[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

o0akay0o

Xe buýt
Biển số
OF-95064
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
656
Động cơ
283,543 Mã lực
TQ đang muốn mở rộng ảnh hưởng ĐS nó tính chán rồi, làm cái LC-HN-HP-QN là vừa miếng chắc ăn nhất. Vơí TQ nó lại mang lợi ích trực tiếp nên nó có thể đề xuất hỗ trợ tài chính còn VN nó ít quan trọng hơn nhiều so với ĐS bắc nam nói chung chỉ liên quan đến kinh tế đơn thuần nên dễ chấp nhận.
VN thì không có tiền làm gì cũng sẽ phải vay ai đó, có thể tuyên LC-HP thì vay TQ, tuyến bắc nam thì vay WB, EU, nhât, ... ai đồng ý cho vay đươc thì làm thôi.
Cụ hơi nhầm. Làm được tuyến Dsct bắc nam mà không kết nối được với tuyến đường sắt sang TQ thì cũng vô nghĩa.
Nếu ko nhầm thì cụ vẫn đang tư duy chở khách để cạnh tranh với máy bay. Trong khi thế mạnh của đường sắt phải là vận chuyển hàng hóa.
Tuyến Lào Cai - HP nếu thông sẽ khơi thông lượng hàng hóa cực lớn cho cảng HP và cũng là khơi thông thế bế tắc cho vùng Vân Nam TQ.
Sau khi làm xong tuyến dsct bắc nam sẽ đấu nối vào tuyến LC - HP thì có thể định hình tất cả các cảng của VN trở thành trung tâm hậu cần cho TQ.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,688
Động cơ
771,863 Mã lực
Cụ hơi nhầm. Làm được tuyến Dsct bắc nam mà không kết nối được với tuyến đường sắt sang TQ thì cũng vô nghĩa.
Nếu ko nhầm thì cụ vẫn đang tư duy chở khách để cạnh tranh với máy bay. Trong khi thế mạnh của đường sắt phải là vận chuyển hàng hóa.
Tuyến Lào Cai - HP nếu thông sẽ khơi thông lượng hàng hóa cực lớn cho cảng HP và cũng là khơi thông thế bế tắc cho vùng Vân Nam TQ.
Sau khi làm xong tuyến dsct bắc nam sẽ đấu nối vào tuyến LC - HP thì có thể định hình tất cả các cảng của VN trở thành trung tâm hậu cần cho TQ.
Cụ không nhầm :D, cơ bản là coi như được rôi, chỉ có điều chỉnh chút là Vân Nam không còn bế tắc nữa, tụi TQ nó đã "khơi thông" rôì, tuyến LC-HP chỉ hỗ trợ thêm thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,688
Động cơ
771,863 Mã lực
Câu này đúng kiểu con nghiện ODA khó bỏ :)).Giờ cơ chế tài chính phải không được ràng buộc chọn bên thầu chứ, không bỏ chủ ngữ vế sau được đâu :D.
Sẽ không có ai cho vay ODA để làm ĐSCT cả đâu :D. Mà vay thương mại cũng không phải đơn giản nếu không chứng minh được hiệu quả, dự án hàng chục tỷ đô mà không rõ lỗ lãi ra sao thì tìm được ai cho vay cũng mệt phết chứ chả chơi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
868
Động cơ
102,955 Mã lực
Tuổi
48
Cháu nghĩ tuyến LC-HP này để sau khi mà mình tự chủ đc kha khá rồi thì làm.
hơn 4 tỉ usd cũng ko phải là quá lớn tới mức trông chờ vay nước ngoài.
Cái chính là nhu cầu chưa cấp thiết nên hãy tập trung cho các dự án quan trọng hơn đã.
Quan trọng nhất làm cái này để lấy kinh nghiệm
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
624
Động cơ
183,711 Mã lực
Tuổi
45
Cụ hơi nhầm. Làm được tuyến Dsct bắc nam mà không kết nối được với tuyến đường sắt sang TQ thì cũng vô nghĩa.
Nếu ko nhầm thì cụ vẫn đang tư duy chở khách để cạnh tranh với máy bay. Trong khi thế mạnh của đường sắt phải là vận chuyển hàng hóa.
Tuyến Lào Cai - HP nếu thông sẽ khơi thông lượng hàng hóa cực lớn cho cảng HP và cũng là khơi thông thế bế tắc cho vùng Vân Nam TQ.
Sau khi làm xong tuyến dsct bắc nam sẽ đấu nối vào tuyến LC - HP thì có thể định hình tất cả các cảng của VN trở thành trung tâm hậu cần cho TQ.
Côn minh về cảng phòng thành cảng chỉ xa hơn hp tầm 100 km mà lại nội địa,cụ nghĩ sao mà nói khai thông cho vân nam ạ? Còn ở góc độ giao thương em thấy tuyến hà nội lạng sơn và hạ long móng cái cũng cần k kém hn lao cai
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
649
Động cơ
39,034 Mã lực
Tuổi
35
Quan trọng nhất làm cái này để lấy kinh nghiệm
Cụ đùa cháu, bỏ 4 tỉ usd để lấy kinh nghiệm :D.

