[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,452
Động cơ
114,639 Mã lực
Trung quốc có hơn 50 tuyến ĐSCT thì chỉ 6 tuyến là có lãi cụ ợ. Các tuyến khác đều từ lỗ đến rất lỗ.

Nhưng TQ vẫn liên tục làm các tuyến ĐSCT mới. 1 là vì họ đã tự chủ gần như hoàn toàn công nghệ ĐSCT, 2 là như cụ nói, họ coi ĐSCT là biểu tượng quốc gia, 3 là sự ganh đua giữa các địa phương (anh có thì tôi cũng phải có), 4 là chính sách phát triển của Chính phủ TQ (có những tuyến chính sách lỗ cực kỳ lớn như Lan châu-Tây tạng, xây hết hơn 20 tỉ đô nhưng mỗi ngày chỉ chạy 8 chuyến tàu thưa khách, không đủ trả tiền điện)
Và có 1 điểm quan trọng nữa. Họ vẫn tiếp tục làm thêm đường sắt tiêu chuẩn 200km/h chở cả người lẫn chở hàng nặng, thậm chí chạy song song với tuyến đường sắt cao tốc luôn. Đến tận thời điểm hiện tại hàng năm họ vẫn làm thêm 1000km đường sắt tiêu chuẩn này.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,657
Động cơ
60,457 Mã lực
Tuổi
24
Đúng rồi cụ, em từng có thời gian công tác ở Pháp thì thấy họ đi vài trăm km là bình thường, anh em Việt nam thì nhiều lúc lái xe một tầm tầm gần nghìn km cũng không phải hiếm. Khi đường cao tốc Bắc Nam thông hẳn thì rât nhiều người sẽ lựa chọn đi oto cá nhân.
Đi xe cá nhân có nhiều cái tiện, đặc biệt là khi đi 2-3 người, thì nó còn rẻ nữa.
Kể cả khi bác đi 1 mình, thì xe cá nhân vẫn tiện, nếu đi 1-2 lần.

Tôi có thời gian dài, phải công tác ở Vinh, chạy Hà Nội - Vinh mãi cũng oải, và đắt, đành nhờ 1 ông bạn thuê hộ 1 con Matiz trong đó. Ngủ 1 đêm, xuống tàu check in, nhận xe rồi đi làm.
Gần 1 tuần là trả xe, về Hà Nội.
Cũng phải thừa nhận là hồi đó, Cuốc lộ 1A còn lâu mới bằng được bây giờ, đừng nói cao tốc.

Còn khi nào phải vác cả dụng cụ đi hoặc vài người đi cùng, thì đành lấy xe công ty vậy.
 

cha biet chi

Xe điện
Biển số
OF-489591
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
3,065
Động cơ
277,337 Mã lực
Tuổi
33
Làm dk 2035 có tàu cao tốc di lại thích.e sợ tốc độ k đạt dk thế lắm.các ga gần nhau nữa.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,333
Động cơ
55,444 Mã lực
Em thấy nếu các DN nội tham ra vào quá trình làm đường sắt tốc độ cao xong, vậy chính các DN đó có thể làm đường sắt chở hàng mới khổ 1.435m mà không cần phụ thuộc nước ngoài không các cụ nhỉ? Tất nhiên đầu máy thì có thể vẫn mua nước ngoài cho nhanh, toa xe hàng, ray tự sản xuất.
Khả năng cao sẽ là như cụ nói, các DN nội sẽ lên trình và nội địa hóa gần như tất cả các khâu, thiết bị của ĐSTĐC.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,815
Động cơ
410,604 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Và có 1 điểm quan trọng nữa. Họ vẫn tiếp tục làm thêm đường sắt tiêu chuẩn 200km/h chở cả người lẫn chở hàng nặng, thậm chí chạy song song với tuyến đường sắt cao tốc luôn. Đến tận thời điểm hiện tại hàng năm họ vẫn làm thêm 1000km đường sắt tiêu chuẩn này.
Chiến lược của TQ là các thành phố trên 500 ngàn dân sẽ có tàu 250-350km/h, còn các thành phố từ 200 đến 500 ngàn dân nếu không nằm trên tuyến 250-350 thì sẽ có tàu 200km/h. Như vậy TQ sẽ còn nhiều đường 200 phải xây hoặc nâng cấp.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,442
Động cơ
221,690 Mã lực
Có ý kiến cho rằng đường sắt cao tốc của hàng xóm nó như một biểu tượng quốc gia về công nghệ và tiến bộ khkt....còn về mặt thương mại thì lỗ lòi...Em chả có nhiều thông tin nên cũng chẳng xác minh đc ý kiến trên là đúng hay sai
đừng nghe bố con thằng nào, cứ lấy dân làm gốc, cứ hỏi dân có thích đi nhanh và rẻ không. Lãi lỗ chỉ là vấn đề tài chính có muốn thu hay không vì đường sắt bản thân nó đã là tiết kiệm và quy mô. Đi đông như kiến thì nước Việt dù có thu vé thấp thì dân Việt được hưởng lợi, chả mất đi đâu cả.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,442
Động cơ
221,690 Mã lực
Khả năng cao sẽ là như cụ nói, các DN nội sẽ lên trình và nội địa hóa gần như tất cả các khâu, thiết bị của ĐSTĐC.
Đã là liên doanh thì doanh nghiệp sẽ làm tất, không nhất thiết chỉ làm 350.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,442
Động cơ
221,690 Mã lực
Mô hình hỗn hợp chạy lẫn lộn của Đức là một mô hình thất bại, tàu khách không đi nhanh, tàu hàng không đi nhiều, giá cả đắt đỏ. Đây là kinh nghiệm cần tránh.
Ông Đức tận dụng cải tạo đường cũ lên 250 thôi, chứ từ khi thế giới làm được 350 thì ông ấy ít xây được đường sắt mới lắm, kể cả 250 mới cũng ít xây.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,926
Động cơ
320,214 Mã lực
Tuổi
58
Khả năng cao sẽ là như cụ nói, các DN nội sẽ lên trình và nội địa hóa gần như tất cả các khâu, thiết bị của ĐSTĐC.
Đstđc tốc độ 200kmh phi giống mái bai là chỉ SG - HN, không dừng đâu hết hehe. Được không cụ ?

