[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Quá hiểu trình độ của BGTVT rồi nên mấy cái này không lạ. BGTVT chỉ nhăm nhăm bắt chước mà không hề hiểu lý do tại sao như vậy, các điều kiện đó, mục tiêu đó có phù hợp với VN hay không. Bắc Kinh - Thiên Tân - Thượng Hải (Thiên Tân ở giữa) có vùng phủ dân số 400 triệu dân.

Chạy mô hình phân tích mãi rồi, khi nào dân số VN đến trên 200 triệu thì ĐS 350km/h thông tuyến Bắc Nam mới bắt đầu hòa vốn nhé, còn không thì lỗ sấp mặt.
"Chạy mô hình phân tích mãi rồi, khi nào dân số VN đến trên 200 triệu thì ĐS 350km/h thông tuyến Bắc Nam mới bắt đầu hòa vốn nhé, còn không thì lỗ sấp mặt.": Thế à bác?
Vậy, tôi ủng hộ tuyệt đối làm đường sắt cao tốc cao, 400kmh luôn.
Vì đến khi dân số nước nhà đạt 200 triệu, thì ta khánh thành và đưa vô khai thác, là vừa xinh.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,926
Động cơ
219,691 Mã lực
ĐSCT không bao giờ có thể "đập chết" được Hàng không. ĐSCT chỉ cạnh tranh được HK ở các cự ly gần và TB và trong quốc nội thôi (trừ EU).
Xu thế tương lai Hàng Không sẽ khai thác các đường bay quốc tế Liên quốc gia, Liên lục địa, nối các điểm trên lục địa với các hòn đảo, hoặc các cự ly dài hàng ngàn km....vv....
Ví dụ : Khi di chuyển các điểm cách nhau tầm 500km trở lại, người dân sẽ có 3 lựa chọn : HK, ĐSCT, ĐBCT. Khi di chuyển ra khỏi biên giới quốc gia (đi quốc tế) thì KH là lựa chọn hàng đầu.
Thực tế là khi 1 hãng hk sắp tèo thì cắt hết các chuyến bay ra quốc tế, các chuyến bay đi đảo, chỉ còn bám vào đường HN-Sg thôi! :D

Cả ngành hàng không đang trong khủng hoảng đã kéo dài cả chục năm, một vài hãng tăng trưởng không đại diện cho ngành. Tốc độ tàu bay khách gần như không có gì thay đổi mấy chục năm qua. Hãng nào thức thời thì nên mở thêm kinh doanh tàu 350.
 
Chỉnh sửa cuối:

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,045
Động cơ
120,231 Mã lực
"Chạy mô hình phân tích mãi rồi, khi nào dân số VN đến trên 200 triệu thì ĐS 350km/h thông tuyến Bắc Nam mới bắt đầu hòa vốn nhé, còn không thì lỗ sấp mặt.": Thế à bác?
Vậy, tôi ủng hộ tuyệt đối làm đường sắt cao tốc cao, 400kmh luôn.
Vì đến khi dân số nước nhà đạt 200 triệu, thì ta khánh thành và đưa vô khai thác, là vừa xinh.
Dân số VN khả năng sẽ bão hòa ở điểm dưới 120 triệu và có thể giảm sau đó.

Thực tế là khi 1 hãng hk sắp tèo thì cắt hết các chuyến bay ra quốc tế, các chuyến bay đi đảo, chỉ còn bám vào đường HN-Sg thôi! :D

Cả ngành hàng không đang trong khủng hoảng đã kéo dài cả chục năm, một vài hãng tăng trưởng không đại diện cho ngành. Tốc độ tàu bay khách gần như không có gì thay đổi mấy chục năm qua. Hãng nào thức thời thì nên mở thêm kinh doanh tàu 350.
Nếu không trợ giá liệu tư nhân có dám nhảy vào vận hành đường sắt cao tốc ko? Cứ cho là miễn phần lớn chi phí ban đầu.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,816
Động cơ
314,856 Mã lực
Quá hiểu trình độ của BGTVT rồi nên mấy cái này không lạ. BGTVT chỉ nhăm nhăm bắt chước mà không hề hiểu lý do tại sao như vậy, các điều kiện đó, mục tiêu đó có phù hợp với VN hay không. Bắc Kinh - Thiên Tân - Thượng Hải (Thiên Tân ở giữa) có vùng phủ dân số 400 triệu dân.

