[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Newmanhn1

Xe máy
Biển số
OF-836896
Ngày cấp bằng
11/7/23
Số km
76
Động cơ
1,971 Mã lực
Tuổi
23
Em không tìm hiểu nhiều về tuyến Lào Cai; nhưng nếu doanh thu chủ yếu trông vào thu phí / làm dịch vụ logistics cho Vân Nam thì nên có các cam kết từ phía bạn về lượng hàng tối thiểu hoặc cần họ gắn lợi ích trách nhiệm vào đó. Chứ yếu tố lợi ích nội địa tuyến này đoạn từ Vĩnh Phúc - Lào Cai có vẻ ít quá, mà mình đầu tư / gánh nợ 100% thì không nên
Cụ không cần lo xa thế, rổ giá so sánh với một vai dự án tương tự là ok.
Mà có phải hô 1 phát là làm được ngay đâu mà lo nợ, còn nghiên cứu, thiết kế rồi đấu thầu thì sẽ biết giá thực ngay thôi. Từ giờ đến lúc bắt đầu làm còn rất nhiều việc, vẫn còn cơ hội để quyết có làm hay ko. Như điện hạt nhân Ninh thuận tưởng làm.đến nơi rồi.cũng thôi nếu còn thấy rủi.ro lớn.
 

aladanh2000

Xe hơi
Biển số
OF-364473
Ngày cấp bằng
25/4/15
Số km
190
Động cơ
271,343 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Câu chuyện là rất nhiều đề tài của GS,TS đã được nhà nước nghiệm thu, nhwung ko được ứng dụng thực tế hoặc ko thể triển khai, toang mang tính chất lý thuyết ko thực tiễn. Trong khi hàng năm ngân sách đổ cho nhưng đề tài này ko ít. Trong tất cả các lĩnh vực đều có GS,TS đầu ngành, em ko có nó họ phải tự làm mà những đề tài mà nhà nước bỏ tiền nghiên cứu thì lãng phí. Vụ DSCT này nếu thành lập viện ngiên cứu phát triển, thì nhà nước chưa chắc làm được. Nhưng nếu tư nhân hóa thì triển vọng cao hơn nhiều. Bây h Cp dự toán 67ty đô, đến lúc thực hiện ko khéo nó lại gấp đôi thì đời cháu chúng ta lại còng lưng trả nợ ấy chứ
từ nghiên cứu đến thương mại còn là quá trình dài cụ ạ. Em đơn cử ngành em làm về hệ thống giám sát cầu dây văng:
- Cái hệ thống này nói thật chả có gì. Sách vở lý thuyết thì các trường dạy cả chục năm nay rồi.
- Phần thiết bị cảm biến, thiết bị điện tử thì VN chưa làm được, đi chợ thì đầy từ hàng G7 đến hàng China.
- Thiết kế hệ thống, và lắp đặt thiết bị, cấu hình phần cứng phân mềm thì có bài vở cả rồi.
- Đề tài nghiên cứu nhà nước có, nghiệm thu hệ thống thí điểm ngon lành rồi.
- Nhưng thực tế: gần như không đưa vào được, vì đây chỉ là 1 phần rất nhỏ trong cả dự án làm cầu. Tổng thầu thì đấu thầu quốc tế. Cái phần này nó đi theo tổng thầu.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
519
Động cơ
317,577 Mã lực
10 năm gdp tăng gấp 3, cụ lạc quan quá đà
Thực ra gấp 3 thì đúng là quá đà, nhưng đây là WB và IMF nó dự đoán thế. Còn tăng gấp 2 thì trong tầm tay. Năm 2014 GD của chúng ta là 230 tỉ đô đến năm 2024 khoảng 460 tỉ đô ( tăng gấp đôi) trong 10 năm mặc dù dính 2 năm covid tăng trưởng thấp tè.
Các tổ chức quốc tế nó vẫn bảo GDP vn chưa thống kê hết nên GDP báo cáo thấp hơn thực tế. Ví dụ như bố mẹ ra thành phố giữ cháu cho con không thống kê được GDP ( dù thực tế nếu thuê osin phải trả tháng 10 triệu, kinh tế đường phố, bla, bla đại loại thế)
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,528
Động cơ
157,679 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đọc trong thông báo kết luận cuộc họp mới nhất của TTg thì dự án vẫn chưa thông qua thẩm định.

Vẫn còn chờ Bộ Kế hoạch đầu tư thẩm định đã, bộ GT giải trình không ổn thì lại trả về như năm 2021.
 

X_axe

Xe máy
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
63
Động cơ
960 Mã lực
Đọc trong thông báo kết luận cuộc họp mới nhất của TTg thì dự án vẫn chưa thông qua thẩm định.

Vẫn còn chờ Bộ Kế hoạch đầu tư thẩm định đã, bộ GT giải trình không ổn thì lại trả về như năm 2021.
Đây là bước để ra Quốc Hội, nhưng ở mình TW đã quyết 350km/h rồi thì em nghĩ tập trung bàn làm sao cho tốt thôi.
 

