[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,766
Động cơ
394,295 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
không có lợi ích nhóm
Bên Trung Quốc dân nông thôn khoái nhất là được nằm trong quy hoạch làm đường cao tốc hoặc công trình nhà nước

Nhà bạn em ở huỵên Đại Dã, nhà nó vô tình dính quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc đi từ Hoàng Thạch qua Hàng Châu.

Đất chó ăn đá gà ăn xổi ko có giá trị vậy mà đc đền bù gần 150 vạn tệ + 1 căn nhà chung cư :D nó đem tiền lên tp Đại Dã mua 1 căn chung cư 90 vạn, còn 60 vạn gửi bank sao này làm sính lễ cho con trai :D
Thế nên có còm em mới bảo. Muốn các doanh nghiệp Việt Nam đủ trình độ để tiếp nhận công nghệ, thì trước hết nên tạo điều kiện để cho họ sống cái đã.

Các doanh nghiệp đường sắt hiện nay đang hấp hối, sống mòn vì mấy chục năm nay không đầu tư gì cho đường sắt cả. Cả ngành quanh đi quẩn lại chỉ ăn được cái món duy tu bảo trì, không có dự án đầu tư mới. Thế thì doanh nghiệp làm sao mà lớn được.

Giả sử trước khi làm tuyến đường sắt tốc độ cao mới, hoành tráng thì dành khoảng dăm bảy năm dồn vốn để cải tạo đường sắt cũ. Chỉ cần vài chục nghìn tỷ cho tuyến cũ thôi, các doanh nghiệp đường sắt sống lại thì mới có tiềm lực để đón nhận dự án cao xa hơn.

Như các nhà thầu đường bộ, 2 chục năm nay gần như toàn bộ vốn đầu tư công dành cho đường bộ. Thế nên mới có năng lực, kỹ sư, máy móc, tài chính để làm được các dự án lớn như bây giờ. Qua vài chục cái cầu dây văng làm thầu phụ cho nhà thầu nước ngoài dùng vốn ODA, học lỏm kỹ thuật thì giờ mới tự làm được. Chứ tự dưng bảo mấy ông đang quen xây cầu chó nhảy, đùng cái làm cầu dây văng thì có mà làm bằng mắt.

PS: Dĩ An đã hợp tác với 1 công ty của Nhật xây dựng xưởng để làm giá chuyển hướng rồi. Tuy nhiên quy mô nhỏ chưa đáp ứng được dự án lớn đâu.
thả cho đấu thì chết sặc tiết với kiểu con cháu thay chân
Screenshot_20231230-154920.jpg

chỉ mỗi lắp ráp kiểu này , mà chuyên gia đường sắt cao tốc
trên này hú hét làm được như đúng rồi




còn tự chế tạo thì lờ tịt

Screenshot_20231230-155652.jpg
Screenshot_20231230-155754.jpg
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,688
Động cơ
771,863 Mã lực
không có lợi ích nhóm

thả cho đấu thì chết sặc tiết với kiểu con cháu thay chân

chỉ mỗi lắp ráp kiểu này , mà chuyên gia đường sắt cao tốc
trên này hú hét làm được như đúng rồi

còn tự chế tạo thì lờ tịt
Cũng dễ hiểu thôi không có CN phụ trợ thì chỉ được thế thôi, mấy NM toa xe của nó cũng lắp ráp như vậy thôi :D, chỉ có khác là các thành phần này là nm khác ở trong nước nó làm :)) chứ không phải nhâp.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,188 Mã lực
Áp dụng kỹ thuật công nghệ xây dựng mới, có thể rút ngắn 1/2 thời gian xây dựng cầu đường sắt so với cách làm truyền thống.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Đấy cứ phải học Ai Cập làm 2000km hết có 23 tỉ USD thôi, chứ ai lại 1500km hết 70 tỉ mà vẫn vô tư ủng hộ được mới tài :))

Cụ nào bảo do nền cát sa mạc dễ làm hơn thì ta nhập cát bên đó về rải trước làm nền cũng không đến 30 tỉ :D
Cụ .Bo My đâu rồi còn ủng hộ đsct 70 tỷ $ nữa không? :P
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Cụ .Bo My đâu rồi còn ủng hộ đsct 70 tỷ $ nữa không? :P
Cụ chả theo dõi gì, em bảo 31 tỉ là có 350 chạy phe phé, 25 tỉ làm đường, 6 tỉ mua tàu. Làm đường 350 chỉ đắt hơn đường 160 khoản 500tr,1 tỉ thôi. Đắt là đắt cái tàu bằng nhôm. Trên đường 350 muốn chạy 160 hay 250 đều được, 225 thì không chắc :D

