[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,329
Động cơ
79,731 Mã lực
Đsct Hàn Quốc, tốc độ trung bình 150km/h đã có vé 1.5 triệu/lượt với khoảng cách tương đương. VN làm kiểu gì để có giá vé đsct thấp hơn Hàn Quốc, Đà Loan, Nhật Bản, TQ và các nước châu Âu?
Giả sử mức giá đsct 500k/lượt thì dân sẽ vẫn chọn ô tô giường nằm giá 250k/lượt thôi. Đơn giản là vì họ có thời gian nhưng thiếu tiền. Chưa kể đi xe giường nằm thì được xuống ngay cửa nhà chứ không phải xuống ga đsct sau đó bắt taxi 60km nữa để về nhà.
Khi đời sống lên cao thì an toàn và tiện nghi người dân sẽ lựa chọn nhiều hơn, nếu cụ đã đi Cát linh Hà đông thì cụ chán lái xe bon chen trên đường ngay. Mà thằng ĐSCT nó tiện nghi hơn cát linh Hà đông nhiều.

thì mình dự đoán
- 2 đường đôi 350km/h HN-Vinh, SG-Nha trang, tổng cộng 700km đôi.
- Có thể thêm 1 đường Bắc Nam chở hàng/người đơn. Ai thích đi Bắc Nam chịu khó đổi tàu 2 lần.

Như vậy tổng cộng số lượng ray cũng xấp xỉ bằng 2 đường đôi Bắc Nam.
Công nghệ cho phép đi từ đường đơn sang đường đôi mà cụ, sao phải đổi tàu. Khó cái là Tàu hàng chạy tốc độ thấp, tàu khách chạy tốc độ cao nên tránh tàu nó mất thời gian thôi, chưa kể việc có tính đến nâng cấp sau này ko? nếu tính đến nâng cấp thì hầm, cầu cống nền đường phải làm trước nên ko rẻ đc bao nhiêu
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,866
Động cơ
339,628 Mã lực
Tuổi
44
Làm đường đơn giống Lào kết nối Bắc Nam thì nên tận dụng lại tuyến hiện tại hay bỏ hẳn hay tận dụng 1 phần? Tận dụng 1 phần là đoạn ngoại ô thì dùng lại (có thể phải nắn chút), đoạn qua các đô thị thì làm mới nắn lại để đi ra ngoài rìa..
Thực tế làm hẳn tuyến mới chưa chắc đã đắt hơn nhiều cải tạo tuyến cũ. Cái tuyến BN cũ đi qua đô thị chật hẹp vừa đường đơn lại ray 1m giờ muốn nâng rat lên chắc cũng phải đền bù gpmb bét nhè. Làm lôm côm da báo thì bắt quá làm nguyên 1 tuyến đôi khổ 1435 chở hàng còn rẻ hơn. Cái 350km/h chắc theo trend Asean để nghiên cứu thêm chứ chưa chắc đã chổt phươngg án này. Thực tế PTTg cũng ko đủ quyền để chốt oạch 1 phát làm 350km/h . Định hướng của Bộ CT là làm hiện đại thì đúng rồi nhưng hiện đại tới mức nào? 225km/h Hàng+ Khách hay 350km/h Khách thì vẫn ko nói. Đồng ý là 350km/h chắc chắn hiện đại hơn 225km/h nhưng có tối ưu hay ko mới là quan trognj. Giơd BCĐ chỉ đạo làm thêm phương án 350km/h hiện đại để trình lên BCT 1 lần nữa ngoài cái 225km/h mà tư vấn thẩm tra đã trình chi tiết. Cái 350km/h này lại cần thẩm tra 1 lần nữa vì bản thân Bộ GTVT ko có chuyên môn về tài chính mà bộ KHDT TC với bên thẩm tra sez đánh giá hiệu quả tài chính phương án này và đặt lên bàn cân so với 225km/h xem caid nào hiệu quả hơn. Lúc đó chăc chắn sez trinhd BCT 1 lần nữa đại khái giơ có 2 phương án này, công nghệ nayd đối tác này cấu trúc đầu tư ntn để các anh quyết. Xong thì trình QH phê chuẩn để tiến hành đầu tư.
Chắc chắn chậm nhất là cuối năm sau đã phaie xong hết thủ tục và quốc hội phe duyệt rồi. Có 1 năm để câc bên chuẩn bị và khởi công năm 2025
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,798
Động cơ
218,886 Mã lực
Cái 350km/h chắc theo trend Asean để nghiên cứu thêm chứ chưa chắc đã chổt phươngg án này.
350km/h mà chuyển giao công nghệ thì có khi rẻ ngang 200km/h. Với lại có cơ hội nhận chuyển giao thì có nên bỏ qua không, không chỉ dùng trên tuyến Bắc Nam mà còn vô số tuyến ngắn khác nữa.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,116
Động cơ
350,421 Mã lực
thì mình dự đoán
- 2 đường đôi 350km/h HN-Vinh, SG-Nha trang, tổng cộng 700km đôi.
- Có thể thêm 1 đường Bắc Nam chở hàng/người đơn. Ai thích đi Bắc Nam chịu khó đổi tàu 2 lần.