Với ĐSCT cháu nghĩ ta nên dồn tiền để chủ độn hơn trong dự án ĐSCT Bắc Nam.
Các đường nhánh còn rất nhiều, ta có thể cố gắng để nhà thầu trong nước tự làm được sau.
Ví dụ như LC-HN-HP-QN hay duyên hải Bắc Bộ, kết nối các tỉnh miền Nam, Metro đô thị, ...

Vay quá nhiều dẫn đến lệ thuộc trong dự án lại tái diễn tình trạng mèo mửa, phụ thuộc thầu nước ngoài như các dự án trước là toi.

Tất cả các dự án vay nước ngoài nên góp vốn ở mức cao nhất để đạt tự chủ.
Cháu nghĩ như vậy là P/A an toàn nhất.
Làm được ai chả sướng, nhưng vào dự án rồi bừa mứa đấy thì chết chắc.
 
Chỉnh sửa cuối:

Agslight

Xe hơi
Biển số
OF-842459
Ngày cấp bằng
26/10/23
Số km
126
Động cơ
7,097 Mã lực
Tuổi
36
Tôi thì nghĩ tuyến HP-LC độ 2-3 năm nữa khởi công và TQ sẽ làm. Đến khoảng 2030 thì cơ bản hoàn thành, khi đó ta cũng có những kinh nghiệm nhất định để quyết định ai sẽ làm tuyến Bắc-Nam, có thời gian để deal giá tốt hơn, nội lực mạnh hơn. Dự án cũng ít rủi ro hơn (so sánh vốn giữa tuyến HP-LC và HN-SG)
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Cụ đùa cháu, bỏ 4 tỉ usd để lấy kinh nghiệm :D.

Với ĐSCT cháu nghĩ ta nên dồn tiền để chủ độn hơn trong dự án ĐSCT Bắc Nam
Ai bảo bỏ 4 tỉ chỉ được kinh nghiệm. Nội địa làm thì sẽ bớt được 1-2 tỉ cho Nhà nước và kinh tế có thêm vài tỉ GDP chứ sao lại chê. Chả bỏ chổ nào cả, làm hết. Cái này chính là hướng Đông Tây mà Kết Luận 49 bảo đường sắt phải là chủ đạo.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
649
Động cơ
39,034 Mã lực
Tuổi
35
Ai bảo bỏ 4 tỉ chỉ được kinh nghiệm. Nội địa làm thì sẽ bớt được 1-2 tỉ chứ sao lại chê. Chả bỏ chổ nào cả, làm hết. Cái này chính là hướng Đông Tây mà Kết Luận 49 bảo đường sắt phải là chủ đạo.
Cháu có dám bảo bỏ đâu ạ.
Nhưng hiện giờ đang đẩy mạnh dự án ĐSCT Bắc Nam thì theo cháu nên tập trung cho dự án đấy.
ĐSCT Bắc Nam cũng lấy được kinh nghiệm chứ ạ.
Giao thông dĩ nhiên càng nhiều càng tốt, nhưng có phải cứ muốn làm là làm được đâu ạ
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,845
Động cơ
347,681 Mã lực
Tuyến Lào Cai - HN - HP thông số chính thức đã có chưa các cụ nhỉ?
+ Đường đơn hay đôi?
+ Tốc độ thiết kế chắc 120-160
+ Chi phí 4 tỉ hay 8-10 tỉ?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Tuyến Lào Cai - HN - HP thông số chính thức đã có chưa các cụ nhỉ?
+ Đường đơn hay đôi?
+ Tốc độ thiết kế chắc 120-160
+ Chi phí 4 tỉ hay 8-10 tỉ?
Đang nghiên cứu, nói chung đến giờ này mà làm đường sắt mới thì thứ nhất là chạy điện, thứ hai là tốc độ phải cao hơn ô tô, khoảng 160km/h.

