn.

Hiện đang có 1 công ty Pháp đang lobby cho 1 tuyến monorail ở Sài gòn.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,399
Động cơ
407,409 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thằng BYD này nó nghiên cứu và cải tiến cái monoray theo công nghệ xe điện, nên giá thành xây dựng đúng là làm giật mình ạ, nếu với giá nó trúng thầu ở brazill này và năng lực lên đến 30.000 khách/h thì VN cũng phải xem lại mấy cái đang triển khai. Lợi thế người đi sau mới đc tận dụng cụ nhỉ?
Monorail của BYD đi theo hướng "tàu nhẹ" nên toàn bộ hạ tầng sẽ nhẹ theo. Chẳng hạn các côt trụ khá mảnh như hình (Brazil):
BYD SkyRail.jpg

So sánh với Monorail cổ điển ở Trùng khánh (Hitachi):
ChongqingMono.jpg

Tất nhiên BYD phải hy sinh về sức chở và tốc độ: Như đoàn tàu 8 toa của Hitachi ở trên chở được max 1.200 người với tốc độ cao nhất 100km/h, còn của BYD chỉ là 600 người tốc độ max 80km/h.

Chính BYD cũng nói tàu của họ phù hợp nhất với các thành phố có quy mô dân số trung bình và nhu cầu đi lại không quá cao.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,356
Động cơ
80,489 Mã lực
Chính BYD cũng nói tàu của họ phù hợp nhất với các thành phố có quy mô dân số trung bình và nhu cầu đi lại không quá cao
Với văn hoá nhà ống ở Việt nam, nếu tính khoảng cách đi lại thuận tiện là 1km từ ga tầu, 50% sử dụng PT công cộng thì cũng ko nhiều đâu, và cái em thích nhất của nó là có thể uốn lượn tuỳ thích, tận dụng hoàn toàn giải phân cách giữa ở các tuyến đường. Nhìn sơ qua thì chỉ cần khoan cái cọc nhồi 1m và đổ trụ lên sau đấy lắp ghép dầm là xong. Thời gian thi công chỉ 1-2 năm là xong 1 tuyến đường
 

ibaben

Xe tải
Biển số
OF-562568
Ngày cấp bằng
4/4/18
Số km
298
Động cơ
152,178 Mã lực
Monorail của BYD đi theo hướng "tàu nhẹ" nên toàn bộ hạ tầng sẽ nhẹ theo. Chẳng hạn các côt trụ khá mảnh như hình (Brazil):
BYD SkyRail.jpg

So sánh với Monorail cổ điển ở Trùng khánh (Hitachi):
ChongqingMono.jpg

Tất nhiên BYD phải hy sinh về sức chở và tốc độ: Như đoàn tàu 8 toa của Hitachi ở trên chở được max 1.200 người với tốc độ cao nhất 100km/h, còn của BYD chỉ là 600 người tốc độ max 80km/h.

Chính BYD cũng nói tàu của họ phù hợp nhất với các thành phố có quy mô dân số trung bình và nhu cầu đi lại không quá cao.
Con này mang lắp ở Nha Trang, Đà Nẵng thì hay quá nhỉ
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,356
Động cơ
80,489 Mã lực
Con này mang lắp ở Nha Trang, Đà Nẵng thì hay quá nhỉ
Ko đủ khách đâu cụ ạ, nó thích hợp cho việc kết nối đô thị vệ tinh. Nếu như đầu tư cho miền đông nam bộ thì tốt hơn. Sài gòn- Bình dương- Đồng nai đảm bảo full khách và có thể sinh lời, nếu nhà nước góp thêm phần vốn cho tư nhân làm thì chắc là sẽ thoả mong ước của các cụ trên này là tư nhân hoá ngành đường sắt
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,728
Động cơ
161,699 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này có đường di tản bên cạnh, nếu có sự cố hành khách có thể ra khỏi tàu được.
Nhưng chỉ có 1 track thế kia thì công suất thấp lắm!
Một đoạn lại thành 2 để vào ga cụ ạ. Bố trí như thế sẽ khiến 2 hướng bị phụ thuộc vào nhau, tàu hướng này phải chờ tàu hướng ngược lại vào ga rồi mới đi tiếp được.
Một đoạn tách thành 2 để tránh nhau cụ ạ. Họ gọi là passing loops hay là crossing loops.