Như vậy tổng cộng số lượng ray cũng xấp xỉ bằng 2 đường đôi Bắc Nam.
Làm mỗi hai đầu thì không thể gọi là "xương sống" được. Em nghĩ hoặc làm hết hoặc không làm thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,866
Động cơ
339,628 Mã lực
Tuổi
44
350km/h mà chuyển giao công nghệ thì có khi rẻ ngang 200km/h. Với lại có cơ hội nhận chuyển giao thì có nên bỏ qua không.
Uh Đây là 1 cơ hội lớn. Nhưng tại sao 350km/h chuyển giao được mà 225km/h ko chuyển giao được ah? Lúc đó lại cân đối đàm phán tiếp.
Nói chung tôi nghĩ thủ tục chốt và phê duyêt QH chắc chắn phải làm trước nhiệm kỳ QH này hết là 2025. Giống mấy dự án cao tốc Bâc Nam, trình nhiệm kỳ chị Ngân.
 

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,942
Động cơ
1,042,983 Mã lực
Thời gian và tiến độ đây
1698460314809.png

Lựa chọn thì vẫn đang phân vân.
1698460374064.png
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,798
Động cơ
218,886 Mã lực
Làm mỗi hai đầu thì không thể gọi là "xương sống" được. Em nghĩ hoặc làm hết hoặc không làm thôi.
thì mới nghi là có thêm 1 đường thứ 3 để chở hàng/người, đường này sẽ chạy Bắc Nam luôn. Chỉ riêng 1 đường này cũng đã hơn toàn bộ tuyến Bắc Nam hiện có rồi.

Tuy nhiên 2 đường 350km/h 700km sẽ làm trong 5 năm chứ không phải 50 năm như phương án Xincasen, cho nên làm đường thứ ba có thể sau 1 tí hay đồng thời, tùy theo vốn. Nếu thiếu vốn có thể làm tàu hàng đoạn Nha Trang- Vinh trước để hoàn tất nối Bắc Nam.
 
Chỉnh sửa cuối:

TTXVH

Xe hơi
Biển số
OF-73856
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
144
Động cơ
428,381 Mã lực
Được cái sau cả thập kỷ con số 58 tỷ với 65 tỷ usd vẫn bền vững với thời gian nhỉ. Bất chấp lạm phát khủng hoảng giá thép giá nguyên vật liệu, chiến tranh Nga Ukraina, Covid, hay Israel Hamas .v.v.v tăng ntn nữa thì suất đầu tư ĐSCT của Bộ GTVT vẫn chắc nịch.

Đề án đang được Bộ GTVT lấy ý kiến các bộ ngành với 2 phương án:
Phương án 1: Xây dựng đường sắt Bắc - Nam với đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.545km, tốc độ khai thác 320km/h, chỉ chạy tàu khách; kết hợp cải tạo đường sắt hiện hữu để chuyên chở hàng. Tổng mức đầu tư dự kiến cho phương án này khoảng 58,71 tỷ USD.
Phương án 2: Xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam mới, đường đôi, khổ ray 1.435mm, kết hợp khai thác cả tàu chở khách và chở hàng; tốc độ khai thác tàu khách tối đa 180-250 km/h, chạy tàu hàng tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 64,9 tỷ USD.
Em chọn phương án 2. Nên dỡ bỏ đường sắt cũ kém hiệu quả, làm mới vừa tàu hàng và tàu khách cho kinh tế. Quan trọng nhất là hiệu quả, phù hợp với túi tiền người dân. Giờ mà vé đắt ngang máy bay thì lại bỏ xó thôi..
 

