[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
2,865
Động cơ
439,742 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Sao cụ tính toán nó lạ đời thế???
Vé máy bay đc lợi gì từ cảng hàng ko xây sẵn? Hai công ty nó hoàn toàn độc lập nhau mà.
Trong giá vé máy bay nó bao gồm.đủ các loại chi phí rồi, kể cả phí trả cho cảng hàng không, chính vì vậy mà Tổng công ty cảng hàng không (ACV) hằng năm lãi đều mấy ngàn tỷ đấy, và đang tiếp tục xây sân bay Long Thành,....
Ko có gì là miễn phí cả.
ACV quản lý và đầu tư cảng hàng không nhưng đường băng do ngân sách đầu tư
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,276
Động cơ
110,944 Mã lực
Cơ sở của Bộ GT là nhà nước bỏ 70-80% vốn, lãi xuất 5% năm thu hồi lại trong 70 năm, giá vé chia làm 3 loại thương gia (bằng máy bay hạng thương gia), giá vé thường (75% giá trần vé máy bay) và hạng 3: 45% giá máy bay (chưa tính phí sân bay cụ nhé) nên nó chỉ tương đương xe giường nằm hiện nay. (Khoảng 1000đ/km cho vé loại 3.
Cụ nghĩ nó có cạnh tranh được với xe giường nằm ko? Với độ an toàn tuyệt đối, tốc độ nhanh gấp 3 giờ đến giờ đi lệch vài giây?
Cụ đọc ko hiểu em nói gì à? Họ nói gì là cụ nghe nấy luôn tin tuyệt đối à? Bao lần trên này chứng minh nói linh tinh rồi cụ ko nhớ à?

Chưa bàn luận họ nói thông tin về đsct kia đúng hay sai. Em lấy thông tin của 1 tuyến 350km/h của 1 nước vừa làm xong, tương đồng với mình từ thu nhập bình quân đầu người, đến dân số trên tuyến, đến lựa chọn tốc độ, đến nhà thầu… Rồi dự phóng ra thì thấy dù có trợ giá 50% cũng phải 2.5tr/vé toàn tuyến, mà giá đấy cũng vẫn ko đủ bù chi phí vận hành.

Thế thì hồi vốn vay 50 tỷ đô lãi 5% bằng niềm tin à? =))

À mà cũng cảm ơn cụ, cụ cho thông tin nhà nước có nhu cầu hồi vốn. Chứ mấy cụ bên trên bảo là đừng tính chuyện lời lãi. Ko lời thì hồi vốn kiểu đoé gì nhỉ =))
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,136
Động cơ
77,333 Mã lực
Cụ đọc ko hiểu em nói gì à? Họ nói gì là cụ nghe nấy luôn tin tuyệt đối à? Bao lần trên này chứng minh nói linh tinh rồi cụ ko nhớ à?

Chưa bàn luận họ nói thông tin về đsct kia đúng hay sai. Em lấy thông tin của 1 tuyến 350km/h của 1 nước vừa làm xong, tương đồng với mình từ thu nhập bình quân đầu người, đến dân số trên tuyến, đến lựa chọn tốc độ, đến nhà thầu… Rồi dự phóng ra thì thấy dù có trợ giá 50% cũng phải 2.5tr/vé toàn tuyến, mà giá đấy cũng vẫn ko đủ bù chi phí vận hành.

Thế thì hồi vốn vay 50 tỷ đô lãi 5% bằng niềm tin à? =))

À mà cũng cảm ơn cụ, cụ cho thông tin nhà nước có nhu cầu hồi vốn. Chứ mấy cụ bên trên bảo là đừng tính chuyện lời lãi. Ko lời thì hồi vốn kiểu đoé gì nhỉ =))
Thế em mới nói là các nước không có hệ tương đồng không thể làm được như mình và TQ, vì phần vốn góp của nhà nước vào dự án bằng 0?
Nếu cụ có chút hiểu biết về khấu hao tài sản thì sẽ thấy 70 tỷ đô, (hay 7 tỷ như dự án của indo) thì khấu hao tài sản, lãi vay những năm đầu nó khủng khiếp lắm. Nên kể cả cụ có tài trợ giá vé ntn thì DN dự án cũng không đủ để chi phí.
Còn dự án của mình là 70 tỷ, tính cả lãi vay (trong vòng đời dự án) khoảng 130-140 tỷ, thì nhà nước thu mỗi năm 2 tỷ tiền thuê hạ tầng (bao gồm cả 21 cái nhà ga) liệu có khác không cụ?
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
516
Động cơ
317,464 Mã lực
Cụ đọc ko hiểu em nói gì à? Họ nói gì là cụ nghe nấy luôn tin tuyệt đối à? Bao lần trên này chứng minh nói linh tinh rồi cụ ko nhớ à?

