[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
195
Động cơ
1,720 Mã lực
lúc nãy khi viết còm e cũng nghĩ tới giải pháp đó nhưng e thấy nó hơi khó trong thực tiễn. Khi đặt 1 vật nặng lên thì nó sẽ đè đều lên các bánh xe. Lò so nó cũng đồng đều về độ đàn hồi. Ý tưởng là khi tàu vào cua thì lò xo sẽ nén xuống để làm tàu tránh bị nghiêng. Nhưng mà đường thì lúc nó vào cua bên trái, lúc nó vào cua bên phải. Chẳng nhẽ có 1 phần mềm nó điều chỉnh dc đó nén của nó xo khi vào các khúc cua tương ứng?
Mà theo e thì giải pháp tối ưu hơn là giảm độ chênh lêch đó xuống để tàu chở hàng nặng ko bị lật, còn với tầu chở khách khi đi qua đoạn đó thì chạy chậm lại để tránh bị lật!
Tranh luận cũng vui phải mày mò đọc thêm :) Tàu có thể nghiêng nghẹo (tilting) có rồi cụ ạ kể cả tàu cao tốc

1728010802516.png


1728011004675.png
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
195
Động cơ
1,720 Mã lực
Vâng, có lẽ em quên thật, cụ có thể nhắc lại giúp em được không.
Đây cụ ạ.

 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,335
Động cơ
112,209 Mã lực
theo e đơn giản nhất là chỗ nào bán kính cong nhỏ quá thì cho tàu chạy chậm lại! Duỗi thẳng cái đường ray thẳng nhất có thể!
Vấn đề ở đây ko phải là chậm lại, mà vấn đề nằm ở tốc độ của thằng tàu hàng nặng ko đủ nhanh. Tàu hàng đi chậm quá so với tốc độ thiết kế của tàu khách thì nó lật do siêu cao thừa.

Giảm tốc độ thiết kế của tàu khách xuống thì lại ko đúng chủ trương 350km/h. Nếu chỉ giảm tốc ở những đoạn cong thì có tới 129 đoạn cong trên toàn tuyến, tức là cứ đi tí lại phải giảm tốc thậm chí chả bao giờ lên đc tới tốc độ vận hành.

Làm thẳng nhất có thể thì đúng nhưng chi phí sẽ đội lên rất khủng khiếp. Và vẫn bất khả thi với tàu hàng nặng chạy chỉ 40km/h. Vd thằng Nga đường tàu 1.5m hẳn hoi nhưng vận chuyển khí tài ra chiến tuyến trung bình chỉ cỡ gần 30km/h.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,587
Động cơ
158,893 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
lúc nãy khi viết còm e cũng nghĩ tới giải pháp đó nhưng e thấy nó hơi khó trong thực tiễn. Khi đặt 1 vật nặng lên thì nó sẽ đè đều lên các bánh xe. Lò so nó cũng đồng đều về độ đàn hồi. Ý tưởng là khi tàu vào cua thì lò xo sẽ nén xuống để làm tàu tránh bị nghiêng. Nhưng mà đường thì lúc nó vào cua bên trái, lúc nó vào cua bên phải. Chẳng nhẽ có 1 phần mềm nó điều chỉnh dc đó nén của nó xo khi vào các khúc cua tương ứng?
Mà theo e thì giải pháp tối ưu hơn là giảm độ chênh lêch đó xuống để tàu chở hàng nặng ko bị lật, còn với tầu chở khách khi đi qua đoạn đó thì chạy chậm lại để tránh bị lật!
Lý thuyết thì dùng thêm treo khí nén cũng dc, nhưng đắt bỏ mama... Mà chắc cũng chỉ dùng dc trên tàu khách chứ tàu hàng sợ nặng quá lại tốn tiền bảo trì, thế là vẫn nên duỗi thẳng ray, huề vốn :D
Dùng treo khí nén. Cua bên nào thì bơm hơi vào bóng hơi bên đó để nâng gầm bên đó lên.
Cái này ô tô làm rồi. Tàu thì chắc chưa
Món này có mấy chục năm rồi các cụ.

Nhưng hiện chỉ vận hành ở tốc độ khoảng 200km/h và các tuyến cũ thôi với các điều kiện địa hình không thể cải tạo được.

Lý do là chi phí bảo dưỡng rất lớn, hay bị nứt giá chuyển hướng.

Với các tuyến mới người ta chỉ đơn giản tăng bán kính đường cong là xong.

1728012273097.png

Ảnh em mượn của cụ Leu Leu

1728012514811.png


Con Shinkansen này nghiêng được 1 độ.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: LWH

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
637
Động cơ
184,080 Mã lực
Tuổi
45
Làm 250km/h kèm chở hàng và 350km/h chỉ chở khách giá ngang nhau.vậy nhưng chưa có thông số là tuyến bắc nam khổ hẹp chỉ chở hàng có đủ không,coi như chấp nhận chậm hơn và sang tải 2 lần nếu đi tq
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,408
Động cơ
388,385 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Trong hội thảo khoa học VUSTA, các nhà khoa học đã trình bày kết quả kiểm toán cho phương án tàu khách 350km/h chạy chung tàu hàng 160km/h.

Muốn đảm bảo an toàn thì bán kính cong phải từ 12.000m trở lên, trong khi đáng lý ra chỉ cần 6.000m. Việc này tốn thêm kha khá tiền hạ tầng.

Em dần dần hiểu tại sao bác TTg lại cứ phải chỉ đạo "thẳng nhất có thể" rồi đó các cụ.

View attachment 8766216
View attachment 8766208
Tầu hàng thì tải trọng trục khai thác thường xuyên là là bao nhiêu? Nếu chỉ ngang bằng hoặc lớn hơn tầu khách là 17.5 tấn/trục thì tốc độ khai thác là bao nhiêu?
Cụ có số liệu chính xác tải trọng và tốc độ tầu hàng trong báo cáo tiền khả thi ĐSCT không? Báo cáo nào nói tầu hàng chạy 160km/h?
Hôm qua tôi mua hàng trên Taobao buổi chiều lúc 15h00 thì 22h00 đã thấy hàng được đưa lên tầu cao tốc. Bên TQ cũng dùng tầu cao tốc chở hàng nhẹ, nó nhanh và rẻ hơn vận chuyển đường bộ lẫn máy bay.
Nói chung ĐSCT của VN cũng chỉ chở hàng nhẹ như của thương mại điện tử, sẽ không dùng để chở hàng nặng (trừ trường hợp đặc biệt khi có yêu cầu) nên tốc độ tầu hàng sẽ không kém khi chở khách là 350km/h. Hơn nữa ban đêm không cho chở khách thì không lôi ra chở hàng nhẹ thì chở ma à :)) .

Tốc độ với tải trọng tầu hàng thực tế bao nhiêu không ai biết mà lôi ra chém như đúng rồi :)) .

Lý thuyết mà nói thì đường càng thẳng càng tốt, đường cong có bán kính càng lớn thì tầu chạy càng nhanh, càng an toàn. Đơn giản chỉ có vậy, không chém lung tung các cụ nhé ;)).
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,869
Động cơ
243,120 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Món này có mấy chục năm rồi các cụ.

Nhưng hiện chỉ vận hành ở tốc độ khoảng 200km/h và các tuyến cũ thôi với các điều kiện địa hình không thể cải tạo được.

Lý do là chi phí bảo dưỡng rất lớn, hay bị nứt giá chuyển hướng.

Với các tuyến mới người ta chỉ đơn giản tăng bán kính đường cong là xong.

View attachment 8766512

View attachment 8766520

Con Shinkansen này nghiêng được 1 độ.
Chỉ làm cho vài đoàn tàu đặc biệt. Chuyên dùng cho chở xe tăng thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,160
Động cơ
402,048 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
thế vụ cầu Thăng Long nó dừng thế mà có nước nào ko làm ăn với TQ đâu! Như Lào hay Cam hay Indo nó ko có các xung đột lớn với TQ thì nó ko sợ việc đó. TQ chả có lý do gì để mà dừng cả. Nó sẵn sàng chơi đẹp với mấy nc đó. Nhưng với VN thì lại khác, nó đã từng bỏ giữa chừng và cũng đang lấy hàng hóa của VN làm con tin rồi!
Vụ cầu Thăng long là năm 1978 trước khi TQ mở cửa làm ăn với thế giới và mâu thuẫn VN-TQ gần như đỉnh điểm. Còn bây giờ TQ sẽ không thể hành xử kiểu như vậy được, đơn giản là như Kiều "Quan trên trông xuống, người ta trông vào". Trừ tình trạng chiến tranh.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,408
Động cơ
388,385 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Chỉ làm cho vài đoàn tàu đặc biệt. Chuyên dùng cho chở xe tăng thôi.
Không.
ĐSCT theo ý nhiều cụ ở đây phải chở cát đá sỏi với xi măng sắt thép nó mới chuẩn tầu chở hàng nặng theo thiết kế ;)) .
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,636
Động cơ
382,221 Mã lực
Em nói thật. Cụ chả biết gì về lực cả.
Trong tất cả các lực có trên đời này. Chỉ có lực hấp dẫn có phương hướng tâm.
Cái đĩa than nó không như em nghĩ. Thế cụ thể nó như thế nào cụ nói ra đi.
Lực hấp dẫn tác dụng lên mọi vậy trên mặt đất là do trái đất, lực này hướng vào tâm trái đất, tức là theo phương thẳng đứng, còn lực hướng vào tâm đĩa than là lực theo phương ngang. lạ quá.
Tất nhiên nguyên nhân truy tìm đến tận gốc thì có một phần do thằng lực hút của trái đất, nhưng nó không phải là nguyên nhân trực tiếp,
Cụ chả biết gì về đĩa than thì nói nó vô ích, loãng thớt, cụ tự gg mà tìm hiểu, nếu vẫn chưa hiểu thì ta lại chém tiếp.
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,636
Động cơ
382,221 Mã lực
Đây cụ ạ.

Xin thưa với cụ là thằng lái xe nó phải ngiêng vào trong là đúng rồi.
Tuy nhiên cái kim chạy trên mặt điax nó fix cứng vào tay cần, khônng oánh võng được cậu lái xe kia đâu, thế mà nó lại có lực hút hướng tâm, thế mới tài chứ…kkk, cụ có biết về kim và đĩa than không?
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,225
Động cơ
78,019 Mã lực
Vấn đề ở đây ko phải là chậm lại, mà vấn đề nằm ở tốc độ của thằng tàu hàng nặng ko đủ nhanh. Tàu hàng đi chậm quá so với tốc độ thiết kế của tàu khách thì nó lật do siêu cao thừa.

Giảm tốc độ thiết kế của tàu khách xuống thì lại ko đúng chủ trương 350km/h. Nếu chỉ giảm tốc ở những đoạn cong thì có tới 129 đoạn cong trên toàn tuyến, tức là cứ đi tí lại phải giảm tốc thậm chí chả bao giờ lên đc tới tốc độ vận hành.

Làm thẳng nhất có thể thì đúng nhưng chi phí sẽ đội lên rất khủng khiếp. Và vẫn bất khả thi với tàu hàng nặng chạy chỉ 40km/h. Vd thằng Nga đường tàu 1.5m hẳn hoi nhưng vận chuyển khí tài ra chiến tuyến trung bình chỉ cỡ gần 30km/h.
Giờ có phải thế kỷ 19 khi phát minh ra cái đầu máy hơi nước đâu cụ? các dòng xe hơi đời mới cụ lái qua ổ gà 3 lần là lần sau nó nhớ luôn cái ổ gà đấy để giảm tốc và bơm thêm bóng hơi khi đi qua để tạo cảm giác ko bị xóc cho xe rồi. Tàu thì ngày nào cũng chạy trên tuyến ý thì lập trình để tàu tự nghiêng theo siêu cao đơn giản, đến sinh viên năm thứ nhất nó cũng làm được
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,587
Động cơ
158,893 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xin thưa với cụ là thằng lái xe nó phải ngiêng vào trong là đúng rồi.
Tuy nhiên cái kim chạy trên mặt điax nó fix cứng vào tay cần, khônng oánh võng được cậu lái xe kia đâu, thế mà nó lại có lực hút hướng tâm, thế mới tài chứ…kkk, cụ có biết về kim và đĩa than không?
Đĩa than người ta cấu tạo các rãnh để kim chạy theo rãnh từ ngoài vào trong, chứ lực hướng tâm gì ở đây.
 

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
195
Động cơ
1,720 Mã lực
Xin thưa với cụ là thằng lái xe nó phải ngiêng vào trong là đúng rồi.
Tuy nhiên cái kim chạy trên mặt điax nó fix cứng vào tay cần, khônng oánh võng được cậu lái xe kia đâu, thế mà nó lại có lực hút hướng tâm, thế mới tài chứ…kkk, cụ có biết về kim và đĩa than không?
Đang nói phân tích tổng hợp lực hướng tâm cho xe / tàu mà các cụ đánh võng qua đĩa than rồi :) còn cơ chế máy hát - đĩa than lại khác. Kim đánh võng theo rãnh đĩa (bị cưỡng bức)
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,335
Động cơ
112,209 Mã lực
Xin thưa với cụ là thằng lái xe nó phải ngiêng vào trong là đúng rồi.
Tuy nhiên cái kim chạy trên mặt điax nó fix cứng vào tay cần, khônng oánh võng được cậu lái xe kia đâu, thế mà nó lại có lực hút hướng tâm, thế mới tài chứ…kkk, cụ có biết về kim và đĩa than không?
Thôi ông tưởng tượng ít thôi. Đĩa than là rãnh xoáy, xoáy từ ngoài vào trong. Kim nó đi theo rãnh nên vào trong dần chứ liên quan gì lực hướng tâm. Lý do xoáy từ ngoài vào trong là vì ngày xưa những cái máy hát đĩa đầu tiên là dùng dây cót để quay đĩa. Mà lúc kim ở ngoài vành đĩa nhất thì cần lực quay lớn nhất phù hợp với lúc dây cót còn đầy năng lượng, nên người ta mới cho xoáy từ ngoài vào. Bây giờ nếu cố tình chế tạo đĩa xoáy từ tâm ra ngoài thì cũng được chẳng khác gì cả, kim sẽ đi từ trong ra ngoài, nhưng do lịch sử để lại thì người ta cứ theo 1 quy định đĩa bắt đầu từ ngoài cứ thế mà làm thôi, để người dùng đỡ phải đọc hướng dẫn sử dụng xem đĩa này bắt đầu từ trong hay ngoài.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,799
Động cơ
357,356 Mã lực
Tuổi
124
Lực hấp dẫn tác dụng lên mọi vậy trên mặt đất là do trái đất, lực này hướng vào tâm trái đất, tức là theo phương thẳng đứng, còn lực hướng vào tâm đĩa than là lực theo phương ngang. lạ quá.
Tất nhiên nguyên nhân truy tìm đến tận gốc thì có một phần do thằng lực hút của trái đất, nhưng nó không phải là nguyên nhân trực tiếp,
Cụ chả biết gì về đĩa than thì nói nó vô ích, loãng thớt, cụ tự gg mà tìm hiểu, nếu vẫn chưa hiểu thì ta lại chém tiếp.
Một vật thể chuyển động quay tròn chịu tác động của lực hướng tâm (centripetal force) F = m* v^2/R, với v là vận tốc tiếp tuyến, R là bán kính đường cong, m là khối lượng. Lực này hướng vào tâm vòng tròn. Phản lực mà nó tác động lên nền đường/bề mặt mà nó di chuyển hay sợi dây nối vật thể với tâm tự quay, có giá trị bằng lực hướng tâm nhưng theo hướng ngược lại, gọi là lực phản li tâm (reactive centrifugal force). Cặp đôi lực này là lực thật sự và có thể đo được từ bất kỳ hệ tham chiếu nào. Cái mà chúng ta gọi là lực li tâm (centrifugal force) là một lực giả tưởng (fictitious force), chỉ quan sát thấy khi người quan sát đó ở trong hệ tham chiếu quay, như thể nó phát ra từ trục tự quay, có giá trị và hướng như lực phản li tâm.
 

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
195
Động cơ
1,720 Mã lực
Tả trọng trục 22,5 đương nhiên là để chở hàng nặng cụ ợ. Mà như đã phân tích ở các post trước, 1 là chở hàng nặng sẽ làm hỏng nền đường 350 vì ĐSCT từ 300km/h trở lên cấu trúc nền đường khác hẳn từ 250 trở xuống; 2 là độ siêu cao ở các vòng cung của đường 350 hoàn toàn không thích hợp để chạy tàu chở nặng vốn chỉ được chạy max 120, thậm chí 80km/h. Đây không phải là bài toán kinh tế mà là bài toán kỹ thuật. Mà đã là kỹ thuật thì bắt buộc phải tuân theo.

Cũng có thể có giải pháp là lập phương án chạy tàu khách 350 và tàu hàng nặng 80 ngay từ đầu. Muốn thế thì ngoài 1/ Làm đường tải trọng trục 22,5 tấn thì còn phải 2/ Đúc các tấm đỡ ray dày lên để chịu tải lớn và 3/ Chấp nhận phương án chạy tàu 350 tốc độ rất thấp ở các đoạn cong (có thể chỉ 80km/h) để hạ siêu cao thích hợp với tốc độ tàu hàng nặng.

Nhưng mà như thế thì 350 để làm gì?
Em đọc trong thớt này cũng hiểu sơ sơ những điều cụ nói. Nhưng cái quan trọng là "hàng nặng" là tàu đặc chủng tần suất rất thấp nên em nghĩ vẫn có giải pháp kỹ thuật để chống cả 2 vấn đề cụ nêu. Nếu cân bằng được lực lên 2 ray - hạn chế được lực ngang?

Giải pháp cụ thể thế nào bên đơn vị chế tạo tàu đặc chủng sẽ tính, còn dân sự thì chỉ có tàu khách + hàng nhẹ vẫn hoàn toàn tuân thủ các quy phạm thiết kế
 
Chỉnh sửa cuối:

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,353
Động cơ
590,544 Mã lực
Bởi vì toàn tuyến tầm 21 ga nên mới xếp tàu như vậy đó cụ. Vì 21 ga nên khoảng cách mỗi ga tầm 67 km. Chia xen kẽ như vậy thì mỗi tàu dừng tầm 10 ga.
Có loại dừng chỉ 1 ít ga ( Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang) không kể 2 ga đầu cuối.
Xếp như vậy mới đủ khách và khai thác được tốc độ cao.
Ga cách nhau tầm 67 km vậy tăng tốc và giảm tốc khi vào và ra khỏi ga đã mất khoảng 1/3 quãng đường trên rồi
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,633
Động cơ
152,097 Mã lực
Tuổi
47
lúc nãy khi viết còm e cũng nghĩ tới giải pháp đó nhưng e thấy nó hơi khó trong thực tiễn. Khi đặt 1 vật nặng lên thì nó sẽ đè đều lên các bánh xe. Lò so nó cũng đồng đều về độ đàn hồi. Ý tưởng là khi tàu vào cua thì lò xo sẽ nén xuống để làm tàu tránh bị nghiêng. Nhưng mà đường thì lúc nó vào cua bên trái, lúc nó vào cua bên phải. Chẳng nhẽ có 1 phần mềm nó điều chỉnh dc đó nén của nó xo khi vào các khúc cua tương ứng?
Mà theo e thì giải pháp tối ưu hơn là giảm độ chênh lêch đó xuống để tàu chở hàng nặng ko bị lật, còn với tầu chở khách khi đi qua đoạn đó thì chạy chậm lại để tránh bị lật!
dùng kích thuỷ lực hay khí nén nâng hạ gầm như ô tô thôi cụ, về lý thuyết thì thực hiện được nhưng để thương mại thì chi phí chắc là cao, xe mẹc về việt nam giờ cũng ít dùng treo khí nén
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,160
Động cơ
402,048 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Giờ có phải thế kỷ 19 khi phát minh ra cái đầu máy hơi nước đâu cụ? các dòng xe hơi đời mới cụ lái qua ổ gà 3 lần là lần sau nó nhớ luôn cái ổ gà đấy để giảm tốc và bơm thêm bóng hơi khi đi qua để tạo cảm giác ko bị xóc cho xe rồi. Tàu thì ngày nào cũng chạy trên tuyến ý thì lập trình để tàu tự nghiêng theo siêu cao đơn giản, đến sinh viên năm thứ nhất nó cũng làm được
dùng kích thuỷ lực hay khí nén nâng hạ gầm như ô tô thôi cụ, về lý thuyết thì thực hiện được nhưng để thương mại thì chi phí chắc là cao, xe mẹc về việt nam giờ cũng ít dùng treo khí nén
Hệ thống treo khí nén đắt lắm các cụ ạ, không ai dùng cho tàu hàng cả.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top