[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,104
Động cơ
220,258 Mã lực
thì sẽ phải xem lại giá vé thế nào. Các cụ già và thu nhập thấp có lẽ nên giảm giá vé tối đa.

Bên Ấn Độ không hiểu vì sao giá vé đường sắt rẻ hơn 5-6 lần vé xe khách.
Bên xe khách cũng chuyển sang giường nằm nhiều lắm rồi, không cố giá rẻ hết mức nữa.
Một số chuyến máy bay quá ngắn cũng cần bỏ đi, không cho bay nữa.

Trong tương lai thì giá xe khách sẽ có tốc độ tăng nhanh hơn nhiều so với vé tàu, vì chi phí tăng theo lương.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quan trọng là thời gian và an toàn hơn nhiều cụ nhé.
xe khách VN chắc chạy kịch kim đc 120km/h trung bình tính ra 100km/h, đi Vinh HN mất hơn 3 tiếng (nghe ảo quá, thực tế phải 4 tiếng).
Ds tdc có chậm hơn 200km/h thì nhẹ nhàng 2 tiếng cũng tới nơi rồi.
Cụ phải so trong cùng thời điểm tương lai chứ. Đợi đến khi có Đường sắt tốc độ cao hoạt động, thì đường bộ cao tốc cũng thông từ Bắc đến Nam rồi.
Quãng đường Hà Nội - Vinh chạy đường bộ cao tốc cũng chỉ 3 tiếng thôi.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đã bảo là so sánh phải cùng thời điểm trong tương lai cơ mà. Khi đó đường bộ cao tốc thông Bắc đến Nam rồi, kể cả các đoạn có 2 làn chỉ cho chạy 80km/h như hiện nay cũng đã mở rộng ra thành cao tốc hoàn chỉnh rồi.

Full tốc độ 120km/h từ Hà Nội đến Vinh sao không chạy được 3 tiếng.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
678
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45
Xe khách chạy cao tốc toàn tầm 90km/h là cùng mà cụ, ổn định và tiết kiệm xăng. Vít nhanh hơn chắc chỉ limosine
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,336
Động cơ
267,377 Mã lực
Đoàn đi TQ thì được khuyên như thế này.
Muốn phát triển kinh tế thì chở khách + hàng, và tầm 200km/h.
Còn rất máu tốc độ cao thì chỉ làm Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang thôi, đoạn giữa khi nào tính ra hiệu quả thì làm.
View attachment 8164342
Tàu tính té ra cũng như tôi tính nhỉ?
 

