[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
641
Động cơ
39,205 Mã lực
Tuổi
34
Lấy bối cảnh những năm 203x, khi thu nhập tăng và sự thuận tiện trong di chuyển thì người dân phát sinh nhu cầu di chuyển nhiều hơn em thấy khá logic. Như quê em những năm 199x-200x những người đi nam cảm tưởng như họ biệt xứ, 5-7 năm mới về một lần, bây giờ đi lại thường xuyên hơn rất nhiều.
Bối cảnh 203x như cụ nói thì xã hội VN lại khác bây giờ. Sẽ không có nhiều trường hợp "đi làm miền nam" như giai đoạn 20 năm vừa qua. Do phân bố kinh tế hiện tại đã đồng đều và tương lai càng đồng đều khiến việc đi tìm việc địa phương xa sẽ ít dần. Và, cái đám "đi làm miền nam" hiện nay sau 10-20 năm nữa sẽ ổn định cuộc sống tại đất mới, nhu cầu về thăm quê sẽ í dần do mối liên hệ thế hệ cha ông không còn đủ sâu nữa (ông bà bố mẹ mất rồi thì động lực về cũng ít).
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
1 phương án mà các đội 320 Nhật, hay đội 225 châu Âu đều cố tình dìm hàng là nâng cấp đường cũ lên đường đơn 120/80 hoặc 160/120, khổ 1m hoặc 1m4. Tốc độ 120/80 không phải dạng vừa đâu, đủ sức làm tàu hàng Bắc Nam và tàu chặn ngắn. Hiện nay CP ủng hộ rất mạnh phương án này.

Việc có 2 tuyến cao tốc và thường chạy gần nhau sẽ rất lãng phí, vì chạy chặn ngắn chỉ 1 tuyến là đủ. Do đó sẽ ra vấn đề là tại sao không nắn thẳng đường sắt cao tốc hết mức, đi qua các vùng đất mới, chứ không bám vào đường cũ nữa. Rất hồi hộp chờ xem "nắn thẳng hết mức" là thế nào, có hết mức không, chỉ có Vua mới làm đường sắt thẳng băng được!

Việc tranh cãi bây giờ không phải là 250 vs 350 nữa, vì đường 350 chỉ đắt hơn khoảng 1-2 tỉ đô la mà vẫn chạy 250 được. 350 vẫn chở hàng được. Ai chê tàu 350 giá đắt hơn 250 200k thì cứ mua tàu 250 về chạy vợt khách nhé. Việc tranh cãi giờ chỉ có là tốn thêm vài chục % để làm đường cho tàu hàng nặng có đáng không.
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,190
Động cơ
248,976 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
1 phương án mà các đội 320 Nhật, hay đội 225 châu Âu đều cố tình dìm hàng là nâng cấp đường cũ lên đường đơn 120/80 hoặc 160/120, khổ 1m hoặc 1m4. Tốc độ 120/80 không phải dạng vừa đâu, đủ sức làm tàu hàng Bắc Nam và tàu chặn ngắn. Hiện nay CP ủng hộ rất mạnh phương án này.

Việc có 2 tuyến cao tốc và thường chạy gần nhau sẽ rất lãng phí, vì chạy chặn ngắn chỉ 1 tuyến là đủ. Do đó sẽ ra vấn đề là tại sao không nắn thẳng đường sắt cao tốc hết mức, đi qua các vùng đất mới, chứ không bám vào đường cũ nữa. Rất hồi hộp chờ xem "nắn thẳng hết mức" là thế nào, có hết mức không, chỉ có Vua mới làm đường sắt thẳng băng được!

