[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong bài ông đại biểu cũng có nhắc là phải tự chủ công nghệ. Sau này biết bao nhiêu là đoàn tàu trên cả nước, và cả đường sắt cao tốc nữa. Ví dụ như việc đóng toa tàu là có thể làm được. Thế mà có 1 nước lạ nghe tin này đã tặng ngay 40 toa tàu cũ 40 năm tuổi để định đánh sập ngành đóng tàu của ta! :D
Mấy cái này nền Công nghiệp đường sắt Việt Nam nên đầu tư R&D để nghiên cứu tự Thiết kế-Chế tạo. Hãy làm ngay bây giờ để 10 năm nữa tự chủ được Công nghiệp đường sắt / Metro.
Các cụ cứ nghe mấy bố lập dự án vẽ vời là làm chủ công nghệ, có làm chủ vào mắt nếu mà cứ đi vay vốn ODA như bây giờ.

Với hơn 10 năm làm quen với đường sắt đô thị, 1 cái dự án đường sắt đô thị đã hoạt động, 2 cái đang thi công, các cụ đã thấy làm chủ được cái củ cải gì chưa (ngoại trừ phần làm hạ tầng, bê tông cốt thép)

Vay ODA thì đừng mong bọn nó chuyển giao công nghệ. Vì duy tu, bảo trì, sửa chữa, đóng mới toa tàu cũng là một nguồn thu rất lớn trong tương lai mà không thằng nào muốn bỏ qua.

Muốn làm chủ công nghệ thì phải xây dựng cả một chiến lược ngành giao thông chứ không phải duyệt từng dự án nhỏ lẻ như bây giờ. Dù vay vốn ODA từ nước nào, cũng phải nắn nó về một quy chuẩn chung từ hệ thống vận hành, tiêu chuẩn toa tàu ... thì mới nghiên cứu phát triển được. Đằng này 3 dự án đường sắt đô thị thì mỗi thằng một kiểu, mỗi thằng một tiêu chuẩn khác nhau, mỗi thằng một ông chủ đầu tư thì có mà đánh đố.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Nhiều cụ cứ nghe nói với đi qua chụp ảnh mà cứ nói nó vắng nghe cũng lạ. Em cũng là người thường xuyên sử dụng tuyến BRT này và nay là tuyến tầu điện, em hoàn toàn happy khi 2 tuyến này đi vào hoạt động mặc dù mỗi đầu ga em phải đi bộ hơn 1/2 tiếng mới tới
Chúc mừng bác.
Bác đi bộ được 30min là kinh đấy.
Mùa hè mà bác đi được thì cũng tài năng.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,239
Động cơ
504,423 Mã lực
Các cụ cứ nghe mấy bố lập dự án vẽ vời là làm chủ công nghệ, có làm chủ vào mắt nếu mà cứ đi vay vốn ODA như bây giờ.

Với hơn 10 năm làm quen với đường sắt đô thị, 1 cái dự án đường sắt đô thị đã hoạt động, 2 cái đang thi công, các cụ đã thấy làm chủ được cái củ cải gì chưa (ngoại trừ phần làm hạ tầng, bê tông cốt thép)

Vay ODA thì đừng mong bọn nó chuyển giao công nghệ. Vì duy tu, bảo trì, sửa chữa, đóng mới toa tàu cũng là một nguồn thu rất lớn trong tương lai mà không thằng nào muốn bỏ qua.

Muốn làm chủ công nghệ thì phải xây dựng cả một chiến lược ngành giao thông chứ không phải duyệt từng dự án nhỏ lẻ như bây giờ. Dù vay vốn ODA từ nước nào, cũng phải nắn nó về một quy chuẩn chung từ hệ thống vận hành, tiêu chuẩn toa tàu ... thì mới nghiên cứu phát triển được. Đằng này 3 dự án đường sắt đô thị thì mỗi thằng một kiểu, mỗi thằng một tiêu chuẩn khác nhau, mỗi thằng một ông chủ đầu tư thì có mà đánh đố.
Thực ra 3 dự án này tuy có khác về tiêu chuẩn nhưng thành phần, số lượng các thiết bị tương đương nhau. Chỉ cần giỏi theo 1 thằng thì mấy thằng kia cũng làm được luôn. Tuy nhiên cần nhìn nhận là hiện nay ta bắt đầu từ con số 0.

