[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
625
Động cơ
183,711 Mã lực
Tuổi
45
Tôi hơi ngạc nhiên vì thái k chọn phương án làm đường chở hàng khổ rộng kết nối sang lào và tq mà chọn chỉ chở khách. Vẫn biết nó có kế hoạch làm thêm 1 tuyến khổ hẹp nữa cộng cùng tuyến có sẵn để thành đường đôi chở hàng, nhưng như vậy vẫn bất tiện vì phải chuyển đổi ở cửa khẩu.mà nhu cầu giao thương giữa thái với tq (sau kéo dài sang mã, sing, ) chắc chắn rất lớn.

Cụ nào biết thì chỉ giáo giúp tôi với.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Tôi hơi ngạc nhiên vì thái k chọn phương án làm đường chở hàng khổ rộng kết nối sang lào và tq mà chọn chỉ chở khách.
Thế nên nó mới là Thái, cũng có những vấn đề như VN và bao giờ cũng dành chỗ cho VN vượt lên! Rồi lại thêm ông Nhật suốt ngày dụ tốc độ cao.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Trước đó Thái hủy phương án như của Lào với TQ tại vì đàm phán ko thành do TQ khôn quá, quả này cũng vỡ kế hoạch của TQ (cũng mất mặt đấy nhưng mình ko dám nói thôi) vì theo ký kết là TQ xây 3 nước Lào, Thái, Malay thông 1 tuyến luôn, khi Thái bỏ thì 2 ông kia đang xây rồi đắng quá, Malay nó cũng đòi bỏ ông TQ phải dụ dỗ mãi bù đắp cho nó, hình như giờ sắp xong rồi, ông Lào thì ngậm bồ hòn làm ngọt thôi, nếu thông 1 tuyến thì Lào ngon.
Xây 160km/h là mức chi phí tối thiểu rồi và cũng không bắt buộc phải thuê Tàu. Còn xây cao hơn thì không biết vì Thái đã làm được đâu. Đường bên Lào đã kết nối để chở sầu riêng Thái rồi.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,941
Động cơ
120,171 Mã lực
Trong khu vực thì Inđo, Ấn độ, và đặc biệt TQ toàn xây dựng đường sắt tốc độ cao chỉ chở khách chứ ko chở hàng, có phải họ ngu không? nếu bảo họ ngu thì ok mình cứ làm.( ba thằng ấy nó to gấp mấy mình đừng bảo nó ko cần chở hàng nhé)
3 thằng cụ nói có hệ thống đường sắt khổ rộng chở hàng chưa ạ?
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
3 thằng cụ nói có hệ thống đường sắt khổ rộng chở hàng chưa ạ?
Có hay không ko ảnh hưởng gì khi mình nhìn nó làm, thằng TQ hiện đại nhất đúng ko, kể cả nó có hệ thống khổ rộng chở hàng rồi đi nhưng thấy nó đang xây dựng sao:

Đa số tuyến tàu cao tốc chỉ chở khách không có tàu chở hàng.
Đa số tuyến tàu chở hàng thì tàu chở khách chỉ 160 km/h.
Cao tốc có chở hàng rất hiếm, tại sao vậy? nó phải có lý do.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,941
Động cơ
120,171 Mã lực
Có hay không ko ảnh hưởng gì khi mình nhìn nó làm, thằng TQ hiện đại nhất đúng ko, kể cả nó có hệ thống khổ rộng chở hàng rồi đi nhưng thấy nó đang xây dựng sao:

Đa số tuyến tàu cao tốc chỉ chở khách không có tàu chở hàng.
Đa số tuyến tàu chở hàng thì tàu chở khách chỉ 160 km/h.
Cao tốc có chở hàng rất hiếm, tại sao vậy? nó phải có lý do.
Cụ làm 1 bài phân tích lý do theo phong cách khoa học (có số liệu thì tốt) áp đảo quần hùng đi.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,142
Động cơ
77,445 Mã lực
Như các cụ chia sẻ thì dự án của Indo là BOT mà TQ bỏ vốn ra toàn bộ, khác gì cho không cái đsct, hơn thế nữa lại có chuyển giao công nghệ thì quá hời cho Indo rồi còn gì. Nếu như phía Indo thì như một món quà trời cho thì phía TQ không rõ mục tiêu là gì khi làm kiểu BOT thì gần như chắc lỗ. Em đoán khả năng là mục quà tặng trải nghiệm để chào hàng các dự án dsct khác ở ĐNÁ sau này.

