[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,766
Động cơ
394,311 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Ở trong này cũng có cụ nhắc đến chuyện tuyến cũ khổ 1000 không chở được container 40-45' chuẩn. Nên việc nâng cấp tuyến cũ lên khổ 1435 là điều sớm muộn sẽ thực hiện.

Còn tuyến mới mà chỉ chở khách đơn thuần thì em không nhắc chuyện lỗ lãi nữa vì nó rõ ràng rồi. Em chỉ nhắc là trong trường hợp nâng cấp tuyến cũ thì sẽ bị mất hết chân hàng do tuyến mới chỉ chở khách. Nếu thế nâng cấp tuyến cũ từ 6-8 năm (lý tưởng nhất) thì mất hết hàng ĐS. Cái này Tư vấn Bộ GTVT cố tình lờ đi.
container chuẩn đường sắt là 53ft
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
cao tốc đường bộ mà không phải giả cầy . cho đúng tốc độ 100km/h .
đi ăn mực bàn là còn nhanh rẻ hơn cưỡi tầu rồi bắt taxi đấy .
thế chi phí chạy xe nhà là bao nhiêu? Đi tàu thì đi xe ôm thôi chứ ai bảo chơi sang đi taxi.
Khả năng tai nạn trên cao tốc là có, nhớ cộng chi phí bệnh viện vào. Dù cho có xe gầm cao cũng đừng ham hố quá! Càng cao càng dễ lật.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,860
Động cơ
347,781 Mã lực
Bỏ Nha Trang nhưng lại thêm mấy chổ làm ra tiền như thủ phủ cà phê Buôn Mê Thuật, mà cũng có bỏ đâu, vẫn có đường nhánh rẽ vào. Nếu làm đường hướng này thì khỏi làm đường 550 km Tây Nguyên Đà Nẵng, tiết kiệm khủng cả về tiền bạc lẫn thời gian! Rồi tiết kiệm thêm mấy trăm km hành trình Bắc Nam nữa, cái này mới đông người đi.
Chắc tối thiểu cũng phải dài 1300km (bằng Bắc Kinh - Thượng Hải), tiết kiệm được 200km thôi cụ nhưng chi phí thì đội lên không biết bao nhiêu vì đoạn Kontum-ĐN và Lâm Đồng nhiều núi lắm.

1708587730209.png
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Chắc tối thiểu cũng phải dài 1300km (bằng Bắc Kinh - Thượng Hải), tiết kiệm được 200km thôi cụ nhưng chi phí thì đội lên không biết bao nhiêu vì đoạn Kontum-ĐN và Lâm Đồng nhiều núi lắm.

View attachment 8376264
Vẽ đẹp đấy, làm được hay không thì nên mời anh chuyên gia TQ vào phán. Có thể đoạn trong Nam là 350 chở hàng còn từ Đà nẵng trở ra thì chuyển tàu hàng qua đường sắt cũ, lại giảm chi phí 1 mớ nữa.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Nói chung là em và cái anh trong bài dưới đều thích con đường thẳng nhất, ngắn nhất. :))

cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, không bám theo đường cũ hay khu dân cư, "qua sông bắc cầu, qua đồng đổ đất, qua núi khoét núi", qua đó giảm được khâu giải phóng mặt bằng, giảm chi phí, thời gian và tạo ra không gian phát triển mới.

 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,273
Động cơ
376,540 Mã lực

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Ở trong này cũng có cụ nhắc đến chuyện tuyến cũ khổ 1000 không chở được container 40-45' chuẩn. Nên việc nâng cấp tuyến cũ lên khổ 1435 là điều sớm muộn sẽ thực hiện.

Còn tuyến mới mà chỉ chở khách đơn thuần thì em không nhắc chuyện lỗ lãi nữa vì nó rõ ràng rồi. Em chỉ nhắc là trong trường hợp nâng cấp tuyến cũ thì sẽ bị mất hết chân hàng do tuyến mới chỉ chở khách. Nếu thế nâng cấp tuyến cũ từ 6-8 năm (lý tưởng nhất) thì mất hết hàng ĐS. Cái này Tư vấn Bộ GTVT cố tình lờ đi.
Cụ có thể nói rõ hơn tại sao nâng cấp tuyến cũ lên 1435 chở hàng thì đs mất chân hàng không? Hiện nay tuyến cũ vẫn bám theo các trung tâm hàng hoá logistics mà? hoặc có thể nắn tuyến (tuyến tránh) một số đô thị. Có thể làm đường lồng 1435+1000 để không gián đoạn trong thời gian nâng cấp? sau khi nâng cấp xong cả nước thì bỏ 1000 đi
 
Chỉnh sửa cuối:

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,918 Mã lực
Tuổi
34
Cụ có thể nói rõ hơn tại sao nâng cấp tuyến cũ lên 1435 chở hàng thì đs mất chân hàng không? Hiện nay tuyến cũ vẫn bám theo các trung tâm hàng hoá logistics mà? hoặc có thể nắn tuyến (tuyến tránh) một số đô thị. Có thể làm đường lồng 1435+1000 để không gián đoạn trong thời gian nâng cấp? sau khi nâng cấp xong cả nước thì bỏ 1000 đi
Dỡ ray ra để thay ray thì tàu không chạy được cụ ạ. Thay 1800km thì nhanh nhất cũng tầm 5-10 năm làm liên tục. Trong 5-10 năm đó đường sắt không vận hành được.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,225
Động cơ
140,434 Mã lực
Tuổi
22
Mọi người nghĩ làm đường sắt cao tốc thì làm giảm doanh thu của máy bay như thế không đúng. Khi có đường sắt cao tốc thuận tiện và nhanh thì người dân có xu hướng tăng cường di chuyển hơn, đi du lịch nhiều hơn, đi làm xa nhiều hơn, về nhà với vợ con, cha mẹ nhiều hơn.
Ví dụ một Sinh viên học ở Hà Nội nhà ở Thanh Hóa hay Hải Phòng khi chưa có tàu bè thì vài tháng về nhà một lần, nhưng nếu có tàu cao tốc 1h về đến nhà thì có khi tuần về nhà 2 lần. Đi du lịch cũng vậy sáng đi biển sầm sơn chiều lại ở HN mà không mệt tẹo nào cả vì lên tầu là nghỉ nên đi liện tục .
Đường sắt cao tốc cao hay cao tốc thấp, thì Hàng hóa là ưu tiên 1 bác ạ.
Ưu tiên 2 là Hàng hóa, Ưu tiên 3 mới là Hành khách.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Phải thay hết và phong toả khu gian.
Ray 1000 hiện nay chỉ 43kg/m dài, còn ray 1435 là 60 kg/m dài.

Ngoài ra tà vẹt, cóc nối, phụ kiện, nền ba lát,... phải làm lại hết, vì lên 1435 là sẽ dùng ray hàn liền.
Đồng thời lên 1435 cũng sẽ là điện khí hoá và điều khiển GSM-R. Cũng làm lại hết luôn.
Thế này khéo quá tiền làm mới nhỉ?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Dỡ ray ra để thay ray thì tàu không chạy được cụ ạ. Thay 1800km thì nhanh nhất cũng tầm 5-10 năm làm liên tục. Trong 5-10 năm đó đường sắt không vận hành được.
Tôi ko nghĩ làm lâu thế này. Nếu mà quyết tâm làm như đường bộ cao tốc thì cũng chỉ 2 năm là cùng vì cốt nền có sẵn rồi, cộng thêm đầu tư phương tiện hiện đại thì làm nhanh mà. Chủ yếu là vướng giải phóng mặt bằng những chỗ đi qua khu trung tâm thôi. Xuất hiện vài anh kiểu Sơn Hải trong XD đường sắt thì 2 năm khéo xong.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Thế này khéo quá tiền làm mới nhỉ?
Khi nào thích, có tiền thì làm, nhất là phần điện. Còn ray cũ thay ra nếu còn mới vẫn dùng chổ khác được, không mất đi đâu. Cả mớ đầu tàu và toa tàu khổ 1m nữa. Hoặc sẽ dùng khổ lồng để dùng cho mau hết số toa 1m còn lại.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Đường sắt cao tốc cao hay cao tốc thấp, thì Hàng hóa là ưu tiên 1 bác ạ.
Ưu tiên 2 là Hàng hóa, Ưu tiên 3 mới là Hành khách.
Chẳng qua CP chọn ưu tiên hành khách thì nói thế thôi. Nếu CP chọn hàng hóa thì sẽ có người bảo sao không ưu tiên con người, con người là nhân văn, là nền tảng xã hội! :D

Theo báo TN thì sẽ chọn 1 trong 2 phương án: 350 chở hàng hoặc 250 chở hàng nhé! Dễ chọn quá!
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Hôm nay đang họp, chắc t7 CN Chính phủ mới họp tiếp vụ đường sắt. Có mỗi chốt tốc độ mà sao lâu quá, phải chăng cái chính là chở hàng và nắn thẳng hết mức?
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
625
Động cơ
183,711 Mã lực
Tuổi
45
Xây T3 xong sẽ chuyển khách sang, đập T1 đi xây lại nâng cao trình, đi và đến riêng
Cứ để vậy mà khai thác cho bay giá rẻ thì kinh tế hơn nhiều,sau có ga metro thì xe ra vào giảm bớt. Cái t1 công suất 15 triệu mà vừa rồi nhồi gà lên tới 25
 