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
928
Động cơ
103,106 Mã lực
Tuổi
48
Tất nhiên Lào không chi cả 5,95 tỷ USD, trong dự án này Lào chỉ chiếm 30% cổ phần trong công ty đường sắt, còn Trung Quốc chiếm 70%, nhưng 30% cũng đã là 1,785 tỷ USD bằng 12,57% GDP quốc gia của Lào, tương đương với Việt Nam chi 54,43 tỷ USD ấy.
Chưa hết, theo số liệu gần 2 năm hoạt động thì lượng hàng hoá vận chuyển nhiều nhất trên tuyến đường sắt tốc độ cao này là hàng hoá Trung Quốc xuất sang Thái Lan và Lào, thứ nhì là hàng hoá Thái Lan xuất đi Trung Quốc, có nghĩa là Trung Quốc và Thái Lan hưởng lợi là chính chứ không phải Lào.
Chi khoản tiền lớn làm hạ tầng không thành vấn đề nếu nó không gây ra hệ luỵ lớn cho nền kinh tế. Thực tế là dự án đường sắt tốc độ cao cùng với các dự án lớn về điện, đã đẩy nợ công của Lào tính đến năm 2023 lên đến 123% GDP (tính cả nợ chính phủ và nợ do chính phủ bảo lãnh vay), trong đó hơn một nửa là nợ Trung Quốc (nợ công của Việt Nam hiện tại là 37.4% GDP).
Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á - ADB, để chi trả nợ cho các dự án này, trong vòng 5 năm tới, chính phủ Lào phải đối mặt với khoản thanh toán nợ 1,2 tỷ USD/năm, trong khi đó GDP của Lào năm 2023 chỉ có 14,2 tỷ USD. Chuyên gia kinh tế cấp cao của ADB, Emma Allen, nói với Nikkei rằng "nợ công của Lào hiện đang ở mức nghiêm trọng".
Nợ công cao, số tiền lãi nợ công cao, nhu cầu trả nợ lớn, xuất khẩu ít, dẫn đến Lào thiếu ngoại tệ, những điều này đã góp phần gây ra lạm phát cao, giá trị đồng kip giảm mạnh, mất 43% giá trị so với đồng đô la Mỹ trong năm tính đến tháng 4. Kết quả là lạm phát cao (trong 6 tháng từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2023, lạm phát ở mức 38,86% đến 41,3%) khiến thu nhập thực tế của nhiều người trong hộ gia đình giảm, từ đó làm suy yếu tiêu dùng và đầu tư.
Hệ luỵ lớn hơn cả nợ công cao là chính phủ Lào buộc phải trao cho một tập đoàn Trung Quốc đặc quyền kiểm soát phần lớn lưới điện của Lào trong 25 năm và cam kết cho Trung Quốc quyền khai thác tài nguyên khoáng sản của Lào để trả nợ cho khoản vay làm đường sắt tốc độ cao, nếu như lợi nhuận của tuyến đường sắt này không đủ để trả khoản nợ vay.
Cụ tìm hiểu thêm về nợ công đi. Ko phải nghèo mà có hạnh phúc đâu. Cụ tra xem Mĩ, Nhật nó nợ công thế nào
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ tìm hiểu thêm về nợ công đi. Ko phải nghèo mà có hạnh phúc đâu. Cụ tra xem Mĩ, Nhật nó nợ công thế nào
Mỹ, Nhật nợ công chủ yếu là nợ trong nước. Còn Lào cũng như tất cả các nước nghèo, nợ công phần lớn là nợ nước ngoài.

Ngoài ra thì Mỹ, Nhật đồng tiền mạnh, có thể in ra để trả nợ. Còn Lào cũng như các nước nghèo phải trả nợ bằng USD, bản chất khác hẳn nợ công của Mỹ Nhật.
 

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
928
Động cơ
103,106 Mã lực
Tuổi
48
Cụ phải so trong cùng thời điểm tương lai chứ. Đợi đến khi có Đường sắt tốc độ cao hoạt động, thì đường bộ cao tốc cũng thông từ Bắc đến Nam rồi.
Quãng đường Hà Nội - Vinh chạy đường bộ cao tốc cũng chỉ 3 tiếng thôi.
Cụ tính đua xe hả
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Đã bảo là so sánh phải cùng thời điểm trong tương lai cơ mà. Khi đó đường bộ cao tốc thông Bắc đến Nam rồi, kể cả các đoạn có 2 làn chỉ cho chạy 80km/h như hiện nay cũng đã mở rộng ra thành cao tốc hoàn chỉnh rồi.

Full tốc độ 120km/h từ Hà Nội đến Vinh sao không chạy được 3 tiếng.
Đường bộ cao tốc Bắc - Nam không có đoạn nào cho phép chạy quá 100km/h đâu cụ. Chỉ có mỗi cao tốc HN-HP chạy được 120km/h thôi.
Chạy đường bộ cao tốc từ HN-Vinh 3 tiếng là rất khó đấy. Trường hợp tổ lái chạy liều thì không tính.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,583
Động cơ
746,163 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đường bộ cao tốc Bắc - Nam không có đoạn nào cho phép chạy quá 100km/h đâu cụ. Chỉ có mỗi cao tốc HN-HP chạy được 120km/h thôi.
Chạy đường bộ cao tốc từ HN-Vinh 3 tiếng là rất khó đấy. Trường hợp tổ lái chạy liều thì không tính.
Bắc Nam gì cũng có đường cho chạy 120km/h, không lẽ cụ sống trên Tây Nguyên?

