Trong bài ông đại biểu cũng có nhắc là phải tự chủ công nghệ. Sau này biết bao nhiêu là đoàn tàu trên cả nước, và cả đường sắt cao tốc nữa. Ví dụ như việc đóng toa tàu là có thể làm được. Thế mà có 1 nước lạ nghe tin này đã tặng ngay 40 toa tàu cũ 40 năm tuổi để định đánh sập ngành đóng tàu của ta!
Các cụ cứ nghe mấy bố lập dự án vẽ vời là làm chủ công nghệ, có làm chủ vào mắt nếu mà cứ đi vay vốn ODA như bây giờ.Mấy cái này nền Công nghiệp đường sắt Việt Nam nên đầu tư R&D để nghiên cứu tự Thiết kế-Chế tạo. Hãy làm ngay bây giờ để 10 năm nữa tự chủ được Công nghiệp đường sắt / Metro.
Với hơn 10 năm làm quen với đường sắt đô thị, 1 cái dự án đường sắt đô thị đã hoạt động, 2 cái đang thi công, các cụ đã thấy làm chủ được cái củ cải gì chưa (ngoại trừ phần làm hạ tầng, bê tông cốt thép)
Vay ODA thì đừng mong bọn nó chuyển giao công nghệ. Vì duy tu, bảo trì, sửa chữa, đóng mới toa tàu cũng là một nguồn thu rất lớn trong tương lai mà không thằng nào muốn bỏ qua.
Muốn làm chủ công nghệ thì phải xây dựng cả một chiến lược ngành giao thông chứ không phải duyệt từng dự án nhỏ lẻ như bây giờ. Dù vay vốn ODA từ nước nào, cũng phải nắn nó về một quy chuẩn chung từ hệ thống vận hành, tiêu chuẩn toa tàu ... thì mới nghiên cứu phát triển được. Đằng này 3 dự án đường sắt đô thị thì mỗi thằng một kiểu, mỗi thằng một tiêu chuẩn khác nhau, mỗi thằng một ông chủ đầu tư thì có mà đánh đố.