[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

firefox_6996

Xe hơi
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
192
Động cơ
375,694 Mã lực
Đức và Nhật sẽ không chuyển giao công nghệ cho VN đâu cụ ợ, vì đã bị vố đau với TQ.
"Đáng chú ý, Chủ tịch của Siemens cho biết tập đoàn rất quan tâm đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam và có thể cung cấp các giải pháp về đầu máy, toa xe, hệ thống tín hiệu đường sắt, cũng như chuyển giao công nghệ sản xuất toa xe."
Link: https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/tin-tuc/ong-lon-chau-au-ngo-y-ho-tro-viet-nam-lam-duong-sat-cao-toc-70-ty-usd-tung-hop-tac-thanh-cong-nhieu-du-an-lon-di-dau-the-gioi-ve-cong-nghe-hien-dai-125316.html
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,869
Động cơ
243,120 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đức và Nhật sẽ không chuyển giao công nghệ cho VN đâu cụ ợ, vì đã bị vố đau với TQ.
Không chuyển giao thì Trung Quốc nó làm thôi. Giá thì chắc chắn Trung Quốc thấp hơn rồi.
Mà trong hợp đồng kiểu gì chả có điều khoản chuyển giao.
 

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
195
Động cơ
1,720 Mã lực
"Đáng chú ý, Chủ tịch của Siemens cho biết tập đoàn rất quan tâm đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam và có thể cung cấp các giải pháp về đầu máy, toa xe, hệ thống tín hiệu đường sắt, cũng như chuyển giao công nghệ sản xuất toa xe."
Link: https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/tin-tuc/ong-lon-chau-au-ngo-y-ho-tro-viet-nam-lam-duong-sat-cao-toc-70-ty-usd-tung-hop-tac-thanh-cong-nhieu-du-an-lon-di-dau-the-gioi-ve-cong-nghe-hien-dai-125316.html
Alstom cũng có chút ưu thế là đã cấp tàu cho tuyến Nhổn? Alstom làm đsct Ma Rốc khá Ok
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
743
Động cơ
318,623 Mã lực
Đức và Nhật sẽ không chuyển giao công nghệ cho VN đâu cụ ợ, vì đã bị vố đau với TQ.
Tại sao không thể chuyển giao cho VN?
VN không thể đủ sức như TQ để tự làm lấy toàn bộ 1 cách hoàn thiện rồi đưa ra sản phẩm cạnh tranh ngược lại với những ngừơi chuyển giao công nghệ cho mình đâu.
Vn cùng lắm nắm công nghệ sữa chữa bảo dưỡng, thay thế và vẫn phải mua thiết bị chính về lắp ráp, và cũng chỉ để phục vụ nhu cầu nội địa của VN. Tóm lại VN không cạnh tranh được với Đức, Nhật về sản phẩm hoàn thiện và đi làm thầu ở nước khác.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,160
Động cơ
402,048 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế thì thôi dẹp Đức+Nhật sang 1 bên :) đỡ mất thời gian
Không chuyển giao thì Trung Quốc nó làm thôi. Giá thì chắc chắn Trung Quốc thấp hơn rồi.
Mà trong hợp đồng kiểu gì chả có điều khoản chuyển giao.
Alstom cũng có chút ưu thế là đã cấp tàu cho tuyến Nhổn? Alstom làm đsct Ma Rốc khá Ok
Tại sao không thể chuyển giao cho VN?
VN không thể đủ sức như TQ để tự làm lấy toàn bộ 1 cách hoàn thiện rồi đưa ra sản phẩm cạnh tranh ngược lại với những ngừơi chuyển giao công nghệ cho mình đâu.
Vn cùng lắm nắm công nghệ sữa chữa bảo dưỡng, thay thế và vẫn phải mua thiết bị chính về lắp ráp, và cũng chỉ để phục vụ nhu cầu nội địa của VN. Tóm lại VN không cạnh tranh được với Đức, Nhật về sản phẩm hoàn thiện và đi làm thầu ở nước khác.
Siemens nói có thể chuyển giao "công nghệ làm toa xe". Thực chất cái này là phần toa xe từ sàn xe trở lên, không phải là công nghệ cốt lõi. Tàu 350km/h đòi hỏi rất nghiêm ngặt nên VN cũng không nên can thiệp vào những phần chính. Cố gắng đàm phán lấy được công nghệ xây dựng và bảo trì bảo dưỡng là tốt lắm rồi.
 

