[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
865
Động cơ
335,384 Mã lực
Tàu chở hàng nặng nó đi thế thôi cụ. Tuyến Côn-Viên của Lào Tàu 1000km chở 5000 tấn phân bón cũng phải đi mất 30 tiếng.
Tàu chở hàng Côn - Viên đúng là có chuyến 30 tiếng nhưng không nhiều, đại đa số vẫn dao động 16-20 tiếng. 1 phần làm cho tốc độ khai thác chưa nhanh là do tuyến này chỉ mới rail đơn, thêm nữa vì là tuyến xuyên biên giới nên mất thời gian thông quan lâu. Đợt Covid có khi lên đến 6-7 tiếng, bây giờ cũng còn 2- 3 tiếng. Các bên đang đàm phán để giảm thời gian thông quan xuống còn tầm 1 tiếng.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
Tàu chở hàng Côn - Viên đúng là có chuyến 30 tiếng nhưng không nhiều, đại đa số vẫn dao động 16-20 tiếng. 1 phần làm cho tốc độ khai thác chưa nhanh là do tuyến này chỉ mới rail đơn, thêm nữa vì là tuyến xuyên biên giới nên mất thời gian thông quan lâu. Đợt Covid có khi lên đến 6-7 tiếng, bây giờ cũng còn 2- 3 tiếng. Các bên đang đàm phán để giảm thời gian thông quan xuống còn tầm 1 tiếng.
Nếu 20 tiếng 1000km thì ổn áp quá nhỉ. Bình quân 50km/h gần gấp đôi liên vận Yên Viên - Hà Bắc
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,334
Động cơ
217,455 Mã lực
Trong bài có đoạn này, chú ý là trước 2030 nhé
-------------------
Đường sắt Việt Nam bước vào 'cuộc đua' liên vận quốc tế

Tháng 4/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 396/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch, từ nay đến năm 2025, các ga hoạt động liên vận quốc tế sẽ được đầu tư cải tạo các hạng mục đường đón gửi tàu, xếp dỡ, thông quan, đường bộ kết nối vào bãi hàng, hướng đến mục tiêu ngành đường sắt đặt ra tới năm 2030 sản lượng vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt đạt 4 - 5 triệu tấn/năm, gấp 4 - 5 lần hiện nay
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,731
Động cơ
393,647 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
chả có quái gì
Yên viên và Kép đủ hàng thì kéo lên 5 triệu tấn là bình thường thôi .
than cốc đi thái nguyên thì chắc khó đạt
 

Thai_Dzui

Xe hơi
Biển số
OF-320991
Ngày cấp bằng
25/5/14
Số km
165
Động cơ
290,419 Mã lực
Nơi ở
Long Biên
Cháu nghĩ cần nhưng hiện tại thì còn phải tính toán đánh đổi vì còn các ngành khác như hàng không, tàu hỏa. Ngoài ra thì đường cao tốc còn chưa sử dụng hết công suất, làm có 2 làn chạy 80km/h.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,719
Động cơ
481,911 Mã lực
Nơi ở
..
Chưa thấy tiền đâu cả!
Mấy hôm nay QH, báo chí bàn điên đảo triển vọng ngành đường sắt kiểu như năm sau có thể mua vé - nhảy tàu rồi ;))
Các anh cứ bàn tuyến A, tuyến B..nghe sướng vãi :))
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,306
Động cơ
85,095 Mã lực
Đọc báo chí VN thấy chung chung quá, chưa thấy đường hướng cụ thể cc nhỉ:
Việt Nam đi Trung Quốc, Nhật Bản học hỏi kinh nghiệm - Năm 2025 sẽ khởi công đường sắt tốc độ cao 60 tỉ USD? <span class="marker"></span> (cafebiz.vn)

Chưa rõ:
1. Nguồn vốn lấy từ đâu ? ODA hay vốn vay TM hay vốn vay khác hay kết hợp ?
2. Công nghệ chọn của nước nào ? Nhật hay TQ chưa rõ ?
3. Cách thức thực hiện dự án ? VN chủ động tổ chức xây dựng dự án từ A đến Z với sự trợ giúp của các chuyên gia (thuê) từ Nhật/TQ/EU hay VN sẽ làm Chủ đầu tư mời nhà Thầu từ TQ/Nhật/EU ?
4. Có tập đoàn tư nhân nào của VN tham gia phần nào của dự án hay không ?