Nghĩ mà cay, người anh em tốt phương Nam đang có nhu cầu thì nó không chào, lại chào thằng đảo ở xa tít. Từ nay éo có anh em gì nữa nhá nhá!!!!
Nằm mơ mà nó cho không, TQ ăn đậm, nó thả săn sắt bắt cá rô:

Cùng dự án vành đai con đường inđo giao cho TQ 5 nhà máy thủy điện ở đảo Boneo công suất 9000 MW trị giá 17 tỷ $, bằng 4 lần nhà máy Sơn La của mình nhé.
Giao đất cho TQ làm TOD các nhà ga.
phần còn lại kéo dài 600 km giờ tính sao? buộc phải giao cho nó để đồng bộ, hôm trước bọn Inđo cay TQ bảo giao phần tiếp theo cho Nhật Nhật nó bảo điên.

TQ ko bỏ toàn bộ tiền mà là liên doanh, công ty nhà nước Inđo góp tiền, ngoài ra khi phát sinh thì Chính phủ Inđo phải bỏ tiền, liên doanh nó ko bỏ thêm tiền.

Vậy đắt hay rẻ? Có phải vào tròng không?
Việt Nam cũng đang lập du án theo hướng này, các TOD được giao cho các nhà đầu tư để đảm bảo dự án có lãi ngay từ những năm đầu hoạt động. Và sau khi có ý kiến này thì rất nhiều các ông lớn quan tâm, nhà nước có thể chỉ phải bỏ rất ít tiền
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Cụ làm 1 bài phân tích lý do theo phong cách khoa học (có số liệu thì tốt) áp đảo quần hùng đi.
Tôi ko có kiến thức nên ko phân tích được nhưng mình nhìn là ngộ ra được ngay.
Tôi thỉnh thoảng xem youtube bọn Thái với TQ thi công ở inđo, tàu cao tốc muốn nhanh và an toàn phần lớn phải chạy trên cao, nhìn cái cột nó lênh khênh và cái dầm nó mảnh. Nếu mình cho tàu container lên đấy nó sập, muốn chạy chung thì phải to hơn nhiều và rất tốn kém, ngoài ra tàu container thì nhà ga nó phải nằm ở mặt đất làm trên cao sao được đúng không và lại một phát tốn kém nữa.

Tàu container nó nặng thế leo dốc sao được và chắc chắn nó phá ray nhanh hơn tàu khách, lại tốn kém.

Ngoài ra còn phải điều hành nó tránh nhau không đơn giản, nhiều thằng nó bảo điều hành được, kiểu gì chẳng được nhưng nó ảnh hưởng chứ.

Thế nên tối ưu như TQ nó làm ấy tàu container đi với tàu khách dưới 160 km/h thôi, đặc biệt mới có cao hơn như làm ở sa mạc chạy trên mặt đất hết.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
Tôi ko có kiến thức nên ko phân tích được nhưng mình nhìn là ngộ ra được ngay.
Tôi thỉnh thoảng xem youtube bọn Thái với TQ thi công ở inđo, tàu cao tốc muốn nhanh và an toàn phần lớn phải chạy trên cao, nhìn cái cột nó lênh khênh và cái dầm nó mảnh. Nếu mình cho tàu container lên đấy nó sập, muốn chạy chung thì phải to hơn nhiều và rất tốn kém, ngoài ra tàu container thì nhà ga nó phải nằm ở mặt đất làm trên cao sao được đúng không và lại một phát tốn kém nữa.

Tàu container nó nặng thế leo dốc sao được và chắc chắn nó phá ray nhanh hơn tàu khách, lại tốn kém.

Ngoài ra còn phải điều hành nó tránh nhau không đơn giản, nhiều thằng nó bảo điều hành được, kiểu gì chẳng được nhưng nó ảnh hưởng chứ.

