[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
658
Động cơ
465,706 Mã lực
Em mong triển khai sớm không bàn lùi nữa, kg làm bây giờ thì đến tết Công gô làm chắc :))
Tw quyết làm rồi còn gì cụ.chỉ có các thánh trên of là đang bàn lùi thôi, và may mắn cho đất nước là các ông ấy chỉ là các anh hùng múa phím :)
 

duylinh_th05

Xe đạp
Biển số
OF-142660
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
38
Động cơ
363,521 Mã lực
Ray ông Hòa Phát đang đòi nhận bao thầu. Kết cấu hạ tầng nền đường, tà vẹt, cầu đường, ga thì VN tự làm được. Chi phí tư vấn, mua đầu máy toa xe, điện đóm, tín hiệu chắc cũng không quá 30%.
VN đang dự định nhận chuyển giao công nghệ và liên doanh sản xuất toa xe cho hệ thống tâu điện.ngầm và ĐSCT. Nói chung tiền đầu tư phần lớn ở lại VN, cũng là vốn kích thích sản xuất trong nước và tăng trưởng.
ray e nghĩ ông HP ko bao thầu dc đâu. ông HP đòi bao thầu là bao thầu phần sắt thép xây cầu, đường ấy cụ!
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,526
Động cơ
157,679 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hầu như các dự án BOT đều có sự đóng góp thêm của nhà nc (mà bây giờ gọi là PPP).
Ngay như cao tốc 5B HN-HP nhà đầu tư đc giao thêm thu phí đường 5A, giao mấy trăm ha đất bên Gia Lâm (sau bán lại cho Vingroup làm Vinhome Ocean Park), ngân sách còn cấp thêm mấy nghìn tỷ,...
Hoặc cao tốc HN-LC đc nhà nc giao cho TCT đường cao tốc thực hiện, nhà nc cũng bơm vốn cho,.....
Hoặc gần nhất là đường VĐ4 HN, nhà nc tham gia 50%, nhà đầu tư tham gia phần còn lại, mà đang mời chưa xong,....
Vậy ngay cả đường bộ, nếu thuần là xây và kinh doanh thì đc mấy dự án???? Nếu ko có hỗ trợ của NN?
Mình còn nghèo thì phải vậy thôi, chứ nc giàu thì khéo đi miễn phí luôn.
ĐSCT cũng vậy, nhà nc đầu tư hạ tầng, rồi cho thuê với giá ưu đãi, các cty nhảy vào kinh doanh (như các hãng hàng không), nếu ko có tư nhân tham gia, thì nhà nc thành lập cty 100% vốn nhà nc.
Mục đích chính là tạo đk đi lại thuận tiện nhất cho người dân, khách du lịch,....
Giao thông phát triển thì kinh tế mới phát triển đc.
Bài toán về đầu tư đường bộ dễ hơn, vì chỉ cần quan tâm cái chi phí đầu tư ban đầu. Nhà nước có thể bỏ ra 50% vốn đầu tư ban đầu và bán phần vốn còn lại cho nhà đầu tư, cũng không cần quan tâm đến giai đoạn vận hành nữa vì nhà đầu tư dùng phí BOT để tự nuôi.

Tuy nhiên đường sắt thì khác hẳn, vì chi phí vận hành cũng vô cùng khủng. Nếu tính toán không chuẩn, cố tình tô màu quá mức các chỉ tiêu về lưu lượng hành khách để được phê duyệt dự án thì khi đưa vào khai thác sử dụng không những nhà nước mất không tiền đầu tư ban đầu mà hàng năm còn è cổ ra bù lỗ cho chi phí vận hành.

Đường sắt hiện tại free luôn cái chi phí thuê hạ tầng, hàng năm Nhà nước còn cho không tiền duy tu bảo trì hạ tầng mà kinh doanh vẫn lỗ để thấy được đầu tư 2 loại hình đường bộ và đường sắt khác nhau như thế nào.
 