Làm đường 350 xong hãng nào thích thì mua tàu 250 xin chạy, tuy nhiên nói trước là tàu 250 cạnh tranh sợ nhất là tàu 350.
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,225
Động cơ
140,434 Mã lực
Tuổi
22
Áp dụng kỹ thuật công nghệ xây dựng mới, có thể rút ngắn 1/2 thời gian xây dựng cầu đường sắt so với cách làm truyền thống.
Công nhận tàu khựa khiếp thật.
Tôi nhớ loáng thoáng, đã xem cái máy tương tự khi tụi Pháp xây cầu rồi.
Không rõ anh nào copy của anh nào, về nguyên tắc thì nó khá đơn giản.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,856
Động cơ
347,715 Mã lực
Áp dụng kỹ thuật công nghệ xây dựng mới, có thể rút ngắn 1/2 thời gian xây dựng cầu đường sắt so với cách làm truyền thống.
Cái máy này hay đấy có điều chắc chỉ kinh tế với các tuyến có cầu dài nhiều km hoặc thi công ở địa hình phức, núi cao như ở Tứ Xuyên, Tây Tạng. Tuyến Bắc - Nam mình mà không có cầu - cầu cạn quá dài thì chưa chắc dùng đã hiệu quả.

Các cụ cũng không nên thần thánh công nghệ TQ quá, phía TQ báo giá tuyến 160 em thấy vẫn khá cao đấy.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Cụ nào bảo do nền cát sa mạc dễ làm hơn thì ta nhập cát bên đó về rải trước làm nền cũng không đến 30 tỉ :D
Maroc làm rẻ thì đầu tiên là tính số tàu thực tế chỉ 14 tàu 500 người còn dự án ta thì tính lúc đông khách nhất 120 triệu khách phải mua hơn trăm con tàu 1.500 khách. 350 chỉ có khoản 200 km còn lại là đường cũ có sẵn nâng cấp lên 160 và 250. Đất bằng phẳng
thì không có núi đồi không phải làm hầm, cầu cạn...
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,619
Động cơ
242,716 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cái máy này hay đấy có điều chắc chỉ kinh tế với các tuyến có cầu dài nhiều km hoặc thi công ở địa hình phức, núi cao như ở Tứ Xuyên, Tây Tạng. Tuyến Bắc - Nam mình mà không có cầu - cầu cạn quá dài thì chưa chắc dùng đã hiệu quả.

Các cụ cũng không nên thần thánh công nghệ TQ quá, phía TQ báo giá tuyến 160 em thấy vẫn khá cao đấy.
Cái này chỉ nhanh thôi. Chứ chưa chắc đã kính tế bằng gác dầm super T như nhà mình đang làm.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,225
Động cơ
140,434 Mã lực
Tuổi
22
Cái máy này hay đấy có điều chắc chỉ kinh tế với các tuyến có cầu dài nhiều km hoặc thi công ở địa hình phức, núi cao như ở Tứ Xuyên, Tây Tạng. Tuyến Bắc - Nam mình mà không có cầu - cầu cạn quá dài thì chưa chắc dùng đã hiệu quả.

Các cụ cũng không nên thần thánh công nghệ TQ quá, phía TQ báo giá tuyến 160 em thấy vẫn khá cao đấy.
"không có cầu - cầu cạn quá dài": Thế thì mình vẽ ra cầu dài - cầu cạn dài, thế là nó auto hiệu quả bác ạ.

Cái nớ, tụi êm kêu là cài cắm.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Cụ chả theo dõi gì, em bảo 31 tỉ là có 350 chạy phe phé, 25 tỉ làm đường, 6 tỉ mua tàu. Làm đường 350 chỉ đắt hơn đường 160 khoản 500tr,1 tỉ thôi. Đắt là đắt cái tàu bằng nhôm. Trên đường 350 muốn chạy 160 hay 250 đều được, 225 thì không chắc :D

Làm đường 350 xong hãng nào thích thì mua tàu 250 xin chạy, tuy nhiên nói trước là tàu 250 cạnh tranh sợ nhất là tàu 350.
Giải phóng mặt bằng, làm cầu làm đường, làm TOD nội địa hoá 100% không vay nợ nước ngoài thì cũng được.

Còn ray, tín hiệu, điều khiển, tàu thì BOT; vay nước ngoài.

Nhưng kiểu gì cũng cần giảm giá thành. VN đầu tư cái gì cũng đắt so với các nước thu nhập trung bình
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Cái này chỉ nhanh thôi. Chứ chưa chắc đã kính tế bằng gác dầm super T như nhà mình đang làm.
Nhanh hơn cũng là 1 lợi thế đáng kể khi có khoảng lãi vay 30 tỉ đô la đang chờ, hoặc có 100 triệu dân đang chờ. Trong bài cũng nói là TQ nhiều lúc chọn cầu cạn dù có thể chạy trên mặt đất.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,619
Động cơ
242,716 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Giải phóng mặt bằng, làm cầu làm đường, làm TOD nội địa hoá 100% không vay nợ nước ngoài thì cũng được.

