1 phương án mà các đội 320 Nhật, hay đội 225 châu Âu đều cố tình dìm hàng là nâng cấp đường cũ lên đường đơn 120/80 hoặc 160/120, khổ 1m hoặc 1m4. Tốc độ 120/80 không phải dạng vừa đâu, đủ sức làm tàu hàng Bắc Nam và tàu chặn ngắn. Hiện nay CP ủng hộ rất mạnh phương án này.
Việc có 2 tuyến cao tốc và thường chạy gần nhau sẽ rất lãng phí, vì chạy chặn ngắn chỉ 1 tuyến là đủ. Do đó sẽ ra vấn đề là tại sao không nắn thẳng đường sắt cao tốc hết mức, đi qua các vùng đất mới, chứ không bám vào đường cũ nữa. Rất hồi hộp chờ xem "nắn thẳng hết mức" là thế nào, có hết mức không, chỉ có Vua mới làm đường sắt thẳng băng được!
Việc tranh cãi bây giờ không phải là 250 vs 350 nữa, vì đường 350 chỉ đắt hơn khoảng 1-2 tỉ đô la mà vẫn chạy 250 được. 350 vẫn chở hàng được. Ai chê tàu 350 giá đắt hơn 250 200k thì cứ mua tàu 250 về chạy vợt khách nhé. Việc tranh cãi giờ chỉ có là tốn thêm vài chục % để làm đường cho tàu hàng nặng có đáng không.