[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,863
Động cơ
347,743 Mã lực
Hay VN tham gia hội "mua chung" đsct với Nga để làm cho rẻ nhỉ :)) Nga tính làm xong trong 2030 VN dài hơn và chơi tiết kiệm hơn nên tầm 2035 xong :D
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
1500km là do vướng núi và biển, kiểu gì đs cũng phải đi dọc theo dải đồng bằng hẹp ven biển thôi nên khó giảm được nhiều nữa.
Công nghệ bây giờ nó khác rồi, rẻ hơn và dễ làm hơn nhiều, bên TQ hình như họ theo nguyên tắc là đi thẳng cứ gặp núi là khoan hầm, không có né gì cả dù có khi có cánh đồng kế bên. Không rõ bên Bộ GT có được ông nào chuyên gia TQ không nhỉ.

Ông Dân Trí thường hay được mớm đúng từ ngữ cần dùng, nên đặt tít rất khác báo khác chứ trình độ thì chắc gì nghĩ ra được:
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Công nghệ bây giờ nó khác rồi, rẻ hơn và dễ làm hơn nhiều, bên TQ hình như họ theo nguyên tắc là đi thẳng cứ gặp núi là khoan hầm, không có né gì cả dù có khi có cánh đồng kế bên. Không rõ bên Bộ GT có được ông nào chuyên gia TQ không nhỉ.

Ông Dân Trí thường hay được mớm đúng từ ngữ cần dùng, nên đặt tít rất khác báo khác chứ trình độ thì chắc gì nghĩ ra được:
Chắc sớm có kết quả rồi. 250 hay 350km/h thì cũng thời gian ngắn nữa thôi là có.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Bộ GT muốn được dân ủng hộ nhanh thì cứ đưa ra giá vé dự kiến, đã nói bằng 70% giá vé hàng không giá rẻ nhưng các báo chưa nhấn mạnh.


250 km/h, HN SG 7h15p giá vé 1.500.000 đ
350 km/h, HN-SG 5 giờ giá vé 1.700.000 tăng 13%

Theo tư vấn 225: Cấp tốc độ thiết kế 250 km/h có chi phí vận hành chỉ bằng 82,64% chi phí vận hành với cấp tốc độ thiết kế 350 km/h. Chi phí tiêu thụ năng lượng của cấp tốc độ thiết kế 250 km/h chỉ bằng 62,26% chi phí năng lượng với cấp tốc độ thiết kế 350 km/h.