hongsonphan82

Tháo bánh
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
822
Động cơ
335,729 Mã lực
Thằng Nga nó dự tính làm 1900km đường sắt mà hết chỉ có 2,3 tỷ đô thôi. Hay cứ giải phóng mặt bằng cho ngon nghẻ rồi thuê mẹ nó bọn Nga nó làm.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,330
Động cơ
405,712 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
350km/h mà chuyển giao công nghệ thì có khi rẻ ngang 200km/h. Với lại có cơ hội nhận chuyển giao thì có nên bỏ qua không, không chỉ dùng trên tuyến Bắc Nam mà còn vô số tuyến ngắn khác nữa.
350km/h không có chuyển giao công nghệ đâu cụ ơi. Indo đang hy vọng TQ sẽ chuyển giao nhưng chỉ là bánh vẽ thôi.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,025
Động cơ
120,229 Mã lực
Thực tế làm hẳn tuyến mới chưa chắc đã đắt hơn nhiều cải tạo tuyến cũ. Cái tuyến BN cũ đi qua đô thị chật hẹp vừa đường đơn lại ray 1m giờ muốn nâng rat lên chắc cũng phải đền bù gpmb bét nhè. Làm lôm côm da báo thì bắt quá làm nguyên 1 tuyến đôi khổ 1435 chở hàng còn rẻ hơn. Cái 350km/h chắc theo trend Asean để nghiên cứu thêm chứ chưa chắc đã chổt phươngg án này. Thực tế PTTg cũng ko đủ quyền để chốt oạch 1 phát làm 350km/h . Định hướng của Bộ CT là làm hiện đại thì đúng rồi nhưng hiện đại tới mức nào? 225km/h Hàng+ Khách hay 350km/h Khách thì vẫn ko nói. Đồng ý là 350km/h chắc chắn hiện đại hơn 225km/h nhưng có tối ưu hay ko mới là quan trognj. Giơd BCĐ chỉ đạo làm thêm phương án 350km/h hiện đại để trình lên BCT 1 lần nữa ngoài cái 225km/h mà tư vấn thẩm tra đã trình chi tiết. Cái 350km/h này lại cần thẩm tra 1 lần nữa vì bản thân Bộ GTVT ko có chuyên môn về tài chính mà bộ KHDT TC với bên thẩm tra sez đánh giá hiệu quả tài chính phương án này và đặt lên bàn cân so với 225km/h xem caid nào hiệu quả hơn. Lúc đó chăc chắn sez trinhd BCT 1 lần nữa đại khái giơ có 2 phương án này, công nghệ nayd đối tác này cấu trúc đầu tư ntn để các anh quyết. Xong thì trình QH phê chuẩn để tiến hành đầu tư.
Chắc chắn chậm nhất là cuối năm sau đã phaie xong hết thủ tục và quốc hội phe duyệt rồi. Có 1 năm để câc bên chuẩn bị và khởi công năm 2025
Nhiều cụ nói cái 225/160 km/h hỗn hợp có chi phí vận hành lớn quá, phải giảm tốc độ tàu hàng xuống <=140km/h thì hóa ra lại thành giống của Lào, cùng lắm là nhanh hơn chút?

Nếu cần chở hàng hơn thì cứ làm hỗn hợp tốc độ tương tự Lào trước, thì vẫn có thể chở khách trong khi tuyến chỉ chở khách chưa làm (xong)?

Giống Lào thì nhiều người gồm cả dân và lđ sẽ dựng lên sĩ diện nên chắc phải tuyên truyền kỹ lưỡng sẽ quy hoạch 1 tuyến chỉ chở khách... Hoặc làm song song 1 tuyến chỉ chở khách SG-NT như cụ Bo My nói.
 
Chỉnh sửa cuối:

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
657
Động cơ
184,304 Mã lực
Tuổi
45
Làm đường đơn giống Lào kết nối Bắc Nam thì nên tận dụng lại tuyến hiện tại hay bỏ hẳn hay tận dụng 1 phần? Tận dụng 1 phần là đoạn ngoại ô thì dùng lại (có thể phải nắn chút), đoạn qua các đô thị thì làm mới nắn lại để đi ra ngoài rìa..
Cái này nói nhiều rồi cụ ơi. Tuyến hiện tại có thay ray lồng khổ 1435 thì cũng k thể đạt chỉ số tương đương về tải trọng vận tốc do nền tảng kĩ thuật khác hẳn. Tốt nhất tận dụng chở hàng và khách quãng ngắn.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
657
Động cơ
184,304 Mã lực
Tuổi
45
Học em lào, 400km 6.4 tỷ, 1200km 20 tỷ
Đỡ trình bày nhiều
Đường đơn,và mình cần nhiều ga khách+ga hàng hơn. Giả sử làm đường đơn trước,giải phóng mặt bằng, làm đủ ga...thì giá cũng phải gấp rưỡi lào.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Đường đơn,và mình cần nhiều ga khách+ga hàng hơn. Giả sử làm đường đơn trước,giải phóng mặt bằng, làm đủ ga...thì giá cũng phải gấp rưỡi lào.

e đoán nếu khởi công thì sẽ xây liên tục cho đến khi kết nối bắc nam với đường đôi .
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,116
Động cơ
350,421 Mã lực
Cụ Thủ dạo này lên Hòa Lạc thường xuyên phết, chắc sắp tới sẽ lên nhiều lần nữa, khả năng tuyến metro số 5 đi Hòa Lạc sẽ sớm được triển khai.

