Vấn đề của cụ nó nằm ở chỗ nếu chỉ chạy tàu khách riêng, thiết kế các yếu tố hình học như bán kính cong đứng cong nằm nó đã tính cho 300km rồi thì nâng cấp từ 250 lên 300 dễ. Nhưng như thế thì chi phí giữa cái 250 của cụ nó không rẻ hơn cái 300 là bao. Vậy sao không làm luôn cái 300 cho rồi chuyện
. Ngoài ra cái 300 nó làm giảm số lượng đôi tàu xuống nên nhiều trường hợp tính chi tiết chi phí đầu máy còn rẻ hơn khi vận tải cùng 1 lượng hành khách.
Còn nếu phương án hỗn hợp, mà ở đó tàu khách chạy 250 thì lại khác hẳn nhé. Do có hàng nên số lượng ga, chiều dài đường ga, hệ thống điều độ, hệ thống kho bãi...đều không có tý nào giống nhau hết. Mà đã lên đến 300 thì đừng hy vọng vừa chạy khách vừa chạy hàng nữa. Không khả thi tý nào.
Thế nên trên thế giới các tuyến mới thiết kế xay dựng, tốc độ cao họ ưu tiên chạy riêng tàu khách.