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
658
Động cơ
465,706 Mã lực
- Nếu làm 250km/h thì sau này việc nâng cấp lên 350km/h là ko khả thi và làm 350 chỉ hơn 10%.
- Tổng 70 tỏi đô làm trong 12 năm, mỗi năm sẽ tầm 6 tỏi, ko đáng bn so với nền kinh tế đang phát triển nhanh của VN.
- làm đoạn Hà Nội-Vinh và Nha Trang-TP Hồ Chí Minh cuối năm 2027; khởi công đoạn Vinh-Nha Trang năm 2028-2029. Hoàn thành cùng thời gian vào 2035.
Mời các ahbp phản biện :)
 

Newmanhn1

Xe máy
Biển số
OF-836896
Ngày cấp bằng
11/7/23
Số km
75
Động cơ
1,971 Mã lực
Tuổi
23
ray e nghĩ ông HP ko bao thầu dc đâu. ông HP đòi bao thầu là bao thầu phần sắt thép xây cầu, đường ấy cụ!
2 hôm trước các tập đoàn tư nhân lớn họp với Ttg thì Hòa phát chính thức đặt vấn đề xin bao thầu sản xuất ray ĐSCT. Còn HP có khả năng công nghệ sản xuất được hay không thì chắc họ có kế hoạch nhận chuyển giao công nghệ. Nếu ray tự sản xuất được thì sau này còn cấp cho tâu điện ngầm và các tuyến ĐS khác, khối lượng cũng khủng đấy.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
760
Động cơ
256,729 Mã lực
250km thì vận hành sẽ có lời vì nó vận chuyển thêm hàng hoả , làm giảm giá vé khách . 350km chắn chắn lỗ , lỗ khủng khiếp

- Nếu làm 250km/h thì sau này việc nâng cấp lên 350km/h là ko khả thi và làm 350 chỉ hơn 10%.
- Tổng 70 tỏi đô làm trong 12 năm, mỗi năm sẽ tầm 6 tỏi, ko đáng bn so với nền kinh tế đang phát triển nhanh của VN.
- làm đoạn Hà Nội-Vinh và Nha Trang-TP Hồ Chí Minh cuối năm 2027; khởi công đoạn Vinh-Nha Trang năm 2028-2029. Hoàn thành cùng thời gian vào 2035.
Mời các ahbp phản biện :)
 

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
658
Động cơ
465,706 Mã lực
250km thì vận hành sẽ có lời vì nó vận chuyển thêm hàng hoả , làm giảm giá vé khách . 350km chắn chắn lỗ , lỗ khủng khiếp
Vâng, cụ cố gắng bố trí thời gian đi dự kì họp QH tới để phản biện chứ tw đã quyết làm 350 rồi :)
 

tytum

Xe tăng
Biển số
OF-116880
Ngày cấp bằng
15/10/11
Số km
1,072
Động cơ
405,358 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tw quyết làm rồi còn gì cụ.chỉ có các thánh trên of là đang bàn lùi thôi, và may mắn cho đất nước là các ông ấy chỉ là các anh hùng múa phím :)
May cụ nhỉ, múa phím vậy em với cụ nếu muốn có khi múa còn hay hơn =))
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,520
Động cơ
546,956 Mã lực
Tw quyết làm rồi còn gì cụ.chỉ có các thánh trên of là đang bàn lùi thôi, và may mắn cho đất nước là các ông ấy chỉ là các anh hùng múa phím :)
Mong những ông có quyền quyết lắng nghe ý kiến các chuyên gia thực sự, có thể TRUNG NGÔN NGHỊCH NHĨ chứ không chỉ là dạng đón ý rồi nịnh nọt, tô hồng thôi, em khôngng rành kỹ thuật nên không dám chém chỉ lo đừng để như 1 vài công trình kéo dài vắt qua 3-4 nhiệm kỳ mà chưa xong, chả ai chịu trách nhiệm cả để dân đen như bọn em đỡ khổ - khi phải cày cuốc làm ăn mà phải đóng thuế để trả nợ cho món vay các công trình đó thôi.
Thiển nghĩ của em thì mình cũng đâu có RỪNG VÀNG BIỂN BẠC gì đâu, làm cái cao tốc mà đất cát đắp nền còn thiếu tùm lum, xong đường đi thì nhiều người kêu do đường bé và không có làn khẩn cấp, kiểu vậy.....
 