Về mặt công nghệ hiện nay
1. Toa xe
- Cái vỏ tàu thì mình đóng được.
- Gầm tàu đô thị thì mình chưa làm chủ được, vì nó vừa chịu lực vừa có cấu tạo giảm chấn khi va chạm (không tính các loại gầm tàu trên đường sắt quốc gia nha: tàu khách, tàu hàng).
- Giá chuyển hướng: Hiện nay mới hàn được cái khung giá. Các bộ phận khác thì phải nhập khẩu. May là nhập về thì cũng ráp được. Tuy nhiên mới thực hành trên toa xe thường, chưa có thực hiện trên toa có động cơ.
- Các thiết bị khác trên toa xe như móc nối đỡ đấm, thiết bị điện, khí nén, bàn điều khiển,... thì chưa làm được.
2. Hệ thống điện kéo: chưa làm được.
3. Hệ thống thông tin tín hiệu: chưa làm được.
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,393
Động cơ
264,616 Mã lực
Thực ra 3 dự án này tuy có khác về tiêu chuẩn nhưng thành phần, số lượng các thiết bị tương đương nhau. Chỉ cần giỏi theo 1 thằng thì mấy thằng kia cũng làm được luôn. Tuy nhiên cần nhìn nhận là hiện nay ta bắt đầu từ con số 0.

Về mặt công nghệ hiện nay
1. Toa xe
- Cái vỏ tàu thì mình đóng được.
- Gầm tàu đô thị thì mình chưa làm chủ được, vì nó vừa chịu lực vừa có cấu tạo giảm chấn khi va chạm (không tính các loại gầm tàu trên đường sắt quốc gia nha: tàu khách, tàu hàng).
- Giá chuyển hướng: Hiện nay mới hàn được cái khung giá. Các bộ phận khác thì phải nhập khẩu. May là nhập về thì cũng ráp được. Tuy nhiên mới thực hành trên toa xe thường, chưa có thực hiện trên toa có động cơ.
- Các thiết bị khác trên toa xe như móc nối đỡ đấm, thiết bị điện, khí nén, bàn điều khiển,... thì chưa làm được.
2. Hệ thống điện kéo: chưa làm được.
3. Hệ thống thông tin tín hiệu: chưa làm được.
Cái đường ray đơn giản như vậy mà còn chẳng làm được chứ đừng nói những thứ cao sang quá bác! Để tối ưu lợi nhuận thì bọn Pháp còn phải nhập ray từ Nga!
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,239
Động cơ
504,423 Mã lực
Cái đường ray đơn giản như vậy mà còn chẳng làm được chứ đừng nói những thứ cao sang quá bác! Để tối ưu lợi nhuận thì bọn Pháp còn phải nhập ray từ Nga!
Cái này em biết, nhập ray từ Nga nhưng đúng chuẩn UIC 60 là được rồi mà.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,763
Động cơ
538,229 Mã lực


Đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) là công trình cấp đặc biệt, có tính chất đặc thù và lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam. Một thập kỷ thi công, vì sao dự án này đã 5 lần "lỡ hẹn" về đích?
Vì sao điều chỉnh dự án 5 lần?
….

Vận hành nhưng chưa khánh thành

Ngày 6/11 vừa qua, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã tổ chức ký kết, bàn giao, chính thức đưa Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành khai thác thương mại. Tuy nhiên, phải nói rõ rằng đây không phải sự kiện khánh thành dự án, nghĩa là dự án này chưa thực sự kết thúc.
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Cái đường ray đơn giản như vậy mà còn chẳng làm được chứ đừng nói những thứ cao sang quá bác! Để tối ưu lợi nhuận thì bọn Pháp còn phải nhập ray từ Nga!
Ray thì có gì, khác gì cái ốc vít, muốn làm chi tiền mua dây chuyền thôi cụ.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,763
Động cơ
538,229 Mã lực
Hoàn thành rồi nhưng ít khách đi quá. Cụ xem ra đi ủng hộ anh em đi.
Covid cộng với chỗ để xe chưa tiện, hy vọng sang năm nhiều người đi hơn.
Mà tuyến đầu tiên của thành phố , 1 line duy nhất nên phải chấp nhận thôi cụ.
 

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,694
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Đúng 23 phút từ Yên Nghĩa đến Cát Linh
KHoảng 11:34s thấy các cụ khách ngồi chê nghề lái tàu, nào là trẻ con cũng lái được, rồi nghề lái tàu này nọ kia ngay sau lưng ông lái tàu..Phải em là lái tàu thì..:D
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,031
Động cơ
37,426 Mã lực
Tuổi
37
Không phải khéo lo đâu mà thực tế đang diễn ra thôi. Hiện tại, GTCC của Hà Nội gồm bus và BRT mới có tầu điện trên cao nhưng cụ thấy đối tượng sự dụng là những ai, ngoài các cháu SV năm nhất từ các tỉnh về HN học (chưa sắm được xe máy), các cụ già (không sử dụng xe máy nữa) thì còn những ai, trong khi thực tế đối tượng sử dụng thường xuyên phải là các công chức, nhân viên VP. Họ (công chức, nhân viên VP) đã không chọn sử dụng bus, BRT mặc dù nhiều người khá thuận tiện để sử dụng (nơi ở và nơi làm việc gần các bến xe), còn đại bộ phận họ không sử dụng vì không thuận tiện vì nhà hoặc chỗ làm khá xa bến, việc đi bộ đến bến hoặc từ bến đến chỗ làm, sang đường ... trong cái tình hình GT hiện nay có khi còn nguy hiểm hơn là đi xe cá nhân, chưa kể với thời tiết khủng khiếm thì có ai muốn thế không?
Cụ chắc lâu chả đi bus bao giờ nên phán chưa đầy đủ và chính xác.
Giờ sinh viên chưa lên học, nhưng giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều, một số tuyến chính như 32, 26, 34 toàn phải từ chối không cho khách lên vì đã đủ chỗ. Mình đi tuyến 32 từ trên phố về, cứ đến tầm bến xe Kim Mã là max số người được phép lên xe rồi. Thỉnh thoảng gặp đồng nghiệp trong thang máy, họ hỏi mình đi bus à, họ cũng muốn đi nhưng vì phải đi nhiều tuyến nên họ đi xe máy cho nhanh, mặc dù đi xe máy nguy hiểm, mưa nắng mệt mỏi.