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
195
Động cơ
1,720 Mã lực
Tại sao không thể chuyển giao cho VN?
VN không thể đủ sức như TQ để tự làm lấy toàn bộ 1 cách hoàn thiện rồi đưa ra sản phẩm cạnh tranh ngược lại với những ngừơi chuyển giao công nghệ cho mình đâu.
Vn cùng lắm nắm công nghệ sữa chữa bảo dưỡng, thay thế và vẫn phải mua thiết bị chính về lắp ráp, và cũng chỉ để phục vụ nhu cầu nội địa của VN. Tóm lại VN không cạnh tranh được với Đức, Nhật về sản phẩm hoàn thiện và đi làm thầu ở nước khác.
Nhật chém gió thì hay hợp tác "cross-border open innovation" nhưng thực tế thì giữ tịt công nghệ không xì tí gì
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,225
Động cơ
78,019 Mã lực
Nếu Siemens chịu chuyển giao công nghệ một phần cho VN thì hay nhỉ?

Siemens hiện có 1 nhà máy ở Bình Dương
Đầu máy thì VN ko làm được, toa xe thì gần như mình chả tham gia đc mấy, cái nội địa hoá mà chỉ cần các hãng chuyển giao công nghệ là việt nam ăn đc quá 50% và tiến tới xuất khẩu là cái hệ thông tin tín hiệu, cái này 7 tỷ đô
 

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
195
Động cơ
1,720 Mã lực
Đầu máy thì VN ko làm được, toa xe thì gần như mình chả tham gia đc mấy, cái nội địa hoá mà chỉ cần các hãng chuyển giao công nghệ là việt nam ăn đc quá 50% và tiến tới xuất khẩu là cái hệ thông tin tín hiệu, cái này 7 tỷ đô
Thông tin tín hiệu part toàn nhập đồ tàu :) nhập đồ tàu tổ hợp lại bán cho tây cũng được
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,160
Động cơ
402,048 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đầu máy thì VN ko làm được, toa xe thì gần như mình chả tham gia đc mấy, cái nội địa hoá mà chỉ cần các hãng chuyển giao công nghệ là việt nam ăn đc quá 50% và tiến tới xuất khẩu là cái hệ thông tin tín hiệu, cái này 7 tỷ đô
Toa xe phần từ sàn xe trở lên VN có thể làm được cụ ợ. Bản chất nó là dập hàn vỏ và lắp nội thất thôi, tất nhiên phải có chuyển giao công nghệ và thiết bị gia công. Gầm toa và giá bánh xe mới là khó, cái này thì phải nhập.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,722
Động cơ
316,083 Mã lực
Đúng là đang khá hữu hảo, nhưng dự án này xong cũng phải hơn chục năm. Không thể chắc trong hơn chục năm có gì xảy ra. Vụ ngư dân VN bị đánh cướp ở Hoàng sa vừa rồi là ví dụ.