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
658
Động cơ
465,706 Mã lực
Mong những ông có quyền quyết lắng nghe ý kiến các chuyên gia thực sự, có thể TRUNG NGÔN NGHỊCH NHĨ chứ không chỉ là dạng đón ý rồi nịnh nọt, tô hồng thôi, em khôngng rành kỹ thuật nên không dám chém chỉ lo đừng để như 1 vài công trình kéo dài vắt qua 3-4 nhiệm kỳ mà chưa xong, chả ai chịu trách nhiệm cả để dân đen như bọn em đỡ khổ - khi phải cày cuốc làm ăn mà phải đóng thuế để trả nợ cho món vay các công trình đó thôi.
Thiển nghĩ của em thì mình cũng đâu có RỪNG VÀNG BIỂN BẠC gì đâu, làm cái cao tốc mà đất cát đắp nền còn thiếu tùm lum, xong đường đi thì nhiều người kêu do đường bé và không có làn khẩn cấp, kiểu vậy.....
Nghe lời các "chuyên gia" thì ko có đường dây 500kv bắc nam thời cụ Kiệt, sân bay Long Thành và đường bộ cao tốc chắc vẫn trên giấy :)
 

Dacia90

Xe điện
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,000
Động cơ
68,214 Mã lực
Tuổi
44
250km thì vận hành sẽ có lời vì nó vận chuyển thêm hàng hoả , làm giảm giá vé khách . 350km chắn chắn lỗ , lỗ khủng khiếp
Thiết kế thế thôi, đợi đi thực tế khi hoàn thành mới rõ. Các tàu cao tốc ở nước ngoài đều có màn hình hiển thị tốc độ, đoạn nào ngon thì tốc độ cao, còn lại thì phải giảm tốc, cho nên tính trung bình khoảng 180 km/h là ngon rồi. Mà trước mắt khởi công những đoạn dễ làm trước.
 

duylinh_th05

Xe đạp
Biển số
OF-142660
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
38
Động cơ
363,521 Mã lực
2 hôm trước các tập đoàn tư nhân lớn họp với Ttg thì Hòa phát chính thức đặt vấn đề xin bao thầu sản xuất ray ĐSCT. Còn HP có khả năng công nghệ sản xuất được hay không thì chắc họ có kế hoạch nhận chuyển giao công nghệ. Nếu ray tự sản xuất được thì sau này còn cấp cho tâu điện ngầm và các tuyến ĐS khác, khối lượng cũng khủng đấy.
e đọc là TT giao cho HP nghiên cứu đề án để làm ray thôi, hoặc nếu có chuyển giao thì phải có 1 thằng ở VN nhận chuyển giao thì HP sẽ nhận trách nhiệm đó. Còn HP trong tay giờ đã có cái gì đâu mà đòi bao thầu dc. Nhưng mà như thế là cũng mừng rồi!
 