Nói chung, còn mơ hồ quá cc nhỉ.....:D
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,181
Động cơ
335,928 Mã lực
Tuổi
44
Không liên quan nhưng mà liên quan. Nhìn cái kết quả này thấy lãnh đạo ngành Giao thông kết quả cũng ko được cao. Không tích cực mà làm tốt thì cửa thăng tiến cũng khó khăn hơn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,334
Động cơ
217,455 Mã lực
Đọc báo chí VN thấy chung chung quá, chưa thấy đường hướng cụ thể cc nhỉ:
Việt Nam đi Trung Quốc, Nhật Bản học hỏi kinh nghiệm - Năm 2025 sẽ khởi công đường sắt tốc độ cao 60 tỉ USD? <span class="marker"></span> (cafebiz.vn)

Chưa rõ:
1. Nguồn vốn lấy từ đâu ? ODA hay vốn vay TM hay vốn vay khác hay kết hợp ?
2. Công nghệ chọn của nước nào ? Nhật hay TQ chưa rõ ?
3. Cách thức thực hiện dự án ? VN chủ động tổ chức xây dựng dự án từ A đến Z với sự trợ giúp của các chuyên gia (thuê) từ Nhật/TQ/EU hay VN sẽ làm Chủ đầu tư mời nhà Thầu từ TQ/Nhật/EU ?
4. Có tập đoàn tư nhân nào của VN tham gia phần nào của dự án hay không ?

Nói chung, còn mơ hồ quá cc nhỉ.....:D
đoán thôi, đã có ví dụ xung quanh rồi như Indo, Thailan

Về công nghệ nhận chuyển giao thì sẽ là công ty đường sắt quốc doanh còn xây lắp thì các dn VN bên ngoài.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,181
Động cơ
335,928 Mã lực
Tuổi
44
Đọc báo chí VN thấy chung chung quá, chưa thấy đường hướng cụ thể cc nhỉ:
Việt Nam đi Trung Quốc, Nhật Bản học hỏi kinh nghiệm - Năm 2025 sẽ khởi công đường sắt tốc độ cao 60 tỉ USD? <span class="marker"></span> (cafebiz.vn)

Chưa rõ:
1. Nguồn vốn lấy từ đâu ? ODA hay vốn vay TM hay vốn vay khác hay kết hợp ?
2. Công nghệ chọn của nước nào ? Nhật hay TQ chưa rõ ?
3. Cách thức thực hiện dự án ? VN chủ động tổ chức xây dựng dự án từ A đến Z với sự trợ giúp của các chuyên gia (thuê) từ Nhật/TQ/EU hay VN sẽ làm Chủ đầu tư mời nhà Thầu từ TQ/Nhật/EU ?
4. Có tập đoàn tư nhân nào của VN tham gia phần nào của dự án hay không ?

Nói chung, còn mơ hồ quá cc nhỉ.....:D
Bài này thấy vị thế Nhật yếu hơn hẳn vì 2 nước Tàu và TBN thì lãnh đạo Bộ sang tìm hiểu mà Nhật thì lại phải cắp sách sang Việt nam gặp để xin tư vấn và đưa mấy tin chẳng liên quan. Báo chí ghép Nhật vào cho có chứ title phải ghi là "VN đi TQ, Tây Ban Nha để nghiên cứu về đsct" thì mới chuẩn nội dung. Phần về Nhật vẫn là xào xáo mấy cái cũ, ko có làm việc gì trong đợt học hỏi này. Chắc vì thế nên đại diện hiệp hội đường sắt cao tốc Nhật mới tức tốc bay sang gặp.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,334
Động cơ
217,455 Mã lực
Bài này thấy vị thế Nhật yếu hơn hẳn vì 2 nước Tàu và TBN thì lãnh đạo Bộ sang tìm hiểu mà Nhật thì lại phải cắp sách sang Việt nam gặp để xin tư vấn và đưa mấy tin chẳng liên quan. Báo chí ghép Nhật vào cho có chứ title phải ghi là "VN đi TQ, Tây Ban Nha để nghiên cứu về đsct" thì mới chuẩn nội dung. Phần về Nhật vẫn là xào xáo mấy cái cũ, ko có làm việc gì trong đợt học hỏi này. Chắc vì thế nên đại diện hiệp hội đường sắt cao tốc Nhật mới tức tốc bay sang gặp.
Đi Nhật 10 năm rồi thì phải thôi đi chứ!
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,731
Động cơ
393,647 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
2700km mà đi 100 giờ. Bình quân 27km/h chậm quá nhỉ
vậy thôi
chứ bao nhiêu

