Đúng rồi. Cái quan trọng là tận dụng năng lực vận tải của đường sắt. Giờ dồn hết lên đường bộ vừa tốn chi phí, vừa nhanh hỏng đường, tốn phí bảo trì. Tầm nhìn xa phải là như vậy. Còn vận tải thì đường sắt không nên cố cạnh tranh với hàng không, thực tế là không hiệu quả. Đường sắt 350km/h làm khả năng có mà thành núi nợ. Vé đắt dân ít đi, vận tải thì k đạt vì cũng đắt, giống tàu cao tốc của Nhật ấy. Công nghệ thì không chủ động được nên giá vận hành đừng mong rẻ, cái nhân công rẻ không bù được đâu. Chỉ cần tốc độ trung bình toàn tuyến đạt 150km/h với chở người, 100-120km/h với chở hàng đã nhanh gấp 2, gấp 3 với đường bộ rồi. Châu Âu nó vẫn vận hành ầm ầm tàu có 250km/h đổ lại có sao đâu. Ham hố gì lên mặt trăng trong khi còn ăn rau muống. Giờ chỉ mong chính phủ mạnh dạn cho Việt Nam làm toàn bộ, sai sót cũng được, lâu thì cũng đã lâu rồi, gọi Vin và FPT, Viettel vào. Tự làm.