Việc tranh cãi bây giờ không phải là 250 vs 350 nữa, vì đường 350 chỉ đắt hơn khoảng 1-2 tỉ đô la mà vẫn chạy 250 được. Ai chê tàu 350 giá đắt hơn 250 200k thì cứ mua tàu 250 về chạy vợt khách nhé. Việc tranh cãi giờ chỉ có là tốn thêm vài chục % để làm đường cho tàu hàng nặng có đáng không.
Không phải nắn theo địa hình mà là nắn theo đô thị. Tuyến đường sắt phải kết nối các đô thị với nhau. Chứ nắn thẳng tắp như chim bay nhưng toàn giữa rừng giữa núi thì có ích gì.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,822
Động cơ
314,765 Mã lực
Chả vắng đâu. Hiện tại Hàng không đang quá tải, nếu có ĐSCT thì giảm tải đỡ cho Hàng không thôi, chứ chả vắng đâu, khách Quốc tế vào VN (làm ăn, du lịch...) ngày càng nhiều.
Chắc chắn là vắng hơn đấy, khách du lịch quốc tế đến VN một năm cỡ 17-18tr thôi, còn chủ yếu khách nội địa.
Đi ĐSCT nó tiện lợi vô cùng, và với tiềm lực của VN bây giờ mà phân kỳ đầu tư thì hoàn toàn có thể làm đc.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,822
Động cơ
314,765 Mã lực
Bối cảnh 203x như cụ nói thì xã hội VN lại khác bây giờ. Sẽ không có nhiều trường hợp "đi làm miền nam" như giai đoạn 20 năm vừa qua. Do phân bố kinh tế hiện tại đã đồng đều và tương lai càng đồng đều khiến việc đi tìm việc địa phương xa sẽ ít dần. Và, cái đám "đi làm miền nam" hiện nay sau 10-20 năm nữa sẽ ổn định cuộc sống tại đất mới, nhu cầu về thăm quê sẽ í dần do mối liên hệ thế hệ cha ông không còn đủ sâu nữa (ông bà bố mẹ mất rồi thì động lực về cũng ít).
Quan điểm của cụ buồn cười quá.
Uh thì người già sẽ ít về, nhưng dân số chẳng nhẽ chỉ có 01 lớp người ah?
Thế hệ trẻ sau di chuyển còn nhiều hơn thế hệ cha ông chúng, nên dự báo càng ngày càng đông khách nhé.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Quy hoạch đường sắt 2050, ven biển có tới 2 tuyến chập lại trùng nhau, lãng phí quá, nên nhớ đường cũ cũng có thể nâng cấp lên 120-150 km/h. Trong khi đó lại phải tốn tiền làm thêm 1 tuyến 550 km phía Tây.

Các đường ngang trên bản đồ chưa đủ đâu, mới có đường Đà Lạt-Tháp Chàm trong khi các tỉnh vẫn còn đòi mở thêm như Tuy Hòa- Ban Mê Thuật. Dù là có cao tốc nhưng cao tốc so thế nào được với đường sắt.

1708570402603.png



Kỳ lạ là chưa có chuyên gia nào lên nói "nắn thẳng hết mức" là thế nào?
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,208
Động cơ
504,279 Mã lực
Ở trong này cũng có cụ nhắc đến chuyện tuyến cũ khổ 1000 không chở được container 40-45' chuẩn. Nên việc nâng cấp tuyến cũ lên khổ 1435 là điều sớm muộn sẽ thực hiện.

Còn tuyến mới mà chỉ chở khách đơn thuần thì em không nhắc chuyện lỗ lãi nữa vì nó rõ ràng rồi. Em chỉ nhắc là trong trường hợp nâng cấp tuyến cũ thì sẽ bị mất hết chân hàng do tuyến mới chỉ chở khách. Nếu thế nâng cấp tuyến cũ từ 6-8 năm (lý tưởng nhất) thì mất hết hàng ĐS. Cái này Tư vấn Bộ GTVT cố tình lờ đi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Chỉ cần thay tà vẹt, ray là lên tốc độ 80+,thế mà bao năm qua bọn nghẹo không cấp ngân sách sửa . SG nha trang 5 giờ tạm ổn, cạnh tranh được máy bay, chứ 8 giờ thì lâu quá. Cao tốc hết 6 giờ 30p. Nhưng vẫn chưa được êm.

 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,102
Động cơ
-155,213 Mã lực
Tuổi
35
Chỉ cần thay tà vẹt, ray là lên tốc độ 80+,thế mà bao năm qua bọn nghẹo không cấp ngân sách sửa . SG nha trang 5 giờ tạm ổn, cạnh tranh được máy bay, chứ 8 giờ thì lâu quá. Cao tốc hết 6 giờ 30p. Nhưng vẫn chưa được êm.

Giờ nếu như nâng từ khổ 1m -> 1.45m thì có cần thay hết đường ray không cụ?
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,710
Động cơ
161,604 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kỳ lạ là chưa có chuyên gia nào lên nói "nắn thẳng hết mức" là thế nào?
Nắn "thẳng hết mức" tức là ông Bộ GTVT gà bài cho cụ Thủ để ưu tiên cái tuyến 350km/h đấy.