Tương lai đất nước Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng sáng tạo, làm chủ công nghệ cao.

Nghĩ lại trong hơn 10 năm qua thay vì nghiên cứu trên giấy hời hợt (đến giờ vẫn tù mù) mà VN giao cho các công ty nghiên cứu phát triển thì có khi giờ đã có thể tự làm đường sắt tầm 200kmh rồi ấy chứ.

 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,798
Động cơ
218,886 Mã lực
Năm nay Thủ tướng ba lần lên Hòa Lạc à. Cái NIC mới khai trương kia của Bộ KHĐT, xây trong nhiệm kỳ này.

1698472628456.png
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,406
Động cơ
86,056 Mã lực
Hôm qua tôi xem TV chương trình thời sự lúc 19h-19h40 trên kênh VTV1....có thấy dòng chữ chạy dưới màn hình : đại ý là Bộ GTVT và CP VN sẽ không tìm các nguồn vốn vay để làm ĐSCT Bắc - Nam từ Trung Quốc.

VN rất tỉnh, không muốn rơi vào bẫy nợ của TQ, VN không muốn phụ thuộc bất cứ thứ gì vào TQ. Đó là chính sách đúng đắn.
VN cần hợp tác và hữu hảo với TQ, nhưng không muốn phụ thuộc và bị TQ chi phối bất cứ thứ gì. Hay. :))
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,798
Động cơ
218,886 Mã lực
Hôm qua tôi xem TV chương trình thời sự lúc 19h-19h40 trên kênh VTV1....có thấy dòng chữ chạy dưới màn hình : đại ý là Bộ GTVT và CP VN sẽ không tìm các nguồn vốn vay để làm ĐSCT Bắc - Nam từ Trung Quốc.
hi hi chắc cụ nhìn lộn rồi, đó là chính phủ Philipin. VN và Phi đua nhé!
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,136
Động cơ
271,184 Mã lực
Thực tế làm hẳn tuyến mới chưa chắc đã đắt hơn nhiều cải tạo tuyến cũ. Cái tuyến BN cũ đi qua đô thị chật hẹp vừa đường đơn lại ray 1m giờ muốn nâng rat lên chắc cũng phải đền bù gpmb bét nhè. Làm lôm côm da báo thì bắt quá làm nguyên 1 tuyến đôi khổ 1435 chở hàng còn rẻ hơn. Cái 350km/h chắc theo trend Asean để nghiên cứu thêm chứ chưa chắc đã chổt phươngg án này. Thực tế PTTg cũng ko đủ quyền để chốt oạch 1 phát làm 350km/h . Định hướng của Bộ CT là làm hiện đại thì đúng rồi nhưng hiện đại tới mức nào? 225km/h Hàng+ Khách hay 350km/h Khách thì vẫn ko nói. Đồng ý là 350km/h chắc chắn hiện đại hơn 225km/h nhưng có tối ưu hay ko mới là quan trognj. Giơd BCĐ chỉ đạo làm thêm phương án 350km/h hiện đại để trình lên BCT 1 lần nữa ngoài cái 225km/h mà tư vấn thẩm tra đã trình chi tiết. Cái 350km/h này lại cần thẩm tra 1 lần nữa vì bản thân Bộ GTVT ko có chuyên môn về tài chính mà bộ KHDT TC với bên thẩm tra sez đánh giá hiệu quả tài chính phương án này và đặt lên bàn cân so với 225km/h xem caid nào hiệu quả hơn. Lúc đó chăc chắn sez trinhd BCT 1 lần nữa đại khái giơ có 2 phương án này, công nghệ nayd đối tác này cấu trúc đầu tư ntn để các anh quyết. Xong thì trình QH phê chuẩn để tiến hành đầu tư.
Chắc chắn chậm nhất là cuối năm sau đã phaie xong hết thủ tục và quốc hội phe duyệt rồi. Có 1 năm để câc bên chuẩn bị và khởi công năm 2025
Không làm trên tuyến cũ. Để đó sau này khai thác tàu du lịch vì tuyến cũ đi qua vô số di sản thiên nhiên và con người, lại không cần nhanh. Như đường QL1A.
Tàu nhanh phải 3D không giao cắt, phải độc lập, tách khỏi đô thị, chi phí đền bù thấp nhất mới hiệu quả.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top