Với trình độ hệ thống thông tin tín hiệu hiện đại ví dụ như đóng đường di động, nhiều tuyến có thể thiết kế đường đơn + các điểm tránh nhau vẫn có thể đảm bảo tần suất chạy tàu.

Ví dụ: Cái tàu hỏa leo núi của Sun group leo Fanxipang nó cũng là đường đơn + 1 vài điểm tránh nhau như này.

1637387416921.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Weltachs

Xe máy
Biển số
OF-793159
Ngày cấp bằng
11/10/21
Số km
96
Động cơ
-4,443 Mã lực
Tuổi
45
Tự động hoá, hiện đại hoá chẳng được mà cụ lại muốn thủ công hoá như thế làm gì.
Muốn dập thép tấm cho các mảnh thân vỏ thì cụ phải có khuôn, khuôn thì tốn kém nên sản lượng phải rất lớn mới bù được khấu hao khuôn, nên nếu sản lượng không nhiều mà chất lượng thủ công không khác biệt nhiều thì thủ công là hợp lý nhất.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,852
Động cơ
339,767 Mã lực
Tuổi
44
Đợt này tự đâu xuất hiện 1 anh nào đó nhảy ra tư vấn làm cáp treo nội đô. Nhìn cách vận chuyển này có cảm giác nó hơi ngáo ngáo chắp vá. Ko tin tưởng lắm
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,238
Động cơ
796,252 Mã lực
Một đoạn tách thành 2 để tránh nhau cụ ạ. Họ gọi là passing loops hay là crossing loops.

Với trình độ hệ thống thông tin tín hiệu hiện đại ví dụ như đóng đường di động, nhiều tuyến có thể thiết kế đường đơn + các điểm tránh nhau vẫn có thể đảm bảo tần suất chạy tàu.

Ví dụ: Cái tàu hỏa leo núi của Sun group leo Fanxipang nó cũng là đường đơn + 1 vài điểm tránh nhau như này.

View attachment 6681497
Cái này là cáp kéo, 2 con kéo nhau, chẳng cần thông tin tín hiệu gì cả.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,356
Động cơ
80,489 Mã lực
Nếu 10.000 khách/ngày thì nó chỉ cần tách ra ngay tại ga, về công nghệ không khó, Rất tiếc VF ko đi theo hướng này mà tập trung vào buyt điện, bỏ ra cả đống tiền xây dựng cơ sở hạ tầng trạm sạc kèm theo
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
5,859
Động cơ
134,445 Mã lực
Tuổi
43
Em sáng nay có việc đi từ Cát Linh đến Văn Quán, 11h20 ga đầu cũng tương đối. Mua vé mà khâu soát vé vẫn chạy bằng cơm #:-s
IMG_20211121_111631_282.jpg
 

fuotpro

Xe tải
Biển số
OF-358029
Ngày cấp bằng
13/3/15
Số km
351
Động cơ
264,436 Mã lực
Em sáng nay có việc đi từ Cát Linh đến Văn Quán, 11h20 ga đầu cũng tương đối. Mua vé mà khâu soát vé vẫn chạy bằng cơm #:-s
IMG_20211121_111631_282.jpg
Em nghĩ cái này do khâu quản lý chưa đồng bộ, vé ngày 30k lại do Sở GTVT phát hành chứ không phải do Hanoi Metro. Đúng là thời đại nào rồi mà vé đi tàu điện hiện đại thế lại trông như cái vé gửi xe máy 🤣
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top