Vận tốc chạy nhanh thì bán kính cong phải lớn hơn, nôm na là đường thẳng hơn.

Chứ dở hơi đâu mà cho tuyến ĐSCT lên tận Tây Nguyên, trẻ con nó cũng cười cho.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,208
Động cơ
504,279 Mã lực
Giờ nếu như nâng từ khổ 1m -> 1.45m thì có cần thay hết đường ray không cụ?
Phải thay hết và phong toả khu gian.
Ray 1000 hiện nay chỉ 43kg/m dài, còn ray 1435 là 60 kg/m dài.

Ngoài ra tà vẹt, cóc nối, phụ kiện, nền ba lát,... phải làm lại hết, vì lên 1435 là sẽ dùng ray hàn liền.
Đồng thời lên 1435 cũng sẽ là điện khí hoá và điều khiển GSM-R. Cũng làm lại hết luôn.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,342
Động cơ
376,381 Mã lực
Phải thay hết và phong toả khu gian.
Ray 1000 hiện nay chỉ 43kg/m dài, còn ray 1435 là 60 kg/m dài.

Ngoài ra tà vẹt, cóc nối, phụ kiện, nền ba lát,... phải làm lại hết, vì lên 1435 là sẽ dùng ray hàn liền.
Đồng thời lên 1435 cũng sẽ là điện khí hoá và điều khiển GSM-R. Cũng làm lại hết luôn.
chơi khổ lồng kiểu tuyến Long Biên - Thái Nguyên thì sao cụ?
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,710
Động cơ
161,604 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phải thay hết và phong toả khu gian.
Ray 1000 hiện nay chỉ 43kg/m dài, còn ray 1435 là 60 kg/m dài.

Ngoài ra tà vẹt, cóc nối, phụ kiện, nền ba lát,... phải làm lại hết, vì lên 1435 là sẽ dùng ray hàn liền.
Đồng thời lên 1435 cũng sẽ là điện khí hoá và điều khiển GSM-R. Cũng làm lại hết luôn.
Cũng có khi phải xét cả khổ cầu, hầm nữa chứ cụ nhỉ.

Cái món thay từ khổ 1000 lên khổ 1435 thì nghiên cứu từ cách nay 2 chục năm rồi, nhưng chả có tiền đầu tư cho đường sắt.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,208
Động cơ
504,279 Mã lực
Cũng có khi phải xét cả khổ cầu, hầm nữa chứ cụ nhỉ.

Cái món thay từ khổ 1000 lên khổ 1435 thì nghiên cứu từ cách nay 2 chục năm rồi, nhưng chả có tiền đầu tư cho đường sắt.
Đúng vậy. Giới hạn chiều cao thì chắc chắn thay đổi do hệ thống tiếp điện trên cao thêm vào. Chiều ngang thì cũng nên mở rộng ra để tăng khối lượng chuyên chở.
À, cầu phải làm lại vì tải trọng sẽ tăng lên. Nếu như khổ 1000 chỉ cần tải trục 14 tấn, thì khổ 1435 sẽ là 22.5 hoặc 25 tấn/trục.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,208
Động cơ
504,279 Mã lực
chơi khổ lồng kiểu tuyến Long Biên - Thái Nguyên thì sao cụ?
Cái này em có đưa vào bài giảng.
Tóm tắt là chỉ khi có 1 loại khổ nhiều áp đảo khổ khác thì mới chơi khổ lồng. Ví dụ tàu chạy khổ 1000 nhiều hơn khổ 1435 (như đoạn Hà Nội - Đồng Đăng).
Chứ 2 loại tàu có tần suất như nhau thì dùng món này rất tốn bảo trì. Do phải thay thế ray chung liên tục (bao gồm cả bộ ghi), đồng thời gián đoạn chạy tàu do việc bảo trì gây ra.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Chứ dở hơi đâu mà cho tuyến ĐSCT lên tận Tây Nguyên, trẻ con nó cũng cười cho.
Ơ, nhưng mà nó ngắn hơn thật! Và tự nhiên lại quan tâm 350 km/h chở hàng để làm gì, trong khi vẫn nhấn mạnh ưu tiên chở khách? Lại còn đề nghị "giảm số ga"? Chỉ có 1 chổ cần 350 chở hàng là chổ chưa có đường sắt nào cả. Các đô thị nhỏ 2 bên đường sắt cao tốc Bắc Nam muốn đi Bắc Nam thì sẽ có đường nối.