thanhtran1222

Đi bộ
Biển số
OF-774768
Ngày cấp bằng
18/4/21
Số km
7
Động cơ
38,151 Mã lực
Tôi ko nghĩ làm lâu thế này. Nếu mà quyết tâm làm như đường bộ cao tốc thì cũng chỉ 2 năm là cùng vì cốt nền có sẵn rồi, cộng thêm đầu tư phương tiện hiện đại thì làm nhanh mà. Chủ yếu là vướng giải phóng mặt bằng những chỗ đi qua khu trung tâm thôi. Xuất hiện vài anh kiểu Sơn Hải trong XD đường sắt thì 2 năm khéo xong.
Đường sắt chứ có phải đường bộ đâu cụ, lên 1435 nó không đơn giản là cạp thêm lề ra là đặt được ray đâu. Cái cốt nền của đường 1000mm tuy có sẵn nhưng nó không đủ tiêu chuẩn tải trọng cho đường to, rồi cả cầu cống các công trình phục vụ chạy tàu,... Nếu thay đổi khổ đường của tuyến có sẵn mà dễ thì nhiều nước trên thế giới cũng làm rồi, không cần phải duy trì nhiều loại khổ đường làm gì cụ ạ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Chắc tối thiểu cũng phải dài 1300km (bằng Bắc Kinh - Thượng Hải), tiết kiệm được 200km thôi cụ nhưng chi phí thì đội lên không biết bao nhiêu vì đoạn Kontum-ĐN và Lâm Đồng nhiều núi lắm.

View attachment 8376264
Đường ngắn nhất Đà Nẵng-Long Thành là đi qua Buôn Ma Thuật, giống như đường bay.

1708685517780.png


Thử vẽ đi qua SG-Long Thành, Bảo Lộc, BMT, Pleyku, Kontum, Đà Nẵng:
1708685613989.png


Như vậy chỉ mất 4 ga mới: Bảo Lộc, BMT, Pleiku, Kontum. Đi thẳng không qua Bảo lộc tiết kiệm khoảng 20 km.

Trong khi đó dự án đường sắt cao tốc hiện tại vẽ thêm tới 7 ga mới từ Đà Nẵng vào Long Thành là:
Tam kỳ, Diêu Trì, Tuy Hòa, Nha Trang, Tháp Chàm, Tuy Phong, Phan Thiết. Đây là những nhà ga hoàn toàn mới cho đường sắt cao tốc, dù các tỉnh này đã có nhà ga thường. Khá lãng phí.

Như vậy làm đường sắt cao tốc qua Tây Nguyên giảm được 7 ga trùng lắp, tiết kiệm hơn 250 km xây lắp và tiền điện chạy tàu và tiền thời gian 1 giờ của khoảng 50 triệu khách tuyến dài Bắc Nam mỗi năm. Giảm được 100% chi phí làm 550 km đường sắt Tây Nguyên. Mang đường sắt đến Tây Nguyên sớm hơn 20 năm so với quy hoạch. Các nước Lào, Cam sẽ có thêm động lực kết nối đường sắt vào trục này. Mong các vị chuyên gia làm theo lời dặn của bác, nắn thẳng hết mức! :D
 
Chỉnh sửa cuối:

ate.1987

Xe hơi
Biển số
OF-629317
Ngày cấp bằng
5/4/19
Số km
103
Động cơ
214,083 Mã lực
Tuổi
36
Đường ngắn nhất Đà Nẵng-Long Thành là đi qua Buôn Ma Thuật, giống như đường bay vàng.

View attachment 8378435

Thử vẽ đi qua SG-Long Thành, Bảo Lộc, BMT, Pleyku, Kontum, Đà Nẵng:
View attachment 8378436

Như vậy chỉ mất 4 ga mới: Bảo Lộc, BMT, Pleiku, Kontum. Đi thẳng không qua Bảo lộc tiết kiệm khoảng 20 km.

Trong khi đó dự án đường sắt cao tốc hiện tại vẽ thêm tới 7 ga mới từ Đà Nẵng vào Long Thành là:
Tam kỳ, Diêu Trì, Tuy Hòa, Nha Trang, Tháp Chàm, Tuy Phong, Phan Thiết. Đây là những nhà ga hoàn toàn mới cho đường sắt cao tốc, dù các tỉnh này đã có nhà ga thường. Khá lãng phí.

Như vậy làm đường sắt cao tốc qua Tây Nguyên giảm được 7 ga trùng lắp, tiết kiệm hơn 250 km xây lắp và tiền điện chạy tàu và tiền thời gian 1 giờ của khoảng 50 triệu khách tuyến dài Bắc Nam mỗi năm. Giảm được 100% chi phí làm 550 km đường sắt Tây Nguyên. Mang đường sắt đến Tây Nguyên sớm hơn 20 năm so với quy hoạch. Các nước Lào, Cam sẽ có thêm động lực kết nối đường sắt vào trục này. Mong các vị chuyên gia làm theo lời dặn của bác! :D
tiết kiệm được tý nhưng chi phí xây dựng có khi cao hơn do toàn đi vào đồi núi :D.
Và cái cần vận chuyển hành khách vs hàng hóa đi vào khu vực đó sao hiệu quả bằng khu vực ven biển đông dân cư được .
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,569
Động cơ
544,587 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
tiết kiệm được tý nhưng chi phí xây dựng có khi cao hơn do toàn đi vào đồi núi :D.
Và cái cần vận chuyển hành khách vs hàng hóa đi vào khu vực đó sao hiệu quả bằng khu vực ven biển đông dân cư được .
Đây là ý kiến của đa số!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top