haiminh196

Xe tải
Biển số
OF-348323
Ngày cấp bằng
26/12/14
Số km
272
Động cơ
270,756 Mã lực
Mọi người còn nhớ hay biết cầu Thăng Long (Hà Nội) do ai làm cho VN không nhỉ? sau đó là chiến tranh biên giới 1979,sau đó nhờ phe CNXH còn mạnh và nhờ sự che chở của anh cả Liên Xô nên chiếc cầu Thăng Long(lớn nhất VN lúc đó) mới hoàn thành được! Bài học còn nóng hổi chính là đường sắt điện Cát Linh-Hà Đông đó!
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,456
Động cơ
354,255 Mã lực
Em thấy Nga đang làm tuyến đường sắt cao tốc Moscow-Saint Peterburg dài 650km tốc độ tối đa 400km/h mà dự toán chỉ có 36 tỷ USD.
Theo bài báo Nga sẽ tự chủ phần lớn công nghệ, vật tư, thiết bị, từ ray tàu đến đầu máy, toa xe....
Vậy nên theo em với quan hệ tốt VN-Nga, mấy bác nhà mình chỉ cần sang nịnh nọt anh Putin chuyển giao mấy thứ là có thể yên tâm triển khai đường sắt cao tốc được rồi :)
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,018
Động cơ
479,137 Mã lực
Em thấy Nga đang làm tuyến đường sắt cao tốc Moscow-Saint Peterburg dài 650km tốc độ tối đa 400km/h mà dự toán chỉ có 36 tỷ USD.
Theo bài báo Nga sẽ tự chủ phần lớn công nghệ, vật tư, thiết bị, từ ray tàu đến đầu máy, toa xe....
Vậy nên theo em với quan hệ tốt VN-Nga, mấy bác nhà mình chỉ cần sang nịnh nọt anh Putin chuyển giao mấy thứ là có thể yên tâm triển khai đường sắt cao tốc được rồi :)
Cứ đọc qua báo chí thì loạn mất. Nói chung báo chí cũng that this. Viết theo định hướng nào đó, thông tin thì toàn dịch hay copy từ đâu đó. Quyết thì đã làm rồi, ko bàn nữa (kể cả bàn 250 Km/h hay 350Km/h lợi hơn). Em chỉ quan tâm kế hoạch triển khai sao cho nhanh, ít nhất hai đoạn HN-Vinh và SG-NT và các nhà thầu trong nước sẽ tiếp nhận hay được chuyển giao cái gì để sau này chủ động tiếp.
 

Kurumavn

Xe buýt
Biển số
OF-383427
Ngày cấp bằng
19/9/15
Số km
525
Động cơ
247,437 Mã lực
Nghe lời các "chuyên gia" thì ko có đường dây 500kv bắc nam thời cụ Kiệt, sân bay Long Thành và đường bộ cao tốc chắc vẫn trên giấy :)
Em nghe nói đến chiên da của VN nó thế nào ý nhỉ..., GS, TS toàn dự án trên giấy, nông dân thì chế được xe tăng tầu ngầm các loại máy hưu dụng. Vụ DSCT nhìn lịch sử của nhật và hàn thì biết, nó thúc đẩy KT lên nhanh, mới đây nhất nhìn sự phát triển anh láng giềng mà nể phục. Có điều làm DSCT ntn để hiệu quả chứ cú như cát linh hà đông thì có khi nó lại kéo chậm sự pt của đất nước cũng nên
 

Koka2015

Xe tăng
Biển số
OF-554751
Ngày cấp bằng
21/2/18
Số km
1,806
Động cơ
162,110 Mã lực
Em thấy Nga đang làm tuyến đường sắt cao tốc Moscow-Saint Peterburg dài 650km tốc độ tối đa 400km/h mà dự toán chỉ có 36 tỷ USD.
Theo bài báo Nga sẽ tự chủ phần lớn công nghệ, vật tư, thiết bị, từ ray tàu đến đầu máy, toa xe....
Vậy nên theo em với quan hệ tốt VN-Nga, mấy bác nhà mình chỉ cần sang nịnh nọt anh Putin chuyển giao mấy thứ là có thể yên tâm triển khai đường sắt cao tốc được rồi :)
Nga: 36 tỷ USD - 650 Km, tương đương 55 triệu USD/ Km, tốc độ 360 km/h
VN: 70 tỷ USD - 1541 Km, tương đương 45 triệu USD/ Km, tốc độ 350 km/h
Như vậy giá thành là tương đương nhau
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top