Về đường sắt hỗn hợp cụ chưa rõ rồi. Tôi sơ lai cho cụ:Em nói với cụ rồi, không phải chạy 300 toàn tuyến, mà là chạy 300 km ở các đoạn có đủ điều kiện.
Thế cụ nghĩ khi nâng tốc trên các line cũ, như 250 lên 280, 300 lên 350 hay thậm chí 400 của các nước họ làm thế nào? xây line mới thử nghiệm hay họ chạy trực tiếp trên line cũ đủ điều kiện?
Như trung quốc năm 2008 họ xây các line 250, nhưng đến 2015 họ tự làm các đầu tàu 300km thì đầu tàu đó chạy ở line nào? Tốc độ của các thế hệ đầu tàu TQ tăng dần và họ vẫn dùng nó trên các line đời đầu tiêu chuẩn cũ,
Điều này là thường lệ trên thế giới chứ có phải mới mẻ đâu.
Cụ có thể chạy 300 km trên line hỗn hợp, miễn là cụ tạo Phân Cách về mặt THời gian với tàu hàng.
Ví dụ tàu express chạy 7h sáng nhưng tàu hàng khởi hành buổi tối thì làm sao mà không chạy được?
Em bảo chỉ cần 1-2 tuyến express đầu ngày, là đủ để nâng sức cạnh tranh của cả hệ thống mà không cần chạy 300km full ngày cho toàn tuyến.
Về chi phí xây dựng, giữa một line 250km và 300km toàn tuyến cũng chỉ chênh lệch 7-12% thôi cụ à, báo cáo của bọn EU chứ ko phải nói miệng.
- Nếu chở hàng nặng (full loaded 40' Container) thì tốc độ cao nhất tàu khách chỉ được 190km/h, tàu hàng 130km/h.
- Đường hỗn hợp, nếu muốn nâng tốc độ khai thác lên quá mức trên thì chỉ có cách giảm tải trọng tàu hàng. Như ở Châu Âu, tàu hàng 150km/h chỉ chở các container hàng không (cont 8').
- Nếu muốn chở hàng tốc độ quá 160km/h thì chỉ có thể chở thư báo hoặc đồ nhẹ, và xếp hàng phân bố trọng lượng như toa khách.
Không có nước nào chạy tàu khách trên 250km/h trên đường hỗn hợp chở hàng nặng, đừng nói 300km/h. Lý do là tàu trên 250km/h đòi hỏi đường ray phải hết sức chính xác, mà khi chạy tàu hàng nặng thì sau 1 thời gian sẽ làm đường ray biến dạng hoặc sai lệch, không kiểu gì điều chỉnh được hoàn toàn. Mà với tốc độ trên 250km/h, chỉ 1 sai lệch nhỏ có thể làm tàu trật bánh.
Phương án của VN đã chắc là đường hỗn hợp chở khách + chở hàng, nên quên khẩn trương tất cả các tốc độ trên 230km/h đi. Tôi còn đang thắc mắc căn cứ vào đâu mà Báo cáo thẩm tra lại đề nghị chế độ chạy tàu 225/160. Vì với tốc độ 160km/h thì hiện thế giới chỉ đang chở hàng nhẹ (cont 8').