Cái lớn nhất là tài chính đã quyết tự lo, cộng thêm hiện tại VN đã tự chủ được gần như hoàn toàn phần xây dựng thì những phần khác (điện, hệ điều khiển, đoàn tàu) không mua chỗ này thì mua chỗ khác. Không cần quá phụ thuộc vào TQ.
Hơn 30 năm nay, VN vs TQ chưa có xung đột.
Quan hệ hai nước chưa bao giờ có sự tin tưởng như bây giờ (kể cả hồi TQ giúp chúng ta đánh Mỹ).
Về biên giới: hai nc đã ký kết và cắm mốc biên giới trên bộ, ko còn tranh chấp.
Về biên giới trên biển: Vịnh bắc bộ đã phân chia xong.
Còn biển đông có tranh chấp ở 02 quần đảo, nhưng chưa bao giờ xảy ra xung đột.
Về quan hệ kinh tế: hai nc có kim ngạch XNK hơn 200 tỷ usd/năm, ko lợi ích nào lớn hơn.
Nên có gì mà ko có sự tin tưởng ????
Còn chơi vs Nhật mới đáng lo, tôi nói thật.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,225
Động cơ
78,019 Mã lực
Thông tin tín hiệu part toàn nhập đồ tàu :) nhập đồ tàu tổ hợp lại bán cho tây cũng được
Tổ hợp và làm phần mềm cụ ạ, cái này thì VN mình tự tin phát triển nhanh và mạnh trong 12 năm tới. Chỉ có điều mà đi từ đầu thì lâu lắm.

Toa xe phần từ sàn xe trở lên VN có thể làm được cụ ợ. Bản chất nó là dập hàn vỏ và lắp nội thất thôi, tất nhiên phải có chuyển giao công nghệ và thiết bị gia công. Gầm toa và giá bánh xe mới là khó, cái này thì phải nhập.
Cái vỏ này thì ít thôi, nội thất nữa thì chắc đc 20% giá trị toa xe, cái này trừ DN TQ chứ bọn tây nó có làm thì nó cũng thuê Việt làm thôi, dây truyền VF dập sơn vỏ hàn đúng công nghệ Đức xịn luôn
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,160
Động cơ
402,048 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái vỏ này thì ít thôi, nội thất nữa thì chắc đc 20% giá trị toa xe, cái này trừ DN TQ chứ bọn tây nó có làm thì nó cũng thuê Việt làm thôi, dây truyền VF dập sơn vỏ hàn đúng công nghệ Đức xịn luôn
Được chút nào hay chút ấy, hơn nữa việc gia công lắp ráp sẽ rất có lợi cho bảo trì bảo dưỡng sau này. Công bảo trì bảo dưỡng không hề thấp.

Tóm lại nếu tự lo được tiền thì mọi thứ còn lại xem ra không quá phức tạp. Việt nam đã có kinh nghiệm và kỹ năng xây dựng những công trình giao thông lớn, mà cái đó mới là phần lớn nhất của dự án.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,714
Động cơ
771,494 Mã lực
Thực ra thì lo trước cũng không phải là quá vô lý. Ở đây phải thấy là nếu VN vay vốn TQ thì phần chắc là TQ không dám làm bừa (vì sợ mất tiền cho vay), nhưng nếu VN tự chi tiền thì nếu 2 bên có xung đột, vì không sợ mất tiền nên TQ có thể dùng một số chiêu nào đó để làm khó cho dự án ĐSCT, nếu VN thuê TQ làm chuyên gia, tư vấn hoặc tổng thầu vv