Chưa bàn luận họ nói thông tin về đsct kia đúng hay sai. Em lấy thông tin của 1 tuyến 350km/h của 1 nước vừa làm xong, tương đồng với mình từ thu nhập bình quân đầu người, đến dân số trên tuyến, đến lựa chọn tốc độ, đến nhà thầu… Rồi dự phóng ra thì thấy dù có trợ giá 50% cũng phải 2.5tr/vé toàn tuyến, mà giá đấy cũng vẫn ko đủ bù chi phí vận hành.

Thế thì hồi vốn vay 50 tỷ đô lãi 5% bằng niềm tin à? =))

À mà cũng cảm ơn cụ, cụ cho thông tin nhà nước có nhu cầu hồi vốn. Chứ mấy cụ bên trên bảo là đừng tính chuyện lời lãi. Ko lời thì hồi vốn kiểu đoé gì nhỉ =))
Thực ra lấy tuyến của Indonesia ra vì thời gian vận hành chưa đủ dài nên không lấy làm mẫu được.
Nếu fair thì nên lấy tuyến đường sắt cao tốc của Đài Loan, tức tuyến Đài Bắc - Cao Hùng. GDP bình quân đầu người của VN đến khi hoàn thành toàn tuyến( tính cho bị delay luôn đến 2045) là tầm 16000$. Này là same same GDP bình quân đầu người của Đài Loan năm 2007. Nói chung là có cơ sở để làm.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,276
Động cơ
110,944 Mã lực
Thế em mới nói là các nước không có hệ tương đồng không thể làm được như mình và TQ, vì phần vốn góp của nhà nước vào dự án bằng 0?
Nếu cụ có chút hiểu biết về khấu hao tài sản thì sẽ thấy 70 tỷ đô, (hay 7 tỷ như dự án của indo) thì khấu hao tài sản, lãi vay những năm đầu nó khủng khiếp lắm. Nên kể cả cụ có tài trợ giá vé ntn thì DN dự án cũng không đủ để chi phí.
Còn dự án của mình là 70 tỷ, tính cả lãi vay (trong vòng đời dự án) khoảng 130-140 tỷ, thì nhà nước thu mỗi năm 2 tỷ tiền thuê hạ tầng (bao gồm cả 21 cái nhà ga) liệu có khác không cụ?
Thằng nào thuê 2 tỷ $/năm tiền hạ tầng để làm gì thế cụ? Cứ cho là 48 chuyến/ngày mỗi chuyến full 619 khách y xì Indo, khách nào cũng chạy toàn tuyến luôn, thì doanh thu bán vé cả năm cũng chỉ đc ~1 tỷ $ thôi cụ ạ =))

À mà tính giá vé 2.5tr đấy nhé =))
 

X_axe

Xe máy
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
62
Động cơ
634 Mã lực
Với Hải Phòng Lào Cai thì nếu làm 1 line thì đầy DN đầu tư cụ ạ, VN muốn làm 2 line và nhà nước làm rồi cho thuê hạ tầng. Sau đấy sẽ có hàng loạt các KCN ở các ga của tuyến này, em đánh giá cao BĐS công nghiệp hơn vì nó mang lại nguồn thu ổn định 30-50 năm nữa.


Cơ sở của Bộ GT là nhà nước bỏ 70-80% vốn, lãi xuất 5% năm thu hồi lại trong 70 năm, giá vé chia làm 3 loại thương gia (bằng máy bay hạng thương gia), giá vé thường (75% giá trần vé máy bay) và hạng 3: 45% giá máy bay (chưa tính phí sân bay cụ nhé) nên nó chỉ tương đương xe giường nằm hiện nay. (Khoảng 1000đ/km cho vé loại 3.
Cụ nghĩ nó có cạnh tranh được với xe giường nằm ko? Với độ an toàn tuyệt đối, tốc độ nhanh gấp 3 giờ đến giờ đi lệch vài giây?
Bđs công nghiệp Tập trung làm đoạn HN-HP trước 2030. Đoạn này thì hiệu quả.

