Với đường phố chật hẹp như HN và TP HCM, với chi phí giải phóng mặt bằng cao nhất quả đất, và dân số ko ở tập trung tại các đô thị nén, mà rải rác ở trong các nhà phân lô thì rất khó cho ĐSĐT, em nghĩ VN nên nghiên cứu phát triển monorail, chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng nó dọc theo các đường vành đai và hướng tâm trước đây (có 2m ở giữa làm giải phân cách). Quy mô ga cũng ko cần quá to và hoành tráng.
Hình ảnh tuyến monorail mà TQ vừa thắng thầu xây dựng ở brazill. 689 triệu đô cho 20km.
Brazil đã có 1 tuyến monorail đang hoạt động ở Sao Paolo do liên danh giữa Bombardier Canada và mấy cty Brazil tổng thầu. Nhưng giá không hề rẻ: Tuyến đầu tiên khánh thành 2014 dài 24km báo đầu tư 1,6 tỉ đô. Tuyến monorail thứ 2 đang xây dựng.làm kiểu này chắc đắt cụ
Còn tuyến Monorail Trung quốc vừa thắng thầu này là ở thành phố Salvador (cố đô đầu tiên của Brazil). Chắc nhiều cụ bất ngờ khi biết nó là của BYD. 20km, 689 triệu đô (chỉ tính chi phí xây dựng). Thiết kế đoàn tàu monorail của BYD khá đẹp kiểu hiện đại.
Theo như tự quảng cáo của BYD thì chi phí xây dựng monorail của họ chỉ bằng 1/5 so với tàu điện ngầm, thời gian xây dựng bằng 1/3, tốc độ vận hành 80km/h, mỗi giờ có thể chuyên chở đến 30.000 lượt khách (2 chiều).
BYD vừa thắng 1 quả thầu kỷ lục: xây toàn bộ hệ thống monorail cho thành phố Alexandria của Ai cập, 7 tuyến, 128km. Giá trị hợp đồng chưa được công bố.
Một thông tin thú vị là năm 1966 VNCH đã dự định xây 2 tuyến monorail: Tuyến 1 từ Phú lâm (Chợ lớn) đến chợ Bến thành, Tuyến 2 từ Bến thành qua Hàm nghi - Cảng SG - dọc sông SG. Dự kiến chi phí hết 50 triệu đô, tất nhiên xin tiền Mỹ (xin chứ không vay nhé, oai chưa), nhưng Mỹ lắc đầu bảo không có tiền, thế là xong.
Chỉnh sửa cuối: