[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

taplaioto

Xe điện
Biển số
OF-2751
Ngày cấp bằng
11/12/06
Số km
3,284
Động cơ
2,406,796 Mã lực
Cái đáng lo không phải là chỉ 22,5 tấn mà là, để có thể chạy được tàu hàng nặng ngoài 22,5 tấn người ta sẽ đúc các tấm đỡ dày lên, mở rộng bán kính cong hoặc/và lập phương án tàu 350km/h chạy rất chậm ở các đoạn cong để hạ mức siêu cao. Như thế thì chênh lệch đầu tư sẽ không phải là 3 tỉ mà hơn 3 tỉ nhiều, và thời gian chạy tàu sẽ không phải là 6 tiếng mà có thể đến 7 tiếng, không ngắn hơn là bao so với đường 250km/h.

Có vẻ như chi tiết "tải trọng trục 22,5 tấn" là yêu cầu của BQP, và khi nêu yêu cầu họ nghĩ chỉ nâng tải trọng trục là đủ chở nặng chứ không nghĩ là với tốc độ 350km/h thì còn nhiều yếu tố khác phải tính đến. Dù sao thì đây mới chỉ là "Phương án đề nghị" và cần qua Bộ KH-ĐT phản biện. Chờ xem sao.
Cụ có thể khai sáng cho em, ước lượng đsct giữa 350km/h và 250km/h toàn tuyến HN-TPHCM chênh nhau bao nhiêu thời gian thi công, chi phí, và thời gian đi lại không ạ ? Cảm ơn cụ !
 

Nletgo

Xe buýt
Biển số
OF-342245
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
798
Động cơ
329,512 Mã lực
Cụ có thể khai sáng cho em, ước lượng đsct giữa 350km/h và 250km/h toàn tuyến HN-TPHCM chênh nhau bao nhiêu thời gian thi công, chi phí, và thời gian đi lại không ạ ? Cảm ơn cụ !
đây là thống kê chi phí 1 số tuyến 250 và 350k, trung bình tính ra chênh nhay gần 90%

1728032050262.png
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,160
Động cơ
402,048 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ có thể khai sáng cho em, ước lượng đsct giữa 350km/h và 250km/h toàn tuyến HN-TPHCM chênh nhau bao nhiêu thời gian thi công, chi phí, và thời gian đi lại không ạ ? Cảm ơn cụ !
Có 2 trường hợp cụ ợ:

1/ Đường 250km/h vừa chở khách vừa chở hàng: chi phí xây dựng khoảng bằng đường 350km/h nhưng có thể chở hàng nặng (đường 350km/h không chở hàng nặng được).

2/ Đường 250km/h chỉ chở khách: chênh lệch chi phí tùy thuộc vào bao nhiêu đường trên cao, bao nhiêu đường mặt đất. Như ĐSCT Hà nội - SG dự kiến 60% trên cao, 40% mặt đất thì chênh lệch sẽ là khoảng 20% (7-8 tỉ đô).

Thời gian thi công thì không chênh nhau bao nhiêu, không đáng kể. Thời gian chạy tàu thì tàu 350km/h khoảng 6 tiếng, tàu 250km/h khoảng 8 tiếng. Tuy nhiên chi phí vận hành thuần túy (tiêu thụ điện, bảo dưỡng cửa chữa vv) tàu 250 thấp hơn đáng kể so với 350.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
743
Động cơ
318,623 Mã lực
Cụ có thể khai sáng cho em, ước lượng đsct giữa 350km/h và 250km/h toàn tuyến HN-TPHCM chênh nhau bao nhiêu thời gian thi công, chi phí, và thời gian đi lại không ạ ? Cảm ơn cụ !
Theo báo cáo của tư vấn thì tốc độ 250km/ h vừa chở khách vừa chở hàng là 76 tỉ đô, đắt hơn loại 350km/ h ( có tính tới chở hàng nhẹ và tải trọng trục 22,5 tấn, dự toán trước đây là 64 tỷ, sau khi có yêu cầu 22,5 tấn tăng lên 67 tỉ)
Nói chung là chúng ta chỉ biết nghe báo nói thôi!
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
743
Động cơ
318,623 Mã lực
Có 2 trường hợp cụ ợ:

1/ Đường 250km/h vừa chở khách vừa chở hàng: chi phí xây dựng khoảng bằng đường 350km/h nhưng có thể chở hàng nặng (đường 350km/h không chở hàng nặng được).

2/ Đường 250km/h chỉ chở khách: chênh lệch chi phí tùy thuộc vào bao nhiêu đường trên cao, bao nhiêu đường mặt đất. Như ĐSCT Hà nội - SG dự kiến 60% trên cao, 40% mặt đất thì chênh lệch sẽ là khoảng 20% (7-8 tỉ đô).

Thời gian thi công thì không chênh nhau bao nhiêu, không đáng kể. Thời gian chạy tàu thì tàu 350km/h khoảng 6 tiếng, tàu 250km/h khoảng 8 tiếng. Tuy nhiên chi phí vận hành thuần túy (tiêu thụ điện, bảo dưỡng cửa chữa vv) tàu 250 thấp hơn đáng kể so với 350.
Vừa chở khách vừa chở hàng 250 đắt hơn chở khách 350km/h + hàng nhẹ ( 76 tỷ so với 64 tỷ) nếu chở khách + 22.5 tấn thì 67 tỉ đô.
Vừa chở khách vừa chở hàng thì chở khách tốc độ tối đa chỉ 225km/ h thôi.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,225
Động cơ
78,019 Mã lực
Có 2 trường hợp cụ ợ:

1/ Đường 250km/h vừa chở khách vừa chở hàng: chi phí xây dựng khoảng bằng đường 350km/h nhưng có thể chở hàng nặng (đường 350km/h không chở hàng nặng được).

2/ Đường 250km/h chỉ chở khách: chênh lệch chi phí tùy thuộc vào bao nhiêu đường trên cao, bao nhiêu đường mặt đất. Như ĐSCT Hà nội - SG dự kiến 60% trên cao, 40% mặt đất thì chênh lệch sẽ là khoảng 20% (7-8 tỉ đô).

Thời gian thi công thì không chênh nhau bao nhiêu, không đáng kể. Thời gian chạy tàu thì tàu 350km/h khoảng 6 tiếng, tàu 250km/h khoảng 8 tiếng. Tuy nhiên chi phí vận hành thuần túy (tiêu thụ điện, bảo dưỡng cửa chữa vv) tàu 250 thấp hơn đáng kể so với 350.
Theo báo cáo của tư vấn thì tốc độ 250km/ h vừa chở khách vừa chở hàng là 76 tỉ đô, đắt hơn loại 350km/ h ( có tính tới chở hàng nhẹ và tải trọng trục 22,5 tấn, dự toán trước đây là 64 tỷ, sau khi có yêu cầu 22,5 tấn tăng lên 67 tỉ)
Nói chung là chúng ta chỉ biết nghe báo nói thôi!
Tư vấn báo cáo đúng vì chở hàng thì xây thêm toa chở hàng và đầu tư thêm tàu chở hàng. (Em nhớ không nhầm là 21 ga chở hàng, không phải 5 ga như đơn thuần chở khách)
Còn cụ trên nói nó chi phí vận hành tàu 350km/h đắt hơn rất nhiều, (số liệu bọn châu âu là gấp đôi) thì hiện nay anh Trung Quốc và kể cả siemen cũng hạ giá các đoàn tàu chờ khách 350km/h và chi phí vận hành xuống bằng 70% so với trước đây, tương lai 12 năm nữa có khi cũng chỉ lệch nhau 10%. (Hiện tại 20%)
Ps. Nhiều cụ lấy số liệu cũ quá ra làm so sánh. Với công nghệ bê tông mới, thì chi phí xây dựng đường bê tông giờ ko hơn đường bê tông nhựa nhiều, giá xây cầu cạn (Sàn nhịp ngắn, móng cọc, chỉ đắt hơn nền đường đắp cao 4m ~1.5 lần). Chưa kể ở đây chubsg ta xây dựng đường cao tốc 350km/h có thể vận hành ở dải tốc độ 280-400km/h nên với tư nhân họ có thể chạy tàu 300km/h cho đỡ tốn điện để giá vé rẻ hơn
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,714
Động cơ
771,494 Mã lực
Vụ cầu Thăng long là năm 1978 trước khi TQ mở cửa làm ăn với thế giới và mâu thuẫn VN-TQ gần như đỉnh điểm. Còn bây giờ TQ sẽ không thể hành xử kiểu như vậy được, đơn giản là như Kiều "Quan trên trông xuống, người ta trông vào". Trừ tình trạng chiến tranh.
Đúng là giờ không thể bỏ thẳng băng như hồi đó được, nhưng nếu làm ăn với 1 đối tác chỉ bằng ngoài mặt còn trong thì tìm mọi cách phá thì kết cục e là sẽ không được hay lắm. Thiếu gì cách cài để cho dự án nó kéo dài rồi thậm chí sự cố mà CĐT phải thêm tiền mà vẫn không bắt bẻ gì được, nhất là trình độ hai bên lại quá chênh lệch quan hệ kiểu thầy trò (gọi cho sang là chuyển giao CN) thì không định làm thì thôi chứ muốn phá thì làm gì chả được. Tất nhiên làm thế nó bị ảnh hưởng uy tín nhưng mình sẽ chết hơn nhiều.
Chả cần chiến tranh đâu, chỉ cần ghét nhau là đã đủ để chơi nhau rồi.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
743
Động cơ
318,623 Mã lực
Đúng là giờ không thể bỏ thẳng băng như hồi đó được, nhưng nếu làm ăn với 1 đối tác chỉ bằng ngoài mặt còn trong thì tìm mọi cách phá thì kết cục e là sẽ không được hay lắm. Thiếu gì cách cài để cho dự án nó kéo dài rồi thậm chí sự cố mà CĐT phải thêm tiền mà vẫn không bắt bẻ gì được, nhất là trình độ hai bên lại quá chênh lệch quan hệ kiểu thầy trò (gọi cho sang là chuyển giao CN) thì không định làm thì thôi chứ muốn phá thì làm gì chả được. Tất nhiên làm thế nó bị ảnh hưởng uy tín nhưng mình sẽ chết hơn nhiều.
Chả cần chiến tranh đâu, chỉ cần ghét nhau là đã đủ để chơi nhau rồi.
Bớt thuyết âm mưu đi, đcm nó mà làm thế thì mỗi năm giao thương 2 nước hơn 200 tỉ đô sặc tiết à?? Mấy ông OF bốc phét có cảnh giác TQ bằng mấy cụ trên cao không? Dễ phá quá! Nghĩ lãnh đạo VN là củ khoai muốn bỏ túi là bỏ à?? Đời tôi cực kì cảnh giác TQ nhưng cái nào ra cái đó, tôi thật tôi cực ghét mấy cái thằng bài Tàu cực đoan suốt ngày nghĩ thuyết âm mưu. Với TQ hợp tác phải hợp tác cảnh giác cứ cảnh giác. Nhưng cảnh giác với TQ không đến phần mấy ông OF lo đaua!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,160
Động cơ
402,048 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đúng là giờ không thể bỏ thẳng băng như hồi đó được, nhưng nếu làm ăn với 1 đối tác chỉ bằng ngoài mặt còn trong thì tìm mọi cách phá thì kết cục e là sẽ không được hay lắm. Thiếu gì cách cài để cho dự án nó kéo dài rồi thậm chí sự cố mà CĐT phải thêm tiền mà vẫn không bắt bẻ gì được, nhất là trình độ hai bên lại quá chênh lệch quan hệ kiểu thầy trò (gọi cho sang là chuyển giao CN) thì không định làm thì thôi chứ muốn phá thì làm gì chả được. Tất nhiên làm thế nó bị ảnh hưởng uy tín nhưng mình sẽ chết hơn nhiều.
Chả cần chiến tranh đâu, chỉ cần ghét nhau là đã đủ để chơi nhau rồi.
Bớt thuyết âm mưu đi, đcm nó mà làm thế thì mỗi năm giao thương 2 nước hơn 200 tỉ đô sặc tiết à?? Mấy ông OF bốc phét có cảnh giác TQ bằng mấy cụ trên cao không? Dễ phá quá! Nghĩ lãnh đạo VN là củ khoai muốn bỏ túi là bỏ à?? Đời tôi cực kì cảnh giác TQ nhưng cái nào ra cái đó, tôi thật tôi cực ghét mấy cái thằng bài Tàu cực đoan suốt ngày nghĩ thuyết âm mưu. Với TQ hợp tác phải hợp tác cảnh giác cứ cảnh giác. Nhưng cảnh giác với TQ không đến phần mấy ông OF lo đaua!
Thực ra thì lo trước cũng không phải là quá vô lý. Ở đây phải thấy là nếu VN vay vốn TQ thì phần chắc là TQ không dám làm bừa (vì sợ mất tiền cho vay), nhưng nếu VN tự chi tiền thì nếu 2 bên có xung đột, vì không sợ mất tiền nên TQ có thể dùng một số chiêu nào đó để làm khó cho dự án ĐSCT, nếu VN thuê TQ làm chuyên gia, tư vấn hoặc tổng thầu vv