Uống chai bia, chém loạn trên of một tí, chợp mắt một tí là bị đuổi xuống ga hàng Cỏ rồi. :D
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,267
Động cơ
504,546 Mã lực
Link clip nhúng kèm bài báo về phát biểu của bt đều "đen xì" cả rồi. Cụ check lại mà xem - chắc AI nó xoá đấy. Nó còn nhanh tay xoá nốt cả clip trả lời ở bài khác luôn 😆



IMG_9549.png
"Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư, công trình giao thông, PGS-TS Trần Chủng cũng ủng hộ phương án xây dựng tuyến ĐSTĐC tiếp cận công nghệ hiện đại nhất để đạt tốc độ chạy tàu trên 300 km/giờ ưu tiên chở khách. Bởi nếu đầu tư hệ thống đường sắt tốc độ chỉ 200 - 250 km/giờ, sau này muốn nâng cấp lên trên 300 km/giờ sẽ phải làm lại từ đầu, tốn kém hơn rất nhiều."

Thực ra những người nói câu này thể hiện rõ là chẳng có kiến thức gì về đường sắt hỗn hợp cả (cũng giống như Tedi vậy, tự dưng lên báo chém về siêu cao thì lộ nguyên hình).
Đã tổng kết thành sách, đường sắt hỗn hợp 250 km/h tàu khách + 120 km/h tàu hàng, nếu tổ chức lại, chỉ chạy riêng tàu khách thì có thể lên 400 km/h. Đơn giản vì các yếu tố hình học đều thoả mãn.
Đồng thời, cùng hệ điều khiển GSM-R (lên tới 500km/h) và hệ cấp điện, nên chẳng có khó khăn gì về hạ tầng cả.

Nói chung, chưa thấy một người am hiểu về đường sắt phát biểu trên truyền thông, toàn mấy ông không được đào tạo đúng chuyên ngành lên chém thôi.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
327
Động cơ
110,805 Mã lực
Tuổi
38
đừng nghe bố con thằng nào, cứ lấy dân làm gốc, cứ hỏi dân có thích đi nhanh và rẻ không. Lãi lỗ chỉ là vấn đề tài chính có muốn thu hay không vì đường sắt bản thân nó đã là tiết kiệm và quy mô. Đi đông như kiến thì nước Việt dù có thu vé thấp thì dân Việt được hưởng lợi, chả mất đi đâu cả.
Nói thế này thì nói làm gì, nước mình từ khi lập quốc đến nay lúc nào chẳng lấy dân làm gốc, đã bao giờ không đâu. Ý kiến chuyên gia, ý kiến từ những người hiểu biết thì mình vẫn phải nghe và chắt lọc chứ. Lãi lỗ lúc nào chẳng là vấn đề tài chính và ai cũng muốn lãi cả, cứ thu mà lãi thì có khác nào thiếu tiền thì cứ in ra. Xây dựng hạ tầng có xây cái gì mà mất đi đâu đâu, nhưng tiền có thể thì chọn cái mà xây mà làm.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,809
Động cơ
153,565 Mã lực
Tuổi
47
"Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư, công trình giao thông, PGS-TS Trần Chủng cũng ủng hộ phương án xây dựng tuyến ĐSTĐC tiếp cận công nghệ hiện đại nhất để đạt tốc độ chạy tàu trên 300 km/giờ ưu tiên chở khách. Bởi nếu đầu tư hệ thống đường sắt tốc độ chỉ 200 - 250 km/giờ, sau này muốn nâng cấp lên trên 300 km/giờ sẽ phải làm lại từ đầu, tốn kém hơn rất nhiều."