 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
có vẻ như VN sẽ xây đường sắt Bắc Nam luôn 1 lần chứ không chia thành mấy đoạn như trước .

Nếu xây đường sắt Bắc Nam luôn 1 lần thì chứng tỏ đó là ưu tiên cho vận tải hàng hóa , nếu ưu tiên cho vận tải hàng hóa thì chỉ có một dải tốc độ phổ thông là ưu thế nhất .
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,104
Động cơ
220,258 Mã lực
có vẻ như VN sẽ xây đường sắt Bắc Nam luôn 1 lần chứ không chia thành mấy đoạn như trước .

Nếu xây đường sắt Bắc Nam luôn 1 lần thì chứng tỏ đó là ưu tiên cho vận tải hàng hóa , nếu ưu tiên cho vận tải hàng hóa thì chỉ có một dải tốc độ phổ thông là ưu thế nhất .
thì mình dự đoán
- 2 đường đôi 350km/h HN-Vinh, SG-Nha trang, tổng cộng 700km đôi.
- Có thể thêm 1 đường Bắc Nam chở hàng/người đơn. Ai thích đi Bắc Nam chịu khó đổi tàu 2 lần.

Như vậy tổng cộng số lượng ray cũng xấp xỉ bằng 2 đường đôi Bắc Nam.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Đường bộ cao tốc Bắc - Nam không có đoạn nào cho phép chạy quá 100km/h đâu cụ. Chỉ có mỗi cao tốc HN-HP chạy được 120km/h thôi.
Chạy đường bộ cao tốc từ HN-Vinh 3 tiếng là rất khó đấy. Trường hợp tổ lái chạy liều thì không tính.
Ơ đùa ạ :D Cầu Giẽ - Cao Bồ đang chạy 120km mà
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,062
Động cơ
120,231 Mã lực
thì mình dự đoán
- 2 đường đôi 350km/h HN-Vinh, SG-Nha trang, tổng cộng 700km đôi.
- Có thể thêm 1 đường Bắc Nam chở hàng/người đơn. Ai thích đi Bắc Nam chịu khó đổi tàu 2 lần.

Như vậy tổng cộng số lượng ray cũng xấp xỉ bằng 2 đường đôi Bắc Nam.
Làm đường đơn giống Lào kết nối Bắc Nam thì nên tận dụng lại tuyến hiện tại hay bỏ hẳn hay tận dụng 1 phần? Tận dụng 1 phần là đoạn ngoại ô thì dùng lại (có thể phải nắn chút), đoạn qua các đô thị thì làm mới nắn lại để đi ra ngoài rìa..
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,104
Động cơ
220,258 Mã lực
Làm đường đơn giống Lào kết nối Bắc Nam thì nên tận dụng lại tuyến hiện tại hay bỏ hẳn hay tận dụng 1 phần? Tận dụng 1 phần là đoạn ngoại ô thì dùng lại (có thể phải nắn chút), đoạn qua các đô thị thì làm mới nắn lại để đi ra ngoài rìa..
nên làm mới 1 đường nữa vì sẽ cần 2 đường tàu hàng như Nhật.
 

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,968
Động cơ
1,037,238 Mã lực

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
608
Động cơ
43,283 Mã lực
Bác thủ đợt này tích cực tìm nguồn vốn làm, k chơi ODA kiểu anh Nhật nữa.
View attachment 8167520
bác Thủ khóa này vừa có tâm vừa có tầm. Các dự án cơ sở hạ tầng nhiệm kỳ này triển khai và hoàn thành rất nhiều. Hi vọng bác Thủ làm thêm nhiệm kỳ khóa sau nữa.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top