Thế nên tối ưu như TQ nó làm ấy tàu container đi với tàu khách dưới 160 km/h thôi, đặc biệt mới có cao hơn.
Cụ cứ nghĩ như này .
Để làm 1km đường hết 1 đồng.
Thì làm 1km cầu hết 3 đồng.
Và làm 1km hầm hết 5 đồng
Nên không thể làm đường người ta mới làm cầu. Và không thể làm đường, làm cầu người ta mới làm hầm.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Cụ cứ nghĩ như này .
Để làm 1km đường hết 1 đồng.
Thì làm 1km cầu hết 3 đồng.
Và làm 1km hầm hết 5 đồng
Nên không thể làm đường người ta mới làm cầu. Và không thể làm đường, làm cầu người ta mới làm hầm.
Tàu cao tốc của mình phải phần lớn chạy trên cầu cạn, nhất là đoạn qua miền trung ngập lụt, đấy là lý do bọn Nhật nó làm 900 km chạy trên cầu cạn.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
Tàu cao tốc của mình phải phần lớn chạy trên cầu cạn, nhất là đoạn qua miền trung ngập lụt, đấy là lý do bọn Nhật nó làm 900 km chạy trên cầu cạn.
Không hẳn tất cả. Phải theo địa hình. Chứ đâu phải cứ tàu cao tốc là phải cầu cạn đâu.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,766
Động cơ
394,311 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Tôi hơi ngạc nhiên vì thái k chọn phương án làm đường chở hàng khổ rộng kết nối sang lào và tq mà chọn chỉ chở khách. Vẫn biết nó có kế hoạch làm thêm 1 tuyến khổ hẹp nữa cộng cùng tuyến có sẵn để thành đường đôi chở hàng, nhưng như vậy vẫn bất tiện vì phải chuyển đổi ở cửa khẩu.mà nhu cầu giao thương giữa thái với tq (sau kéo dài sang mã, sing, ) chắc chắn rất lớn.

Cụ nào biết thì chỉ giáo giúp tôi với.
không đi mã đâu . vì chạy đường thủy cũng tương đương thôi, khối lượng thủy cao hơn nhiều bì đắp tốc độ .
 
Biển số
OF-4581
Ngày cấp bằng
7/5/07
Số km
427
Động cơ
25,517 Mã lực
Nơi ở
Otofun
Website
www.otofun.net

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
không đi mã đâu . vì chạy đường thủy cũng tương đương thôi, khối lượng thủy cao hơn nhiều bì đắp tốc độ .
Có cũng tốt mà. Đường thủy nào về Tây xuyên nhanh được. Khối lượng không thay cho tốc độ hoàn toàn được. Đường sắt cạnh tranh được với tất cả lọai khác kể cả đường không.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,918 Mã lực
Tuổi
34
Thái thiết kế tàu cao tốc chở người lẫn hàng ạ. Tàu chở người dùng loại tốc độ 250km/h. Tàu hàng dùng loại 160km/h.
Thái hợp tác với TQ để thi công đoạn 1 và 2 nối Bangkok với Nongkhai và kết nối Viengchan.
Đoạn 1 đang thi công, dài 255km, từ Bangkok tới Nakhon Ratchasima. Tiến độ đến 2027 hoàn thành. Đoạn 2 từ Nakhon Ratchasima tới Nongkhai sang năm khởi công, dự kiến đến 2029 hoàn thành.
Cách thứ hợp tác: Thái thi công cầu, hầm và công trình xây dựng nói chung. TQ cung cấp tàu, ray, thiết bị, điều khiển... Nói chung là thiết bị.
Tổng chiều dài 2 đoạn khoảng 610km, tổng chi phí ước tính 14 tỷ $. Đường sắt đôi chứ không phải đường đơn như Lào đâu ạ.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,918 Mã lực
Tuổi
34
Dự án đsct Indo thì ban đầu Nhật tư vấn đâu cỡ 6.5 tỷ $. Thậm chí thiết kế ban đầu do Nhật tư vấn còn không qua Bandung mà làm thẳng Jakarta đến Surabaya luôn, dài cỡ hơn 600km thành 1 dự án. Sau Indo yêu cầu làm trước đoạn Jakarta- Bandung thì Nhật lại tư vấn tầm 6.5 tỷ $. Làm theo phương thức tương tự như dự án Bến Thành Suối Tiên ở VN.
Thằng Indo thấy ko chắc chắn khả thi với cam kết của Nhật nên qua TQ và cả châu Âu tham khảo, thằng TQ đưa đề nghị khả thi, khi dự án triển khai theo dạng BOT, cty nhà nước TQ có cổ phần trong cty dự án. TQ cũng cho cty dự án vay vốn để làm (hình thức tương tự như dự án đs Trung - Lào). Indo thấy ok nên đá Nhật ra và làm, dự toán TQ đưa ra khoảng 6.2 tỷ $ cho đoạn tuyến 143km.
Quá trình làm thì phát sinh 2 vấn đề:
- Giải phóng mặt bằng chậm, ở Indo thì giải phóng mặt bằng bằng cách doanh nghiệp/nhà nước đi thỏa thuận mua lại đất của dân nên cũng có cái khó.
- Và phát sinh thứ 2 là thay đổi thiết kế 1 đoạn chạy bên trong đô thị. Em ko nhớ rõ là nó thay đổi cái gì, nhưng liên quan đến nhà ga trong đô thị.
2 cái phát sinh làm dự án chậm tiến độ và đội vốn chứ lỗi lại không phải do bọn Tàu. Báo chí ở VN viết theo dòng chửi Tàu nên có mấy khi viết đúng đâu. Ngay cả khi dự án đsct Indo đưa vào vận hành BOT thì báo chí VN (và phương tây, Nhật) cũng sẽ đồng thay chê bai kiểu: Nho còn xanh lắm!!!.
Chỉ có bọn dân Indo là sướng, hưởng thụ tiêu chuẩn cao mặc mẹ dân nước khác lo hộ bẫy nợ Tàu. :))
Phần bôi đậm hôm qua em viết hôm nay có ví dụ luôn:
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,691
Động cơ
316,188 Mã lực
Thái thiết kế tàu cao tốc chở người lẫn hàng ạ. Tàu chở người dùng loại tốc độ 250km/h. Tàu hàng dùng loại 160km/h.
Thái hợp tác với TQ để thi công đoạn 1 và 2 nối Bangkok với Nongkhai và kết nối Viengchan.
Đoạn 1 đang thi công, dài 255km, từ Bangkok tới Nakhon Ratchasima. Tiến độ đến 2027 hoàn thành. Đoạn 2 từ Nakhon Ratchasima tới Nongkhai sang năm khởi công, dự kiến đến 2029 hoàn thành.
Cách thứ hợp tác: Thái thi công cầu, hầm và công trình xây dựng nói chung. TQ cung cấp tàu, ray, thiết bị, điều khiển... Nói chung là thiết bị.
Tổng chiều dài 2 đoạn khoảng 610km, tổng chi phí ước tính 14 tỷ $. Đường sắt đôi chứ không phải đường đơn như Lào đâu ạ.
Thời gian tới nghe nói chủ tịch Tập Cận Bình sẽ sang thăm VN, hy vọng sẽ có đột phá về hợp tác làm ĐSCT.
Giờ với đường bộ thì cơ bản đến 2030 cũng tạm ổn, chỉ trông chờ sớm dự án ĐSCT BN được phê duyệt.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Cụ xem link này phần dowload ở dưới nhé. Báo cáo rất chi tiết và khá bổ ích. Bảng dự toán ở trang 93, trong đó phần xây dựng là từ 29,8 đến 31,7 tỉ.
Nếu thực hiện được đúng tỷ lệ nội địa hoá 80% như thế này thì rất nên đầu tư.