Kurumavn

Xe buýt
Biển số
OF-383427
Ngày cấp bằng
19/9/15
Số km
528
Động cơ
247,437 Mã lực
từ nghiên cứu đến thương mại còn là quá trình dài cụ ạ. Em đơn cử ngành em làm về hệ thống giám sát cầu dây văng:
- Cái hệ thống này nói thật chả có gì. Sách vở lý thuyết thì các trường dạy cả chục năm nay rồi.
- Phần thiết bị cảm biến, thiết bị điện tử thì VN chưa làm được, đi chợ thì đầy từ hàng G7 đến hàng China.
- Thiết kế hệ thống, và lắp đặt thiết bị, cấu hình phần cứng phân mềm thì có bài vở cả rồi.
- Đề tài nghiên cứu nhà nước có, nghiệm thu hệ thống thí điểm ngon lành rồi.
- Nhưng thực tế: gần như không đưa vào được, vì đây chỉ là 1 phần rất nhỏ trong cả dự án làm cầu. Tổng thầu thì đấu thầu quốc tế. Cái phần này nó đi theo tổng thầu.
Hồi năm 2000 em ra trường cũng có nghe qua mấy cái đề tài kiểu này, ông anh đi làm cầu suốt ngày về bàn luận. Ngày đó mình chưa làm được mấy cái cầu hiện đại, toàn làm thầu phụ cho nước ngoài. Bây h có khi chiến được hết rồi, nhưng để quy chuẩn thành TCVN nghe có vẻ còn dài dài
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,140
Động cơ
77,420 Mã lực
Em không tìm hiểu nhiều về tuyến Lào Cai; nhưng nếu doanh thu chủ yếu trông vào thu phí / làm dịch vụ logistics cho Vân Nam thì nên có các cam kết từ phía bạn về lượng hàng tối thiểu hoặc cần họ gắn lợi ích trách nhiệm vào đó. Chứ yếu tố lợi ích nội địa tuyến này đoạn từ Vĩnh Phúc - Lào Cai có vẻ ít quá, mà mình đầu tư / gánh nợ 100% thì không nên
Cụ đọc lại các còm của em, chỉ số nội hoàn của các dự án đường sắt thấp, kéo dài 70-100 năm, nên cho phía “Bạn” vào đầu tư hoặc góp vốn vào dự án thì chắc các lđ ko chịu được áp lực đâu, chúng ta sẽ phải làm bằng nội lực là chính, vấn đề ở đây là 1 line hay 2 line?
Dự án đường sắt nó kéo theo sự phát triển kinh tế vùng, nếu như DN đầu tư ở Yên Bái chỉ hơn 1h là hàng có thể ra cảng biển, 2h là có thể sang Vân nam, thì với lợi thế đất đai, nhân công rẻ bằng 1/2 Hải phòng, 1/4 Vân nam thì các DN cũng sẽ xem xét xây nhà máy ở Yên Bái Lào cai nhiều hơn chứ nhỉ?
Có một điều mà các cụ ít nhắc tới của dự án cao tốc đấy là thời gian lưu thông nhanh, năng xuất lao động tăng lên, chứ cứ hô hào tăng năng xuất lao động mà vẫn làm thủ công, vẫn đi xe đạp xe máy chở hàng thì chắc chắn là ko có
 

year2021

Xe hơi
Biển số
OF-791088
Ngày cấp bằng
21/9/21
Số km
105
Động cơ
24,440 Mã lực
Dự án vẫn đang chờ Bộ Kế hoạch đầu tư thẩm định đã, nên còn lâu mới triển khai đc
 

X_axe

Xe máy
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
63
Động cơ
960 Mã lực
Cụ đọc lại các còm của em, chỉ số nội hoàn của các dự án đường sắt thấp, kéo dài 70-100 năm, nên cho phía “Bạn” vào đầu tư hoặc góp vốn vào dự án thì chắc các lđ ko chịu được áp lực đâu, chúng ta sẽ phải làm bằng nội lực là chính, vấn đề ở đây là 1 line hay 2 line?
Dự án đường sắt nó kéo theo sự phát triển kinh tế vùng, nếu như DN đầu tư ở Yên Bái chỉ hơn 1h là hàng có thể ra cảng biển, 2h là có thể sang Vân nam, thì với lợi thế đất đai, nhân công rẻ bằng 1/2 Hải phòng, 1/4 Vân nam thì các DN cũng sẽ xem xét xây nhà máy ở Yên Bái Lào cai nhiều hơn chứ nhỉ?
Có một điều mà các cụ ít nhắc tới của dự án cao tốc đấy là thời gian lưu thông nhanh, năng xuất lao động tăng lên, chứ cứ hô hào tăng năng xuất lao động mà vẫn làm thủ công, vẫn đi xe đạp xe máy chở hàng thì chắc chắn là ko có
Dân số Yên Bái 800k dân số Lào Cai 700k lại rất phân tán nên tìm nhân công đáp ứng được việc khó lắm. Việc giản đơn giá trị thấp. Trong khi 5 tỷ $ đầu tư ở Hoà Lạc thì khác rất nhiều.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
762
Động cơ
256,735 Mã lực
Đường sắt tốc độ cao 350 km/giờ: Phấn đấu khởi công đoạn Hà Nội-Vinh, TP.HCM-Nha Trang năm 2027


Dự án vẫn đang chờ Bộ Kế hoạch đầu tư thẩm định đã, nên còn lâu mới triển khai đc
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
585
Động cơ
43,227 Mã lực
Đọc trong thông báo kết luận cuộc họp mới nhất của TTg thì dự án vẫn chưa thông qua thẩm định.