Còn ray, tín hiệu, điều khiển, tàu thì BOT

Nhưng kiểu gì cũng cần giảm giá thành. VN đầu tư cái gì cũng đắt so với các nước thu nhập trung bình
Cầu Mỹ Thuận 2 có 2,5 tỷ/m². Cầu Mỹ Thuận 1 BOT 5 tỷ/m² ( đã tính trượt giá).
Vậy mới thấy tự chủ nó quan trọng và kinh tế như nào.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Cụ .Bo My tính giá trị thời gian của hành khách passenger value of time (GDP đầu người x thời gian tiết kiệm được) cũng đúng, đó là tính kinh tế xã hội. Nhưng lưu lượng phải tính thực tế, chặng ngắn chặng dài.

Ngoài tính kinh tế xã hội còn phải tính cân đối tài chính, thu hồi vốn. Nhà nước chỉ bỏ 1 lần 1 phần vốn PPP như GPMB, cầu đường thôi. Còn bắt nhà nước nuôi vận hành như nuôi con nghiện thì con cháu chửi chết
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Cầu Mỹ Thuận 2 có 2,5 tỷ/m². Cầu Mỹ Thuận 1 BOT 5 tỷ/m² ( đã tính trượt giá).
Vậy mới thấy tự chủ nó quan trọng và kinh tế như nào.
Tự chủ vừa rẻ, vừa kích thích kinh tế, vừa giảm gánh nặng vay nợ nước ngoài (tránh bẫy nợ. Tây Nhật Tàu gì bẫy nợ là do mình kém tự chủ nên tự mình bẫy mình cả, chứ không ai muốn bẫy mình đâu)
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực
Cầu Mỹ Thuận 2 có 2,5 tỷ/m². Cầu Mỹ Thuận 1 BOT 5 tỷ/m² ( đã tính trượt giá).
Vậy mới thấy tự chủ nó quan trọng và kinh tế như nào.
Cầu dây văng thì suất đầu tư chỉ 60-80 triệu VND/m2 thôi.
Em đã tham gia thiết kế, lập dự toán cầu dây văng nên nhớ con số này.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,702
Động cơ
482,133 Mã lực
Nơi ở
..
Quy hoạch tuyến và ga thằng này được phê duyệt rồi, tuy nhiên chi tiết quy hoạch ga thì sao không công khai nhỉ các cụ. Ví dụ ga Nam Hải Phòng ở đâu, hay Ga Đông Anh ở đâu, hay Ga Minh Khai ở đâu.
Cụ nào am hiểu kỹ thuật giải thích hộ các cụm từ kỹ thuật:
- Ga lập tàu là gì
- Ga trung gian phục vụ cả hành khách và hàng hóa: ?
- Ga cảng biển ?
- Ga dọc đường nhường tránh tàu?
Nhân tiện cụ nào biết vị trí ga Nam Hải Phòng ở đâu không?


“Trên tuyến đường sắt này, có khoảng 56 cầu lớn với tổng chiều dài lên đến 47.5km, đi qua các sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng và các đoạn đường bộ cao tốc như Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Hải Phòng – Quảng Ninh, và các đường quốc lộ cũng như đường tỉnh.
Tuyến đường sắt này cũng bao gồm 11 hầm với tổng chiều dài khoảng 10km. Trên toàn tuyến từ Lào Cai đến Quảng Ninh, có tổng cộng 41 ga.
Các ga trên tuyến này được phân thành 5 loại khác nhau:
Ga lập tàu gồm: Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long và Cái Lân.

  • Ga Lào Cai: Ga giao tiếp liên vận quốc tế.
  • Ga Hạ Long: Chỉ lập tàu khách.
  • Ga Cái Lân và Ga Yên Thường: Chỉ lập tàu hàng.
Ga trung gian phục vụ cả hành khách và hàng hóa: Yên Bái, Phú Thọ, Việt Trì, Vĩnh Phúc, Vĩnh Yên, Tam Hợp, Bắc Hồng, Đông Anh, Lạc Đạo, Hải Dương.
Ga cảng biển: Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.
Ga dọc đường nhường tránh tàu: Thái Niên (mới), Sơn Hà, Cam Cọn, Bảo Hà (mới), Châu Quế Thượng, Đông An, Tân Hợp, Yên Hợp, Y Can, Lệnh Khánh, Hạ Hòa (mới), Thanh Ba, Tiên Lữ, Thạch Lỗi, Trung Màu, Lương Tài, Bình Giang, Tứ Kỳ, Tân Viên, Phong Hải, Quảng Yên,
Minh Khai.”
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Em cũng không rõ đâu. Hôm rồi thấy thủ tướng nói thế.
2.400 đô 1 m chứ không phải tỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top