Cái gì cũng phải có đánh đổi. Monorail gọn nhẹ hơn đỡ tốn chi phí gpbm, chi phí xd thì nó phải đánh đổi bằng cái gì đó. Em đoán trả giá ở đây chính là năng lực vận chuyển. Em không có số cụ thể nhưng phán đoán năng lực vận chuyển của monorail chỉ bằng 1/5 so với MRT.
Nếu phán đoán của em đúng, thì monorail hoàn toàn không kinh tế bằng MRT như CL-HĐ.
Cái này là em copy:
Hai kiểu loại cơ bản
Kiểu dáng hiện đại của TMR là bánh xe toa tàu chạy trên mặt lăn của một thanh dầm cứng và có hai loại kết cấu cơ bản: loại "cưỡi" trên thanh dầm và loại "treo" dưới thanh dầm.
Hiện nay loại TMR phổ biến nhất là loại "cưỡi", trong đó đoàn tàu cưỡi trên một thanh dầm bê tông dự ứng lực có bề rộng khoảng 0,6 đến 0,9 m. Một hệ thống bánh xe cao su chạy trên mặt lăn của dầm và kẹp hai bên thanh dầm làm nhiệm vụ kéo tàu và giữ ổn định cho tàu.
Ngoài ra còn có kiểu TMR "treo", trong đó toa tàu được treo dưới hệ thống bánh xe và hệ thống bánh xe chạy trong lòng thanh dầm.
Lợi thế nổi trội và vài điều hạn chế
Lợi thế đầu tiên của TMR so với tàu truyền thống là chiếm ít không gian nhất, cả về chiều đứng và chiều ngang. TMR chỉ rộng hơn thanh dầm và thường chạy trên cao nên chỉ cần một khoanh đất rất nhỏ để đặt cột đỡ dầm. Do trụ đỡ và dầm thanh mảnh nên trông mỹ quan hơn đường sắt truyền thống trên cao và khoảng trời bị che khuất cũng nhỏ hơn nhiều.
Chi phí xây dựng một tuyến TMR thường rẻ hơn so với một tuyến truyền thông trên cao cùng năng lực. Thời gian thi công nhanh hơn do thao tác chôn cột và lắp dầm đơn giản hơn, ít ảnh hưởng tới các phương tiện giao thông khác và hoạt động buôn bán.
TMR là một hệ thống lập thể, tách biệt hoàn toàn, không gây trở ngại, không giao cắt gì với các phương tiện vận tải hiện có.
TMR là loại hình vận tải rất thân thiện với môi trường vì hoàn toàn chạy bằng điện, không gây ô nhiễm. Tàu rất yên tĩnh vì TMR hiện đại đều dùng bánh xe cao su.
TMR rất an toàn, vì không giống các hệ thống đường sắt truyền thống, TMR "ôm" lấy đường ray nên không có khả năng trật bánh, trừ khi đường ray bị sự cố.
Với bánh xe cao su, TMR có thể leo dốc tới 6%. Với hình dáng thon nhẹ, TMR có thể luồn lách vào các khu phố nhỏ.
Về hiệu quả, TMR thường có lãi sau khi xây dựng. Tokyo Monorail do công ty tư nhân khai thác đều có lãi hàng năm; Seattle Monorail có lãi, mỗi năm nộp cho địa phương 75.000 đô la.
Vài điều hạn chế
Vì toa TMR không phù hợp với bất kỳ cơ sở hạ tầng ĐS nào nên không thể chạy tàu suốt hoặc liên thông.
Đường TMR rất khó bố trí giao cắt mặt bằng. Ghi chuyển đường TMR, nhất là ở tốc độ cao, thường khó khăn hơn so với ghi ĐS truyền thống.
Trong trường hợp cấp cứu, hành khách không thể xuống tàu ngay lập tức mà phải chờ tới ga gần nhất vì toa tàu ở trên cao và không có đường xuống khẩn cấp.