Khảo sát nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường sắt trong tương lai dựa trên khảo sát tuyến đường sắt Bắt Nam cổ lỗ sĩ thì bỏ mợ rồi.
Các anh tư vấn đánh giá đường sắt chỉ vận chuyển hoa quả, rau củ thôi.
View attachment 8374321
Đây là báo cáo do một nước toàn là đảo tư vấn cho. Đảo quốc này tất nhiên sẽ vận chuyển hàng hải là chủ yếu, đường bộ và đường sắt sẽ cung cấp hàng ra cảng. Và tất nhiên chẳng liên vận với ai.
Em nghiên cứu vận tải hàng hoá đường sắt thì thấy châu Âu nó thống kê rất đầy đủ.
Vận tải đường biển để xuất/nhập khẩu thì đương nhiên lớn nhất (68.8%).
Đường bộ kết nối đến cảng thì chiếm 24%.
Đường sắt chiếm 5.2%
Đường thủy nội địa chiếm 1.8%
Hàng không chiếm 0.2%.
Châu Âu đang xây dựng hệ thống đường sắt liên vận toàn châu Âu (9 hành lang) gồm các tuyến hỗn hợp, trong đó có một số tuyến tốc độ cao Eurostar. Thống kê cho thấy vận tải thủy nội địa ở châu Âu ngày càng giảm do không cạnh tranh được đường bộ và đường sắt trong phân phối hàng.
Tại sao khối lượng đường bộ vẫn lớn thì em được biết bọn nó toàn thuê xe tải và lái xe tải từ Đông Âu. Chi phí này rẻ hơn nên bọn nó vẫn duy trì để cạnh tranh với đường sắt.
Ở VN vừa giáp biển, vừa giáp đất liền là cơ hội tuyệt vời để liên vận Trung Quốc, Lào và Cam. Tỷ lệ xuất nhập khẩu với TQ lớn như thế mà không làm đường sắt hỗn hợp khai thác tuyến liên vận này thì khác gì tự giảm đà phát triển của mình.