Cả cái Yên Viên- Cái Lân kia chắc cũng sẽ nghiên cứu lại theo hướng đó.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,055
Động cơ
399,940 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tuyến Lào Cai - HN - HP thông số chính thức đã có chưa các cụ nhỉ?
+ Đường đơn hay đôi?
+ Tốc độ thiết kế chắc 120-160
+ Chi phí 4 tỉ hay 8-10 tỉ?
Đang nghiên cứu, nói chung đến giờ này mà làm đường sắt mới thì thứ nhất là chạy điện, thứ hai là tốc độ phải cao hơn ô tô, khoảng 160km/h.

Cả cái Yên Viên- Cái Lân kia chắc cũng sẽ nghiên cứu lại theo hướng đó.
Tuyến Lào cai - HN - Hải phòng thì thế này các cụ ạ:

- Tốc độ: 160/120 (như Lào)
- Đầu tư: 4-5 tỉ nếu đường đơn, 8-9 tỉ nếu đường đôi.

Phương án đầu tiên là đường đơn vì hầu như không phải GPMB, nhưng hiện lại nghiêng về đường đôi cho chính quy.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
649
Động cơ
39,034 Mã lực
Tuổi
35
Tuyến Lào Cai - HN - HP thông số chính thức đã có chưa các cụ nhỉ?
+ Đường đơn hay đôi?
+ Tốc độ thiết kế chắc 120-160
+ Chi phí 4 tỉ hay 8-10 tỉ?
Thưa cụ phía TQ tài trợ tiền khảo sát lập dự án cơ bản từ nhiều năm rồi:
Tư vấn Trung Quốc đánh giá, sau khi hoàn thành đầu tư tuyến đường sắt phía Việt Nam, đường sắt khổ ray 1.435mm sẽ nối thông từ cảng Hải Phòng đi châu Âu, chạy tàu theo lộ trình: Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai - Côn Minh - Thành Đô - Lan Châu - Horgos (đi châu Âu).

Theo nghiên cứu trên, tổng chiều dài toàn tuyến phía Việt Nam khoảng 392 km (chỉ đi chung tuyến hiện có khoảng 12km, còn lại làm mới), đường sắt đơn khổ ray 1.435mm, kết hợp tàu khách và hàng, tốc độ chạy tàu 160km/h, với 15 đôi tàu/ngày. Tổng mức đầu tư (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) ước khoảng 100.000 tỷ đồng.
Nhưng cùng trong bài Bộ GTVT lại báo 10-11 tỉ USD
Bộ Giao thông vận tải cho biết, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (kết nối Trung Quốc và cảng Hải Phòng) đã cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết. Dự kiến, tuyến đường sắt này chiều dài khoảng 380 km, đường đôi khổ 1.435 mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 10 - 11 tỷ USD.