Chạy mô hình phân tích mãi rồi, khi nào dân số VN đến trên 200 triệu thì ĐS 350km/h thông tuyến Bắc Nam mới bắt đầu hòa vốn nhé, còn không thì lỗ sấp mặt.
Nói như ông thì VN ko nên làm ĐSCT ah???
Có những công trình ko thể đánh giá hết đc hiệu quả đâu, mà nó có tác dụng lan tỏa, giúp kinh tế phát triển thông qua: thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch phát triển, giảm gánh nặng lên hệ thống hạ tầng sẵn có, giúp phân bố lại dân cư hợp lý,....
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,816
Động cơ
314,856 Mã lực
tỷ trọng vận tải hành khách của TQ từ khi có đsct: ĐS chiếm 29,9%, đường bộ 63,5%, đường thuỷ 2,1%, HK chỉ chiếm 4,5% (Hiện nay ĐSVN chỉ chiếm dưới 3%)

bên Ý HK cũng bị đsct đập rồi

Nếu làm ĐSCT Bắc Nam tôi tin chắc ko cần xây dựng thêm sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô, chỉ cần mở rộng cho sân bay Nội Bài là đáp ứng đủ nhu cầu.
Trừ khi ko cần mở rộng nữa, mà xây cái thứ 2 để tối ưu hóa cự ly di chuyển (khu vực phía Nam của HN).
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,045
Động cơ
120,231 Mã lực
Nói như ông thì VN ko nên làm ĐSCT ah???
Có những công trình ko thể đánh giá hết đc hiệu quả đâu, mà nó có tác dụng lan tỏa, giúp kinh tế phát triển thông qua: thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch phát triển, giảm gánh nặng lên hệ thống hạ tầng sẵn có, giúp phân bố lại dân cư hợp lý,....
Có điều chủ đề của 2 cụ Jamesbond và Bo My đang nói về đường sắt cao tốc đánh sập hàng không sẽ chỉ ok nếu không phải trợ giá để vận hành đường sắt.

Khả dĩ nhất là cứ khai thác tối đa ở chặng đem lại lợi nhuận và không được phép bơm tiền để đánh chết hàng không ở chặng mà hàng không có thế mạnh. Cái này đi ngược cơ chế thị trường.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,926
Động cơ
219,691 Mã lực
Nếu không trợ giá liệu tư nhân có dám nhảy vào vận hành đường sắt cao tốc ko? Cứ cho là miễn phần lớn chi phí ban đầu.
Tư nhân đã nhảy vào Lào, Indo, Sài Gòn Cần Thơ. Tuy nhiên ở Bắc Nam nhà nước xây đường và ga, tư nhân chỉ sắm tàu và trả phí BOT khoảng 220k 1 vé, theo tính toán thì sau 8-12 năm sẽ thu hồi đầu tư tàu.

đang nói về đường sắt cao tốc đánh sập hàng không sẽ chỉ ok nếu không phải trợ giá để vận hành đường sắt.
hk có chết không thì không biết nhưng mà đường bay HN-SG sẽ vắng sạch khách, còn khoảng 10%. Vì sao phải đi máy bay + đi xe buýt, thỉnh thoảng delay 10 giờ trong khi có thể đi tàu?
 

DaoPhoPiano

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-848370
Ngày cấp bằng
21/2/24
Số km
69
Động cơ
3,683 Mã lực
Tuổi
24
Tư nhân đã nhảy vào Lào, Indo, Sài Gòn Cần Thơ. Tuy nhiên ở Bắc Nam nhà nước xây đường và ga, tư nhân chỉ sắm tàu và trả phí BOT khoảng 220k 1 vé, theo tính toán thì sau 8-12 năm sẽ thu hồi đầu tư tàu.


