Hầu như các dự án BOT đều có sự đóng góp thêm của nhà nc (mà bây giờ gọi là PPP).
Ngay như cao tốc 5B HN-HP nhà đầu tư đc giao thêm thu phí đường 5A, giao mấy trăm ha đất bên Gia Lâm (sau bán lại cho Vingroup làm Vinhome Ocean Park), ngân sách còn cấp thêm mấy nghìn tỷ,...
Hoặc cao tốc HN-LC đc nhà nc giao cho TCT đường cao tốc thực hiện, nhà nc cũng bơm vốn cho,.....
Hoặc gần nhất là đường VĐ4 HN, nhà nc tham gia 50%, nhà đầu tư tham gia phần còn lại, mà đang mời chưa xong,....
Vậy ngay cả đường bộ, nếu thuần là xây và kinh doanh thì đc mấy dự án???? Nếu ko có hỗ trợ của NN?
Mình còn nghèo thì phải vậy thôi, chứ nc giàu thì khéo đi miễn phí luôn.
ĐSCT cũng vậy, nhà nc đầu tư hạ tầng, rồi cho thuê với giá ưu đãi, các cty nhảy vào kinh doanh (như các hãng hàng không), nếu ko có tư nhân tham gia, thì nhà nc thành lập cty 100% vốn nhà nc.
Mục đích chính là tạo đk đi lại thuận tiện nhất cho người dân, khách du lịch,....
Giao thông phát triển thì kinh tế mới phát triển đc.