Dù xác định tuyến đường sắt trên cần sớm triển khai đầu tư, nhưng theo Bộ Giao thông Vận tải, do tổng mức đầu tư tương đối lớn, Thủ tướng đã ban hành danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025, để huy động nguồn lực đầu tư. Trong đó, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng thuộc danh mục kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
649
Động cơ
39,034 Mã lực
Tuổi
35
Cụ hơi nhầm. Làm được tuyến Dsct bắc nam mà không kết nối được với tuyến đường sắt sang TQ thì cũng vô nghĩa.
Nếu ko nhầm thì cụ vẫn đang tư duy chở khách để cạnh tranh với máy bay. Trong khi thế mạnh của đường sắt phải là vận chuyển hàng hóa.
Tuyến Lào Cai - HP nếu thông sẽ khơi thông lượng hàng hóa cực lớn cho cảng HP và cũng là khơi thông thế bế tắc cho vùng Vân Nam TQ.
Sau khi làm xong tuyến dsct bắc nam sẽ đấu nối vào tuyến LC - HP thì có thể định hình tất cả các cảng của VN trở thành trung tâm hậu cần cho TQ.
Không phải ko làm mà sẽ làm sau ĐSCT Bắc Nam cụ ạ.
Hiện giờ thì có cao tốc HN-LC, HN-HP-QN rồi. có nhất thiết phải làm ngay ko khi mà lượng hàng các tỉnh này theo cháu biết cũng ko nhiều.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,845
Động cơ
347,681 Mã lực
Mức đầu tư cho 120/160 cũng cao quá, tính ra tuyến Bắc-Nam sẽ phải hết khoảng 30-40 tỉ USD. VN nên nghiên cứu nội địa hóa cho nó giảm bớt chi phí thì dễ làm hơn.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
584
Động cơ
43,227 Mã lực
Mức đầu tư cho 120/160 cũng cao quá, tính ra tuyến Bắc-Nam sẽ phải hết khoảng 30-40 tỉ USD. VN nên nghiên cứu nội địa hóa cho nó giảm bớt chi phí thì dễ làm hơn.
ai cũng biết là phải nội địa hóa để giảm giá thành. Nhưng thực tế công nghệ này mình hoàn toàn chưa nắm gì cả. Bởi vậy mình đang deal với các bên để chuyển giao công nghê. Tốt nhất nên làm đoạn ngắn trước để được chuyển giao công nghê. Khi đã nắm vững hơn 50% rồi thì triển khai tuyến B-N.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,845
Động cơ
347,681 Mã lực
ai cũng biết là phải nội địa hóa để giảm giá thành. Nhưng thực tế công nghệ này mình hoàn toàn chưa nắm gì cả. Bởi vậy mình đang deal với các bên để chuyển giao công nghê. Tốt nhất nên làm đoạn ngắn trước để được chuyển giao công nghê. Khi đã nắm vững hơn 50% rồi thì triển khai tuyến B-N.
Tốc độ có 120/160 là mức cơ bản của đường sắt, em không cho là có gì khó đến mức VN không tự làm được.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
649
Động cơ
39,034 Mã lực
Tuổi
35
Mức đầu tư cho 120/160 cũng cao quá, tính ra tuyến Bắc-Nam sẽ phải hết khoảng 30-40 tỉ USD. VN nên nghiên cứu nội địa hóa cho nó giảm bớt chi phí thì dễ làm hơn.
Qua quá trình học hỏi từ các cụ cháu vỡ ra là để mình chủ động được thì cố gắng giảm tỉ lệ vay vốn trong dự án xuống. Thì lúc đó mới có lực mà đàm phán.
Vay nhiều thì tuổi gì mà đòi hỏi :D
ai cũng biết là phải nội địa hóa để giảm giá thành. Nhưng thực tế công nghệ này mình hoàn toàn chưa nắm gì cả. Bởi vậy mình đang deal với các bên để chuyển giao công nghê. Tốt nhất nên làm đoạn ngắn trước để được chuyển giao công nghê. Khi đã nắm vững hơn 50% rồi thì triển khai tuyến B-N.
thì dự án làm HN-Vinh trước mà cụ :D
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,702
Động cơ
482,133 Mã lực
Nơi ở
..
Mức đầu tư cho 120/160 cũng cao quá, tính ra tuyến Bắc-Nam sẽ phải hết khoảng 30-40 tỉ USD. VN nên nghiên cứu nội địa hóa cho nó giảm bớt chi phí thì dễ làm hơn.
Hiện giờ mình không có tổ chức nhà nước hay doanh nghiệp nào để “nghiên cứu “ hay “ nội địa hoá” cả. Hay nói chính xác không đủ năng lực.
Doanh nghiệp đường sắt thì cũng cho công nhân , ký sư nghỉ hàng chục năm nay kiếm việc khác, đại học giao thông hay bách khoa có khoa liên quan đường sắt thì trả sinh viên nào theo hàng chục năm nay. Giáo viên chắc bỏ nghề
À nếu cố tình giao nhiệm vụ cho Bộ KHCN hay Viện Hàn Lâm KHXH thì ác với các cụ ở đó quá 🤣. Nhận lương 7-8 triệu / tháng làm mấy cái văn bản luật con không xong nữa là nghiên cứu đề tài khoa học .
Người giỏi ở các cơ quan nhà nước này nó đã bỏ đi từ vài chục năm nay rồi…. Mà kể cả là người giỏi cung chưa chắc làm đc đâu vì vướng hàng trăm rào cản cơ chế khi nghiên cứu.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Tốc độ có 120/160 là mức cơ bản của đường sắt, em không cho là có gì khó đến mức VN không tự làm được.
VN chưa từng có đường nào tới 160 km/h và chạy bằng điện hết, gọi là cơ bản thì hơi quá! Dù cho có biết rồi nhưng chuyển giao công nghệ thì sẽ thấy có những cách làm nhanh hơn, rẻ hơn.

Đó là chưa kể còn chuyển giao công nghệ cho toa xe.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top