[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,991
Động cơ
339,729 Mã lực
Tuổi
44
Đoàn đi TQ thì được khuyên như thế này.
Muốn phát triển kinh tế thì chở khách + hàng, và tầm 200km/h.
Còn rất máu tốc độ cao thì chỉ làm Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang thôi, đoạn giữa khi nào tính ra hiệu quả thì làm.
View attachment 8164342
Sao có cái báo cáo cũ của Việt nam thì xây chỉ chở khách rẻ hơn chở cả hàng và khách nhỉ? Vậy theo cái đoạn này thì tàu chỉ chở khách 350km/h đắt hơn so với 200km/h chở cả khách + hàng à?
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,628
Động cơ
285,641 Mã lực
Sao có cái báo cáo cũ của Việt nam thì xây chỉ chở khách rẻ hơn chở cả hàng và khách nhỉ? Vậy theo cái đoạn này thì tàu chỉ chở khách 350km/h đắt hơn so với 200km/h chở cả khách + hàng à?

theo e biết thì ray + điều khiển tầu 350km/h đắt hơn ray 120/160km/h vì tốc độ cao hơn , còn nền đường thì 120/160km/h đắt hơn nhưng không nhiều , cái nữa là tuyến 350km/h phải nắn thẳng chứ không như thằng 120/160km/h , 120/160 nếu muốn chạy 200 thì cố gắng nắn thẳng hết mức có thể còn thằng 350 là bắt buộc phải thẳng .
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,197
Động cơ
220,526 Mã lực
Sao có cái báo cáo cũ của Việt nam thì xây chỉ chở khách rẻ hơn chở cả hàng và khách nhỉ? Vậy theo cái đoạn này thì tàu chỉ chở khách 350km/h đắt hơn so với 200km/h chở cả khách + hàng à?
đường ray, tàu, tiền điện, khả năng vận chuyển, lãi lỗ là khác nhau, tổng vốn đầu tư ban đầu là những khái niệm khác nhau.

VN cũng chả phải thiếu tiền đầu tư gì lắm miễn là bảo đảm chở hết hàng/người không bị quá tải, chỉ ngại phần lãi lỗ thôi. Có lẽ đi trước 30 năm là được!
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,991
Động cơ
339,729 Mã lực
Tuổi
44
Nhật cũng sốt ruột gớm.

Được biết, tuần trước, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã tiếp và làm việc với ông Masafumi Shukuri - Chủ tịch Viện Nghiên cứu giao thông và du lịch Nhật Bản (JTTRI), Chủ tịch Hiệp hội Đường sắt tốc độ cao quốc tế (IHRA). Dự kiến trong tháng 12, JTTRI sẽ tổ chức Hội thảo về cơ sở hạ tầng giao thông Việt Nam - Nhật Bản tại Hà Nội, tập trung vào thảo luận về lĩnh vực đường sắt, cảng biển và cảng hàng không.
Về công nghệ đường sắt tốc độ cao, ông Masafumi Shukuri cho biết việc chọn công nghệ phụ thuộc vào tốc độ khai thác và phương án chỉ khai thác chạy tàu khách, hay khai thác chung tàu khách và tàu hàng. Ông Masafumi Shukuri cho rằng, Việt Nam nên đầu tư đường sắt tốc độ cao chuyên khai thác chạy tàu khách.
 

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,289
Động cơ
580,560 Mã lực
Thread này dài thật, toàn chuyên gia.
Ý kiến của em là với địa hình VN dài, hẹp thì phát triển ĐSCT là đúng đắn, địa thế của mình là chiều dọc, các đô thị quan trọng nằm trên 1 đường thẳng thuận tiện cho việc làm đsct.
Cái này khác hẳn tụi Mỹ - EU vì các đô thị của nó phát triển như hình mạng nhện, làm đsct thì link các tuyến lại với nhau rất dài, rất tốn, nên nó mới không làm (hoặc làm ít).

Chục năm trước, lãnh đạo Bộ GTVT mỗi lần lên báo toàn có câu "động lực phân tán", nghe là biết viết bài cho Nhật rồi, tuy nhiên 5 năm gần đây có vẻ như Nhật lép vế trong vụ này, em cũng không ủng hộ Nhật làm lắm, vì đơn giản là các dự án của Nhật trong khoảng 20 năm qua giá rất cao, từ MRT cho đến xây cầu, làm đường đều rất đắt so với các nhà thầu khác. Được tí vốn ODA thì sau 10-15 năm lòi ra 1 loạt các vấn đề về giá vốn, áp lực cho ngân sách lâu dài, điều này không tốt khi VN mình đang cần nhiều vốn để phát triển cơ sở hạ tầng. Điều này là có cơ sở khi các dự án lớn của Quốc gia gần đây ko có bóng dáng nt Nhật (cầu Mỹ Thuận 2, Mỹ Thuận 2, ga Long Thành, T3 TSN, hay các gói cao tốc Bắc Nam).