Thực ra những người nói câu này thể hiện rõ là chẳng có kiến thức gì về đường sắt hỗn hợp cả (cũng giống như Tedi vậy, tự dưng lên báo chém về siêu cao thì lộ nguyên hình).
Đã tổng kết thành sách, đường sắt hỗn hợp 250 km/h tàu khách + 120 km/h tàu hàng, nếu tổ chức lại, chỉ chạy riêng tàu khách thì có thể lên 400 km/h. Đơn giản vì các yếu tố hình học đều thoả mãn.
Đồng thời, cùng hệ điều khiển GSM-R (lên tới 500km/h) và hệ cấp điện, nên chẳng có khó khăn gì về hạ tầng cả.

Nói chung, chưa thấy một người am hiểu về đường sắt phát biểu trên truyền thông, toàn mấy ông không được đào tạo đúng chuyên ngành lên chém thôi.
ô gs này khéo còn chưa hiểu hết khái niêm kỹ thuật trong đsct, giờ về hưu làm chủ tịch cái hội đầu tư bot như mõ làng
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,557
Động cơ
351,935 Mã lực
"Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư, công trình giao thông, PGS-TS Trần Chủng cũng ủng hộ phương án xây dựng tuyến ĐSTĐC tiếp cận công nghệ hiện đại nhất để đạt tốc độ chạy tàu trên 300 km/giờ ưu tiên chở khách. Bởi nếu đầu tư hệ thống đường sắt tốc độ chỉ 200 - 250 km/giờ, sau này muốn nâng cấp lên trên 300 km/giờ sẽ phải làm lại từ đầu, tốn kém hơn rất nhiều."

Thực ra những người nói câu này thể hiện rõ là chẳng có kiến thức gì về đường sắt hỗn hợp cả (cũng giống như Tedi vậy, tự dưng lên báo chém về siêu cao thì lộ nguyên hình).
Đã tổng kết thành sách, đường sắt hỗn hợp 250 km/h tàu khách + 120 km/h tàu hàng, nếu tổ chức lại, chỉ chạy riêng tàu khách thì có thể lên 400 km/h. Đơn giản vì các yếu tố hình học đều thoả mãn.
Đồng thời, cùng hệ điều khiển GSM-R (lên tới 500km/h) và hệ cấp điện, nên chẳng có khó khăn gì về hạ tầng cả.

Nói chung, chưa thấy một người am hiểu về đường sắt phát biểu trên truyền thông, toàn mấy ông không được đào tạo đúng chuyên ngành lên chém thôi.
Đường 250 có bao nhiêu công nghệ khác nhau, có phải công nghệ nào cũng đảm bảo chạy 400 được đâu. Bán kính cong chỉ là một yếu tố cơ bản, còn rất nhiều yếu tố khác như chất lượng nền đường, kết cấu, tiêu chuẩn vật liệu để có thể chạy được tốc độ cao như 400.

Nói như cụ thì mấy đường sắt truyền thống cải tạo nâng cấp để chạy 250 kèm tàu hàng đều chạy được 400 hết.
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,479
Động cơ
387,435 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đường 250 có bao nhiêu công nghệ khác nhau, có phải công nghệ nào cũng đảm bảo chạy 400 được đâu. Bán kính cong chỉ là một yếu tố cơ bản, còn rất nhiều yếu tố khác như chất lượng nền đường, kết cấu, tiêu chuẩn vật liệu để có thể chạy được tốc độ cao như 400.

Nói như cụ thì mấy đường sắt truyền thống cải tạo nâng cấp để chạy 250 kèm tàu hàng đều chạy được 400 hết.
Đường sắt 100 năm tuổi cải tạo lại cũng chạy được 400km/h nhưng tiền cải tạo đắt hơn làm tuyến mới vì phải mất công phá hết đi ;)) .
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,267
Động cơ
504,546 Mã lực
Đường 250 có bao nhiêu công nghệ khác nhau, có phải công nghệ nào cũng đảm bảo chạy 400 được đâu. Bán kính cong chỉ là một yếu tố cơ bản, còn rất nhiều yếu tố khác như chất lượng nền đường, kết cấu, tiêu chuẩn vật liệu để có thể chạy được tốc độ cao như 400.

Nói như cụ thì mấy đường sắt truyền thống cải tạo nâng cấp để chạy 250 kèm tàu hàng đều chạy được 400 hết.
UIC đã tổng kết rồi, tàu hàng mới là thứ quyết định trong tuyến hỗn hợp.

