[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Vinsmoke Sanji

Xe tăng
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,036
Động cơ
137,657 Mã lực
Tuổi
34
chắc chắn là giúp ích rồi cụ. Kiểu gì chả dc ngồi vào trong các buổi tham vấn, tư vấn thiết kế, phản biện...., chứ chẳng nhẽ bọn nhà thầu, bọn tư vấn nó bảo sao thì ừ vậy ah, mấy bố bên GTVT biết chế mẹ gì về kỹ thuật. Thành lập hội đồng, mời mấy ông chuyên gia, giáo sư, tiến sĩ giấy đấy vào để đánh giá.
Công nghệ thì chắc chắn là ta phải mua rồi, vì trong nước chắc cũng chả có cái đề tài khoa học nào có liên quan tới dsct này cả! Còn cụ hỏi liệu có tỉ phú nào hay ko thì e nghĩ là có đấy, Đèo Cả đang tìm đối tác bên TQ hợp tác, Hòa Phát đòi bao tiêu thép, dc Ttg đề xuất nghiên cứu đấy!
Tôi ko chê bai gì nhưng ở vn để mà chất vấn lại mấy ông thiết kế tổng thầu thì chắc ko có ai đủ trình độ cả thiết nghĩ chính phủ lên lập một ban bệ tuyển mấy cái ông người vn làm bên nước ngoài đúng mảng của họ thì tốt hơn và mỗi một ban bệ cứ cắm mẹ một ông cảnh sát chìm vào thằng nào có dấu hiệu nho nhe cái là cho cái lắc đảm bảo nhanh
 

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
660
Động cơ
465,762 Mã lực
Hihi, sao cụ không lấy ví dụ về đường sắt ấy, Nhổn-Ga HN, Bến Thành- Suối Tiên… Cụ hiến kế “làm nhanh, quyết liệt “ đi :)
Ahihi...
1.Nhổn-ga HN, BT-ST ông Chính đang đi gỡ rối cho 2,3 nhiệm kỳ trc đấy.
2.Tôi ko là ahbp đi hiến kế đc đâu, chỉ thấy ông Chính đang làm rất nhanh và quyết liệt.thêm ví dụ nhé: 500kv mạch 3 làm kỷ lục trong 8t :)
 

duylinh_th05

Xe đạp
Biển số
OF-142660
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
48
Động cơ
363,480 Mã lực
Tôi ko chê bai gì nhưng ở vn để mà chất vấn lại mấy ông thiết kế tổng thầu thì chắc ko có ai đủ trình độ cả thiết nghĩ chính phủ lên lập một ban bệ tuyển mấy cái ông người vn làm bên nước ngoài đúng mảng của họ thì tốt hơn và mỗi một ban bệ cứ cắm mẹ một ông cảnh sát chìm vào thằng nào có dấu hiệu nho nhe cái là cho cái lắc đảm bảo nhanh
tất nhiên là trình độ ko thể bằng đội tổng thầu, kinh nghiệm và thực tiễn thì chưa có nhưng lý thuyết và cơ sở khoa học, các đặc tính kỹ thuật thì nó sẽ những cái căn bản và mấy tay tổng thầu ko thể chém gió lung tung dc! Bên cạnh đó cái ban bệ đó ngồi nghe giải trình sẽ hiểu và nắm bắt dc phần nào đó kỹ thuật xây dựng, sau này sẽ là cơ sở để chuyển giao hoặc tự làm đại loại thế!
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,747
Động cơ
356,232 Mã lực
Tuổi
124
Cụ hiểu hơi sai rồi ợ. Ý là đường sắt chịu tải trong trục 22,5 tấn chứ không phải tàu 350km/h có tải trọng trục 22,5 tấn.