Nếu bỏ qua Nhật Bản, vậy ứng viên sáng giá là ai? Chắc chỉ còn ông béo hàng xóm thôi, chứ TBN hay Pháp thì gọi là thêm đối trọng, giao cho mấy ông EU quá xa, không ổn, sau này gọi đc mấy kỹ sư qua VN nó lại tính tiền 1200Eur/manday thì chết :)
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
655
Động cơ
39,797 Mã lực
Tuổi
34
Đoàn đi TQ thì được khuyên như thế này.
Muốn phát triển kinh tế thì chở khách + hàng, và tầm 200km/h.
Còn rất máu tốc độ cao thì chỉ làm Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang thôi, đoạn giữa khi nào tính ra hiệu quả thì làm.
View attachment 8164342
Tư vấn có vài câu mà dễ hiểu. Cũng tư vấn trung thực.
Thằng Nhật được JICA cấp tiền nghiên cứu nên xuất bản hẳn 1 tài liệu tư vấn dày trăm trang cuối cùng đưa ra kết luận là: Dùng tàu Shinkansen!. Trong khi nội hàm lợi ích kinh tế, xã hội thì không thấy đâu. Đây là kế sách tung hỏa mù đối phương của bọn Nhật, không tỉnh táo là dính đòn ngay (như Cảng Lạch Huyện, Cảng Cái Lân, lọc hóa dầu Nghi Sơn, metro Bến Thành Suối Tiên, cao tốc Bến Lức Long Thành phần vốn vay JICA)
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,991
Động cơ
339,729 Mã lực
Tuổi
44
Dự án giao thông làm ăn chán nhỉ. RỒi lại lý do khách quan nọ kia. TQ có cái sân bay gì cùng thời kỳ nó đã xong giai đoạn 1 đi vào vận hành rồi, mà công suất còn to hơn.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,775
Động cơ
162,246 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dự án giao thông làm ăn chán nhỉ. RỒi lại lý do khách quan nọ kia. TQ có cái sân bay gì cùng thời kỳ nó đã xong giai đoạn 1 đi vào vận hành rồi, mà công suất còn to hơn.
Đang xin điều chỉnh dự án thành phần GPMB thôi cụ. Không phải dự án chính xây dựng nhà ga.
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
823
Động cơ
335,729 Mã lực
Dự án giao thông làm ăn chán nhỉ. RỒi lại lý do khách quan nọ kia. TQ có cái sân bay gì cùng thời kỳ nó đã xong giai đoạn 1 đi vào vận hành rồi, mà công suất còn to hơn.
Mấy cái này chắc VN phải học TQ để làm trong giai đoạn phát triển hạ tầng.
Bên Trung Quốc có cái Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia nó quyết hết, không phải lằng nhằng giữa bộ này bộ nọ rồi địa phương này địa phương nọ. Mấy cái hay của TQ chả thấy học.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
655
Động cơ
39,797 Mã lực
Tuổi
34
Mấy cái này chắc VN phải học TQ để làm trong giai đoạn phát triển hạ tầng.
Bên Trung Quốc có cái Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia nó quyết hết, không phải lằng nhằng giữa bộ này bộ nọ rồi địa phương này địa phương nọ. Mấy cái hay của TQ chả thấy học.
VN đang mon men học cái đó bằng cách lập các "Hội đồng điều phối vùng" để quyết các việc lớn.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
326
Động cơ
110,829 Mã lực
Tuổi
38
Đường bộ có gì hay đâu, chi phí vận chuyển cao lắm, dân số quá đông mà không có đường sắt thì dở.
Đường bộ hay chứ, đường sắt có thể không cần, nhưng đường bộ chắc chắn phải có. Chở khách thì đi Hà Nội-Sài Gòn hàng không chắc chắn rẻ hơn đường sắt cao tốc. Đường bộ lại càng rẻ hơn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,197
Động cơ
220,526 Mã lực
Đường bộ hay chứ, đường sắt có thể không cần, nhưng đường bộ chắc chắn phải có. Chở khách thì đi Hà Nội-Sài Gòn hàng không chắc chắn rẻ hơn đường sắt cao tốc. Đường bộ lại càng rẻ hơn.
đường sắt để di chuyển giữa các tỉnh ấy, không nhất thiết phải đi SG-HN. Vì dụ Sài Gòn-Phan Thiết, Hà Nội - Thanh Hóa đi 45p thì tha hồ đi chơi. Sáng đi tắm biển chiều về ăn phở Hà Nội.
 

Mợ toét 2710

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
34,411
Động cơ
553,183 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net
Mấy cái này chắc VN phải học TQ để làm trong giai đoạn phát triển hạ tầng.
Bên Trung Quốc có cái Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia nó quyết hết, không phải lằng nhằng giữa bộ này bộ nọ rồi địa phương này địa phương nọ. Mấy cái hay của TQ chả thấy học.
Thật, chăng phải học đâu xa, cứ a e láng giềng mà học. E thấy họ văn minh, hiện đại, gi cũng giỏi.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,193 Mã lực
Có ĐS cao tốc chất lượng cao, sẽ thúc đẩy du lịch phát triển, nhất là đối với 1 nước hẹp và dài như VN.
Nếu vé tàu ĐSCT tuyến HN - Vinh (giả dụ nếu có) khoảng 1tr5 ( 2 chiều đi và về ) thì rất nhiều người đi đấy. Mặc dù đi xe khách giường nằm giá có 300k / 1 chiều, đi xe Limousine ghế to rộng có 350k-400k/1 chiều thôi. Nhưng đi ĐSCT vé 750k/1 chiều nó sẽ có trải nghiệm hoàn toàn khác.
 