Đối với nền đường, trọng lượng nặng của tàu hàng yêu cầu sức chịu tải lớn hơn. Thậm chí, nếu tàu hàng 25T/trục sẽ yêu cầu ray 71-75kg/m chứ không phải ray 60kg/m như trong hồ sơ BCNCTKT đâu.

Nếu không tin thì cứ tính toán cầu đường sắt tốc độ cao theo TCVN 13594, sẽ thấy tàu hàng mới quyết định. (Tiêu chuẩn này cho đủ các loại tàu đại diện, từ tàu metro, tàu hàng, tàu tốc độ cao)
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,557
Động cơ
351,935 Mã lực
UIC đã tổng kết rồi, tàu hàng mới là thứ quyết định trong tuyến hỗn hợp.

Đối với nền đường, trọng lượng nặng của tàu hàng yêu cầu sức chịu tải lớn hơn. Thậm chí, nếu tàu hàng 25T/trục sẽ yêu cầu ray 71-75kg/m chứ không phải ray 60kg/m như trong hồ sơ BCNCTKT đâu.

Nếu không tin thì cứ tính toán cầu đường sắt tốc độ cao theo TCVN 13594, sẽ thấy tàu hàng mới quyết định. (Tiêu chuẩn này cho đủ các loại tàu đại diện, từ tàu metro, tàu hàng, tàu tốc độ cao)
Có một thực tế rất hiển nhiên là yêu cầu nền đường để chạy nhanh nó khác hoàn toàn yêu cầu nền đường để tải nặng, tải nặng không có nghĩa là cho chạy nhanh được và ngược lại.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,267
Động cơ
504,546 Mã lực
Có một thực tế rất hiển nhiên là yêu cầu nền đường để chạy nhanh nó khác hoàn toàn yêu cầu nền đường để tải nặng, tải nặng không có nghĩa là cho chạy nhanh được và ngược lại.
Đây là hiểu lầm hay gặp nhất.
Càng nặng thì nền càng cứng.

PS: Bổ sung thêm cái nghiên cứu nền cho heavy haul

With the gradual increase of the cargo weight of heavy-haul trains, the traditional ballasted track with the accumulation of stone and ballast has been unable to meet its structural safety requirements. From the comparison of the three common ballastless tracks in China, it can be seen that the low-vibration track (LVT) has the advantages of reasonable structure, low cost, and easy maintenance. Therefore, the design and research of heavy-haul railways are focused on, and it is urgent to study the applicability of LVT in heavy-haul railways.
 
Chỉnh sửa cuối:

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
496
Động cơ
377,293 Mã lực
Có một thực tế rất hiển nhiên là yêu cầu nền đường để chạy nhanh nó khác hoàn toàn yêu cầu nền đường để tải nặng, tải nặng không có nghĩa là cho chạy nhanh được và ngược lại.
Giờ tôi chỉ mong anh giao thông đưa cái ảnh chứng minh "đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh" lên trong các bài trình bày hay báo cáo gửi QH là đẹp, tung lên báo chí truyền thông rầm rộ về lợi ích lưỡng dụng này. Hàng hoá gì tầm này nữa khi đã đề xuất phương án đsct 350 tải trọng trục 22.5 tấn không khai thác được tàu hàng chạy lẫn, để rồi cố giải thích là nó không chạy lẫn tàu hàng là đúng. Cụ có thấy vậy là đơn giản nhất không?

IMG_9555.jpeg
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,815
Động cơ
410,604 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
đừng nghe bố con thằng nào, cứ lấy dân làm gốc, cứ hỏi dân có thích đi nhanh và rẻ không. Lãi lỗ chỉ là vấn đề tài chính có muốn thu hay không vì đường sắt bản thân nó đã là tiết kiệm và quy mô. Đi đông như kiến thì nước Việt dù có thu vé thấp thì dân Việt được hưởng lợi, chả mất đi đâu cả.
Nói như cụ thì có 1 thứ dân còn thích hơn nhiều là giá điện rẻ cụ ợ. Chẳng hiểu tại sao mà dạo này điện cứ tăng giá liên tục, ai đó không lấy dân làm gốc chăng?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,442
Động cơ
221,690 Mã lực
Nói như cụ thì có 1 thứ dân còn thích hơn nhiều là giá điện rẻ cụ ợ. Chẳng hiểu tại sao mà dạo này điện cứ tăng giá liên tục, ai đó không lấy dân làm gốc chăng?
Cụ ở đâu ra vậy:
---
Trong số 147 quốc gia và vùng lãnh thổ được thống kê, Việt Nam xếp thứ 43, thuộc nhóm quốc gia có giá điện thấp trên thế giới. Đáng chú ý, mức giá này cao hơn một số nước trong khu vực như Lào và Malaysia, nhưng vẫn thấp hơn Indonesia (0,092 USD/kWh), Thái Lan (0,128 USD/kWh) và Singapore (0,250 USD/kWh).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top