Đi bus nhiều thì sẽ nhận ra rằng, có một số tuyến rất đông, và một số tuyến cực kỳ vắng.

Nhà mình cũng có đủ xe máy, ô tô, nhưng ô tô để trong hầm thôi, thỉnh thoảng đi về quê. Đi ô tô đi làm chỉ có đại gia mới chịu được tiền gửi xe trên phố lên đến 100 - 150k/ngày. Khi mua nhà, cũng phải xác định là nhà gần cái tuyến đường lớn để tiện đi phương tiện công cộng.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,503
Động cơ
353,151 Mã lực
Toa tàu về cơ bản chỉ phức tạp hơn cái xe bus, VN vẫn chế tạo được mà. Mấy chục toa tàu của Nhật kia là DMU, có động cơ, hiện nay nằm ngoài tầm công nghệ VN.
Giờ cần đầu tư chế tạo tàu điện, cái gì không làm được thì mua. Nga có thừa khả năng công nghệ, sao VN không sang đề nghị nhỉ?
Em cũng thắc mắc giống cụ, công nghệ chế tạo tàu điện này chẳng có gì ghê gớm, thế giới có cả trăm năm nay rồi, VN sao ko đề nghị mấy anh bạn chuyển giao ?
 

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,694
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Không phải khéo lo đâu mà thực tế đang diễn ra thôi. Hiện tại, GTCC của Hà Nội gồm bus và BRT mới có tầu điện trên cao nhưng cụ thấy đối tượng sự dụng là những ai, ngoài các cháu SV năm nhất từ các tỉnh về HN học (chưa sắm được xe máy), các cụ già (không sử dụng xe máy nữa) thì còn những ai, trong khi thực tế đối tượng sử dụng thường xuyên phải là các công chức, nhân viên VP. Họ (công chức, nhân viên VP) đã không chọn sử dụng bus, BRT mặc dù nhiều người khá thuận tiện để sử dụng (nơi ở và nơi làm việc gần các bến xe), còn đại bộ phận họ không sử dụng vì không thuận tiện vì nhà hoặc chỗ làm khá xa bến, việc đi bộ đến bến hoặc từ bến đến chỗ làm, sang đường ... trong cái tình hình GT hiện nay có khi còn nguy hiểm hơn là đi xe cá nhân, chưa kể với thời tiết khủng khiếm thì có ai muốn thế không?
Nhà em dùng bus nhiều chứ: Đứa lớn nhà e dùng hàng ngày đi học, các cụ phụ huynh em dùng đi chơi đi lại, vợ em đi làm 1tuần chỉ vài buổi cũng dùng bus là chính, vội quá mới grab.. em thi đi bus 1 tuần 3-4 ngày. Đứa bé thì xe đạp đi học do gần nhà.
Oto xe máy riêng đi hôm nào có nhiều việc chạy nhiều điểm khác nhau thì mới dùng..
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,425
Động cơ
114,123 Mã lực
Em vừa xem cái clip này:


Hóa ra có những bạn trẻ không phân biệt được tuyến CL-HĐ và tuyến Nhổn-Ga HN. Tắc đường ở CG cũng chửi CL-HĐ. Giới trẻ ngày nay rất là nhanh nhạy, tuy nhiên vì không phải mối quan tâm của họ nên họ bị truyền thông đánh lừa khi chỉ liên tục chửi CL-HĐ và lờ đi các tuyến còn lại.

Clip này cũng cho thấy vào giờ đi làm tàu khá đông (chiều YN->CL) chứ không phải vắng như báo đưa tin láo.
 
Chỉnh sửa cuối:

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Mời các cụ thẩm video về chế tạo toa xe. Có đoạn cho ta thấy toa xe được làm từ các thanh nhôm định hình như thế nào.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top