Tuy vậy thời gian chiếm dụng con đường sắt trị giá 25-30 tỉ đô của 250 km/h tăng 40% so với 350. Phí BOT 250 chỉ giảm được 13% theo giá vé, đáng lẽ chiếm dụng nhiều hơn thì phải tính phí BOT giá cao hơn. Mà đường 350 ai thích chạy 250 thì tùy, có cạnh tranh được với 350 hay không là chuyện khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,918 Mã lực
Tuổi
34
Theo thông báo của chính phủ thì quan điểm của chính phủ là làm đsct chỉ chở người. Hàng hóa chỉ chở khi cần thiết chứ ko phải ưu tiên.
Nhưng cũng thòng thêm câu yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu so sánh 2 phương án: Người + hàng và chỉ chở người. Nhưng lại nhấn mạnh đến 2-3 lần việc đsct Bắc Nam chỉ chở người.
Tuyến HP- Lào Cai phấn đấu khởi công 2025.
Tuyến HP - Lào Cai chở người và hàng. Tuyến Móng Cái - Hải Phòng và tuyến Hà Nội - Đồng Đăng chưa chốt nhưng khả năng cũng là kết hợp chở người và hàng hóa. Cả 3 tuyến sẽ vay ưu đãi của TQ để làm.
Tuyến Bắc Nam trình quốc hội chủ trương đầu tư trong năm nay thì khả năng 2026 có thể khởi công được.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Theo thông báo của chính phủ thì quan điểm của chính phủ là làm đsct chỉ chở người. Hàng hóa chỉ chở khi cần thiết chứ ko phải ưu tiên.
Nhưng cũng thòng thêm câu yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu so sánh 2 phương án: Người + hàng và chỉ chở người. Nhưng lại nhấn mạnh đến 2-3 lần việc đsct Bắc Nam chỉ chở người.
nhiều p.á là bình thường nhưng để thuyết minh thôi. Đề án 320 cũ còn nêu ra 6 phương án.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,918 Mã lực
Tuổi
34
Không phải quyết định đầu tư nào cũng đúng và trúng.
Ví dụ:
- Khuyến khích đầu tư điện gió, điện mặt trời quá mức làm cho tiền đầu tư không phát huy được hiệu quả. Không tính được thiệt hại nhưng chắc chắn là không có lợi gì mấy so với mức tiền bỏ ra đầu tư.
- Làm nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất: Bỏ ra 12.000 tỷ để tăng công suất nhà ga thêm 20 triệu hành khách/ năm. Nhưng đồng thời cũng đầu tư sân bay Long Thành với công suất 25 triệu hành khách/năm. Tức là vào năm 2026, sân bay TSN và Long Thành sẽ có công suất khai thác tăng thêm 45 triệu hành khách. (mức hiện tại đang khai thác ở TSN là 40 triệu hành khách/năm). Đào đâu ra khách hàng không lên tới mức 80-85 triệu hành khách cho vùng đông nam bộ? Đã đầu tư Long Thành rồi lại còn thêm đống tiền đầu tư mở rộng TSN để 2 thằng sau nay cạnh tranh lẫn nhau và giảm giá trị của nhau à? (mới đây, thủ t.ướng cũng đã đề nghị làm xong giai đoạn 1 Long Thành thì làm tiếp nối giai đoạn 2 luôn. thành ra, khoản đầu tư làm nhà ga T3 TSN là lãng phí.)
- Mở rộng nhà máy thủy điện Hòa Bình: đầu tư 10.000 tỷ để lắp thêm 2 tổ máy nhỏ, không làm tăng tổng sản lượng phát điện của nhà máy mà chỉ để mục đích giảm tải cho các tổ máy hiện tại (trong khi nó đã vận hành an toàn 30 năm nay, và cũng không phải vận hành liên tục)
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Không phải quyết định đầu tư nào cũng đúng và trúng.
..
- Mở rộng nhà máy thủy điện Hòa Bình: đầu tư 10.000 tỷ để lắp thêm 2 tổ máy nhỏ, không làm tăng tổng sản lượng phát điện của nhà máy mà chỉ để mục đích giảm tải cho các tổ máy hiện tại (trong khi nó đã vận hành an toàn 30 năm nay, và cũng không phải vận hành liên tục)
cho nên không nên quá quan trọng làm gì mà là ai làm. Khi lịch sử cho ta siêu lãnh đạo 50 năm mới có 1 lần thì phải biết tận dụng tối đa.
Còn muốn phát triển thì phải đầu tư, không chổ này thì chỗ khác, làm quái gì có chuyện ngồi yên mà thành cường quốc.

Hòa Bình thì trong bối cảnh rất cần thủy điện chạy nền cho điện mặt trời, nếu có thêm 2 tổ máy thì có thể chuyển hết nước hồ sang chạy ban ngày, ban đêm dừng. Hoặc chuyển hết sang ban đêm tùy nhu cầu.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,863
Động cơ
347,743 Mã lực
- Mở rộng nhà máy thủy điện Hòa Bình: đầu tư 10.000 tỷ để lắp thêm 2 tổ máy nhỏ, không làm tăng tổng sản lượng phát điện của nhà máy mà chỉ để mục đích giảm tải cho các tổ máy hiện tại (trong khi nó đã vận hành an toàn 30 năm nay, và cũng không phải vận hành liên tục)
Mở rộng nhà máy thủy điện Hòa Bình giống như xây thêm thủy điện tích năng thôi, để làm nền cho điện gió, điện mặt trời.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,918 Mã lực
Tuổi
34
Mở rộng nhà máy thủy điện Hòa Bình giống như xây thêm thủy điện tích năng thôi, để làm nền cho điện gió, điện mặt trời.
Lãng phí ở đây chứ đâu. Điện mặt trời tư nhân ăn. Nhà nước gánh hậu quả, dân mất tiền, nhà nước mất tiền bù lỗ, bù công suất, bù chạy nền.... Nên nó là lãng phí. Nếu không có nhà máy HB mở rộng thì cũng không ảnh hưởng gì (vì nhà máy mở rộng đó đến giờ vẫn đang làm, 2026 mới hoàn thành, trong khi điện mặt trời hiện nay vẫn đang vận hành và hệ thống vẫn đang điều tiết bình thường.)
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,057
Động cơ
400,000 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bộ GT muốn được dân ủng hộ nhanh thì cứ đưa ra giá vé dự kiến, đã nói bằng 70% giá vé hàng không giá rẻ nhưng các báo chưa nhấn mạnh.