giờ mua xuyên biên giới 4 ngày mới tới tay .thì tốc độ có hơn gì đâu .
nó trễ bao gồm rất nhiều khâu phải nằm chờ .
nên chuyện hò hét nông sản như hiện nay chỉ mất dưới 40 tiếng đường bộ đã tới bãi tập kết biên giới , nhung phải nằm chờ cả tuần để có thể giải phóng thì ưu thế tốc độ cao vứt vào sọt rác, kiểu câu chuyện rùa và thỏ , trong kinh té là just in time , đúng lúc cần là đạt
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,118
Động cơ
503,078 Mã lực
Đoàn đi TQ thì được khuyên như thế này.
Muốn phát triển kinh tế thì chở khách + hàng, và tầm 200km/h.
Còn rất máu tốc độ cao thì chỉ làm Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang thôi, đoạn giữa khi nào tính ra hiệu quả thì làm.
IMG_20231026_002828.jpg
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,731
Động cơ
393,647 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Bên Mỹ mấy tàu siêu trường siêu trọng này vẫn phóng ầm ầm hơn 100kmh mà.

Nếu không phải do hạ tầng không cho phép chạy nhanh thì lý do chính là phải dừng chờ tàu khách nhiều lần nên nó phải đi chậm. Cái này lại tác động ngược lại làm ảnh hưởng đến hiệu suất khai thác tàu khách, do cũng phải chờ tàu hàng, ví dụ nếu khoảng giữa hai ga là 50km mà tàu hàng chỉ đi 50kmh thì coi như tàu khách phải chờ 1h mới xuất phát tiếp được, nếu không sẽ đâm tàu hàng giữa đường.

Đó là lý do không nên chạy hỗn hợp nhiều loại tàu ở các dải tốc độ quá khác nhau trên cùng một đường ray. Ví dụ tàu 250-350 không nên chạy chung với tàu < 100kmh.
đơn giản
có thấy đường bộ cao tốc cho phương tiện đơn giản tốc chậm vào lưu thông không
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,731
Động cơ
393,647 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Đi thăm quan, học hỏi nó cũng tùy từng cấp (lãnh đạo cấp vụ, cấp tổng cục, hay cấp bộ,..); và tùy từng mức độ quan trọng,..
Chứ với đoàn ctac này, em nghĩ họ tiếp đón cực nhiệt tình, chuẩn bị nội dung trình bày cực ấn tượng,... vì họ đang chào hàng mà.
Khác gì đi xem nhà, đội môi giới nó chẳng săn đón, quảng cáo,... tận tình.
Còn có đi có hơn, tận mắt thấy và đi trải nghiệm để thấy ĐSCT nó tiện lợi như thế nào,...
không phải tham mưu
lãnh đạo trải nghiệm rồi

Screenshot_20231026-130328.jpg
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,334
Động cơ
217,455 Mã lực
Đoàn đi TQ thì được khuyên như thế này.
Muốn phát triển kinh tế thì chở khách + hàng, và tầm 200km/h.
Còn rất máu tốc độ cao thì chỉ làm Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang thôi, đoạn giữa khi nào tính ra hiệu quả thì làm.
View attachment 8164342
Vậy thì làm 700km trước, câu hỏi còn lại là có làm thêm cái gì nữa không hay chỉ làm 700km 2 đầu.

Vẫn thiếu đường tàu hàng 1m4 nhỉ.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
576
Động cơ
43,034 Mã lực
Đoàn đi TQ thì được khuyên như thế này.
Muốn phát triển kinh tế thì chở khách + hàng, và tầm 200km/h.
Còn rất máu tốc độ cao thì chỉ làm Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang thôi, đoạn giữa khi nào tính ra hiệu quả thì làm.
View attachment 8164342
Cái cần nhất là chở hàng. Chứ hành khách có đường bộ cao tốc thì 2025 cơ bản là xong rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top