Nếu giai đoạn 1 không đạt tỷ lệ đó thì nên dừng gđ2, gđ3 nếu không sẽ quá tải nợ nước ngoài

IMG_0390.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,057
Động cơ
400,000 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu thực hiện được đúng tỷ lệ nội địa hoá 80% như thế này thì rất nên đầu tư. Nếu giai đoạn 1 không đạt tỷ lệ đó thì nên dừng gđ2, gđ3 nếu không sẽ quá tải nợ nước ngoài

IMG_0390.jpeg
Cái này thì hoàn toàn không chắc cụ ạ. Tỉ lệ nội địa hóa 85% là quá cao và chắc chắn là cho vào cho đẹp. Vẫn là xi măng, sắt thép, đá sỏi đó, nhưng tiêu chuẩn xây dựng ĐSCT nó khác hẳn xây dựng dân dụng bình thường.

Như ĐSCT Thái lan, người Thái từng than phiền là TQ bắt phải dùng cả xi măng TQ mang sang. Hay Ấn độ đúc ray thành thần nhưng khi làm ĐSCT vẫn phải nhập khẩu thanh ray của Nhật.

Tóm lại, ĐSCT là 1 cái khác hẳn đường sắt thường. Việt nam chưa tự chủ được đường sắt thường, làm sao tự chủ được đường sắt cao tốc?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,860
Động cơ
347,781 Mã lực
Cụ xem link này phần dowload ở dưới nhé. Báo cáo rất chi tiết và khá bổ ích. Bảng dự toán ở trang 93, trong đó phần xây dựng là từ 29,8 đến 31,7 tỉ.
Cám ơn cụ, để lúc nào em nghiên cứu cái này kỹ hơn xem.

Em lại hơi thắc mắc là nếu dự toán giá xây dựng đường sắt là 31 tỉ thì sao Bộ KHĐT không nhấn mạnh con số đó trên truyền thông mà cứ phải thêm một đống thứ khác, đặc biệt là thuế + dự phòng vào để đẩy tổng mức đầu tư lên một con số rất cao (60-76 tỉ).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top