250 km/h, HN SG 7h15p giá vé 1.500.000 đ
350 km/h, HN-SG 5 giờ giá vé 1.700.000 tăng 13%

Theo tư vấn 225: Cấp tốc độ thiết kế 250 km/h có chi phí vận hành chỉ bằng 82,64% chi phí vận hành với cấp tốc độ thiết kế 350 km/h. Chi phí tiêu thụ năng lượng của cấp tốc độ thiết kế 250 km/h chỉ bằng 62,26% chi phí năng lượng với cấp tốc độ thiết kế 350 km/h.

Tuy vậy thời gian chiếm dụng con đường sắt trị giá 25-30 tỉ đô của 250 km/h tăng 40% so với 350. Phí BOT 250 chỉ giảm được 13% theo giá vé, đáng lẽ chiếm dụng nhiều hơn thì phải tính phí BOT giá cao hơn. Mà đường 350 ai thích chạy 250 thì tùy, có cạnh tranh được với 350 hay không là chuyện khác.
Trung quốc tuyến Bắc kinh - Thượng hải 1.340km mà vé 350km/h còn 1,9 triệu. VN lấy đâu ra mà HN-SG 1.550km vé 1,7 triệu hả cụ?
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,529
Động cơ
157,736 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có nội dung mới, đó là không vay bố con thằng nào nữa.
Cái này quan trọng, cứ có tiền thì có quyền ra điều kiện với các thằng B, B'

1708407671977.png
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,142
Động cơ
77,420 Mã lực
Chính phủ giờ nghiêng sang phương án ĐSCT chỉ chở hành khách, hàng hóa đi đường bộ, đường biển và đường sắt cũ rồi.
Phương án là 200km/h cho giai đoạn 1 nhé, 350km/h sau khi thông tuyến, chỉ chở người và hàng hoá nhẹ, ko ưu tiên chở hàng nặng.
Không phải quyết định đầu tư nào cũng đúng và trúng.
Ví dụ:
- Khuyến khích đầu tư điện gió, điện mặt trời quá mức làm cho tiền đầu tư không phát huy được hiệu quả. Không tính được thiệt hại nhưng chắc chắn là không có lợi gì mấy so với mức tiền bỏ ra đầu tư.
- Làm nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất: Bỏ ra 12.000 tỷ để tăng công suất nhà ga thêm 20 triệu hành khách/ năm. Nhưng đồng thời cũng đầu tư sân bay Long Thành với công suất 25 triệu hành khách/năm. Tức là vào năm 2026, sân bay TSN và Long Thành sẽ có công suất khai thác tăng thêm 45 triệu hành khách. (mức hiện tại đang khai thác ở TSN là 40 triệu hành khách/năm). Đào đâu ra khách hàng không lên tới mức 80-85 triệu hành khách cho vùng đông nam bộ? Đã đầu tư Long Thành rồi lại còn thêm đống tiền đầu tư mở rộng TSN để 2 thằng sau nay cạnh tranh lẫn nhau và giảm giá trị của nhau à? (mới đây, thủ t.ướng cũng đã đề nghị làm xong giai đoạn 1 Long Thành thì làm tiếp nối giai đoạn 2 luôn. thành ra, khoản đầu tư làm nhà ga T3 TSN là lãng phí.)
- Mở rộng nhà máy thủy điện Hòa Bình: đầu tư 10.000 tỷ để lắp thêm 2 tổ máy nhỏ, không làm tăng tổng sản lượng phát điện của nhà máy mà chỉ để mục đích giảm tải cho các tổ máy hiện tại (trong khi nó đã vận hành an toàn 30 năm nay, và cũng không phải vận hành liên tục)
T3 làm là đúng thôi cụ ạ. Vì Long Thành giai đoạn 1 có 25tr khách/năm, Giai đoạn 2 đến 2025 mới khánh thành, TSN thiếu chỗ đậu máy bay và hạ tầng logictic cho xuất khẩu hàng hoá.
Long Thành giai đoạn 2 sẽ được khánh thành vào 2035. Lúc ý thì nhà ga T1 và T2 của TSN cũng hết khấu hao và phải phá dỡ rồi. Theo kịch bản tính toán của các chuyên gia thế giới và VN thì khu vực Đông Nam Bộ sẽ tăng khách hàng không lên 80 triệu khách/năm sớm thôi, vượt con số đấy hay không thì chưa biết.
Còn cái thuỷ điện Hoà Bình thì nó là vấn đề kỹ thuật, tối ưu hoá nguồn nước hơn. Thời gian hoàn vốn có thì tại sao ko làm?
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,890
Động cơ
273,655 Mã lực
Phương án là 200km/h cho giai đoạn 1 nhé, 350km/h sau khi thông tuyến, chỉ chở người và hàng hoá nhẹ, ko ưu tiên chở hàng nặng.