Hazelnut

Xe tải
Biển số
OF-841538
Ngày cấp bằng
11/10/23
Số km
355
Động cơ
21,368 Mã lực
Có ĐS cao tốc chất lượng cao, sẽ thúc đẩy du lịch phát triển, nhất là đối với 1 nước hẹp và dài như VN.
Nếu vé tàu ĐSCT tuyến HN - Vinh (giả dụ nếu có) khoảng 1tr5 ( 2 chiều đi và về ) thì rất nhiều người đi đấy. Mặc dù đi xe khách giường nằm giá có 300k / 1 chiều, đi xe Limousine ghế to rộng có 350k-400k/1 chiều thôi. Nhưng đi ĐSCT vé 750k/1 chiều nó sẽ có trải nghiệm hoàn toàn khác.
Quan trọng là thời gian và an toàn hơn nhiều cụ nhé.
xe khách VN chắc chạy kịch kim đc 120km/h trung bình tính ra 100km/h, đi Vinh HN mất hơn 3 tiếng (nghe ảo quá, thực tế phải 4 tiếng).
Ds tdc có chậm hơn 200km/h thì nhẹ nhàng 2 tiếng cũng tới nơi rồi.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
655
Động cơ
39,797 Mã lực
Tuổi
34
Có ĐS cao tốc chất lượng cao, sẽ thúc đẩy du lịch phát triển, nhất là đối với 1 nước hẹp và dài như VN.
Nếu vé tàu ĐSCT tuyến HN - Vinh (giả dụ nếu có) khoảng 1tr5 ( 2 chiều đi và về ) thì rất nhiều người đi đấy. Mặc dù đi xe khách giường nằm giá có 300k / 1 chiều, đi xe Limousine ghế to rộng có 350k-400k/1 chiều thôi. Nhưng đi ĐSCT vé 750k/1 chiều nó sẽ có trải nghiệm hoàn toàn khác.
Đsct Hàn Quốc, tốc độ trung bình 150km/h đã có vé 1.5 triệu/lượt với khoảng cách tương đương. VN làm kiểu gì để có giá vé đsct thấp hơn Hàn Quốc, Đà Loan, Nhật Bản, TQ và các nước châu Âu?
Giả sử mức giá đsct 500k/lượt thì dân sẽ vẫn chọn ô tô giường nằm giá 250k/lượt thôi. Đơn giản là vì họ có thời gian nhưng thiếu tiền. Chưa kể đi xe giường nằm thì được xuống ngay cửa nhà chứ không phải xuống ga đsct sau đó bắt taxi 60km nữa để về nhà.
 

Hazelnut

Xe tải
Biển số
OF-841538
Ngày cấp bằng
11/10/23
Số km
355
Động cơ
21,368 Mã lực
Đsct Hàn Quốc, tốc độ trung bình 150km/h đã có vé 1.5 triệu/lượt với khoảng cách tương đương. VN làm kiểu gì để có giá vé đsct thấp hơn Hàn Quốc, Đà Loan, Nhật Bản, TQ và các nước châu Âu?
Giả sử mức giá đsct 500k/lượt thì dân sẽ vẫn chọn ô tô giường nằm giá 250k/lượt thôi. Đơn giản là vì họ có thời gian nhưng thiếu tiền. Chưa kể đi xe giường nằm thì được xuống ngay cửa nhà chứ không phải xuống ga đsct sau đó bắt taxi 60km nữa để về nhà.
Xe bus liên tỉnh nước ngoài họ cũng có và cũng rẻ hơn vé tàu đó cụ. Nhưng đều ko cạnh tranh với đsct được về độ thuận tiện an toàn.
còn cái vụ xe thả ngay cửa là do lách luật ở VN,chứ về nguyên tắc xe khách chỉ đc trả ở bến hoặc bến xe bus thôi cụ ah.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
655
Động cơ
39,797 Mã lực
Tuổi
34
Xe bus liên tỉnh nước ngoài họ cũng có và cũng rẻ hơn vé tàu đó cụ. Nhưng đều ko cạnh tranh với đsct được về độ thuận tiện an toàn.
còn cái vụ xe thả ngay cửa là do lách luật ở VN,chứ về nguyên tắc xe khách chỉ đc trả ở bến hoặc bến xe bus thôi cụ ah.
Quan trọng nhất vẫn là tiền. Người ta có thể bỏ ra tối đa 1 ngày lương để di chuyển 300km (ví dụ thế). Còn di chuyển 300km mà mất 5 ngày lương thì không ai đi cho dù thuận tiện đến đâu đi nữa.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,193 Mã lực
Tàu cao tốc ở Đức, đi từ Frankfurt đến Berlin, vé 1 lượt là 30 Eur.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top