Đoạn HN-Lào Cai hồi sau hẵng tính.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
516
Động cơ
317,464 Mã lực
Thằng nào thuê 2 tỷ $/năm tiền hạ tầng để làm gì thế cụ? Cứ cho là 48 chuyến/ngày mỗi chuyến full 619 khách y xì Indo, khách nào cũng chạy toàn tuyến luôn, thì doanh thu bán vé cả năm cũng chỉ đc ~1 tỷ $ thôi cụ ạ =))

À mà tính giá vé 2.5tr đấy nhé =))
Tại sao cứ phải lấy tuyến Indo??
Có chắc là Indonesia sau 10 năm nó vẫn vậy.
Tuyến Đài Bắc - Cao Hùng năm đầu nó cũng chỉ có 40k khách / ngày thôi nhưng hiện tại là hơn 80 triệu khách/ năm tức tầm 250k khách/ ngày.
Hà Nội- Vinh, Sài Gòn- Nha Trang là đông dân hơn Đài Bắc - Cao Hùng nha! Giờ vấn đề là tính sao cho khúc Nha Trang-Vinh có đông khách( đoạn này có các đô thị tiềm năng là Qui Nhơn, Đà Nẵng, Huế, Đồng Hới)
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,688
Động cơ
316,151 Mã lực
Lạ gì đâu cụ!
Tất cả các Cảng hàng không đều đa số tận dụng hạ tầng từ quân đội, không mất tiền đất. Hạ tầng toàn ăn sẵn sau này chỉ duy tu bảo dưỡng thôi.
Ngay cả thằng Sun nó xây sân bay tư nhân thì phải có nhà nước bỏ tiền đền bù, tiền hạ tầng điều khiển không lưu nó mới xây cho đấy.
Các sân bay VN đều như thủy điện Hòa Bình thôi. Chứ mà xây mới 1 loạt như đsct thì có mà lãi vào mắt.
Nói như cụ thì các nước khác nó cũng vậy thôi. Khác gì nhau chứ.
Về bản chất, công ty cảng hàng không vẫn là doanh nghiệp nhà nước.
Vậy cụ muốn giá vé máy bay phải cao hơn nữa ah? Trong khi mn đang kêu phí cảng đang quá cao, và giá vé máy bay ở VN thậm chí còn cao hơn thế giới.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,688
Động cơ
316,151 Mã lực
Cụ đọc ko hiểu em nói gì à? Họ nói gì là cụ nghe nấy luôn tin tuyệt đối à? Bao lần trên này chứng minh nói linh tinh rồi cụ ko nhớ à?

Chưa bàn luận họ nói thông tin về đsct kia đúng hay sai. Em lấy thông tin của 1 tuyến 350km/h của 1 nước vừa làm xong, tương đồng với mình từ thu nhập bình quân đầu người, đến dân số trên tuyến, đến lựa chọn tốc độ, đến nhà thầu… Rồi dự phóng ra thì thấy dù có trợ giá 50% cũng phải 2.5tr/vé toàn tuyến, mà giá đấy cũng vẫn ko đủ bù chi phí vận hành.

Thế thì hồi vốn vay 50 tỷ đô lãi 5% bằng niềm tin à? =))