Cho nên vẫn có thể phải có ph án dự bị, mà tôi nghĩ TBN là hợp nhất. Vì TBN tự chủ được 100% công nghệ: Tự chế tạo đoàn tàu 350km/h (Talgo 350 và Talgo Avril) và xây dựng 4.000km ĐSCT. Mạng lưới ĐSCT của TBN lớn thứ 2 thế giới sau TQ.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
743
Động cơ
318,623 Mã lực
Thực ra thì lo trước cũng không phải là quá vô lý. Ở đây phải thấy là nếu VN vay vốn TQ thì phần chắc là TQ không dám làm bừa (vì sợ mất tiền cho vay), nhưng nếu VN tự chi tiền thì nếu 2 bên có xung đột, vì không sợ mất tiền nên TQ có thể dùng một số chiêu nào đó để làm khó cho dự án ĐSCT, nếu VN thuê TQ làm chuyên gia, tư vấn hoặc tổng thầu vv

Cho nên vẫn có thể phải có ph án dự bị, mà tôi nghĩ TBN là hợp nhất. Vì TBN tự chủ được 100% công nghệ: Tự chế tạo đoàn tàu 350km/h (Talgo 350 và Talgo Avril) và xây dựng 4.000km ĐSCT. Mạng lưới ĐSCT của TBN lớn thứ 2 thế giới sau TQ.
Ở đây các vẩu OF lo bằng lãnh đạo không? Hiểu TQ bằng lãnh đạo không?? Có thông tin nhiều bằng lãnh đạo không?? Biết phương pháp đối phó với TQ bằng lãnh đạo không? Bớt bớt thuyết âm mưu ngốc nghếch của mấy thằng ba que đi!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,160
Động cơ
402,048 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ở đây các vẩu OF lo bằng lãnh đạo không? Hiểu TQ bằng lãnh đạo không?? Có thông tin nhiều bằng lãnh đạo không?? Biết phương pháp đối phó với TQ bằng lãnh đạo không? Bớt bớt thuyết âm mưu ngốc nghếch của mấy thằng ba que đi!
Đã có thông tin nào chắc chắn là TQ trúng thầu hoặc hợp tác với TQ chưa?
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,953
Động cơ
250,685 Mã lực
Thực ra thì lo trước cũng không phải là quá vô lý. Ở đây phải thấy là nếu VN vay vốn TQ thì phần chắc là TQ không dám làm bừa (vì sợ mất tiền cho vay), nhưng nếu VN tự chi tiền thì nếu 2 bên có xung đột, vì không sợ mất tiền nên TQ có thể dùng một số chiêu nào đó để làm khó cho dự án ĐSCT, nếu VN thuê TQ làm chuyên gia, tư vấn hoặc tổng thầu vv

Cho nên vẫn có thể phải có ph án dự bị, mà tôi nghĩ TBN là hợp nhất. Vì TBN tự chủ được 100% công nghệ: Tự chế tạo đoàn tàu 350km/h (Talgo 350 và Talgo Avril) và xây dựng 4.000km ĐSCT. Mạng lưới ĐSCT của TBN lớn thứ 2 thế giới sau TQ.
Em nghĩ TQ thời nay khác TQ thời Đặng Tiểu Bình rồi các cụ ạ.

Bây giờ em thấy TQ họ đối với VN rất hữu hảo mà. Căn bản là lãnh đạo VN cũng bản lĩnh và biết cách hợp tác TQ. Không có chuyện như cụ nghĩ đâu.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,633
Động cơ
152,097 Mã lực
Tuổi
47
Hồi em tiếp xúc ông này đang là phụ trách về các vấn đề liên quan đầu tư theo PPP, phát biểu rúm ró chẳng có gì là đặc sắc. Quay đi lại đã thấy anh lên TT, chạy nhanh thế
phò đúng minh chủ thì lôi lên mấy hồi cụ
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,243
Động cơ
-179,960 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
đây là thống kê chi phí 1 số tuyến 250 và 350k, trung bình tính ra chênh nhay gần 90%