hk có chết không thì không biết nhưng mà đường bay HN-SG sẽ vắng sạch khách, còn khoảng 10%. Vì sao phải đi máy bay + đi xe buýt, thỉnh thoảng delay 10 giờ trong khi có thể đi tàu?
Vậy có khả năng có lợi ích nhóm của bên hk phá ko nhỉ?. Nếu tàu 150kmh thôi thì em cóc đi máy bay nữa
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,926
Động cơ
219,691 Mã lực
Vậy có khả năng có lợi ích nhóm của bên hk phá ko nhỉ?. Nếu tàu 150kmh thôi thì em cóc đi máy bay nữa
nhóm lợi ích chỉ dám thỏ thẻ xin làm 1 đoạn thôi, không dám phá, tuy nhiên ai làm được đường sắt thẳng băng chào mừng 4.100 năm sẽ làm minh chủ võ lâm nên chắc sẽ có người phá ngầm.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
292
Động cơ
376,253 Mã lực
Với trình độ quản lý thiết kế thế này mà đòi tự làm đsct 🤣.
Cấp bách thiết kế ga ngầm đường sắt sân bay Long Thành!
"Hiện nay, Nhà ga số 1 thuộc dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn I) đang được các đơn vị triển khai thi công, gói thầu đẩu tiên đã đóng 1.545 cọc móng. Điều hết sức đáng tiếc ở giai đoạn này là hạng mục ga ngầm đường sắt không có trong thiết kế, và khi đã đóng xong cọc móng, đương nhiên sẽ không thể kết hợp xây ga đường sắt ngầm."

Link: https://nhandan.vn/cap-bach-thiet-ke-ga-ngam-duong-sat-san-bay-long-thanh-post792120.html
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,045
Động cơ
120,231 Mã lực
Tư nhân đã nhảy vào Lào, Indo, Sài Gòn Cần Thơ. Tuy nhiên ở Bắc Nam nhà nước xây đường và ga, tư nhân chỉ sắm tàu và trả phí BOT khoảng 220k 1 vé, theo tính toán thì sau 8-12 năm sẽ thu hồi đầu tư tàu.


hk có chết không thì không biết nhưng mà đường bay HN-SG sẽ vắng sạch khách, còn khoảng 10%. Vì sao phải đi máy bay + đi xe buýt, thỉnh thoảng delay 10 giờ trong khi có thể đi tàu?
Giá vé 1 chiều SG-HN không trợ giá vận hành bảo dưỡng là bao nhiêu?
Vợt khách dọc đường thì còn có cơ sở đông khách chứ đi thẳng băng thì lấy đâu ra đủ khách?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,926
Động cơ
219,691 Mã lực
Giá vé 1 chiều SG-HN không trợ giá vận hành bảo dưỡng là bao nhiêu?
Vợt khách dọc đường thì còn có cơ sở đông khách chứ đi thẳng băng thì lấy đâu ra đủ khách?
Vé thông thường, không phải đứng là 1tr5-1tr7 trong 4-6 giờ. Thẳng băng là cái đường thôi, thích dừng ở đâu bao nhiêu ga thì dừng tùy mã tàu, thậm chí có thể chạy Sài Gòn-Hải Phòng nếu đủ khách trên ray cao tốc và ray thường sau này. Bên Indo còn bao tiền cho khách đi đến ga bằng xe buýt.

Tàu có thể sắm loại 350, 250, 160 tùy, tải hàng 80 km/h
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,381
Động cơ
406,807 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vé thông thường, không phải đứng là 1tr5-1tr7 trong 4-6 giờ. Thẳng băng là cái đường thôi, thích dừng ở đâu bao nhiêu ga thì dừng tùy mã tàu, thậm chí có thể chạy Sài Gòn-Hải Phòng nếu đủ khách trên ray cao tốc và ray thường sau này. Bên Indo còn bao tiền cho khách đi đến ga bằng xe buýt.

Tàu có thể sắm loại 350, 250, 160 tùy, tải hàng 80 km/h
Tôi nhắc cụ lại là tàu hàng đúng nghĩa chỉ được phép chạy trên đường sắt đến 250km/h. Trên 250km/h là tuyệt đối không được.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,670
Động cơ
562,760 Mã lực
Quá hiểu trình độ của BGTVT rồi nên mấy cái này không lạ. BGTVT chỉ nhăm nhăm bắt chước mà không hề hiểu lý do tại sao như vậy, các điều kiện đó, mục tiêu đó có phù hợp với VN hay không. Bắc Kinh - Thiên Tân - Thượng Hải (Thiên Tân ở giữa) có vùng phủ dân số 400 triệu dân.