T3 làm là đúng thôi cụ ạ. Vì Long Thành giai đoạn 1 có 25tr khách/năm, Giai đoạn 2 đến 2025 mới khánh thành, TSN thiếu chỗ đậu máy bay và hạ tầng logictic cho xuất khẩu hàng hoá.
Long Thành giai đoạn 2 sẽ được khánh thành vào 2035. Lúc ý thì nhà ga T1 và T2 của TSN cũng hết khấu hao và phải phá dỡ rồi. Theo kịch bản tính toán của các chuyên gia thế giới và VN thì khu vực Đông Nam Bộ sẽ tăng khách hàng không lên 80 triệu khách/năm sớm thôi, vượt con số đấy hay không thì chưa biết.
Còn cái thuỷ điện Hoà Bình thì nó là vấn đề kỹ thuật, tối ưu hoá nguồn nước hơn. Thời gian hoàn vốn có thì tại sao ko làm?
Miền Đông Nam Bộ cần 2 sân bay lớn là đúng rồi.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,142
Động cơ
77,420 Mã lực
Miền Đông Nam Bộ cần 2 sân bay lớn là đúng rồi.
Ở GĐ1 thì Long Thành dự phòng cho TSN, sau này TSN dự phòng cho LT.
Cái GĐ3 của Long Thành mới là ảo ma, rất may ngoài GPMB và quy hoạch ra thì chúng ta chưa làm gì cho nó cả.
Cũng giống như đường bộ cao tốc, quy hoạch 6 lane ý nhưng chắc đến thế hệ cháu chúng ta may ra đoạn miền trung mới triển khai
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Trung quốc tuyến Bắc kinh - Thượng hải 1.340km mà vé 350km/h còn 1,9 triệu. VN lấy đâu ra mà HN-SG 1.550km vé 1,7 triệu hả cụ?
TQ hình như nó tính theo km đồng giá cả nước , không hạ được, chứ đường đó đông khách nêu lãi to mà.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,918 Mã lực
Tuổi
34
Phương án là 200km/h cho giai đoạn 1 nhé, 350km/h sau khi thông tuyến, chỉ chở người và hàng hoá nhẹ, ko ưu tiên chở hàng nặng.

T3 làm là đúng thôi cụ ạ. Vì Long Thành giai đoạn 1 có 25tr khách/năm, Giai đoạn 2 đến 2025 mới khánh thành, TSN thiếu chỗ đậu máy bay và hạ tầng logictic cho xuất khẩu hàng hoá.
Long Thành giai đoạn 2 sẽ được khánh thành vào 2035. Lúc ý thì nhà ga T1 và T2 của TSN cũng hết khấu hao và phải phá dỡ rồi. Theo kịch bản tính toán của các chuyên gia thế giới và VN thì khu vực Đông Nam Bộ sẽ tăng khách hàng không lên 80 triệu khách/năm sớm thôi, vượt con số đấy hay không thì chưa biết.
Còn cái thuỷ điện Hoà Bình thì nó là vấn đề kỹ thuật, tối ưu hoá nguồn nước hơn. Thời gian hoàn vốn có thì tại sao ko làm?
T3 TSN là thừa. Vì đưa vào sử dụng cùng lúc với Long Thành. Long Thành đưa vào sử dụng thì TSN hiện tại đã được giảm tải gần 50% công suất rồi, có thêm T3 TSN thì T1 và T2 lại bị giảm công suất để sản tải cho T3.
Thủy điện HB mở rộng cũng là thừa, vì yếu tố kinh tế được vẽ vời cho đạt mục đích phê duyệt chứ dự án không tăng được sản lượng điện thì lợi ích gì. 10.000 tỷ đó làm việc khác đem lại lợi ích lớn hơn (ví dụ như xây đại học quốc gia mới hoàn thiện để di dời trường quốc gia ra khỏi nội thành chẳng hạn).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top