Có cụ nào là nhà báo không ?
Đăng cái tin này lên cho mấy thằng GTVT vẽ dự án đỡ đốt tiền thuế của nhân dân
Phương án 250 bên Tàu rẻ thế này mà không xài
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
743
Động cơ
318,623 Mã lực
Đã có thông tin nào chắc chắn là TQ trúng thầu hoặc hợp tác với TQ chưa?
Chưa có mà đã đầy thuyết âm mưu vậy để làm gì!
Cứ đem đấu thầu quốc tế mà làm. Lần này tiền trong tay mình, điều kiện là do mình đặt, thằng thầu nào láo nháo phạt chít mịa nó đi chứ.
Phải có tâm thế lên, VN bây giờ giàu chưa dám vỗ ngực nhưng không phải loại nghèo mạt rệp phải xin bố thí mà để cho nó khinh. A9 trả lời thẳng mặt thủ tướng Nhật là ODA kiểu củ thì VN dí b vào. Các đối tác khác cũng vậy, TQ cũng vậy.
Phải khẳng định đây là tao thuê mày về làm, mày láo tao đuổi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,160
Động cơ
402,048 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em nghĩ TQ thời nay khác TQ thời Đặng Tiểu Bình rồi các cụ ạ.

Bây giờ em thấy TQ họ đối với VN rất hữu hảo mà. Căn bản là lãnh đạo VN cũng bản lĩnh và biết cách hợp tác TQ. Không có chuyện như cụ nghĩ đâu.
Đúng là đang khá hữu hảo, nhưng dự án này xong cũng phải hơn chục năm. Không thể chắc trong hơn chục năm có gì xảy ra. Vụ ngư dân VN bị đánh cướp ở Hoàng sa vừa rồi là ví dụ.

Cái lớn nhất là tài chính đã quyết tự lo, cộng thêm hiện tại VN đã tự chủ được gần như hoàn toàn phần xây dựng thì những phần khác (điện, hệ điều khiển, đoàn tàu) không mua chỗ này thì mua chỗ khác. Không cần quá phụ thuộc vào TQ.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
743
Động cơ
318,623 Mã lực
Em nghĩ TQ thời nay khác TQ thời Đặng Tiểu Bình rồi các cụ ạ.

Bây giờ em thấy TQ họ đối với VN rất hữu hảo mà. Căn bản là lãnh đạo VN cũng bản lĩnh và biết cách hợp tác TQ. Không có chuyện như cụ nghĩ đâu.
Đúng vậy! TQ nó xác định đối thủ của nó là Mỹ, mà muốn cân với Mỹ thì buộc nó phải nắm được cái thị trường Đông Nam Á này. Muốn nắm được thị trường ĐNA thì với TQ phải có VN làm chìa khóa. Không có VN tất cả các KH của TQ ở ĐNA có thể vứt. Đó là chưa kể nếu đối đầu với VN thì chắc chắn TQ bại dứơi tay Mỹ.
Bởi vậy trừ khi đụng chạm tới lợi ích cốt lõi của TQ thì TQ cũng không ngu đưa VN vào thế khó.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,868
Động cơ
243,120 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
1 số thành phần sợ Trung Quốc như sợ cọp. Hãy có âm mưu gì chăng?
 

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
195
Động cơ
1,720 Mã lực
Tư vấn báo cáo đúng vì chở hàng thì xây thêm toa chở hàng và đầu tư thêm tàu chở hàng. (Em nhớ không nhầm là 21 ga chở hàng, không phải 5 ga như đơn thuần chở khách)
Còn cụ trên nói nó chi phí vận hành tàu 350km/h đắt hơn rất nhiều, (số liệu bọn châu âu là gấp đôi) thì hiện nay anh Trung Quốc và kể cả siemen cũng hạ giá các đoàn tàu chờ khách 350km/h và chi phí vận hành xuống bằng 70% so với trước đây, tương lai 12 năm nữa có khi cũng chỉ lệch nhau 10%. (Hiện tại 20%)
Ps. Nhiều cụ lấy số liệu cũ quá ra làm so sánh. Với công nghệ bê tông mới, thì chi phí xây dựng đường bê tông giờ ko hơn đường bê tông nhựa nhiều, giá xây cầu cạn (Sàn nhịp ngắn, móng cọc, chỉ đắt hơn nền đường đắp cao 4m ~1.5 lần). Chưa kể ở đây chubsg ta xây dựng đường cao tốc 350km/h có thể vận hành ở dải tốc độ 280-400km/h nên với tư nhân họ có thể chạy tàu 300km/h cho đỡ tốn điện để giá vé rẻ hơn
Nếu Siemens chịu chuyển giao công nghệ một phần cho VN thì hay nhỉ?

Siemens hiện có 1 nhà máy ở Bình Dương
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top