Vẫn còn chờ Bộ Kế hoạch đầu tư thẩm định đã, bộ GT giải trình không ổn thì lại trả về như năm 2021.
TW Đảng đã chốt 350km/h mà còn nghĩ bộ Kế hoạch đầu tư bác phương án tốc độ này thì em sợ cụ thật.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
762
Động cơ
256,735 Mã lực
theo bài báo này toàn vốn trong nước , nhịn ăn nhịn uống để làm cao tốc

Về phương án huy động vốn đầu tư dự án, Bộ GTVT đề xuất huy động ngân sách T.Ư bố trí theo các kỳ trung hạn, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, nguồn vốn góp các địa phương, nguồn vốn huy động có chi phí thấp, ít ràng buộc, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi hàng năm.

Dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư hoàn thành dự án năm 2035, bố trí vốn trong khoảng 12 năm.

Mỗi năm bình quân cần bố trí cho dự án khoảng 5,6 tỉ USD, tương đương 24,5% vốn đầu tư công trung hạn hàng năm bố trí trong giai đoạn 2021 - 2025 và giảm xuống còn khoảng 16,2% trong giai đoạn 2026 - 2030 nếu giữ nguyên tỷ lệ đầu tư công trung hạn chiếm 5,5 - 5,7% GDP như hiện nay.

 

phohien035

Xe buýt
Biển số
OF-773528
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
706
Động cơ
56,126 Mã lực
Tuổi
35
từ nghiên cứu đến thương mại còn là quá trình dài cụ ạ. Em đơn cử ngành em làm về hệ thống giám sát cầu dây văng:
- Cái hệ thống này nói thật chả có gì. Sách vở lý thuyết thì các trường dạy cả chục năm nay rồi.
- Phần thiết bị cảm biến, thiết bị điện tử thì VN chưa làm được, đi chợ thì đầy từ hàng G7 đến hàng China.
- Thiết kế hệ thống, và lắp đặt thiết bị, cấu hình phần cứng phân mềm thì có bài vở cả rồi.
- Đề tài nghiên cứu nhà nước có, nghiệm thu hệ thống thí điểm ngon lành rồi.
- Nhưng thực tế: gần như không đưa vào được, vì đây chỉ là 1 phần rất nhỏ trong cả dự án làm cầu. Tổng thầu thì đấu thầu quốc tế. Cái phần này nó đi theo tổng thầu.
Em nghĩ nếu bên GTVT thấy cần thiết thì có thể bổ sung lắp đặt theo dõi vẫn OK. Ví dụ cái nhỏ như CAM theo dõi trên cầu xem có lạng lách, vượt tốc độ .... quá đơn giản nhưng rất nhiều cầu mới đều ko thấy lắp. Chỉ cần lắp vài cái ở hai đầu, giữa cầu là tự nhiên đi vào trật tự thôi
 

phohien035

Xe buýt
Biển số
OF-773528
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
706
Động cơ
56,126 Mã lực
Tuổi
35
TW Đảng đã chốt 350km/h mà còn nghĩ bộ Kế hoạch đầu tư bác phương án tốc độ này thì em sợ cụ thật.
Em nghĩ đó là chủ trương chỉ đạo. Còn phải thông qua QH vào T10 này. Nếu chuẩn bị ko kỹ, ko giải trình được cụ thể các dữ liệu .... thì ai dám bấm nút thông qua dù TW đã quyết.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,140
Động cơ
77,420 Mã lực
Dân số Yên Bái 800k dân số Lào Cai 700k lại rất phân tán nên tìm nhân công đáp ứng được việc khó lắm. Việc giản đơn giá trị thấp. Trong khi 5 tỷ $ đầu tư ở Hoà Lạc thì khác rất nhiều.
Còn Tuyên quang Phú Thọ Lai châu, Hà giang nữa cụ ạ, 5 tỷ đầu tư ở Hòa Lạc chỉ vài cái tòa nhà văn phòng + cái dự án ĐS Nam Cao Hòa lạc là hết nhé...
Cái em đánh giá cao nhất của CP khóa này là cái dự án vành đai 3 SG và VĐ 4 Hà nội, những dự án nó tạo động lực phát triển kinh tế cho cả vùng chứ ko phải là một nơi riêng lẻ, và dự án LC-HP cũng vậy
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top