1708584860014.png
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,249
Động cơ
350,941 Mã lực
Ơ, nhưng mà nó ngắn hơn thật! Và tự nhiên lại quan tâm 350 km/h chở hàng để làm gì, trong khi vẫn nhấn mạnh ưu tiên chở khách? Lại còn đề nghị "giảm số ga"? Chỉ có 1 chổ cần 350 chở hàng là chổ chưa có đường sắt nào cả. Các đô thị nhỏ 2 bên đường sắt cao tốc Bắc Nam muốn đi Bắc Nam thì sẽ có đường nối.

View attachment 8376118
Càng ngày ý tưởng của cụ càng táo bạo, em không theo được rồi :D

Vẽ như cụ thì bỏ qua Nha Trang và một loạt đô thị ven biển Nam Trung Bộ, thế thì hơi dở.

Em đã nói rồi, có phương án chạy khéo thì vé tàu Bắc - Nam có khi chỉ 500k thôi, cần gì phải nắn thẳng để đi lên Tây Nguyên hoang vu làm gì mà đi lên đó chi phí đội lên sẽ khá cao đấy.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Càng ngày ý tưởng của cụ càng táo bạo, em không theo được rồi :D

Vẽ như cụ thì bỏ qua Nha Trang và một loạt đô thị ven biển Nam Trung Bộ, thế thì hơi dở.

Em đã nói rồi, có phương án chạy khéo thì vé tàu Bắc - Nam có khi chỉ 500k thôi, cần gì phải nắn thẳng để đi lên Tây Nguyên hoang vu làm gì mà đi lên đó chi phí đội lên sẽ khá cao đấy.
Bỏ Nha Trang nhưng lại thêm mấy chổ làm ra tiền như thủ phủ cà phê Buôn Mê Thuật, mà cũng có bỏ đâu, vẫn có đường nhánh rẽ vào. Nếu làm đường hướng này thì khỏi làm đường 550 km Tây Nguyên Đà Nẵng, tiết kiệm khủng cả về tiền bạc lẫn thời gian! Rồi tiết kiệm thêm mấy trăm km hành trình Bắc Nam nữa, cái này mới đông người đi.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,948
Động cơ
395,860 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Mọi người nghĩ làm đường sắt cao tốc thì làm giảm doanh thu của máy bay như thế không đúng. Khi có đường sắt cao tốc thuận tiện và nhanh thì người dân có xu hướng tăng cường di chuyển hơn, đi du lịch nhiều hơn, đi làm xa nhiều hơn, về nhà với vợ con, cha mẹ nhiều hơn.
Ví dụ một Sinh viên học ở Hà Nội nhà ở Thanh Hóa hay Hải Phòng khi chưa có tàu bè thì vài tháng về nhà một lần, nhưng nếu có tàu cao tốc 1h về đến nhà thì có khi tuần về nhà 2 lần. Đi du lịch cũng vậy sáng đi biển sầm sơn chiều lại ở HN mà không mệt tẹo nào cả vì lên tầu là nghỉ nên đi liện tục .
chắc bố cháu phải là chú thợ điện mới tuần về nhà 2 lần .
cao tốc đường bộ mà không phải giả cầy . cho đúng tốc độ 100km/h .
đi ăn mực bàn là còn nhanh rẻ hơn cưỡi tầu rồi bắt taxi đấy .
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,948
Động cơ
395,860 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Ở trong này cũng có cụ nhắc đến chuyện tuyến cũ khổ 1000 không chở được container 40-45' chuẩn. Nên việc nâng cấp tuyến cũ lên khổ 1435 là điều sớm muộn sẽ thực hiện.

Còn tuyến mới mà chỉ chở khách đơn thuần thì em không nhắc chuyện lỗ lãi nữa vì nó rõ ràng rồi. Em chỉ nhắc là trong trường hợp nâng cấp tuyến cũ thì sẽ bị mất hết chân hàng do tuyến mới chỉ chở khách. Nếu thế nâng cấp tuyến cũ từ 6-8 năm (lý tưởng nhất) thì mất hết hàng ĐS. Cái này Tư vấn Bộ GTVT cố tình lờ đi.
container chuẩn đường sắt là 53ft
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top