Cho nên vẫn có thể phải có ph án dự bị, mà tôi nghĩ TBN là hợp nhất. Vì TBN tự chủ được 100% công nghệ: Tự chế tạo đoàn tàu 350km/h (Talgo 350 và Talgo Avril) và xây dựng 4.000km ĐSCT. Mạng lưới ĐSCT của TBN lớn thứ 2 thế giới sau TQ.
Cụ thấy không trong còm em không có một chữ Tàu hay TQ nào vì em cũng hiểu nó sẽ đụng chạm một số nên cũng chỉ nói chung là đối tác nhưng ghét nhau vậy mà đã có mấy người tự vận vào rồi nhảy chồm chồm lên rồi, chứng tỏ rõ một điều là yếu tố TQ là chuyện rất quan trọng không thể bỏ qua :D.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,714
Động cơ
771,494 Mã lực
Chuyển giao công nghệcho VN làm chưa chắc đã rẻ hơn họ làm chưa nói đến chuyện có khả năng cạnh tranh với họ trong tương lai
Chuyển gia công nghệ thì bên nhận cần có chút nền tảng cơ bản đã mới có thể nhận được chứ còn học từ đầu, xây dựng mọi thứ từ đầu thì đắt và mất thời gian lắm và bên nhận cũng khó mà tiếp thu hết được.
Cái ĐSCT có chăng ta nhận làm thầu phụ một số hạng mục đơn giản mà khối lượng lớn thì khả thi hơn.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,714
Động cơ
771,494 Mã lực
Hơn 30 năm nay, VN vs TQ chưa có xung đột.
Quan hệ hai nước chưa bao giờ có sự tin tưởng như bây giờ (kể cả hồi TQ giúp chúng ta đánh Mỹ).
Về biên giới: hai nc đã ký kết và cắm mốc biên giới trên bộ, ko còn tranh chấp.
Về biên giới trên biển: Vịnh bắc bộ đã phân chia xong.
Còn biển đông có tranh chấp ở 02 quần đảo, nhưng chưa bao giờ xảy ra xung đột.
Về quan hệ kinh tế: hai nc có kim ngạch XNK hơn 200 tỷ usd/năm, ko lợi ích nào lớn hơn.
Nên có gì mà ko có sự tin tưởng ????
Còn chơi vs Nhật mới đáng lo, tôi nói thật.
Cụ có lẽ nên xem lại lich sử
Chiến tranh 1979 hai bên chết hàng chục ngàn người mà là vì ghét nhau chứ không phải vì tranh giành gì biên giới cả. https://vi.wikipedia.org/wiki/Chiến_tranh_biên_giới_Việt–Trung_1979
Còn trên biển thì cũng không yên ổn đâu.
Còn ngư dân bị TQ ăn hiếp thì nhiều vô kể ngay gần đây có vụ :

Về tin tưởng có thể cụ tin tưởng TQ cũng không sao đó là quan điểm riêng của cụ, có điều là người TQ thì họ lại không tin tưởng VN đâu các cụ đọc những gì họ nói về VN trên các diễn đàn thì rõ.
 
Chỉnh sửa cuối:

duylinh_th05

Xe máy
Biển số
OF-142660
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
68
Động cơ
362,910 Mã lực
Tranh luận cũng vui phải mày mò đọc thêm :) Tàu có thể nghiêng nghẹo (tilting) có rồi cụ ạ kể cả tàu cao tốc

View attachment 8766468

View attachment 8766472
vâng cám ơn cụ. Em là cũng nghĩ thế thôi chứ cũng ko tìm hiểu sâu. Nhưng mà như nhiều cụ ở đây đã nói về vấn đề này thì việc tầu hàng nặng tự tăng siêu cao cũng ko khả thi lắm!
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,471
Động cơ
354,254 Mã lực
Hơn 30 năm nay, VN vs TQ chưa có xung đột.
Quan hệ hai nước chưa bao giờ có sự tin tưởng như bây giờ (kể cả hồi TQ giúp chúng ta đánh Mỹ).
Về biên giới: hai nc đã ký kết và cắm mốc biên giới trên bộ, ko còn tranh chấp.
Về biên giới trên biển: Vịnh bắc bộ đã phân chia xong.
Còn biển đông có tranh chấp ở 02 quần đảo, nhưng chưa bao giờ xảy ra xung đột.
Về quan hệ kinh tế: hai nc có kim ngạch XNK hơn 200 tỷ usd/năm, ko lợi ích nào lớn hơn.
Nên có gì mà ko có sự tin tưởng ????
Còn chơi vs Nhật mới đáng lo, tôi nói thật.
Bác nói hơi ngược, VN và TQ có nhiều mâu thuẫn và nguy cơ xung đột tiềm ẩn. Với Nhật Bản thì không có.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top