À mà cũng cảm ơn cụ, cụ cho thông tin nhà nước có nhu cầu hồi vốn. Chứ mấy cụ bên trên bảo là đừng tính chuyện lời lãi. Ko lời thì hồi vốn kiểu đoé gì nhỉ =))
Nói như cụ thì nhà nc đừng làm giao thông nữa, có thu đủ bù chi đâu, người dân đi bộ cho đỡ tốn tiền.
Đất nc phát triển, nhu cầu đi lại ngày càng tăng, ko đầu tư ĐSCT thì sẽ tắc cả trên đường bộ lẫn trên không.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,602
Động cơ
242,606 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Các cụ đừng tính 1 tuyến HN-SG nữa.
Tính 2 tuyến Hà Nội - Vinh và Sài Gòn - Nha Trang. Sẽ thấy nó khả thi hơn nhiều.
2 tuyến này khai thác ổn định mới làm tiếp.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
516
Động cơ
317,464 Mã lực
Nói như cụ thì các nước khác nó cũng vậy thôi. Khác gì nhau chứ.
Về bản chất, công ty cảng hàng không vẫn là doanh nghiệp nhà nước.
Vậy cụ muốn giá vé máy bay phải cao hơn nữa ah? Trong khi mn đang kêu phí cảng đang quá cao, và giá vé máy bay ở VN thậm chí còn cao hơn thế giới.
Các nước khác ( không phải XHCN) là hoàn toàn khác nhé!
Hạ tầng chúng nó phải bỏ tiền ra mua hết còn ở VN hay TQ là nhà nước giao tài sản công cho doanh nghiệp nhà nước đem đi kinh doanh.
Tôi không nói muốn giá vé hàng không cao mà tôi muốn nói hàng không nhờ ăn sẵn hạ tầng miễn phí. Vậy muốn đsct có giá rẻ thì phải được hạ tầng miễn phí( hoặc thời gian khấu hao rất lâu- khấu hao tài sản tầm 100 năm)
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,136
Động cơ
77,333 Mã lực
Thằng nào thuê 2 tỷ $/năm tiền hạ tầng để làm gì thế cụ? Cứ cho là 48 chuyến/ngày mỗi chuyến full 619 khách y xì Indo, khách nào cũng chạy toàn tuyến luôn, thì doanh thu bán vé cả năm cũng chỉ đc ~1 tỷ $ thôi cụ ạ =))

À mà tính giá vé 2.5tr đấy nhé =))
Thế cụ không tính 21 cái nhà ga cho thuê ạ? Và 48 chuyến x619 chuyến như cụ tính thì có khoảng 30000 khách/ngày, bằng lượng ra vào tân sơn nhất thôi. Chứ cụ ra QL xem ngày bao nhiêu tuyến xe khách.

Bđs công nghiệp Tập trung làm đoạn HN-HP trước 2030. Đoạn này thì hiệu quả.

Đoạn HN-Lào Cai hồi sau hẵng tính.
Vận tải hàng hoá thì ĐS thua xa đường bộ ở các tuyến ngắn cụ ạ, nên lợi thế ở đây là mình hút các DN TQ hay xuất hàng cho TQ đầu tư vào các KCN dọc tuyến đường này chứ không phải chở hàng HN Hải phòng
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,276
Động cơ
110,944 Mã lực
Nói như cụ thì nhà nc đừng làm giao thông nữa, có thu đủ bù chi đâu, người dân đi bộ cho đỡ tốn tiền.
Đất nc phát triển, nhu cầu đi lại ngày càng tăng, ko đầu tư ĐSCT thì sẽ tắc cả trên đường bộ lẫn trên không.
Cụ ko đọc à, hay đọc ko hiểu? Giả sử nhà nước đầu tư rồi chỉ thu phí tượng trưng thì em thua, cụ đúng, em ko bàn.

Nhưng cái cụ mà em quote bảo là phải hồi vốn vay 80% của 70 tỷ lãi suất 5% trong vòng 70 năm. Ko có lãi thì hồi vào mắt à cụ?
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,276
Động cơ
110,944 Mã lực
Thế cụ không tính 21 cái nhà ga cho thuê ạ? Và 48 chuyến x619 chuyến như cụ tính thì có khoảng 30000 khách/ngày, bằng lượng ra vào tân sơn nhất thôi. Chứ cụ ra QL xem ngày bao nhiêu tuyến xe khách.
Thuê 21 cái nhà ga để làm gì thế cụ, cụ mô tả bài toán đầy đủ cho em với hoặc cho em xin link cũng được?

Doanh thu từ kinh doanh dịch vụ đi kèm bao gồm cả nhà ga bến bãi căng lắm 10% doanh thu từ vé thôi cụ.
 