Chạy mô hình phân tích mãi rồi, khi nào dân số VN đến trên 200 triệu thì ĐS 350km/h thông tuyến Bắc Nam mới bắt đầu hòa vốn nhé, còn không thì lỗ sấp mặt.
Khi tính hiệu quả, đối với DN thì chủ yếu tính hiệu quả tài chính, còn đối với nhà quản lý thì phải tính hiệu quả kinh tế, hay như bác 9 khi chỉ đạo làm đsct là hiệu quả tổng thể cho nền kinh tế. Đsct có thể o thu hồi vốn được, nhưng khi đưa vào sd thì làm tăng gdp của các tỉnh, của nền kt bao nhiêu %? phát thải MT? tai nạn gt thay đổi ntn? tạo công ăn việc làm gián tiếp, giao thương như nào? chứ đâu đơn giản doanh thu - chi phí như cụ
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,926
Động cơ
219,691 Mã lực
Tôi nhắc cụ lại là tàu hàng đúng nghĩa chỉ được phép chạy trên đường sắt đến 250km/h. Trên 250km/h là tuyệt đối không được.
hình như thấy mỗi cụ nói, còn mấy anh 225 phản bác tàu hàng kèm 350 cũng không nói lý do này (gây hại đường?), mà chỉ nói về bán kính cong gì đấy. Tất cả vấn đề về bán kính cong đều giải quyết được bằng cách đi thẳng, giả sử 1-2 chổ nào đó không thẳng được thì giảm tốc độ lại nơi đó.

Cả mấy 1 hội đồng bao nhiêu chuyên gia, cả mấy ông Vusta không thấy ai nói về cái này. Có lẽ tải trục 22.5 cũng chưa phải là gì ghê gớm phải cấm, nếu có cấm là mấy tải trục siêu nặng hơn.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,670
Động cơ
562,760 Mã lực
Tôi nhắc cụ lại là tàu hàng đúng nghĩa chỉ được phép chạy trên đường sắt đến 250km/h. Trên 250km/h là tuyệt đối không được.
Tàu hàng chạy tầm 120km/h là kinh lắm rồi, thường max chỉ 80 thôi cụ
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,308
Động cơ
269,057 Mã lực
tỷ trọng vận tải hành khách của TQ từ khi có đsct: ĐS chiếm 29,9%, đường bộ 63,5%, đường thuỷ 2,1%, HK chỉ chiếm 4,5% (Hiện nay ĐSVN chỉ chiếm dưới 3%)

bên Ý HK cũng bị đsct đập rồi

Chém gió ra số liệu à cụ, nguồn số liệu chính thức từ trang tổng cục thống kê Trung Quốc đây nhé

IMG_20231201_173844.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,381
Động cơ
406,807 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
hình như thấy mỗi cụ nói, còn mấy anh 225 phản bác tàu hàng kèm 350 cũng không nói lý do này (gây hại đường?), mà chỉ nói về bán kính cong gì đấy. Tất cả vấn đề về bán kính cong đều giải quyết được bằng cách đi thẳng, giả sử 1-2 chổ nào đó không thẳng được thì giảm tốc độ lại nơi đó.

Cả mấy 1 hội đồng bao nhiêu chuyên gia, cả mấy ông Vusta không thấy ai nói về cái này. Có lẽ tải trục 22.5 cũng chưa phải là gì ghê gớm phải cấm, nếu có cấm là mấy tải trục siêu nặng hơn.
Tàu hàng chạy tầm 120km/h là kinh lắm rồi, thường max chỉ 80 thôi cụ
Không phải là tàu hàng chạy 250km/h mà tàu hàng nặng (tàu container) không thể chạy chung đường tàu cao tốc 250km/h trở lên. Vì tàu trên 250km/h cần đường ray rất chính xác, tàu chở nặng có thể làm lệch độ chính xác của đường ray khiến tàu cao tốc mất an toàn.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,335
Động cơ
376,381 Mã lực
FB_IMG_1708788409143.jpg

Làm xong thì tuyến cũ không biết chuyển đổi như thế nào nhỉ?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top