Đoàn tàu 350km/h tải trọng trục 22,5 tấn thì đúng là alien mới làm được. Nhưng đường sắt có tải trọng trục 22,5 tấn thì VN hay nước ngoài đều làm được hết, có điều làm thế để làm gì?
Về mặt kinh tế nếu chỉ chở khách hoặc hàng nhẹ nhưng yêu cầu giao nhanh (trên các tàu khách hoán cải để chở hàng) trên các đường sắt cao tốc (high speed rail) thì việc thiết kế đường ray với tải trọng trục 22,5 tấn theo các tiêu chí hiện tại là dư thừa và tốn kém hơn so với thiết kế đường ray với tải trọng trục 17 tấn, cho dù đó là đường ray có đá rằn (ballasted track) truyền thống hay đường ray không đá rằn (ballastless track) phát triển gần đây dành cho tàu cao tốc.
Tuy nhiên, khi xét về mặt an ninh quốc phòng trong bối cảnh tuyến đường sắt cao tốc HN-HCM là một trong những trục đường chính dự phòng để chuyên chở các thiết bị nặng khi cần thiết (đương nhiên là với vận tốc thấp hơn so với 200-350 km/h khi chở hành khách/hàng nhẹ nhưng vẫn cao hơn so với vận chuyển theo đường bộ/đường sắt khổ 1m cũ) từ bắc vào nam hay từ nam ra bắc thì việc tăng thêm chi phí xây dựng để nâng tải trọng trục lên 22,5 tấn là điều cần phải xem xét. Còn tại sao phải là 22,5 tấn đối với tàu chở hàng mà không phải các giá trị khác nhỏ hơn (như 20 tấn/trục) hay lớn hơn (như 33-36 tấn/trục như ở Mỹ hay tới 40 tấn/trục như ở Nga, Trung Quốc) thì có lẽ là sự kết hợp giữa hiệu quả kinh tế/lợi ích an ninh quốc phòng với một trong các tiêu chuẩn/quy định phổ biến trên thế giới là của EU về hệ thống đường sắt chở hàng.
Cụ thể thì:
+ Điều 39 trong Quy định (EU) số 1315/2013 (hết hiệu lực từ ngày 18/7/2024) của Nghị viện Châu Âu và Hội đồng Châu Âu (http://publications.europa.eu/resource/cellar/f277232a-699e-11e3-8e4e-01aa75ed71a1.0006.03/DOC_1) yêu cầu cơ sở hạ tầng đường sắt của các tuyến đường chở hàng cốt lõi phải đảm bảo tải trọng trục tối thiểu 22,5 tấn, tốc độ 100 km/h và khả năng chạy tàu với chiều dài 740 m.
+ Điều 15 trong Quy định (EU) số 2024/1679 (có hiệu lực từ ngày 18/7/2024) của Nghị viện Châu Âu và Hội đồng Châu Âu (http://publications.europa.eu/resource/cellar/cc3395a5-3516-11ef-b441-01aa75ed71a1.0006.03/DOC_1) yêu cầu cơ sở hạ tầng đường sắt của mạng lưới bao hàm toàn diện các tuyến đường chở hàng vào ngày 31/12/2050 phải đảm bảo tải trọng trục tối thiểu 22,5 tấn và khả năng chạy tàu với chiều dài ít nhất 740 m.
+ Điều 20 trong Quy định này về việc xem xét xây dựng và hiện đại hóa các tuyến đường chở hàng với tải trọng trục 25 tấn và khả năng chạy tàu với chiều dài 740 – 1.500 m.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,747
Động cơ
356,232 Mã lực
Tuổi
124
Hoà phát nhận làm ray nhưng thử hỏi là ông đã chứng minh dc chất lượng hay chưa hay là võ mồm nhận để đó dành chỗ nghiên cứu từ từ. Muốn nhanh muốn chuẩn nhưng mà trần kĩ sư việt nam chất lượng rất thấp thời 7 năm trước e làm cùng vs bên lilama vs sông đà rồi ptsc mấy công trình rồi thiếu dụng cụ phương tiện thi công hồ sơ thầu hồ sơ năng lực toàn làm giả, kĩ sư thì tiếng anh thì chỉ dạng cơ bản từ chỉ huy công trường đến kĩ sư thi công qc. Tiếng trung tiếng nhật tiếng hàn thì ko có ai biết, tai nạn ngừoi chết cũng nhiều ko biết giờ thế nào rồi
Thép ray không phải là điều gì quá ghê gớm đâu cụ. Ngoài yếu tố thành phần hóa với C = 0,6-0,8%, Mn = 0,8-1,7%, P và S từ 0,03% trở xuống để tăng các chỉ số cơ lý như độ bền chảy, độ bền kéo, độ bền mài mòn, độ bền mỏi, độ chống biến dạng do nén, độ khả hàn, giảm giòn nóng/giòn nguội, giảm H và N bằng khử khí bằng chân không thì các công nghệ nhiệt luyện phù hợp để xử lý thanh ray/các phần khác nhau của thanh ray ngay sau khi đúc/cán nóng như tôi/ram ở các mức nhiệt độ/tốc độ tăng giảm nhiệt độ thích hợp là cần thiết để có các thanh ray đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật. Còn tại sao cho tới nay các doanh nghiệp thép lớn tại VN chưa làm thép ray thì đó không phải là về kỹ thuật/công nghệ mà là về vấn đề nhu cầu/sản lượng. Giả định mỗi mét ray nặng 40 - 80 kg thì tổng lượng thép ray cho tuyến đường 1.550 km (2 làn xuôi ngược = 4 tuyến thanh ray) cũng chỉ ở mức 250.000 - 500.000 tấn, một con số mà đối với lĩnh vực sản xuất sắt thép chỉ được coi là nhỏ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top