Newmanhn1

Xe máy
Biển số
OF-836896
Ngày cấp bằng
11/7/23
Số km
71
Động cơ
1,951 Mã lực
Tuổi
23
Các cụ đừng tính 1 tuyến HN-SG nữa.
Tính 2 tuyến Hà Nội - Vinh và Sài Gòn - Nha Trang. Sẽ thấy nó khả thi hơn nhiều.
2 tuyến này khai thác ổn định mới làm tiếp.
Phát triẻn đồng đều các tỉnh thì Nhà nước mới làm ả tuyên luôn.
Như cảng hàng không chỉ 4 cái có.lãi, còn đâu hơn 16 cái lỗ chổng vó... không lẽ đóng cửa hoặc ko xây thêm.nếu cần.
ĐSCT, ĐS nội đô là các công trinh hạ tầng cơ sở cần phải làm ngay khi.có thể.
Có thể hơi khập khiễng như ks 4* thì phải có bể bơi, đất nước hướng tới thu nhập cao 2045 thì phải có ĐSCT.
Đại gia chân đất, quần đùi, đi xe đạp rách, ăn cơm bụi thì nói ai tin.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,602
Động cơ
242,606 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Phát triẻn đồng đều các tỉnh thì Nhà nước mới làm ả tuyên luôn.
Như cảng hàng không chỉ 4 cái có.lãi, còn đâu hơn 16 cái lỗ chổng vó... không lẽ đóng cửa hoặc ko xây thêm.nếu cần.
ĐSCT, ĐS nội đô là các công trinh hạ tầng cơ sở cần phải làm ngay khi.có thể.
Có thể hơi khập khiễng như ks 4* thì phải có bể bơi, đất nước hướng tới thu nhập cao 2045 thì phải có ĐSCT.
Đại gia chân đất, quần đùi, đi xe đạp rách, ăn cơm bụi thì nói ai tin.
Em có bảo không làm đâu. Làm 2 đầu trước
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
516
Động cơ
317,464 Mã lực
Thuê 21 cái nhà ga để làm gì thế cụ, cụ mô tả bài toán đầy đủ cho em với hoặc cho em xin link cũng được?

Doanh thu từ kinh doanh dịch vụ đi kèm bao gồm cả nhà ga bến bãi căng lắm 10% doanh thu từ vé thôi cụ.
Thực ra dự toán 70 tỏi nếu TOD nhà ga với đổi đất lấy hạ tầng thì cũng không cần đến 70 tỏi đâu.
Giả sử 21 cái nhà ga đó mới hoàn toàn thì quy hoạch thành 1 khu đô thị to to quanh nhà ga đó, bán bđs chênh lệch địa tô chắc cũng kha khá. Làm khu đô thị 1000ha( tức 10 triệu m2) , bán đấu giá mỗi m2 tầm 10tr( giá hạt dẻ) thì mỗi ga thu 100k tỉ( aka 4 tỉ đô), 21 ga là vị chi 84 tỉ đô. Trừ chi phí làm hạ tầng đô thị cho 50% thu ròng về hơn 40 tỉ đô. Thời gian bán 10 đến 15 năm chắc không đến nổi ế đâu hén!
Như vậy vốn thực phải bỏ đâu đó tầm 30 tỉ( dự toán là bao gồm cả tiền mua tầu). Bây giờ nhà nước không mua tầu nữa, thằng nào kinh doanh thì tự mua vậy chắc cần vay tầm 20 tỉ đô thôi. 20 tỉ khấu hao 100 năm, hehe.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
624
Động cơ
183,711 Mã lực
Tuổi
45
21 ga tốc độ cao là trên lý thuyết, chắc sẽ quy hoạch để giữ đất xây vài chục ga nữa, đặc biệt tại các đô thị có tiềm năng phát triển như Cam Ranh, Nghi Sơn, Hoài Nhơn, Sa Huỳnh. Tàu cao tốc chuyên khách cũng có thể chạy nhiều dải tốc độ, vẫn sẽ có những tàu tốc độ 160 km/h ghé đủ dăm chục ga Bắc Nam, hoặc chạy trong cự ly liên tỉnh.

Cái tôi băn khoăn là đường sắt khổ hẹp sức chở kém, lại sẽ mất công đổi tàu sang hàng nếu chạy từ HN tới SG và muốn đi tiếp sang TQ, dù có chuyển hết sang chạy 25 đôi tàu hàng thì cũng nhiều bất iện, không thúc đẩy công nghiệp phát triển mạnh được.

Thôi thì chạy tạm, sau nhu cầu phát sinh thêm thì làm 1 line đơn khổ rộng chuyên chạy hàng vậy.Hoặc tuyến SG-Tây Nguyên - Đà Nẵng sẽ chuyên hàng, nối dài dần ra HN.
 

Vinsmoke Sanji

Xe tăng
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,034
Động cơ
137,657 Mã lực
Tuổi
34
Huy động vốn đơn giản lắm cứ nuôi cho béo lên danh sách để đó giống hoà thân đó lúc tao cần thì tao lôi mày ra lúc đó cứ xung hết vào công quỹ e nghĩ độc tiền đó khéo cũng đủ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top