Thread này dài thật, toàn chuyên gia.
Ý kiến của em là với địa hình VN dài, hẹp thì phát triển ĐSCT là đúng đắn, địa thế của mình là chiều dọc, các đô thị quan trọng nằm trên 1 đường thẳng thuận tiện cho việc làm đsct.
Cái này khác hẳn tụi Mỹ - EU vì các đô thị của nó phát triển như hình mạng nhện, làm đsct thì link các tuyến lại với nhau rất dài, rất tốn, nên nó mới không làm (hoặc làm ít).
Chục năm trước, lãnh đạo Bộ GTVT mỗi lần lên báo toàn có câu "động lực phân tán", nghe là biết viết bài cho Nhật rồi, tuy nhiên 5 năm gần đây có vẻ như Nhật lép vế trong vụ này, em cũng không ủng hộ Nhật làm lắm, vì đơn giản là các dự án của Nhật trong khoảng 20 năm qua giá rất cao, từ MRT cho đến xây cầu, làm đường đều rất đắt so với các nhà thầu khác. Được tí vốn ODA thì sau 10-15 năm lòi ra 1 loạt các vấn đề về giá vốn, áp lực cho ngân sách lâu dài, điều này không tốt khi VN mình đang cần nhiều vốn để phát triển cơ sở hạ tầng. Điều này là có cơ sở khi các dự án lớn của Quốc gia gần đây ko có bóng dáng nt Nhật (cầu Mỹ Thuận 2, Mỹ Thuận 2, ga Long Thành, T3 TSN, hay các gói cao tốc Bắc Nam).
Nếu bỏ qua Nhật Bản, vậy ứng viên sáng giá là ai? Chắc chỉ còn ông béo hàng xóm thôi, chứ TBN hay Pháp thì gọi là thêm đối trọng, giao cho mấy ông EU quá xa, không ổn, sau này gọi đc mấy kỹ sư qua VN nó lại tính tiền 1200Eur/manday thì chết